Phần 2: Độ xe
Ở đây mình chia làm 2 phần, 1 phần là độ nội công, phần kia là các chi tiết nâng cao trải nghiệm khác.
Nội Công:
Lấy xe sau 4 ngày có biển số là mình chạy thẳng ra lò để độ full bài Pô-Xăng-Lửa-Lọc Gió + làm nồi.
Bài độ này là mod lại nồi cho phù hợp với cách chạy, fix các lỗi vặt của xe, đổi lọc gió thép đồ chơi để xe hút được nhiều gió hơn. Sau đó là lên pô, ở đây mình chọn 4road 2007 tiêu cong, lý do là cây này có âm thanh hay nhất trong các đời 4road. Cuối cùng là thêm ECU apitech lên dyno canh chỉnh xăng gió phù hợp nhất, nôm na là sẽ canh chỉnh chuẩn nhất: ga nào-xăng đó phù hợp nhất cho xe. Ở phần nồi mình chọn bi nhẹ nhất để xe đáp ứng ga nhạy nhất có thể.
Sau 4 tiếng làm thì xe mình cũng xong. Cảm giác đầu tiên vừa lên ga nhẹ là xe chồm về trước rất mạnh, mình cảm thấy rất bất ngờ vì nó hơn con 300i độ bài y chang rất nhiều. Do xe còn rodai nên vẫn còn là nhớt hãng nên mọi thứ vẫn chưa hoàn hảo nhất. Xe mạnh hơn zin rất nhiều. Tôi không dám kéo, nhưng bạn tôi kéo lên được hơn 140km/h ở Phạm Văn Đồng mà còn dư nhiều ga.
Phần này tổng hết gần 10t.
Tiếp theo là phần đồ chơi khác:
- Mình lên mạch tăng sáng + công tắc đèn. Xe zin đèn rất tối nên phải lên mạch tăng sáng, độ sáng tăng gấp 8 lần. Giá trọn bộ ~ 3.8t, thời gian làm khoảng 1 tiếng.
- Tiếp theo là lên cặp phuộc. Do sh 350i quá hot nên toàn bộ phuộc bị cháy hàng, hoặc tăng giá rất nhiều. Ví dụ Ohlins mã 817 trước chỉ có 16.5-17t thì giờ đã lên 22t, phuộc Nitron trước giá 38t thì nay hoàn toàn không có hàng mới. Xe tôi lên cặp Nitron all black, cặp này hàng limited, trước giá 55t new box, nay mua cũ like new là 60t. Đánh giá là nó cứng hơn phuộc zin, nhưng có thể canh chỉnh phù hợp với yêu cầu của chủ xe. Và nó hoàn toàn không có hiện tượng cạ lò xo, đi qua gờ có tiếng kêu lạ.
- Phần pô thì như nói ở trên mình chọn pô 4road đời 2007, tiêu cong. Lý do chọn 4road thì mình chơi từ sh 300i lên, đã chơi qua vài dòng pô và dừng lại ở 4road. Dòng này nó hay cái là khi đi tốc độ dưới 60km/h, không thốc ga thì âm như pô zin, còn khi đi vận tốc cao hoặc lên ga mạnh thì âm rất rát và hay. Tôi từng đổi qua tiêu lớn hơn nhưng nó hơi ồn nên đã đổi lại tiêu zin. Ở con Sh300i thì đi tiêu lớn rất ok, âm ấm mà không quá ồn. Cây này ở thời điểm hiện tại new + cổ pát thì rơi vào khoảng 22t.
- Mobin sườn thì tôi lên con MSD 8228. COn này trang trí là chính vì bản thân tôi không thấy sự khác biệt. Khan hàng nên giá khoảng 4.2t, sau tôi lên thêm pát cnc bắt vào nhìn hay hơn khoảng 700k nữa.
- Cùm tăng: đây là món đồ chơi bắt buộc phải lên. Nó giúp rút ngắn hành trình ga, lên ga rất nhanh và nếu đi xa thì sẽ đỡ mỏi tay khi lên xuống ga. Bộ này thì khoảng 2t.
- Cuối cùng là bộ tay thắng, heo, dây dầu. Bộ này lên vừa đẹp và hiệu năng thắng tăng lên rất nhiều. Mình dùng heo brembo billet 4 bis trước, 2 bis sau, tay thì bộ corsa trái phải. Cảm giác bóp rất sướng, chỉ cầm bóp nhẹ là xe đã thắng lại mà cực kỳ ăn nên rất an toàn khi đi tốc độ cao cần thắng gấp. Trọn bộ này khoảng 60t, thời gian làm là gần full 1 ngày.
Thật sự thì xe zin đã đáp ứng đủ nhu cầu đi lại hàng ngày của mọi người. Nhưng tôi muốn xe mạnh hơn, đẹp và an toàn hơn nên độ lại máy và lên thêm vài món đồ tăng thêm gia tốc để chạy cho đã. Tất cả mọi thứ đều có thể về lại zin trong 1 nốt nhạc. Phần độ nồi, pxl về zin là chỉ cần gỡ cục ECU apitech và thay lại co gió zin là xong. Còn các món khác thì chỉ cần gỡ đồ chơi và gắn lại đồ zin theo xe là xong.
Về phần xăng thì do xe tôi vẫn còn rodai và đã độ thì trung bình là khoảng 25.7km/1l. Phần này thì tùy vô cách chạy của mỗi người. Nếu liên tục thốc ga, đi nội thành dừng lại nhiều thì số km/l càng ít.
Hiện tại thì xe odo đã 800km, vừa thay nhớt máy, nhớt lap và lọc nhớt xong thì máy đã êm nay còn êm hơn nữa. Xe có phần mượt hơn trước. Trước xài nhớt hãng cấp w30 nên khi đi trên 10km thì xe nó đuối đi thấy rõ, máy gào lên và không còn mượt nữa.