Đạo Diễn Trần Anh Hùng: Kịch Bản Chỉ Là Cái Vỏ Trống Rỗng

johan

Senior Member
.

.
.




.

.



Trần Anh Hùng không chỉ là nhà làm phim bậc thầy tại Việt Nam, mà còn có chỗ đứng trong nền điện ảnh thế giới. Anh là đạo diễn gốc Việt duy nhất từng được đề cử Oscar, với bộ phim Mùa Đu Đủ Xanh năm 1993. Ngoài ra, vị đạo diễn sinh năm 1962 còn chiến thắng giải Sư tử vàng tại liên hoan phim Venice ở tuổi 33, qua đó trở thành một trong những nhà làm phim trẻ tuổi nhất nhận được vinh dự này. Phim của Trần Anh Hùng không đặt nặng câu chuyện hay kịch tính, thay vào đó, anh chạm đến trái tim khán giả bằng phần hình ảnh và âm thanh dung dị, duyên dáng và tràn đầy tính nghệ thuật.



Mùi Đu Đủ Xanh (1993).

Không Để Khán Giả Phân Tích

Trần Anh Hùng chia sẻ: “Tôi đã làm 6 phim điện ảnh, và ở mỗi dự án, tôi lại có một cách tiếp cận khác. Ở phim đầu tay là Mùi Đu Đủ Xanh, tôi đã hoàn thành nó với ý thức rõ ràng rằng mình phải bắt đầu như thế nào. Tôi không viết ra những cảnh cụ thể, mà chỉ phác ra vài khoảnh khắc. Sau khi hoàn thành công đoạn đó, tôi mới bắt đầu viết cảnh.” Hùng cũng chia sẻ rằng anh đã xóa đi viết lại rất nhiều hội thoại trong quá trình hoàn thiện kịch bản chuẩn.

.

.
.

mua-he-chieu-thang-dung
Mùa Hè Chiếu Thẳng Đứng (2000)
Trần Anh Hùng miêu tả phong cách làm phim của anh: “Chỉ là những khoảnh khắc mà thời gian lướt qua đời người thôi. Đó còn chẳng phải kể chuyện, chỉ là tập hợp những thời khắc gợi lên trong ta suy nghĩ về sự sống, về cái chết, về sự đồng điệu. Phim có thể mượt mà, nhưng thực ra chẳng có câu chuyện nào cả, chẳng có gì để người xem phân tích hết.”

.

.
.

Hùng tiếp tục bộc bạch: “Với tôi, việc kể chuyện có 3 tầng khác nhau. Tầng thứ nhất là cốt truyện, cũng là thứ ít quan trọng nhất. Tầng thứ 2 là chủ đề hoặc là ý nghĩa. Còn tầng cuối cùng, tôi gọi nó là “phong cách”, là đường hướng kể chuyện của nhà làm phim. Đây là tầng quan trọng nhất, và cũng là khó nhất.

Biên kịch thì lo được về cốt truyện và chủ đề, nhưng riêng cái “phong cách” thì phụ thuộc hết vào đạo diễn. Kịch bản chỉ là cái vỏ rỗng. Trách nhiệm của đạo diễn là thổi hồn vào đó. Khi anh đọc kịch bản của Klute (1971), anh sẽ chẳng ngờ được không khí phim lại thành ra như thế. Vậy ai làm được điều đó? Là Alan Pakula, đạo diễn phim chứ đâu.”

Đất Nước Duy Nhất Là Điện Ảnh

Là người Pháp gốc Việt, nhưng khi được hỏi về quốc tịch, Trần Anh Hùng lại trả lời:

“Chẳng là gì cả, thật sự. Đất nước duy nhất là điện ảnh. Điện ảnh là ngôn ngữ. Có thể tôi đang dùng Tiếng Anh để nói chuyện đây, nhưng chúng ta cũng có ngôn ngữ riêng của điện ảnh, và anh phải thuần thục thứ “tiếng” này nếu muốn làm ra một bộ phim hay, giống như cách nhà văn tung hứng với con chữ vậy. Vì thế, khi làm việc trên phim trường, tôi chỉ dùng ngôn ngữ của điện ảnh thôi.

Tôi biết một câu chuyện rất hay về Picasso thế này. Có lần ông ấy tự tổ chức buổi triển lãm, trưng bày những tác phẩm có phong cách mới mà ông đang thử. Một cô bạn đứng cạnh danh họa, nhìn lên bức tranh và nói: “Pablo à, nói thật, lần này tôi thật sự không hiểu ý của anh.” Picasso nhìn lại người phụ nữ, ông đáp:” Cô biết đấy, đó là ngôn ngữ. Cô cần phải học để hiểu, và để trân trọng nó.”

Điện ảnh chính xác là như thế, nó là một ngôn ngữ, và hiện diện ngay trên từng cảnh phim mà chúng ta xem. Về cơ bản, xem phim Trung Quốc và phim Pháp chẳng khác gì nhau cả, những cảnh dày thoại và những phân đoạn chẳng có lấy một tiếng nói cũng như nhau thôi, chúng đều là ngôn ngữ điện ảnh.”


Rừng Na Uy (2010) – Một phim thành công khác của Trần Anh Hùng.

.

.

.
Đọc đầy đủ: Đạo Diễn Trần Anh Hùng: Kịch Bản Chỉ Là Cái Vỏ Trống Rỗng
 

Duong.Ta.Su

Đã tốn tiền
Đọc title comment: đề nghị đạo diễn xem lại các bộ phim của Quentin Tarantino rồi phát biểu lại :oops:
 

vic1806

Member
Hùng tiếp tục bộc bạch: “Với tôi, việc kể chuyện có 3 tầng khác nhau. Tầng thứ nhất là cốt truyện, cũng là thứ ít quan trọng nhất. Tầng thứ 2 là chủ đề hoặc là ý nghĩa. Còn tầng cuối cùng, tôi gọi nó là “phong cách”, là đường hướng kể chuyện của nhà làm phim. Đây là tầng quan trọng nhất, và cũng là khó nhất.

Đáng tiếc là phần lớn các cháu bây giờ xem phim thì chỉ chăm chăm vào cái tầng thứ 1. Mau mau chong chóng xem nội dung, cốt truyện để lôi ra đọ nhau :LOL:
 
Đọc title comment: đề nghị đạo diễn xem lại các bộ phim của Quentin Tarantino rồi phát biểu lại :oops:
9 xác , Tarantino làm phim theo lối cường điệu tưng tửng vượt mọi giới hạn tưởng tượng ...bữa coi phim nhà trọ Waikiki lão làm đạo diễn mấy thằng cướp , cảnh sát , dân thường bắn nhau loạn xạ máu me kinh khủng mà vừa xem vừa cừoi như điên ..:byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
 
9 xác , Tarantino làm phim theo lối cường điệu tưng tửng vượt mọi giới hạn tưởng tượng ...bữa coi phim nhà trọ Waikiki lão làm đạo diễn mấy thằng cướp , cảnh sát , dân thường bắn nhau loạn xạ máu me kinh khủng mà vừa xem vừa cừoi như điên ..:byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
Anh có nhầm lẫn gì chăng phim anh nói là phim HQ mà
 

johan

Senior Member
Đọc title comment: đề nghị đạo diễn xem lại các bộ phim của Quentin Tarantino rồi phát biểu lại :oops:
Chuẩn đọc tit comment. Bài này Trần Anh Hùng ca ngợi mấy đạo diễn có lối kể chuyện sáng tạo như Quentin, Vương Gia Vệ các thứ đấy ông thần ạ

Hùng tiếp tục bộc bạch: “Với tôi, việc kể chuyện có 3 tầng khác nhau. Tầng thứ nhất là cốt truyện, cũng là thứ ít quan trọng nhất. Tầng thứ 2 là chủ đề hoặc là ý nghĩa. Còn tầng cuối cùng, tôi gọi nó là “phong cách”, là đường hướng kể chuyện của nhà làm phim. Đây là tầng quan trọng nhất, và cũng là khó nhất.
 

Pjnboy[z]

Member
Hùng tiếp tục bộc bạch: “Với tôi, việc kể chuyện có 3 tầng khác nhau. Tầng thứ nhất là cốt truyện, cũng là thứ ít quan trọng nhất. Tầng thứ 2 là chủ đề hoặc là ý nghĩa. Còn tầng cuối cùng, tôi gọi nó là “phong cách”, là đường hướng kể chuyện của nhà làm phim. Đây là tầng quan trọng nhất, và cũng là khó nhất.

Đáng tiếc là phần lớn các cháu bây giờ xem phim thì chỉ chăm chăm vào cái tầng thứ 1. Mau mau chong chóng xem nội dung, cốt truyện để lôi ra đọ nhau :LOL:
Ổng nói vậy cũng có phần đúng thôi, cốt truyện có quan trọng cách mấy cũng chỉ là 1 phần, phần quan trọng nhất là cách anh dẫn dắt vs cách anh xử lý và kể câu chuyện đó..."Không có câu chuyện nào dở, chỉ có người kể chuyện tồi..." Cốt truyện ban đầu có hay nhưng không biết cách dẫn dắt hay phát triển ý tưởng thì cũng chết ngay khâu idea thôi...Ngay cả lão Quentin nếu xem phim lão kỹ thì sẽ thấy nhiều phim cốt truyện rất "thường" như đơn cử quả lão debut Reservoir Dog (1992) cốt truyện trải dài xuyên suốt thời lượng phim chỉ quanh quẩn việc 6 thằng tội phạm cố gắng tìm ra xem ai là thằng cớm chìm nằm vùng nhằm phá hoại âm mưu của tụi nó thôi nhưng vẫn hay, vẫn ,lôi cuốn...Đó chính là ví dụ vì sao film của lão Quentin rất cuốn, đó là vì lão đã thuần thục hóa được kĩ năng kể chuyện, dẫn dắt người xem của mình thông qua cốt truyện, cách lão kể chuyện mới là cái này ta bỏ tiền ra đi xem Pulp Fiction (1994), Reservoir Dogs (1992), Inglorious Basterds (2008) chứ không phải cốt truyện gốc của lão vì style lão toàn đi xào nấu lại ý tưởng, câu chuyện từ những phim của thế kỉ trước không nên hiếm khi có original idea trong các phim của Quentin....

//
 

ziozio

Member
tầng thứ 3 là phong cách nghệ thuật, cũng là thứ khó nhất. anh Hùng nói quá phải.
Như họa sĩ có vẽ cùng chủ đề thì mỗi người cũng sẽ vẽ theo các phong cách khác nhau, mà chỗ này mới là chỗ thu hút người xem nhất và khó làm nhất.
 

vic1806

Member
Ổng nói vậy cũng có phần đúng thôi, cốt truyện có quan trọng cách mấy cũng chỉ là 1 phần, phần quan trọng nhất là cách anh dẫn dắt vs cách anh xử lý và kể câu chuyện đó..."Không có câu chuyện nào dở, chỉ có người kể chuyện tồi..." Cốt truyện ban đầu có hay nhưng không biết cách dẫn dắt hay phát triển ý tưởng thì cũng chết ngay khâu idea thôi...Ngay cả lão Quentin nếu xem phim lão kỹ thì sẽ thấy nhiều phim cốt truyện rất "thường" như đơn cử quả lão debut Reservoir Dog (1992) cốt truyện trải dài xuyên suốt thời lượng phim chỉ quanh quẩn việc 6 thằng tội phạm cố gắng tìm ra xem ai là thằng cớm chìm nằm vùng nhằm phá hoại âm mưu của tụi nó thôi nhưng vẫn hay, vẫn ,lôi cuốn...Đó chính là ví dụ vì sao film của lão Quentin rất cuốn, đó là vì lão đã thuần thục hóa được kĩ năng kể chuyện, dẫn dắt người xem của mình thông qua cốt truyện, cách lão kể chuyện mới là cái này ta bỏ tiền ra đi xem Pulp Fiction (1994), Reservoir Dogs (1992), Inglorious Basterds (2008) chứ không phải cốt truyện gốc của lão vì style lão toàn đi xào nấu lại ý tưởng, câu chuyện từ những phim của thế kỉ trước không nên hiếm khi có original idea trong các phim của Quentin....

//
Đạo diễn holywood loại hạng bét cũng thuần thục hết ấy mà. Còn lão Quentin ở cái mâm nó trên của trên rồi :))
 

johan

Senior Member
Đạo diễn holywood loại hạng bét cũng thuần thục hết ấy mà. Còn lão Quentin ở cái mâm nó trên của trên rồi :))
chứ lại, làm nghệ thuật ăn thua nhau nhất ở cái sáng tạo
 

Black.Widow

Member
9 xác , Tarantino làm phim theo lối cường điệu tưng tửng vượt mọi giới hạn tưởng tượng ...bữa coi phim nhà trọ Waikiki lão làm đạo diễn mấy thằng cướp , cảnh sát , dân thường bắn nhau loạn xạ máu me kinh khủng mà vừa xem vừa cừoi như điên ..:byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
phim barry cũng làm tưng tửng như pulp fiction. thím nên coi thử
 
Hùng tiếp tục bộc bạch: “Với tôi, việc kể chuyện có 3 tầng khác nhau. Tầng thứ nhất là cốt truyện, cũng là thứ ít quan trọng nhất. Tầng thứ 2 là chủ đề hoặc là ý nghĩa. Còn tầng cuối cùng, tôi gọi nó là “phong cách”, là đường hướng kể chuyện của nhà làm phim. Đây là tầng quan trọng nhất, và cũng là khó nhất.


Phải công nhận là câu này đạo diễn hùng nói chuẩn , phải coppy lại , không đơn giản chỉ trong film ảnh, mà rất nhiều cái khác.


Đây cũng chính là cái tạo nên 1 bộ phim dở và hay , vì phim việt nam , cốt truyện rất tốt nhưng cách kể chuyển và phong cách đều không hay .
 

vic1806

Member
Hùng tiếp tục bộc bạch: “Với tôi, việc kể chuyện có 3 tầng khác nhau. Tầng thứ nhất là cốt truyện, cũng là thứ ít quan trọng nhất. Tầng thứ 2 là chủ đề hoặc là ý nghĩa. Còn tầng cuối cùng, tôi gọi nó là “phong cách”, là đường hướng kể chuyện của nhà làm phim. Đây là tầng quan trọng nhất, và cũng là khó nhất.


Phải công nhận là câu này đạo diễn hùng nói chuẩn , phải coppy lại , không đơn giản chỉ trong film ảnh, mà rất nhiều cái khác.


Đây cũng chính là cái tạo nên 1 bộ phim dở và hay , vì phim việt nam , cốt truyện rất tốt nhưng cách kể chuyển và phong cách đều không hay .
Đoạn dưới cũng chia sẻ rất hay

Đất Nước Duy Nhất Là Điện Ảnh
 
Top