Đầu năm nói chuyện vệ sinh thời xưa

nói tới vệ sinh là mình nhớ chuyện hồi xưa ghé thăm thằng em trong xóm trọ, lúc vào không phòng nó không thấy ai, mở cửa nhà vệ sinh định đi nhờ thì thấy con gấu nó ngồi ị trên cái bệ xổm, con bé với mình bốn mắt nhìn nhau xong nó còn " em chào anh ạ " rồi cười toe toét.
 
Nghe kể thế thoi chứ cũng bt mà. Mỗi hố xí đều có 1 thùng đựng tro, ẻ xong rắc tro xuống nên phân trong hố xí khá là khô. Cũng ko bị mùi nồng nặc.
Phân này khi nào đầy thì bà con lấy ra để mang bón ruộng khá tốt.
Mùa đông đổ tro nóng xong ngồi ỉa cũng khá là thú vị
 
Thời xưa mỗi lần đi ỉa là chạy khoảng 500m tới 1 cánh rừng nhỏ rồi leo tuốt lên cây ỉa xuống , ỉa xong rồi lấy lá cây chùi đít luôn :D . nhớ có lần ngắt lá để lau như bình thường , lau xong thì cảm thấy rát đít , hóa ra là trên chiếc lá có 1 bầy sâu róm
 
Ngày xưa nhag có cái hố xí, ngồi ị trên cái tấm ván là cái lắp quan tài mà ng ta bốc mộ bỏ đi, nghĩ cũng ghê :angry:

Sent from Samsung SM-G9750 using vozFApp
 
Nghĩ lại ngày xưa vụ WC đúng là kinh tởm. Sao dân mình có thể sống vậy suốt mấy nghìn năm. Đi wc cứt nó bốc mùi lên, nhất là mùa đông thấy khói bốc nghi ngút. Về nhà thối om cả người.
 
Ngày xưa bé ỉa ở cái nhà xí ông bác cả (đéo phải kiểu tự hoại mà kiểu ỉa đầy chỗ đấy rồi có người tới lấy phân ấy) giòi bọ lúc nhúc sợ vcl 🤣
Bẩn nó quen ông à, đi ỉa ngửi mùi thối cũng quen, dòi bọ cũng thấy chẳng sao.
Ra ngoài đồng bọn con gái đi gặt còn chổng mông mà đái, con trai thì đéo thèm tìm chỗ kín.
Nói chung thói quen sinh hoạt ảnh hưởng thế hệ lẫn nhau thôi.


via theNEXTvoz for iPhone
 
Thời còn khổ, trước nhà có kênh nước lưu thông mấy dòng nên nhìn chung khá sạch, không ai vứt rác bừa hoặc nuôi lợn xả xuống kênh cả. Có người còn rửa chén bát nồi niêu bằng nước kênh.
Cũng may mắn khi thời 199x nhà ngoại mình đã xây nhà tắm toilet đàng hoàng mặc dù nhà vẫn vách lá và chưa đủ đầy.
Gần nhà có ông hàng xóm thả cá tra xuống ao và dựng cầu tõm, cả xóm ai chưa có nhà xí toàn tụ tập ra cầu tõm công cộng, 1 người ỉa hơn 10 người tụ tập trên bờ bàn tán hỏi chuyện, không hiểu sao ỉa được hay thật.
Và cũng thuở còn chưa no ấm ấy, mình cũng như bao bọn trẻ cùng xóm ra đồng ruộng câu cá cải thiện thêm mâm cơm gia đình, trên đường đi vặt ăn me cóc ổi táo, uống nước lã trong lu kiệu, bị tiêu chảy không nhịn được, toàn phẹt thẳng xuống ruộng sẵn bón phân cho lúa.
 
Sao nhiều người có thể bẩn thỉu đến mức kinh dị như vậy đc nhỉ ???
Mình thì ngày xưa đi ỉa ko chịu nổi cái mùi của Hố xí ngoài quê, nên mỗi lần đi ỉa là auto cầm theo 1 cái cuốc đi ra vườn, bổ 1 phát xuống tạo thành 1 cái lỗ xong lấy 2 viên gạch đề xuống 2 bên rồi ngồi xuống mà ẹ thôi, ẹ xong thì cuốc đất lấp lại là auto sạch đẹp, đây đéo ai rảnh mà đi ỉa ở cái nhà xí vừa hôi thối lại dòi bọ phát tởm.
 
Đợt tôi đi học ngoài thao trường, đau bụng quá thế là xin phép giáo viên ra ngoài. Ở đấy thì là chỗ đồi ngô của người dân, lấy xẻng bộ binh đào cái hố mèo ẻ xong lấp lại. Rất tốt cho cây :D
 
Nhớ lại cái nhà xí bên dưới toàn dòi bọ ngày xưa nhà bác mình ghê quá :sweat: Nhà mình hên có ông già thức thời, đưa gđ vào Nam từ năm 2 tuổi, mới năm 94-95 nhưng đã xây nhà xí tự hoại

via theNEXTvoz for iPhone
 
Tui thì nhà ngoại, có cái hố phân lộ thiên, nhà cầu ỉa thì dội nước nó trôi qua phố phân đó, hình như đúng là có rải tro bếp cho nó bớt hôi. Nhưng lúc nhỏ cũng có ra dòm thì đúng là dòi bọ nhung nhúc.

Mà ỉa xong thì có giấy báo cũ, vò cho nó nhàu đi r mới chùi, chứ để nguyên thì nó cứng đau đít với cả ko sạch.

Thời đó tầm 97-99 gì đó thôi.

Sau này tầm 2k hơn là đã có đặt cống với đậy nắp đan lại rồi.
 
Nhà tôi năm 95 đã dùng xí xổm tự hoại, năm 2000 xây lại nhà dùng wc xí bệt khép kín luôn. Trước đó thì ỉa bô chứ ko biết loại khác.

Có lần về quê ông bác, trải nghiệm đi ỉa ở dưới là dòi lúc nhúc, tôi ko sợ mùi ko sợ dòi nhưng chỉ sợ trượt chân rơi xuống đấy...
 
Đợt tôi đi học ngoài thao trường, đau bụng quá thế là xin phép giáo viên ra ngoài. Ở đấy thì là chỗ đồi ngô của người dân, lấy xẻng bộ binh đào cái hố mèo ẻ xong lấp lại. Rất tốt cho cây :D
Ỉa ruộng thì ỉa rồi đi thôi chứ còn đào hố làm gì
 
khoảng 15 năm trước thôi, quê vẫn còn thưa thớt người ở, cầu tiêu ở xa lắc, ngoài bụi chuối, buổi tối ko bao giờ dám ăn nhiều vì nữa đêm mắc ỉa thì chỉ có nước ỉa bụi ko dám chạy ra nhà vs:eek:
 
Ngày xưa bé ỉa ở cái nhà xí ông bác cả (đéo phải kiểu tự hoại mà kiểu ỉa đầy chỗ đấy rồi có người tới lấy phân ấy) giòi bọ lúc nhúc sợ vcl 🤣

thế là đỉnh r. nhà nghèo còn ỉa hố xí công cộng ấy. nhà mình có hố xí riêng, để cái chậu ở dưới, xong sẽ có người định kỳ đến lấy phân. đm, chẳng khác gì mấy lâu đài thời trung cổ. hố xí chung cả khu thì cũng thế, nhưng mấy thành phần méo có ý thức, hoặc bị bệnh, nhiều lần phải ra hố xí chung giải quyết, đm nó chứ, phân vs nước tiểu ngập ngụa, đúng thật là ngập ngụa luôn. kinh.
 
Back
Top