Với nhớt phổ thông thì suy lập luận có phần đúng.
Nhưng với nhớt cao cấp thì lập luận như thế này chưa đúng
Trước tiên mình phải xác định được w30 và w40 khác nhau ở chỗ nào.
Khác nhau dựa vào chỉ số KINEMATIC VISCOSITY at 100 °C
W30 (min 9.3 max <12.5)
W40 (min 12.5 max <16.3)
TRÊN ĐÂY LÀ TIÊU CHUẨN CỦA NHỚT. NHÀ SẢN XUẤT HỌ DỰA VÀO NHỮNG CON SỐ TRÊN NÀY ĐỂ HỌ PHÂN CẤP NHỚT.
****** MÌNH NÓI SÂU VỀ 10W40 - LÝ DO TẠI SAO CÁC HÃNG LỚN ĐỀU MUỐN VỀ VÀ BÁN 10W40*******
Để chọn 1 loại nhớt tốt mình sẽ theo đuổi 3 con số cơ bản là : Kinematic Viscosity at 40°C, Kinematic Viscosity at 100°C và Viscosity Index
1. Kinematic Viscosity cSt at 40°C: là chỉ số thể hiện độ đặc của nhớt, con số này càng thấp chứng tỏ nhớt ở nhiệt độ 40°C loãng, giúp động cơ ít gặp ma sát khi vận hành ở nhiệt độ thấp. con số này càng nhỏ càng tốt, ở các nhớt phổ thông thì nó dao động trên dươi 100cSt, còn các nhớt cao cấp nó sẽ dao động khoảng trên dưới 80. lúc này đối với nhớt cao cấp thì so với 10w30 nó sẽ không khác biệt nhiều (đối với nhớt 30 sẽ dao động trên dưới 70cSt)
2. Kinematic Viscosity at 100°C: là chỉ số thể hiện độ nhớt khi nhớt ở 100°C, nếu nhớt có chỉ số này càng lớn thì khả năng bảo vệ động cơ ở nhiệt độ càng cao càng tốt. thường nếu nhớt tốt nó sẽ nằm gần con số 16 và nhớt kém nó nằm gần con số 12.
3. Viscosity Index: là con số thể hiện độ nhớt chung của Kinematic Viscosity cSt at 40°C và Kinematic Viscosity at 100°C. nếu con số này càng cao thì nhớt càng tốt. con số cao nhất hiện tại mình nhớ là 198.
4. ngoài ra: mỗi loại nhớt đổ vô xe nó sẽ có 1 nhiệt độ nóng khác nhau, ví dụ đổ nhớt A đi trong nội thành động cơ sẽ 90 °C và nhớt B đi trong nội thành 80°C là chuyện bình thường.
trên đây chỉ là lý thuyết, việc hãng nó công bố những số liệu này không chắc chắn 100% là đúng. ngoài ra, việc chọn nhớt phù hợp nó còn phụ thuộc vào cách chạy xe, tình trạng và cảm nhận của mỗi người.
**mình lấy thêm 1 ví dụ về xe mình đang chạy- winnerx v2
xe đi 23.000km và đã trải nghiệm qua các sản phẩm: Petrol one 10w30 + amsoil 10w30 + Fush Sikolene + Honda Indo 10w30 + kixx 10w40 + Repsol platium 10w40 + BOSS 10w40 có cảm nhận như sau:
- ông nào nói nhớt loãng đi xa không được -> sai bét (đúng so với xe không có két nước). đối với những xe có két nước thì khả năng tản nhiệt rất tốt, ông đi xa ban đêm thì nhớt chỉ khoảng 70 độ (bào tua sài gòn đà lạt); đi ban ngày tầm 8x độ (cũng sài gòn đà lạt); cái này mình có đồng hồ đo nhiệt độ két nước kiểm tra.
- ông nào nói nhớt 10w40 không chạy được cho winner -> sai bét: nếu so về độ đặc của nhớt cao cấp chỉ chênh lệch nhau 1 xíu so với 10w30. nếu chạy xe warm-up kỹ thì không có vấn đề gì xảy ra. nó còn tốt hơn là nhớt 10w40 khi chạy ở vòng tua cao. hãng họ dùng nhớt loãng để tối ưu chi phí dùng nhớt và phù hợp với đa số người dùng phổ thông. hãng họ khuyên 6000km thay nhớt 1 lần cũng có cái lý do của họ.
- các ông nói chạy xa nóng máy cần nhớt tốt -> không đúng (đúng với xe không có két nước again). đối với xe phổ thông thì khi vận hành liên tục máy không giải nhiệt kịp. còn với các loại xe có két nước thì nó có lập trình khi nào quá nhiệt thì quạt nó tự quay, cái này hãng nó có thể can thiệp được bất cứ lúc nào nhưng hãng chỉ để khi nhớt lên tới 100°C mới cho quay thì cũng có lý của họ. Nhiệt độ vận hành của động cơ đốt trong dùng xăng sẽ hoạt động tốt trong khoảng nhiệt cho phép, điều này họ đã có quy trình R&D rồi.
kết luận đối với xe winner:
-10w30 phổ thông chỉ hợp với mấy ông chạy thương xe mến xe và sợ xe hư
- 10w30 cao cấp bào tẹt ga, max ga max số khi nào hư không biết
-10w40 phổ thông: loại này cũng nhanh xe cũng nhanh lên tiếng lắm nếu không thương hoa tiếc ngọc
-10w40 cao cấp: loại này max ga max số cũng bền bỉ lắm
- hàng nhớt giả: mua xe mà mua nhớt giả đổ vào thì chuẩn bị mua xe mới
- 10w40 + phụ gia voltronic + 10w40 +phụ gia voltronic: anh là vô địch, ra đường không sợ bố con ông nào
- 20w50: loại này hết thuốc chữa, mua xe mới mà để mấy ông thợ dắt đi xa quá (từng có ông bị rồi)
*bónus: mọi người nghĩ thường xe mình hư do những nguyên nhân nào từ nhớt?