thảo luận dầu nhớt xe máy cho vào đây

  • 10w40 + phụ gia voltronic + 10w40 +phụ gia voltronic: anh là vô địch, ra đường không sợ bố con ông nào
  • 20w50: loại này hết thuốc chữa, mua xe mới mà để mấy ông thợ dắt đi xa quá (từng có ông bị rồi)
*bónus: mọi người nghĩ thường xe mình hư do những nguyên nhân nào từ nhớt?
phụ gia voltronic quả là lợi hại?
có HDSD của hãng xe nào khuyến cáo đổ thêm phụ gia bảo vệ động cơ?
có hộp nhớt nào ghi chú: đề nghị pha thêm phụ gia voltronic vì nhớt này không bảo vệ được động cơ?
 
Nhớt Winner. Bảo hành 3 năm 30 ngàn cây
 

Attachments

  • 0bdae6f3b331c9989f92090b09e2a393.jpg
    0bdae6f3b331c9989f92090b09e2a393.jpg
    85.6 KB · Views: 36
  • 980a28bd36806f40bef2123e8bde6a9b.jpeg
    980a28bd36806f40bef2123e8bde6a9b.jpeg
    77.6 KB · Views: 37
Với nhớt phổ thông thì suy lập luận có phần đúng.

Nhưng với nhớt cao cấp thì lập luận như thế này chưa đúng

Trước tiên mình phải xác định được w30 và w40 khác nhau ở chỗ nào.

Khác nhau dựa vào chỉ số KINEMATIC VISCOSITY at 100 °C

W30 (min 9.3 max <12.5)

W40 (min 12.5 max <16.3)
TRÊN ĐÂY LÀ TIÊU CHUẨN CỦA NHỚT. NHÀ SẢN XUẤT HỌ DỰA VÀO NHỮNG CON SỐ TRÊN NÀY ĐỂ HỌ PHÂN CẤP NHỚT.
****** MÌNH NÓI SÂU VỀ 10W40 - LÝ DO TẠI SAO CÁC HÃNG LỚN ĐỀU MUỐN VỀ VÀ BÁN 10W40*******
Để chọn 1 loại nhớt tốt mình sẽ theo đuổi 3 con số cơ bản là : Kinematic Viscosity at 40°C, Kinematic Viscosity at 100°C và Viscosity Index
1. Kinematic Viscosity cSt at 40°C: là chỉ số thể hiện độ đặc của nhớt, con số này càng thấp chứng tỏ nhớt ở nhiệt độ 40°C loãng, giúp động cơ ít gặp ma sát khi vận hành ở nhiệt độ thấp. con số này càng nhỏ càng tốt, ở các nhớt phổ thông thì nó dao động trên dươi 100cSt, còn các nhớt cao cấp nó sẽ dao động khoảng trên dưới 80. lúc này đối với nhớt cao cấp thì so với 10w30 nó sẽ không khác biệt nhiều (đối với nhớt 30 sẽ dao động trên dưới 70cSt)
2. Kinematic Viscosity at 100°C: là chỉ số thể hiện độ nhớt khi nhớt ở 100°C, nếu nhớt có chỉ số này càng lớn thì khả năng bảo vệ động cơ ở nhiệt độ càng cao càng tốt. thường nếu nhớt tốt nó sẽ nằm gần con số 16 và nhớt kém nó nằm gần con số 12.
3. Viscosity Index: là con số thể hiện độ nhớt chung của Kinematic Viscosity cSt at 40°C và Kinematic Viscosity at 100°C. nếu con số này càng cao thì nhớt càng tốt. con số cao nhất hiện tại mình nhớ là 198.
4. ngoài ra: mỗi loại nhớt đổ vô xe nó sẽ có 1 nhiệt độ nóng khác nhau, ví dụ đổ nhớt A đi trong nội thành động cơ sẽ 90 °C và nhớt B đi trong nội thành 80°C là chuyện bình thường.
trên đây chỉ là lý thuyết, việc hãng nó công bố những số liệu này không chắc chắn 100% là đúng. ngoài ra, việc chọn nhớt phù hợp nó còn phụ thuộc vào cách chạy xe, tình trạng và cảm nhận của mỗi người.

**mình lấy thêm 1 ví dụ về xe mình đang chạy- winnerx v2
xe đi 23.000km và đã trải nghiệm qua các sản phẩm: Petrol one 10w30 + amsoil 10w30 + Fush Sikolene + Honda Indo 10w30 + kixx 10w40 + Repsol platium 10w40 + BOSS 10w40 có cảm nhận như sau:
  • ông nào nói nhớt loãng đi xa không được -> sai bét (đúng so với xe không có két nước). đối với những xe có két nước thì khả năng tản nhiệt rất tốt, ông đi xa ban đêm thì nhớt chỉ khoảng 70 độ (bào tua sài gòn đà lạt); đi ban ngày tầm 8x độ (cũng sài gòn đà lạt); cái này mình có đồng hồ đo nhiệt độ két nước kiểm tra.
  • ông nào nói nhớt 10w40 không chạy được cho winner -> sai bét: nếu so về độ đặc của nhớt cao cấp chỉ chênh lệch nhau 1 xíu so với 10w30. nếu chạy xe warm-up kỹ thì không có vấn đề gì xảy ra. nó còn tốt hơn là nhớt 10w40 khi chạy ở vòng tua cao. hãng họ dùng nhớt loãng để tối ưu chi phí dùng nhớt và phù hợp với đa số người dùng phổ thông. hãng họ khuyên 6000km thay nhớt 1 lần cũng có cái lý do của họ.
  • các ông nói chạy xa nóng máy cần nhớt tốt -> không đúng (đúng với xe không có két nước again). đối với xe phổ thông thì khi vận hành liên tục máy không giải nhiệt kịp. còn với các loại xe có két nước thì nó có lập trình khi nào quá nhiệt thì quạt nó tự quay, cái này hãng nó có thể can thiệp được bất cứ lúc nào nhưng hãng chỉ để khi nhớt lên tới 100°C mới cho quay thì cũng có lý của họ. Nhiệt độ vận hành của động cơ đốt trong dùng xăng sẽ hoạt động tốt trong khoảng nhiệt cho phép, điều này họ đã có quy trình R&D rồi.
kết luận đối với xe winner:
-10w30 phổ thông chỉ hợp với mấy ông chạy thương xe mến xe và sợ xe hư
- 10w30 cao cấp bào tẹt ga, max ga max số khi nào hư không biết
-10w40 phổ thông: loại này cũng nhanh xe cũng nhanh lên tiếng lắm nếu không thương hoa tiếc ngọc
-10w40 cao cấp: loại này max ga max số cũng bền bỉ lắm
  • hàng nhớt giả: mua xe mà mua nhớt giả đổ vào thì chuẩn bị mua xe mới
  • 10w40 + phụ gia voltronic + 10w40 +phụ gia voltronic: anh là vô địch, ra đường không sợ bố con ông nào
  • 20w50: loại này hết thuốc chữa, mua xe mới mà để mấy ông thợ dắt đi xa quá (từng có ông bị rồi)
*bónus: mọi người nghĩ thường xe mình hư do những nguyên nhân nào từ nhớt?
Thực ra để đánh giá chất lượng nhớt dựa trên nhiều thước đo chứ không riêng gì kinematic viscosity với viscosity index đâu bác
Bên dưới là bảng so sánh kinematic viscosity và viscosity index của Amsoil XL vs Amsoil SS, nếu đánh giá theo bác thì dòng SS kém hơn dòng XL mất rồi...
 

Attachments

  • 7.PNG
    7.PNG
    28 KB · Views: 42
phụ gia voltronic quả là lợi hại?
có HDSD của hãng xe nào khuyến cáo đổ thêm phụ gia bảo vệ động cơ?
có hộp nhớt nào ghi chú: đề nghị pha thêm phụ gia voltronic vì nhớt này không bảo vệ được động cơ?
Hiện tại thì em biết có Honda Mỹ và Amsoil khuyến cáo không nên sử dụng thêm phụ gia cho nhớt vì có khả năng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ :LOL:
 
AB 125 thay loại nào tốt mấy thím, mình hay thay Mobil1 ở shop2banh mà gần đây thấy hết hàng
 
Với nhớt phổ thông thì suy lập luận có phần đúng.

Nhưng với nhớt cao cấp thì lập luận như thế này chưa đúng

Trước tiên mình phải xác định được w30 và w40 khác nhau ở chỗ nào.

Khác nhau dựa vào chỉ số KINEMATIC VISCOSITY at 100 °C

W30 (min 9.3 max <12.5)

W40 (min 12.5 max <16.3)
TRÊN ĐÂY LÀ TIÊU CHUẨN CỦA NHỚT. NHÀ SẢN XUẤT HỌ DỰA VÀO NHỮNG CON SỐ TRÊN NÀY ĐỂ HỌ PHÂN CẤP NHỚT.
****** MÌNH NÓI SÂU VỀ 10W40 - LÝ DO TẠI SAO CÁC HÃNG LỚN ĐỀU MUỐN VỀ VÀ BÁN 10W40*******
Để chọn 1 loại nhớt tốt mình sẽ theo đuổi 3 con số cơ bản là : Kinematic Viscosity at 40°C, Kinematic Viscosity at 100°C và Viscosity Index
1. Kinematic Viscosity cSt at 40°C: là chỉ số thể hiện độ đặc của nhớt, con số này càng thấp chứng tỏ nhớt ở nhiệt độ 40°C loãng, giúp động cơ ít gặp ma sát khi vận hành ở nhiệt độ thấp. con số này càng nhỏ càng tốt, ở các nhớt phổ thông thì nó dao động trên dươi 100cSt, còn các nhớt cao cấp nó sẽ dao động khoảng trên dưới 80. lúc này đối với nhớt cao cấp thì so với 10w30 nó sẽ không khác biệt nhiều (đối với nhớt 30 sẽ dao động trên dưới 70cSt)
2. Kinematic Viscosity at 100°C: là chỉ số thể hiện độ nhớt khi nhớt ở 100°C, nếu nhớt có chỉ số này càng lớn thì khả năng bảo vệ động cơ ở nhiệt độ càng cao càng tốt. thường nếu nhớt tốt nó sẽ nằm gần con số 16 và nhớt kém nó nằm gần con số 12.
3. Viscosity Index: là con số thể hiện độ nhớt chung của Kinematic Viscosity cSt at 40°C và Kinematic Viscosity at 100°C. nếu con số này càng cao thì nhớt càng tốt. con số cao nhất hiện tại mình nhớ là 198.
4. ngoài ra: mỗi loại nhớt đổ vô xe nó sẽ có 1 nhiệt độ nóng khác nhau, ví dụ đổ nhớt A đi trong nội thành động cơ sẽ 90 °C và nhớt B đi trong nội thành 80°C là chuyện bình thường.
trên đây chỉ là lý thuyết, việc hãng nó công bố những số liệu này không chắc chắn 100% là đúng. ngoài ra, việc chọn nhớt phù hợp nó còn phụ thuộc vào cách chạy xe, tình trạng và cảm nhận của mỗi người.

**mình lấy thêm 1 ví dụ về xe mình đang chạy- winnerx v2
xe đi 23.000km và đã trải nghiệm qua các sản phẩm: Petrol one 10w30 + amsoil 10w30 + Fush Sikolene + Honda Indo 10w30 + kixx 10w40 + Repsol platium 10w40 + BOSS 10w40 có cảm nhận như sau:
  • ông nào nói nhớt loãng đi xa không được -> sai bét (đúng so với xe không có két nước). đối với những xe có két nước thì khả năng tản nhiệt rất tốt, ông đi xa ban đêm thì nhớt chỉ khoảng 70 độ (bào tua sài gòn đà lạt); đi ban ngày tầm 8x độ (cũng sài gòn đà lạt); cái này mình có đồng hồ đo nhiệt độ két nước kiểm tra.
  • ông nào nói nhớt 10w40 không chạy được cho winner -> sai bét: nếu so về độ đặc của nhớt cao cấp chỉ chênh lệch nhau 1 xíu so với 10w30. nếu chạy xe warm-up kỹ thì không có vấn đề gì xảy ra. nó còn tốt hơn là nhớt 10w40 khi chạy ở vòng tua cao. hãng họ dùng nhớt loãng để tối ưu chi phí dùng nhớt và phù hợp với đa số người dùng phổ thông. hãng họ khuyên 6000km thay nhớt 1 lần cũng có cái lý do của họ.
  • các ông nói chạy xa nóng máy cần nhớt tốt -> không đúng (đúng với xe không có két nước again). đối với xe phổ thông thì khi vận hành liên tục máy không giải nhiệt kịp. còn với các loại xe có két nước thì nó có lập trình khi nào quá nhiệt thì quạt nó tự quay, cái này hãng nó có thể can thiệp được bất cứ lúc nào nhưng hãng chỉ để khi nhớt lên tới 100°C mới cho quay thì cũng có lý của họ. Nhiệt độ vận hành của động cơ đốt trong dùng xăng sẽ hoạt động tốt trong khoảng nhiệt cho phép, điều này họ đã có quy trình R&D rồi.
kết luận đối với xe winner:
-10w30 phổ thông chỉ hợp với mấy ông chạy thương xe mến xe và sợ xe hư
- 10w30 cao cấp bào tẹt ga, max ga max số khi nào hư không biết
-10w40 phổ thông: loại này cũng nhanh xe cũng nhanh lên tiếng lắm nếu không thương hoa tiếc ngọc
-10w40 cao cấp: loại này max ga max số cũng bền bỉ lắm
  • hàng nhớt giả: mua xe mà mua nhớt giả đổ vào thì chuẩn bị mua xe mới
  • 10w40 + phụ gia voltronic + 10w40 +phụ gia voltronic: anh là vô địch, ra đường không sợ bố con ông nào
  • 20w50: loại này hết thuốc chữa, mua xe mới mà để mấy ông thợ dắt đi xa quá (từng có ông bị rồi)
*bónus: mọi người nghĩ thường xe mình hư do những nguyên nhân nào từ nhớt?
Cho em xin 1 số dòng W30 cao cấp đi thím.
 
AB 125 thay loại nào tốt mấy thím, mình hay thay Mobil1 ở shop2banh mà gần đây thấy hết hàng
Mobil có 5w30 và 10w30 nha thím
 

Attachments

  • Screenshot_20220810-001035.png
    Screenshot_20220810-001035.png
    532.6 KB · Views: 42
  • Screenshot_20220810-000937.png
    Screenshot_20220810-000937.png
    490.7 KB · Views: 38
Đang chạy kixx 40 mà mới mua chai castrol 30 chờ thay chạy thử coi sao.Hồi xưa chơi xe làm gì nhiều nhớt để thử như bây giờ :beauty:
 
Screenshot_2022-08-15-20-38-45-21_5514c6a9693cdde5953049fbdae902c9.jpg

Vừa dùng xong lon này. Thấy hàng của Việt nam nên mua thử. So sánh với Xado thì chất lượng bằng 7/10 so với Xado (bốc, êm), số km đi được bằng 70 % so với Xado nhưng giá chưa bằng một nửa
 
phụ gia voltronic quả là lợi hại?
có HDSD của hãng xe nào khuyến cáo đổ thêm phụ gia bảo vệ động cơ?
có hộp nhớt nào ghi chú: đề nghị pha thêm phụ gia voltronic vì nhớt này không bảo vệ được động cơ?
Bảo winner đi 10w40 toang máy rồi hỏng này nọ thì đi hơi xa rồi :rolleyes:
Nhớt loãng hơn bảo vệ chi tiết máy khỏi mài mòn kém hơn dầu đặc ở nhiệt độ cao là đúng rồi :rolleyes:

https://lubricants.totalenergies.com/consumers/maintenancetips/Oil-viscosity-and-oil-grades
Mà khí hậu VN nóng hay lạnh thì các bác biết rồi :LOL:

Chính vì dùng nhớt loãng hơn nên mới phải nhồi nhét nhiều phụ gia hơn để tránh mài mòn đấy :LOL:

https://link.springer.com/article/10.1007/s11249-019-1236-x
trước khi phát biểu thì lên google tìm hiểu công dụng của nó đi.
trong học đường, học sinh muốn giỏi thì phải học thêm tài liệu bên ngoài, các trường phổ thông top quốc gia muốn học sinh giỏi họ bắt làm bài tập nhiều gấp mấy lần trong sgk?
trong việc sử dụng điện thoại: có hãng nào khuyên dùng ốp lưng, kiến cường lực?
cái gì cũng lôi hãng ra thế hãng kêu chỉ nên dùng nhớt của hãng ông có dùng không?
sản phẩm từ nhà sản xuất họ làm ra chỉ đáp ứng đúng và đủ cho nhu cầu dùng của đại đa số người phổ thông, ông sài nó ở cường độ cao thì tự tìm hiểu kiến thức về nó để vận hành đúng như ý ông.

đối với xe winner, việc xướt cam do vận hành sai kỹ thuật xảy ra rất nhiều. hãng có lên tiếng không?
https://www.youtube.com/results?search_query=winner+bị+xướt+cam
 
Xe nồi ướt thì Motul 5100, Castrol đen, SK Zic, Amsoil, Shell fuel save.
Xe ga nồi khô thì có Mobil, Shell fuel save, Amsoil.
Cấp 30 thì em chưa rõ nhưng cấp 40 thì Mobil, SK Zic nó trung dung nhé bác (không quá bốc cũng không quá êm), Amsoil Shell êm lỳ còn Motul Castrol bốc.

Xe ga cũng đi dc nhớt xe số nên liệt kê 30 xe số là dc rồi pác :sexy_girl: mà thấy w30 xe số mua bán dễ dàng trên tmdt cũng ko nhiều nhé , cũng chỉ tầm như pác trên nói + thêm mấy hãng trung đông bê trô oăn, rap oi, s-oi sevần , các hãng lớn , nổi tiếng cũng có đầy w30 nhưng chỉ thấy bán ở nước ngoài :shame:
 
so với nhớt Ả Rập thì kixx còn kém 1 bậc. chỉ có quảng cáo thì nhiều chứ chất lượng không đến đâu
Cũng chưa xài qua nhớt trung đông vì sợ hàng gian hàng giả.Quay về với castrol cho yên tâm.Mua chính hãng tại cửa hàng người quen luôn :smile:
 
Xe ga cũng đi dc nhớt xe số nên liệt kê 30 xe số là dc rồi pác :sexy_girl: mà thấy w30 xe số mua bán dễ dàng trên tmdt cũng ko nhiều nhé , cũng chỉ tầm như pác trên nói + thêm mấy hãng trung đông bê trô oăn, rap oi, s-oi sevần , các hãng lớn , nổi tiếng cũng có đầy w30 nhưng chỉ thấy bán ở nước ngoài :shame:
Cái dòng cuối chính xác nha,thèm xài eneos 30 mà ở Việt toàn 40.Hàng nhập eneos thì giá trên mây.
 
so với nhớt Ả Rập thì kixx còn kém 1 bậc. chỉ có quảng cáo thì nhiều chứ chất lượng không đến đâu
Xe ga cũng đi dc nhớt xe số nên liệt kê 30 xe số là dc rồi pác :sexy_girl: mà thấy w30 xe số mua bán dễ dàng trên tmdt cũng ko nhiều nhé , cũng chỉ tầm như pác trên nói + thêm mấy hãng trung đông bê trô oăn, rap oi, s-oi sevần , các hãng lớn , nổi tiếng cũng có đầy w30 nhưng chỉ thấy bán ở nước ngoài :shame:
petrol1 với rafoil thì nhớt nào loãng hơn với bốc hơn vậy các bác
 
Back
Top