ĐBQH muốn nghe giải trình 'lọt lỗ tai' việc chuyển sát hạch lái xe sang Bộ Công an

tptp

Senior Member
“Có mấy câu hỏi về việc có nên tách luật ra không; giao nhiệm vụ đào tạo, sát hạch lái xe cho Bộ Công an, tôi muốn được (giải trình) thoả mãn. Nghe phải lọt lỗ tai cơ”, đại biểu Rơ Mah Tuân góp ý.

Đại biểu Rơ Mah Tuân muốn nghe giải trình lọt lỗ tai việc tách luật và chuyển sát hạch lái xe sang Bộ Công an /// Ảnh V.H

Đại biểu Rơ Mah Tuân muốn nghe giải trình "lọt lỗ tai" việc tách luật và chuyển sát hạch lái xe sang Bộ Công an
Ảnh V.H



"Đưa ra ý này tôi thấy không thuyết phục"​

Thảo luận tại tổ lần đầu về 2 dự án luật này, các đại biểu rất băn khoăn về việc tách luật Giao thông đường bộ ra làm 2 (luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Bộ GTVT là cơ quan chủ trì soạn thảo và luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an là cơ quan chủ trì soạn thảo).
Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra phải lý giải thật tốt việc này để thuyết phục các đại biểu. Theo đại biểu Vượt, nếu nói rằng việc chuyển qua Bộ Công an cấp giấy phép lái xe để hạn chế giấy tờ giả, thì hơi trái ý của Bộ trưởng Công an báo cáo trên hội trường, là bằng giả, giấy tờ giả, kể cả hộ chiếu giả, tiền giả… còn nhiều.
“Đưa ra ý này tôi thấy không thuyết phục”, đại biểu Vượt nhấn mạnh.
Ngay sau ý kiến của đại biểu Vượt, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt, đại diện cơ quan thẩm tra dự án luật, cho biết nhiều đại biểu lo ngại tách luật ra thì phá vỡ kết cấu hệ thống giao thông đường bộ; một số đại biểu băn khoăn là giao thông có 4 thành tố cơ bản, tại sao không tách hàng hải, hàng không, đường thuỷ, đường sắt mà chỉ tách đường bộ? Nhưng “thế giới thì tách lâu rồi, tách bạch rất rõ ràng, rất sâu”, theo ông Việt.
Ngoài việc “có tính chuyên sâu, minh bạch, rõ ràng hơn”, ông Việt cũng cho rằng, việc tách luật không trái với hiến pháp, không xung đột với các luật khác và phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước.
“Phân tích đi phân tích lại, thì đa số các thành viên Uỷ ban (Quốc phòng - An ninh) đồng ý tách ra. Tách ra có lợi hơn, đảm bảo chuyên sâu hơn và người trong cuộc là Bộ GTVT và Bộ Công an đều đồng thuận cao. Tôi ủng hộ quan điểm là tách luật này”, ông Việt nêu quan điểm, đồng thời nói rằng “một số đại biểu gặp tôi cũng nói là không nên tách, nhưng quan điểm là cái gì có lợi hơn cho Đảng, cho đất nước thì mình làm”, ông Việt nói.
Về thời điểm tách 2 luật, ông Việt cũng đề nghị nếu thông qua luật trong 2 kỳ họp thì kỳ 10, kỳ 11 làm luôn vì 2 luật này gắn với nhau. Ông Việt cũng nhấn mạnh, chuyển giao cấp bằng lái xe là thẩm quyền của Chính phủ chứ không phải trong luật, nên khi thảo luận, các đại biểu không nên quá “nặng nề” nội dung này.
Nhiều đại biểu cũng lo là đưa sang Bộ Công an thì phát sinh bộ máy, phát sinh cơ sở (đào tạo, sát hạch lái xe), nhưng ông Việt cho biết, “thực ra thì các cơ sở đã xã hội hoá rồi, không ảnh hưởng gì cả; đào tạo cấp bằng thì lực lượng công an người ta có đủ cơ sở, nhân lực để triển khai”.
“Tóm lại, việc tách luật sẽ giúp chuyên sâu hơn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao hơn, nên Chính phủ chuyển từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, thì tôi nghĩ rằng cũng không nên nặng nề cái này nữa. Thế thì, cấp bằng lái xe mình nên ủng hộ đi thôi, khi thảo luận mình cũng không nên lấy cái này làm chính, vì không đưa vào luật”, ông Việt nói.

"Tôi là đại biểu, phải nói lọt cái lỗ tai tôi mới bấm nút được"​

Mặc dù Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - An ninh cho biết việc chuyển đào tạo, sát hạch lái xe sang Bộ Công an không quy định trong luật mà thuộc thẩm quyền của Chính phủ, nhưng đại biểu Rơ Mah Tuân (Gia Lai) chỉ ra tại điều 66 dự thảo luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định rõ Bộ Công an chủ trì cấp, sát hạch giấy phép lái xe.
“Có mấy câu hỏi về việc có nên tách luật ra không; giao nhiệm vụ đào tạo, sát hạch lái xe cho Bộ Công an, tôi muốn được (giải trình) thoả mãn. Nghe phải lọt lỗ tai cơ”, đại biểu Tuân nói.
Thứ nhất, đại biểu đặt câu hỏi việc chuyển đổi có phù hợp với chức năng, nhiệm vụ hay không, vì đây là hoạt động dân sự, đúng chức năng của Bộ GTVT. Mặc dù ban soạn thảo có dẫn thế giới cũng vậy, nhưng theo đại biểu, công an Trung Quốc không phải lực lượng vũ trang như Việt Nam.
Thứ hai, có đảm bảo nguyên tắc khách quan về quản lý hay không. Đào tạo, kiểm soát, xử lý thì có phải vừa đá bóng vừa thổi còi không?
Thứ ba, bảo dù đang thực hiện ổn định nhưng chuyển sang Bộ Công an thì quản lý tốt hơn, vì tính từ năm 1995 trở về trước, khi chưa chuyển giao từ Bộ Công an sang Bộ GTVT thì thống kê của Bộ GTVT có đến 760 vụ tai nạn/100.000 giấy phép và tính từ thời điểm bàn giao cho Bộ GTVT, tính đến 2019 có 16 vụ tai nạn/100.000 giấy phép lái xe.
“Vậy nó tốt đấy chứ có phải không tốt đâu”, đại biểu bình luận và cho rằng chính Bộ Công an cũng không dám cam kết chuyển sang Bộ sát hạch lái xe thì sẽ không có giấy tờ giả và giảm tai nạn giao thông.
.......
https://thanhnien.vn/thoi-su/dbqh-m...-sat-hach-lai-xe-sang-bo-cong-an-1303553.html
 

anhlucky

Senior Member
Cứng vậy, coi chừng bị vào lò. Thời này biết thì cũng nên im chứ nói lại bị cho vào lò, lửa mình sao bằng lửa người ta
 

Cryolite.2

Senior Member
Năm nay có vẻ rực rỡ ha. Đại biểu quốc hội mà cũng dám lên tiếng này nọ.
Quốc hội theo Hiến pháp là cơ quan quyền lực cao nhất nhé anh :doubt:
Chả nhẽ bỏ tiền thuế ra nuôi họ để ngồi không, chỉ ít còn có cái để đọc, để bàn tán như này mới dân chủ chứ :doubt:
 

nokia5230

Đã tốn tiền
Nghị gật năm nay như Táo quân ấy nhỉ!? Chặt chém cũng ra gì nhưng có kết quả ra gì không chứ Táo quân năm nào cũng chửi cho toàn dân nghe xong lại cười trừ :haha:
 

kuruno

Senior Member
dí tới đít rồi, sắp nắm quyền truy tố, xét nhà, diệt tộc
,tôi mới xem phim thiên hạ xong
 

vandat268

Senior Member
“Có mấy câu hỏi về việc có nên tách luật ra không; giao nhiệm vụ đào tạo, sát hạch lái xe cho Bộ Công an, tôi muốn được (giải trình) thoả mãn. Nghe phải lọt lỗ tai cơ”, đại biểu Rơ Mah Tuân góp ý.

Đại biểu Rơ Mah Tuân muốn nghe giải trình lọt lỗ tai việc tách luật và chuyển sát hạch lái xe sang Bộ Công an /// Ảnh V.H

Đại biểu Rơ Mah Tuân muốn nghe giải trình "lọt lỗ tai" việc tách luật và chuyển sát hạch lái xe sang Bộ Công an
Ảnh V.H



"Đưa ra ý này tôi thấy không thuyết phục"​

Thảo luận tại tổ lần đầu về 2 dự án luật này, các đại biểu rất băn khoăn về việc tách luật Giao thông đường bộ ra làm 2 (luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Bộ GTVT là cơ quan chủ trì soạn thảo và luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an là cơ quan chủ trì soạn thảo).
Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra phải lý giải thật tốt việc này để thuyết phục các đại biểu. Theo đại biểu Vượt, nếu nói rằng việc chuyển qua Bộ Công an cấp giấy phép lái xe để hạn chế giấy tờ giả, thì hơi trái ý của Bộ trưởng Công an báo cáo trên hội trường, là bằng giả, giấy tờ giả, kể cả hộ chiếu giả, tiền giả… còn nhiều.
“Đưa ra ý này tôi thấy không thuyết phục”, đại biểu Vượt nhấn mạnh.
Ngay sau ý kiến của đại biểu Vượt, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt, đại diện cơ quan thẩm tra dự án luật, cho biết nhiều đại biểu lo ngại tách luật ra thì phá vỡ kết cấu hệ thống giao thông đường bộ; một số đại biểu băn khoăn là giao thông có 4 thành tố cơ bản, tại sao không tách hàng hải, hàng không, đường thuỷ, đường sắt mà chỉ tách đường bộ? Nhưng “thế giới thì tách lâu rồi, tách bạch rất rõ ràng, rất sâu”, theo ông Việt.
Ngoài việc “có tính chuyên sâu, minh bạch, rõ ràng hơn”, ông Việt cũng cho rằng, việc tách luật không trái với hiến pháp, không xung đột với các luật khác và phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước.
“Phân tích đi phân tích lại, thì đa số các thành viên Uỷ ban (Quốc phòng - An ninh) đồng ý tách ra. Tách ra có lợi hơn, đảm bảo chuyên sâu hơn và người trong cuộc là Bộ GTVT và Bộ Công an đều đồng thuận cao. Tôi ủng hộ quan điểm là tách luật này”, ông Việt nêu quan điểm, đồng thời nói rằng “một số đại biểu gặp tôi cũng nói là không nên tách, nhưng quan điểm là cái gì có lợi hơn cho Đảng, cho đất nước thì mình làm”, ông Việt nói.
Về thời điểm tách 2 luật, ông Việt cũng đề nghị nếu thông qua luật trong 2 kỳ họp thì kỳ 10, kỳ 11 làm luôn vì 2 luật này gắn với nhau. Ông Việt cũng nhấn mạnh, chuyển giao cấp bằng lái xe là thẩm quyền của Chính phủ chứ không phải trong luật, nên khi thảo luận, các đại biểu không nên quá “nặng nề” nội dung này.
Nhiều đại biểu cũng lo là đưa sang Bộ Công an thì phát sinh bộ máy, phát sinh cơ sở (đào tạo, sát hạch lái xe), nhưng ông Việt cho biết, “thực ra thì các cơ sở đã xã hội hoá rồi, không ảnh hưởng gì cả; đào tạo cấp bằng thì lực lượng công an người ta có đủ cơ sở, nhân lực để triển khai”.
“Tóm lại, việc tách luật sẽ giúp chuyên sâu hơn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao hơn, nên Chính phủ chuyển từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, thì tôi nghĩ rằng cũng không nên nặng nề cái này nữa. Thế thì, cấp bằng lái xe mình nên ủng hộ đi thôi, khi thảo luận mình cũng không nên lấy cái này làm chính, vì không đưa vào luật”, ông Việt nói.

"Tôi là đại biểu, phải nói lọt cái lỗ tai tôi mới bấm nút được"​

Mặc dù Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - An ninh cho biết việc chuyển đào tạo, sát hạch lái xe sang Bộ Công an không quy định trong luật mà thuộc thẩm quyền của Chính phủ, nhưng đại biểu Rơ Mah Tuân (Gia Lai) chỉ ra tại điều 66 dự thảo luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định rõ Bộ Công an chủ trì cấp, sát hạch giấy phép lái xe.
“Có mấy câu hỏi về việc có nên tách luật ra không; giao nhiệm vụ đào tạo, sát hạch lái xe cho Bộ Công an, tôi muốn được (giải trình) thoả mãn. Nghe phải lọt lỗ tai cơ”, đại biểu Tuân nói.
Thứ nhất, đại biểu đặt câu hỏi việc chuyển đổi có phù hợp với chức năng, nhiệm vụ hay không, vì đây là hoạt động dân sự, đúng chức năng của Bộ GTVT. Mặc dù ban soạn thảo có dẫn thế giới cũng vậy, nhưng theo đại biểu, công an Trung Quốc không phải lực lượng vũ trang như Việt Nam.
Thứ hai, có đảm bảo nguyên tắc khách quan về quản lý hay không. Đào tạo, kiểm soát, xử lý thì có phải vừa đá bóng vừa thổi còi không?
Thứ ba, bảo dù đang thực hiện ổn định nhưng chuyển sang Bộ Công an thì quản lý tốt hơn, vì tính từ năm 1995 trở về trước, khi chưa chuyển giao từ Bộ Công an sang Bộ GTVT thì thống kê của Bộ GTVT có đến 760 vụ tai nạn/100.000 giấy phép và tính từ thời điểm bàn giao cho Bộ GTVT, tính đến 2019 có 16 vụ tai nạn/100.000 giấy phép lái xe.
“Vậy nó tốt đấy chứ có phải không tốt đâu”, đại biểu bình luận và cho rằng chính Bộ Công an cũng không dám cam kết chuyển sang Bộ sát hạch lái xe thì sẽ không có giấy tờ giả và giảm tai nạn giao thông.
.......
https://thanhnien.vn/thoi-su/dbqh-m...-sat-hach-lai-xe-sang-bo-cong-an-1303553.html

=((=((=((

Sent from Xiaomi MI 8 SE using vozFApp
 

s2Ticy

Đã tốn tiền
Năm nay có vẻ rực rỡ ha. Đại biểu quốc hội mà cũng dám lên tiếng này nọ.

Đại biểu nào cũng có ý kiến, nhưng muốn đc lên báo thì phải có người chống lưng, 1 ý kiến lên báo đài đại biểu kiếm đc Ko ít đâu :)
 

datbuidoi

Đã tốn tiền
Cái gì cũng phải từ từ các anh ạ
Các anh muốn đùng một phát luôn thì e là dân mình chết sặc trong dân chủ mất
Bây giờ là được quyền ý kiến, phải được nói đã, dù ai cũng biết lag như đàn gảy tai trâu thôi, nhưng ít ra là đã được nói và dám nói
 
Top