ĐBQH: Tại sao những kẻ gọi điện lừa đảo lại biết chính xác tên tuổi, dữ liệu… của người dân?

BigBoss2k

Senior Member
ANTD.VN - Chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT, đại biểu Trình Lam Sinh phản ánh, nhiều người dân nhận được cuộc gọi thông báo vi phạm về giao thông, xây dựng… và yêu cầu nộp phạt, vấn đề là đối tượng lừa đảo biết chính xác thông tin cá nhân của nạn nhân.
ĐBQH: Tại sao những kẻ gọi điện lừa đảo lại biết chính xác tên tuổi, dữ liệu… của người dân? ảnh 1
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên chất vấn
Đầu phiên làm việc chiều nay, 4-11, Quốc hội tiếp tục chất vấn với Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Đại biểu Trình Lam Sinh (đoàn An Giang) nêu thực trạng gần đây nhiều người dân nhận được các cuộc gọi thông báo mình đã vi phạm pháp luật một số lĩnh vực như giao thông, xây dựng… và yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản hoặc chịu khoản nộp phạt, nếu không thì sẽ chuyển cơ quan điều tra khởi tố.

“Vấn đề ở đây là tại sao những kẻ lừa đảo này lại biết chính xác tên tuổi, địa chỉ nơi làm việc, thậm chí là cả chức danh, chức vụ của người dân”- đại biểu Sinh đặt vấn đề và cho rằng, bằng cách nào đó, thông tin cá nhân của công dân đã bị lộ lọt để cho những kẻ xấu khai thác. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp quản lý.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đồng ý với đại biểu Sinh rằng, vì các cuộc gọi lừa đảo, đối tượng gọi điện biết, cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân của người dân nên người dân dễ tin, dễ bị lừa. Việc này xuất phát từ 2 nhóm nguyên nhân: nguyên nhân kỹ thuật và nguyên nhân phi kỹ thuật.

Trong đó, nguyên nhân kỹ thuật là một số tổ chức, doanh nghiệp thu thập thông tin cá nhân chưa đảm bảo an toàn, bị hacker tấn công lấy cắp dữ liệu. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay, trên "chợ đen" mua bán dữ liệu Việt Nam, theo báo cáo của ngành Công an, có đến 1.300 GB dữ liệu, tính ra hàng tỷ thông tin.

ĐBQH: Tại sao những kẻ gọi điện lừa đảo lại biết chính xác tên tuổi, dữ liệu… của người dân? ảnh 2
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn
Về nguyên nhân phi kỹ thuật, theo Bộ trưởng, người dân còn dễ dãi trong việc cung cấp thông tin cá nhân, chưa coi là tài sản cần bảo vệ. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp quản lý nội bộ kém, để cho nhân viên lấy thông tin của khách hàng bán ra bên ngoài.
Giải pháp khắc phục tình trạng này, Bộ TT&TT đã ban hành một bộ cẩm nang về an toàn thông tin, trong đó có một nội dung rất quan trọng về cách thức để người dân bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình. Hiện nay, Bộ cũng đã xây dựng một cơ sở dữ liệu về lộ, lọt thông tin thông qua các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế.

Bộ trưởng cho biết, hiện có 120 triệu thực thể thông tin có thể bị lộ lọt, người dân có thể tra cứu để biết mình có bị lộ lọt thông tin không.

Bên cạnh đó, một trong những giải pháp rất tốt là yêu cầu các cơ quan nhà nước yêu cầu các doanh nghiệp có chăm sóc khách hàng khi muốn tiếp cận người dân, khách hàng thì làm việc với nhà mạng để hiện tên chứ không hiện số điện thoại.
https://www.anninhthudo.vn/dbqh-tai...en-tuoi-du-lieu-cua-nguoi-dan-post521942.antd
 
Ý cán bụ là lỗi thg dân để bị lộ info ah
hkNtitg.png
 
Back
Top