Hướng dẫn cách trích xuất màn hình hiển thị đa chức năng MFCD/ RWR... của các máy bay trong game ra màn hình phụ mở rộng gắn ngoài có sử dụng bộ panel Thrustmaster Cougar MFD Pack.
Thông thường, các máy bay chiến đấu hiện đại có ít nhất 2 màn hình hiển thị đa năng MFCD (một số loại khác có thể có 3 hoặc 4 màn hình), do vậy người chơi nên cần tối thiểu 1 màn hình LCD cỡ lớn để gộp chung nhiều màn MFCD lên 1 màn lớn có chia vùng cụ thể hoặc cần ít nhất 2 màn hình LCD mini cỡ nhỏ.
Các linh kiện cần thiết:
- Bộ panel
Thrustmaster Cougar MFD Pack ( kích thước vùng hiển thị 11cm x 11cm)
- Màn hình LCD kích cỡ 17-19" tỷ lệ 16:9 trở lên ( hoặc có thể dùng 2 màn hình LCD 8" vuông cỡ nhỏ 7-8" tỷ lệ 4:3, res 1024x768 hoặc màn kích cỡ 8" tỷ lệ 16:10, res 1280x800)
- Các phụ kiện khác như cáp nối DP-HDMI, HDMI-HDMI và đầu nối HDMI bẻ góc vuông 90o nếu cần thiết.
Bước 1: Thiết lập vùng hiển thị trong Windows
Sau khi kết nối các màn hình phụ với VGA thông qua các cổng HDMI/ DP output và cấp điện đầy đủ, bước đầu tiên là mở rộng vùng hiển thị từ màn hình chính ra các màn hình phụ ( lưu ý đánh dấu
Make this my main monitor ở màn hình bạn chọn làm màn chính #1 và
Extend desktop to this display cho các màn hình phụ còn lại)
Canh chỉnh vị trí các màn hình phụ thẳng hàng với màn hình chính, tránh bị lệch vị trí hiển thị hình ảnh xuất ra khi sắp xếp các màn hình trong Desktop Properties
Bước 2: Tính toán độ phân giải màn hình và game
Tôi tạm lấy hình ảnh minh hoạ cho việc tính toán độ phân giải game và màn hình trên internet, các số liệu tính toán cụ thể sẽ khác nhau tuỳ theo kích cỡ màn phụ, số lượng màn hình và vị trí các bạn muốn căn chỉnh....
Cộng gộp chiều ngang và chiều dọc tổng số màn hình, quy đổi theo độ phân giải pixel
Trị số tổng lớn nhất của chiều ngang là tổng chiều dài của tất cả các màn hình cộng lại và chiều dọc là giá trị của chiều dọc màn hình lớn nhất.
Bước 3: Thiết lập cấu hình file hỗ trợ trích xuất hiển thị hình ảnh game
File chúng ta cần biên tập lại là 1 file .lua nhiều camera trong mục Config\MonitorSetup của game.
Nên sử dụng phần mềm Notepad++ miễn phí tải về từ
https://notepad-plus-plus.org/downloads/ thay thế cho trình Notepad của Windows 10 có nhiều vấn đề.
File config monitor của game mặc định nằm tại:
DCS World/Config/MonitorSetup
File chế biến của bạn nằm tại:
Saved Games/DCS/Config/MonitorSetup hoặc có thể tự tạo thêm folder nếu không có sẵn.
Tôi sử dụng hình ảnh file .lua có sẵn trên internet và diễn giải nội dung theo bên dưới:
Hãy lưu ý toạ độ các trục
X và
Y
DCS World diễn giải cách hiển thị hình ảnh từ trái sang phải màn hình theo trục
X và từ trên đỉnh xuống dưới đáy theo trục
Y
Center viewport:
x = 0 ---- Vị trí toạ độ ngang cạnh màn hình chính, giá trị = 0 thể hiện màn luôn hiển thị điểm đầu tại bên trái.
Y = 0 ---- Vị trí toạ độ dọc cạnh màn hình chính, giá trị = 0 thể hiện màn hình luôn hiển thị điểm đầu ở trên cùng.
width = 2560 ----2560 pixels độ rộng, tính từ bên trái.
height = 1440 ---- 1440 pixels độ cao, tính từ đỉnh.
Aspect = 1.77777778 ---- Độ rộng chia độ cao màn chính, 2560 : 1440=1.77777778 là tỷ lệ tiêu chuẩn của màn hình 2K 16:9.
Màn MFCD trái:
x = 2560 ---- Toạ độ 2560 pixels tính từ điểm nối tiếp đầu tiên kế bên cạnh màn hình chính của tổng chiều dài ngang, đặt toạ độ điểm hiển thị đầu tiên của màn MFCD phụ bên trái màn chính
y = 60 ---- Độ cao đặt điểm hiển thị dọc thấp hơn 60 pixels tính từ đỉnh của màn hình có chiều cao lớn nhất.
width = 960 ----- Vùng hiển thị ngang của màn MFCD rộng 960 pixels.
height =960 ----- Vùng hiển thị dọc của màn MFCD cao 960 pixels.
Màn MFCD phải:
x = 3520 ---- 3520 pixels tính từ vị trí điểm cuối cùng của màn hình phụ thứ nhất cạnh màn chính trong tổng chiều dài và là điểm bắt đầu hiển thị của màn hình phụ thứ 2.
3520 - 2560 = 960 pixels
y = 60 ---- Độ cao đặt điểm hiển thị dọc thấp hơn 60 pixels tính từ đỉnh của màn hình có chiều cao lớn nhất.
width = 960 ----- Vùng hiển thị ngang của màn MFCD rộng 960 pixels.
height =960 ----- Vùng hiển thị dọc của màn MFCD cao 960 pixels.
Lưu ý: Xoá sạch dòng code cuối cùng
GU_MAIN_VIEWPORT = Viewports.Center của file setup Monitor vừa điều chỉnh trước khi save file, tránh bị co toàn bộ kích cỡ tổng chiều ngang tất cả các màn hình vào 1 màn chính.
Khi vào game System Option tab, chọn độ phân giải mới (lớn nhất) xuất hiện thêm và tỷ lệ Aspect = 16:9 của màn hình chính. Bỏ check FULL SCREEN
Kết quả sản phẩm cuối cùng và trích xuất hình ảnh hiển thị của các màn hình MFCD trong game ra màn hình phụ sẽ trông như bên dưới: