Đề xuất đầu tư nhiều tuyến cao tốc phía Nam

Masterchiefs

Thành viên tích cực
https://nld.com.vn/thoi-su/de-xuat-dau-tu-nhieu-tuyen-cao-toc-phia-nam-20220326220126809.htm

Nếu đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải được chấp thuận, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ có thêm nhiều tuyến cao tốc nối TP HCM với khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và ĐBSCL, giúp giảm tải cho các quốc lộ và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có 3 tờ trình gửi Chính phủ về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi giai đoạn 1 các dự án xây dựng đường bộ cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chấp thuận nội dung báo cáo để trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư.

Cần hơn 84.000 tỉ đồng


Ở khu vực miền Nam, ngoài tuyến cao tốc Bắc - Nam đã và đang triển khai, hiện chỉ có 3 tuyến cao tốc là TP HCM - Trung Lương, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành đưa vào khai thác. So sánh với quy mô diện tích, dân số và sự đóng góp cho nền kinh tế của cả khu vực, chiều dài chưa tới 200 km đường cao tốc không thể đáp ứng được tốc độ phát triển ngày càng cao của các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo tờ trình của Bộ GTVT, điểm đầu dự án tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là tại vị trí giao cắt với Quốc lộ 1 đường tránh TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại vị trí giao cắt với Quốc lộ 56 ở TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổng chiều dài tuyến này khoảng 53,7 km, với 4 - 6 làn xe cao tốc. Dự án này chia thành 3 dự án thành phần, chuẩn bị đầu tư năm 2022, giải phóng mặt bằng trong năm 2023, khởi công đầu năm 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Dự án có hình thức đầu tư công với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỉ đồng.

Với tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, điểm đầu dự án ở TP Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối là cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, tổng chiều dài khoảng 188,2 km. Dự án phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe hạn chế theo hình thức đầu tư công. Dự án này gồm 4 dự án thành phần với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỉ đồng, chuẩn bị năm 2022, giải phóng mặt bằng và tái định cư năm 2022 - 2023, khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2026.

Với tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, điểm đầu dự án tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối, vị trí giao cắt tại Km12+450 đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Dự án có tổng chiều dài khoảng 117,5 km, quy mô phân kỳ đầu tư 4 làn xe cao tốc, hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 21.935 tỉ đồng, dự kiến giải phóng mặt bằng trong năm 2022 - 2024, khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2026.

Sau khi các dự án trên hoàn thành, cơ quan chức năng sẽ tổ chức thu phí để hoàn trả số vốn ngân sách trung ương đã bố trí đầu tư.

.....................
 

merika

Senior Member
Làm cho bò đi quen rồi giờ thiết kế cho người đi coi bộ tốn tiền nghiên cứu à nha
 
Top