kiến thức DeFi – Yield Farming là gì?

chung081994

Senior Member
PvDm-UyB7jxPjFBJ51VlnrShAH312LFszF9cMfaT92ZKD-ETg8_kayMS9sDNsnz_WWPXZ7XW9je4rnJhpRJ5UIUejWno24e7uI-pCM8nf5MDgcW6ivodjgvn0QMZP4USh9uwyrc

Yield farming là staking (đặt cược) hoặc khóa tiền điện tử để đổi lấy phần thưởng. Mặc dù kỳ vọng thu được lợi nhuận từ các khoản đầu tư không có gì mới, nhưng khái niệm cơ bản của yield farming xuất phát từ lĩnh vực tài chính phi tập trung. Ý tưởng chung là các cá nhân có thể kiếm được token để đổi lấy việc tham gia vào các ứng dụng DeFi. Yield farming cũng có thể được gọi là khai thác thanh khoản (liquidity mining).

Sự phổ biến của yield farming đã trở thành một lời tiên tri tự nó trở thành hiện thực giống như sự bùng nổ các dự án ICO vào năm 2017 do quy luật cung và cầu. Khi mỗi dự án mới xuất hiện cung cấp token hoặc cách kiếm phần thưởng mới, người dùng đổ xô vào nó, hy vọng sẽ nhận được một phần lợi nhuận từ offer đó. Đổi lại, điều này tạo ra nhu cầu đẩy giá trị được đầu tư vào dự án và các token.

Vậy yield farming hoạt động thế nào?

Cơ chế chính xác của yield farming phụ thuộc vào các điều khoản và tính năng của từng ứng dụng DeFi. Về cơ bản nó cung cấp cho người dùng một phần nhỏ phí giao dịch để đóng góp tính thanh khoản cho một ứng dụng cụ thể, chẳng hạn như Uniswap hoặc Balancer. Tuy nhiên, phương pháp yield farming phổ biến nhất là sử dụng ứng dụng DeFi và đổi lại kiếm được token của dự án.

Hoạt đồng này bắt đầu phổ biến từ tháng 6/2020 khi Compound thông báo sẽ bắt đầu phát hành token quản trị COMP cho những người cho vay và người đi vay sử dụng ứng dụng Compound. Nó tạo ra cú hit ngay lập tức, đẩy Compound lên đầu bảng xếp hạng DeFi.

Kể từ đó, một số dự án đã nối gót bằng cách tạo ra các ứng dụng DeFi với quản trị liên quan hoặc token gốc và thưởng cho người dùng bằng token của họ. Những token copy này đã lập lại thành công của COMP, chẳng hạn như token BAL của Balancer, đã tăng 230% ngay sau khi ra mắt. Thành công liên tục của mỗi dự án mới tạo ra nhiều đổi mới hơn, khi các dự án cạnh tranh gay gắt để giành được người dùng.

Những người tham gia yield farming (yield farmer) thành công nhất tối đa hóa lợi nhuận của họ bằng cách triển khai các chiến lược đầu tư phức tạp hơn. Những chiến lược này thường liên quan đến việc staking token vào một chuỗi giao thức để tạo ra lợi nhuận tối đa.


Các yield farmer thường stake các stablecoin, chẳng hạn như Dai, Tether (USDT) hoặc USD Coin (USDC), vì nó dễ theo dõi lợi nhuận và thua lỗ. Tuy nhiên, cũng có thể tăng lợi nhuận bằng cách sử dụng tiền điện tử như Ether (ETH).

Rủi ro và lợi nhuận khi tham gia yield farming là gì?

Lợi ích của yield farming rõ ràng là lợi nhuận. Những yield farmer sớm chấp nhận một dự án mới có thể được hưởng lợi từ phần thưởng token có thể nhanh chóng tăng giá trị. Nếu họ bán các token đó vào đúng thời điểm, có thể thu được lợi nhuận đáng kể. Những khoản lợi nhuận đó có thể được tái đầu tư vào các dự án DeFi khác để tạo ra lợi nhuận cao hơn.

Các yield farmer thường phải bỏ ra một giá trị vốn ban đầu lớn để tạo ra bất kỳ khoản lợi nhuận đáng kể nào – thậm chí hàng trăm nghìn đô la có thể được stake. Do tính chất dễ bay hơi của tiền điện tử và đặc biệt là token DeFi, những người tham gia phải chịu rủi ro thanh lý đáng kể nếu thị trường giảm đột ngột, giống như trường hợp đã xảy ra với HotdogSwap. Hơn nữa, các chiến lược yield farming thành công nhất rất phức tạp. Do đó, rủi ro cao hơn đối với những người không hiểu đầy

Những yield farmer cũng chấp nhận rủi ro đối với các nhóm dự án và mã hợp đồng thông minh cơ bản. Tiềm năng thu được trong không gian DeFi thu hút nhiều developer và doanh nhân khởi động dự án từ đầu hoặc thậm chí sao chép code của người đi trước. Ngay cả khi nhóm dự án làm ăn tử tế, trung thực thì code của họ thường không được kiểm tra và có thể có lỗi khiến nó dễ bị kẻ tấn công.

Đã có một số ví dụ về rủi ro này xuất hiện khi yield farming ngày càng phổ biến. Một ví dụ là bZx, bị một loạt vụ hack vào đầu năm nay và gần đây nhất, mất thêm 8 triệu đô la, số tiền này sau đó đã được trả lại, do một dòng code đặt sai vị trí.

YAM Finance là một ví dụ điển hình khác. Tổng giá trị được khóa của dự án Token YAM đã tăng từ 0 lên 57 triệu đô la chỉ trong hai ngày sau khi ra mắt vào tháng 8 – sau đó bị sụp đổ khi người sáng lập thừa nhận một lỗ hổng lớn trong code nền tảng. Một cuộc kiểm tra sau đó đã tiết lộ thêm một số vấn đề liên quan đến bảo mật và hiệu suất.

Cơ hội nào cho yield farming?

Hầu hết các ứng dụng DeFi hiện đang dựa trên blockchain Ethereum, tạo ra một số thách thức quan trọng cho yield farmer. Trước khi nâng cấp Ethereum 2.0, mạng hiện phải đối mặt với việc thiếu khả năng mở rộng. Khi yield farming trở nên phổ biến hơn, nhiều giao dịch hơn làm tắc nghẽn mạng Ethereum, dẫn đến thời gian xác nhận chậm và phí giao dịch tăng cao.

Tình hình này đã dẫn đến một số suy đoán rằng DeFi có thể tự gây hại đồng loại. Tuy nhiên, có vẻ như nhiều khả năng những vấn đề của Ethereum cuối cùng sẽ giúp các nền tảng khác. Ví dụ: Chuỗi thông minh Binance đã nổi lên như một lựa chọn thay thế cho những yield farmer đổ xô vào mạng để tận dụng lợi thế của các DeFi Dapp mới, chẳng hạn như BurgerSwap.

Hơn nữa, các nhà khai thác DeFi hiện tại của Ethereum cũng đang cố gắng giảm bớt vấn đề bằng các giải pháp lớp thứ hai của riêng họ cho nền tảng hiện có. Do đó, giả sử rằng các vấn đề với Ethereum không gây tổn thất cho DeFi, thì thực tế yield farming có thể sẽ tồn tại trong thời gian tới.
 
Back
Top