Đến lượt Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders ở Biên Hòa bị phụ huynh đòi hoàn trả học phí

Build Back Better

Senior Member

TTO - Những ngày qua, một số phụ huynh đến Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders ở TP Biên Hòa, Đồng Nai để đòi lại học phí, do đơn vị chưa làm đúng các cam kết về chất lượng.​


Đến lượt Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders ở Biên Hòa bị phụ huynh đòi hoàn trả học phí - Ảnh 1.

Nhiều phụ huynh kéo lên Trung tâm Apax Leaders Biên Hòa đòi lại học phí - Ảnh: AN BÌNH
Bà Đỗ Thị Diệu Quyên, phụ huynh hai em N.N.L.N. và Đ.N.M., cho biết năm 2020, bà đóng phí cho hai em vào học tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders với tổng số tiền 96 triệu đồng cho 2 năm học. Trung tâm cam kết 100% giáo viên trình độ bản ngữ, dạy đúng buổi, đảm bảo chất lượng…

Vi phạm cam kết chất lượng, nợ lương giáo viên

Tuy nhiên sau đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, bà Quyên cho hai cháu bảo lưu. Khi dịch bùng phát, trung tâm cho học viên nghỉ, đến tháng 5-2022 trung tâm mới hoạt động lại nhưng phải qua tháng 6 trung tâm mới sắp xếp được lớp học.

Theo bà Quyên, sau thời gian nghỉ dịch, trung tâm vi phạm toàn bộ cam kết về chất lượng, giáo viên bản xứ; giáo viên chủ nhiệm bị đổi liên tục; chất lượng hời hợt; thời gian buổi học bị đổi sang giờ hành chính khiến phụ huynh gặp khó khăn khi đưa đón… "Trước dịch, các cháu đi học về rất hào hứng, nói thích đi học. Nhưng sau dịch hoạt động lại đến nay hai cháu bảo không muốn đi học" - bà Quyên nói.

Vì những lý do trên, nhiều phụ huynh đã đến trung tâm phản ánh nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Một phụ huynh cho rằng bị làm khó khi yêu cầu rút lại học phí. "Tôi yêu cầu họ hoàn tiền do vi phạm cam kết nhưng nhân viên trung tâm không cho rút tiền ngay, mà nói đợi 6 tháng đến một năm sau mới cho rút tiền", vị phụ huynh này nói.

Theo tìm hiểu, hàng chục phụ huynh có con đang theo học tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Biên Hòa đã phản ánh, đòi hoàn số tiền cả tỉ đồng. Trong đó, thấp nhất khoảng 10 triệu đồng, cao nhất 200 triệu đồng.

Nói về mong muốn của mình, một phụ huynh yêu cầu trung tâm hoặc hoàn trả học phí, hoặc phải dạy hết số buổi còn nợ theo đúng cam kết. "Chúng tôi chỉ muốn đòi lại quyền lợi chính đáng. Nếu trung tâm không đảm bảo, chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa" - một phụ huynh nói với giọng bực tức.

Nhiều giáo viên, nhân viên của đơn vị này cũng đến đòi lại tiền nợ lương từ nhiều tháng nay. Số tiền nợ lương từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Đến lượt Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders ở Biên Hòa bị phụ huynh đòi hoàn trả học phí - Ảnh 2.
Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại đường N11, phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, Đồng Nai bị phụ huynh đòi lại học phí - Ảnh: A LỘC
Khó khăn vì đại dịch COVID-19, thỏa thuận thời gian hoàn phí

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai cho hay đã nắm được vụ việc. Ngay sau đó, sở cùng Công an tỉnh đã buổi làm việc với đại diện Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Biên Hòa.

Tại buổi làm việc này, sở đã yêu cầu trung tâm giải trình rõ nguyên nhân, danh sách học viên đang học tại trung tâm bị tạm dừng, danh sách nợ lương giáo viên và nhân viên trung tâm… Sở cũng đã yêu cầu trung tâm không được chiêu sinh, mở khóa mới; cho phép duy trì các lớp đang đào tạo hiện có trong lúc chờ giải quyết các phản ảnh.

"Hiện trung tâm đã gửi báo cáo, chúng tôi đã chuyển cho Công an tỉnh cùng các phòng chuyên môn chức năng của sở xem xét để có bước xử lý tiếp theo" - vị đại diện này nói.

Theo báo cáo của Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai, từ tháng 4-2020, do ảnh hưởng của COVID-19 nên không thực hiện được hoạt động kinh doanh, không có nguồn thu dẫn tới việc chi trả chậm lương cho cán bộ nhân viên.

Công ty đã nỗ lực chống chọi qua giai đoạn dịch, hướng tới quay lại hoạt động từ tháng 5. Tuy nhiên, điều kiện tài chính không cho phép duy trì mặt bằng lớn nên phải chuyển địa điểm mới vào tháng 8.

Về việc chậm trả lương, nợ lương thanh toán thành nhiều đợt cho giáo viên, trung tâm khẳng định đã trao đổi với cán bộ trước khi ký hợp đồng để họ thông cảm phần nào cho khó khăn tạm thời và đồng hành cùng công ty. Hằng tháng, trung tâm đều thực hiện chấm công, tính lương, gửi bảng lương đầy đủ, các đợt thanh toán lương được chia nhỏ vào các đợt thanh toán hằng tháng.

Về việc đảm bảo 100% giáo viên bản ngữ, trung tâm giải thích do tình hình tuyển dụng giáo viên nước ngoài sau dịch không được như mong muốn nên đơn vị đưa ra các thỏa thuận chuyển đổi buổi học với phụ huynh.

Cụ thể, một buổi học với giáo viên nước ngoài tương đương hai buổi học với giáo viên Việt Nam. Nếu phụ huynh đồng ý, trung tâm lập tức sắp xếp lớp cho học sinh để không làm chậm tiến độ bài học. Ngược lại, trung tâm sẽ bảo lưu buổi học cho tới khi bố trí được giáo viên nước ngoài, học sinh tham gia các buổi ôn tập online miễn phí.

https://tuoitre.vn/den-luot-trung-t...nh-doi-hoan-tra-hoc-phi-20221115140345147.htm
 
1 mớ trung tâm TA khác cũng vậy, toàn thuê phịch thủ nước ngoài về dạy; nhìn như lũ cô hồn
 
Back
Top