Đến thời làm đường sắt

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://tuoitre.vn/den-thoi-lam-duong-sat-2022073108420734.htm

Dân số ngày càng tăng, nhu cầu đi lại kết nối liên vùng để giao thương mỗi ngày một nhiều đang thôi thúc các địa phương nghiên cứu mô hình giao thông tối ưu. Nhiều chuyên gia cho rằng cần sớm đầu tư các loại hình đường sắt trước khi quá muộn.

Điều này khá phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và trong thực tế, một số địa phương đã rục rịch bàn luận về việc này.

Nhiều loại hình đường sắt

Là địa phương có dự án sân bay quốc tế Long Thành được chốt phải hoàn thành năm 2025, tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần "sốt ruột" kiến nghị các nơi để sớm triển khai hai tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo đại diện lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu khi được đầu tư và đưa vào sử dụng sẽ vận chuyển rất lớn hàng hóa về cảng Cái Mép vì theo quy hoạch đã có tổng kho miền Đông với quy mô 1.100ha. Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay quốc tế Long Thành sẽ đi từ TP.HCM qua Nhơn Trạch vào sân bay, giải tỏa áp lực rất lớn cho đường bộ.

"Hiện quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng đã quá tải. Đầu tư sớm 2 tuyến đường sắt này rất có ý nghĩa cho cả vùng vì việc vận chuyển hàng hóa sẽ thuận lợi, hành khách ra vào khu vực này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều", lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai nói.

Ở trục về miền Tây, dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ dự kiến đầu tư 10 tỉ USD cũng được các địa phương rất quan tâm. Hiện Bộ GTVT đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu dự án tiền khả thi. Với tốc độ dự kiến 190km/giờ, đường sắt sẽ rút ngắn thời gian đi từ Cần Thơ đến TP.HCM chỉ còn 75 - 80 phút, thay vì 180 - 240 phút đi đường bộ như hiện nay.

Trước đây, người Pháp từng xây đường sắt TP.HCM - Mỹ Tho dài 71km, chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ ga Sài Gòn ở công viên 23-9 vào năm 1885. Hoạt động được 70 năm, tuyến đường sắt tạm ngưng năm 1958 và hình hài tuyến này đã mất dấu.

Tại TP.HCM, ngoài việc phải hoàn thiện 220km đường sắt đô thị theo quy hoạch, ông Hà Ngọc Trường - phó chủ tịch Hội Cầu đường TP.HCM - cho hay hiện các sở ngành cũng đang nghiên cứu, bổ sung loại hình đường sắt mới.

Cụ thể như nghiên cứu đường sắt chuyên dụng kết nối các cảng biển, khu vực dọc sông Sài Gòn và kết nối cảng ở địa phương lân cận. Nghiên cứu thêm đường sắt nhẹ đi vành đai 2 - đường Phạm Văn Đồng kết nối và trung chuyển khách trực tiếp giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành.

Như vậy, tương lai giao thông TP sẽ kết hợp đa phương thức thay vì chỉ dồn lên đường bộ, hàng không.

Chia sẻ được rủi ro sẽ có vốn

Là người từng nghiên cứu nhiều dự án đường sắt, ông Trường nói rằng bối cảnh giao thông ùn tắc đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi các dự án đường sắt cần làm nhanh hơn nữa. Hiện nguồn lực tư nhân đang rất dồi dào, điều quan trọng là làm sao xây dựng được cơ chế chia sẻ rủi ro để nhà đầu tư yên tâm và tạo điều kiện để phát triển mô hình đô thị dọc tuyến.

"Một số dự án đường sắt lớn có nhiều nhà đầu tư quốc tế quan tâm, muốn bố trí vốn để đầu tư. Chẳng hạn như đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, họ đã cử cán bộ nghiên cứu và đánh giá là khả thi. Làm được tuyến này sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng triệu người dân cũng như đáp ứng được vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Tây lên TP.HCM và ngược lại", ông Trường cho biết.

Ông Trường nói rất tiếc khi đến thời điểm này, đường sắt Thống Nhất vẫn chỉ dừng lại ở ga Sài Gòn mà chưa nối dài về Cà Mau. Mấy chục năm qua ở khu vực phía Nam không làm thêm được một mét đường sắt nào. Ở các tỉnh miền Tây là vùng trắng đường sắt trong khi nhu cầu chở hàng và khách rất cao.

Trong khi đó, chuyên gia đường sắt Nguyễn Ân (nguyên cán bộ Vụ Khoa học công nghệ, Bộ GTVT) cho rằng nói nguyên nhân khiến nhà đầu tư không mặn mà với các dự án đường sắt là do vốn đầu tư đường sắt rất lớn và phải đầu tư từ A tới Z, đồng bộ mới vận hành được.

Trong khi đó, thời gian để nhà đầu tư thu hồi vốn cho dự án đường sắt là rất lâu trong khi làm đường bộ có thể "cắt khúc - phân đoạn", vốn ít nên vòng đời thu hồi vốn nhanh. Do đó, thời gian qua nhà đầu tư dồn vào các công trình đường bộ, hàng không... nhưng né đường sắt.

Càng chậm càng khó thực hiện

Theo chuyên gia Nguyễn Ân, ở tất cả các nước có bờ biển đều xây và đưa đường sắt vào cảng biển. Ở Đông Nam Á, điển hình là Malaysia, cảng Port K'lang mỗi năm chở gần 10 triệu teu (1 teu tương đương 1 container 20 feet). Việc kết nối đường sắt với cảng còn giảm chi phí logistics, giảm ùn tắc giao thông tại các con đường xung quanh cảng, giảm tai nạn, giảm chi phí sửa chữa đường bộ...

Trong khi đó, ở nước ta hiện tại cảng thiếu đường sắt kết nối, hàng hóa phụ thuộc hầu hết vào đường bộ. Kinh tế ngày càng phát triển, kéo theo đó hàng hóa sẽ càng nhiều và container lại tràn khắp mọi nẻo đường bộ, bài toán giải quyết ùn tắc, tai nạn càng để lâu càng khó giải.

Cùng quan điểm, ông Hà Ngọc Trường cũng cho rằng ở các nước tiên tiến của châu Á đã đưa đường sắt lên làm chủ đạo, còn ở ta dường như việc đầu tư cho đường sắt dường như "bỏ quên".

Thiếu đường kết nối cảng biển nên chi phí logistics của Việt Nam đang bị đẩy lên quá cao, chiếm khoảng 30 - 40% giá thành sản phẩm, trong khi tỉ lệ này chỉ khoảng 15% ở các quốc gia khác. Điều này làm giảm khả năng cạnh tranh hàng hóa của các doanh nghiệp.

Nếu không có đường sắt kết nối cảng, trong tương lai nhu cầu đi lại bằng ôtô sẽ tăng gấp 3 - 4 lần hiện nay gây quá tải và ách tắc đường bộ kể cả các tuyến cao tốc, vành đai.

"Lo ngại hơn là các tuyến đường vào cảng. Đơn cử như đường vào cảng Cát Lái theo quy hoạch chỉ đáp ứng 12.000 xe/ngày đêm nhưng hiện có ngày xe tăng đột biến lên tới 26.000 xe. Nếu cảng Cát Lái quy hoạch lâu dài, cần thiết phải có đường sắt nối cảng với ga Dĩ An (Bình Dương)", ông Trường nhận xét.

Ông Nguyễn Ân thì cho hay ông ủng hộ việc ưu tiên dự án sân bay Long Thành - Thủ Thiêm. Bởi nếu tuyến này không hình thành vào năm 2025, sân bay Long Thành sẽ không phát huy được hiệu quả, hành khách sẽ vẫn chọn sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho thuận tiện.

"Thêm nữa, dự án này là đường đôi, khổ 1,435m, chạy điện là bước thử nghiệm quan trọng cho Việt Nam tiến lên về công nghiệp đường sắt hiện đại. Dự án rất cấp bách, vì vậy Bộ GTVT cần phát huy vai trò là cơ quan chuyên ngành cần chủ trì để đẩy nhanh tiến độ", ông Ân nói.

......
 

toisapxong2

Senior Member
ko nhờ pháp chắc cũng đéo có đường sắt :doubt:
các anh nói tôi không đồng ý
nếu kg có Pháp biết đâu chừng chúng ta dc Liên Xô xây cho đường sắt B-N khổ 1.4m
hoặc do không có đường sắt nên nhà nước không ỷ lại mà quyết tâm học bí quyết để xây dc đường sắt, có khi chúng ta giờ là cường quốc đường sắt rồi như vụ đường dây 500kv vậy đó
tóm lại: vắng mợ thì chợ vẫn đông, mợ đi lấy chồng thì chợ vẫn quẩy
 

DKDang

Senior Member
các anh nói tôi không đồng ý
nếu kg có Pháp biết đâu chừng chúng ta dc Liên Xô xây cho đường sắt B-N khổ 1.4m
hoặc do không có đường sắt nên nhà nước không ỷ lại mà quyết tâm học bí quyết để xây dc đường sắt, có khi chúng ta giờ là cường quốc đường sắt rồi như vụ đường dây 500kv vậy đó
tóm lại: vắng mợ thì chợ vẫn đông, mợ đi lấy chồng thì chợ vẫn quẩy
Lúc xây Đường dây 500kv là có cụ bộ trưởng đi tù đấy. Giờ muốn đường sắt mà phát triển thì khéo có cụ lại bóc lịch tiếp.
 

Milk Drunkard

Senior Member
Giờ con Vịt mà xây đường sắt Bắc Nam thì ta nói cái thành phố đường thẳng của thằng Sáu đĩ là đbrr về độ chịu chơi :doubt:
 

Sonah

Senior Member
thời tới rồi

bacc81o-cucc83-vecc82cc80-ducc9bocc9bcc80ng-sacc86cc81t-vn.jpeg
 

timy

Senior Member
Phải làm từ mười năm trước, mà các anh chỉ tính làm sao đớp múc được trong dự án bao nhiêu %. Vậy nên các anh khỏi làm cũng được.
 

Xà Bông

Senior Member
Với cái đội cầm trịch ĐS như thế này và điểm chuẩn = điểm sàn của ngành đường sắt thì tôi chả thấy có hy vọng gì.
 

tienthanht929

Senior Member
các anh nói tôi không đồng ý
nếu kg có Pháp biết đâu chừng chúng ta dc Liên Xô xây cho đường sắt B-N khổ 1.4m
hoặc do không có đường sắt nên nhà nước không ỷ lại mà quyết tâm học bí quyết để xây dc đường sắt, có khi chúng ta giờ là cường quốc đường sắt rồi như vụ đường dây 500kv vậy đó
tóm lại: vắng mợ thì chợ vẫn đông, mợ đi lấy chồng thì chợ vẫn quẩy
chuẩn
từ ngày vin nó làm ra ô tô các cháu đỡ bàn về ốc vit hơn
 

manhcuong04

Đã tốn tiền
chuẩn
từ ngày vin nó làm ra ô tô các cháu đỡ bàn về ốc vit hơn
Hồi ông Vedan mới lên cũng làm cao tốc Bắc-Nam các cháu cũng bảo bánh vẽ các kiểu ai ngờ ông ý làm thật, cho hẳn 1 ptt làm trưởng ban. Nếu cao tốc B-N mà xong trong nhiệm kỳ chắc là quá ngon, sau đó chắc mới tình đến đg sắt B-N :D
 

thiendiatl1

Senior Member
thằng nga từ năm 1900 đã xây được tuyến đường sắt 10.000 km phục vụ hơn 100 năm nay mang lại bao nhiêu lọi ích về kinh tế du lịch quân sư.
con vịt giờ có 2k mà bán bạc 20 năm nay chưa dám làm.
làm mẹ đi tốc độ 250 chở cả người + hàng là ok đó. bàn mãi bàn hoài.
cố làm lên 350 chở mổi người thì cũng ko nhanh hơn đc là bao đâu mà phức tạp hơn nhiều.
1659259870274.png
 
Top