đánh giá đi chơi với Hyundai Tucson 2022

Santafe tắt máy rồi bấm giữ nút khoá trên chìa khoá là nó kéo cả 4 kính lên mà.
Chưa từng thử bấm giữ nút mở nên ko biết nó có kéo cả 4 kính xuống ko :))
rất nhiều xe khi giữ mở thì xuống kính, giữ khoá thì lên kính, nhưng chỉ áp dụng với kính một chạm thôi...

không có remote start thì hạ kính xuống trước mấy phút cũng mát hơn nhiều đó...
 
rất nhiều xe khi giữ mở thì xuống kính, giữ khoá thì lên kính, nhưng chỉ áp dụng với kính một chạm thôi...

không có remote start thì hạ kính xuống trước mấy phút cũng mát hơn nhiều đó...
Em còn hạ kính chạy tầm 2-3km đầu ấy chứ 😭 Nhờ cái cửa sổ trời toàn cảnh nên phơi nắng có 1 2 tiếng thôi mà xe ko khác gì cái lò
 
Em còn hạ kính chạy tầm 2-3km đầu ấy chứ 😭 Nhờ cái cửa sổ trời toàn cảnh nên phơi nắng có 1 2 tiếng thôi mà xe ko khác gì cái lò
2-3km thì không cần, chạy chừng vài trăm m thoáng xe là lên kính được rồi, cho mau lạnh chứ...
 
tôi cũng đang lái túc dầu, đọc chủ thớt viết cứ tưởng đang viết xe mình
cơ mà hàng ghế sau mà ngồi 3 ông to thế thì cũng chật đó, vì nhà mình ghế sau chỉ cho 2 đứa nhỏ ngồi, thỉnh thoảng có ông bà thì vợ mới xuống ngồi giữa 2 đứa
 
Tôi vừa đi chơi một chuyến Sài Gòn - Đà Lạt - Phan Thiết bằng Tucson 2022 về, chuyến đi này do Hyundai Thành Công tổ chức và tôi đi với vai trò không phải của VOZ nên bản quyền hình ảnh của người ta, các anh hóng xem clip thôi chứ tôi không có ảnh hay clip trong post này được, đọc chay thôi nhé...

Một lần nữa tôi cảnh báo, wall of text coming...

Đôi điều về chuyến đi:

  • BTC này rất hay, không bắt xe đi theo đoàn, quăng cho mỗi nhóm một cái xe rồi hẹn ở đâu mấy giờ là giờ ăn, chạy kịp thì có ăn không thì nhịn, xe nào muốn đi kiểu nào đường nào tuỳ thích.
  • Nhóm tôi nhặt được một con 1.6T (bản cao nhất)
  • Xe của tôi có 5 thằng như trong hình.
  • Ngày đầu Tùng Anh (Trắng Auto) chạy từ SG - ĐL đường 766/713 vắng nhưng đường xấu
  • Ngày hai Lê Thượng Tiến (Xe Vui Việt Nam) chạy từ ĐL - PT đường 28 không vắng mà vẫn xấu
  • Ngày ba tôi chạy từ PT - SG đường 1A rất đông, được cái đường tương đối đẹp

View attachment 1238297

Đánh giá tổng thể Hyundai Tucson 2022 thế này:​


Về không gian & cảm giác ngồi:
  • Xe rộng vãi, chỗ để hành lý có 5 valise cỡ 20" với một thùng nước suối + ba lô túi xách lủ khủ cả chục cái, xếp vẫn rất đơn giản gọn gàng không cần phải nhồi nhét gì cả; về chỗ ngồi thì hàng ghế trước không phải bàn, không gian rất thoáng, hàng ghế sau thì cũng rất rộng nếu ngồi hai người, tụi tôi nhồi ba thằng ra sau nên nói chung cũng gò bó, Tùng Trịnh (Tinh Tế) ngồi giữa liên tục ba ngày chắc thốn phết :LOL:
  • Nói chung về không gian là to rộng không chê được, chuyện ngồi sau ba thằng bị gò bó cũng là đương nhiên thôi.
  • À điểm dở là xe to rộng nhưng cái hộc ở cửa hàng ghế sau không để được bất cứ thứ gì thêm ngoài chai nước, mà chai nước cỡ lớn (500ml) có khi cũng không vừa, rất vớ vẩn.
  • Hàng ghế sau ngả được nhiều, nhiều hơn mức tôi muốn, rất thoải mái...
  • Da ghế không biết thật hay không nhưng không bị dính lưng, tuy vậy cảm giác không thích bằng da thật trên mấy mẫu xe khác.
Về tính năng, hỗ trợ lái các kiểu:
  • Xe này thì option miên man, tôi không biết hết để mà liệt kê, nhưng có vài cái đáng chú ý trong đó có tất cả 4 kính xe đều là kính một chạm, tức là đứng ở ngoài xe có thể giữ nút khoá/mở để nâng/hạ tất cả 4 kính, cái này kết hợp với khả năng đề nổ từ xa thì cực kỳ hữu ích cho những ai ở những vùng khí hậu thất thường... ví dụ ở ĐL khi xuống xe có ai đó mở cửa kính sau mà tôi không biết, đậu xe tắt máy rồi, có người nhắc, chỉ cần thò tay bấm chìa là lên kính được, hoặc ở PT ăn sáng xong hạ kính đề nổ máy cho xe mát sẵn... nói chung là rất hữu ích...
  • "Tính năng" thứ hai mà tôi rất thích là cái cụm đồng hồ chính thiết kế không có hood, mặc dù không đáng bao nhiêu nhưng tầm nhìn ra phía trước trở nên thoáng hơn rất nhiều, cái hood bình thường không bao giờ cản trở tầm nhìn đâu, nhưng bỏ nó đi lập tức thấy thoáng ra, thế mới hay ho.
  • Màn hình MHI của xe để thấp quá, vừa lái vừa liếc bản đồ khá là khó, phải hơi nghiêng đầu, rời mắt ra khỏi đường lâu lâu để nhìn.
  • Quá nhiều nút cảm ứng! Rất khó dùng, muốn bấm cái gì đầu tiên là phải nhìn xem nút nó ở đâu trong số 437507230572049325 nút bấm, rồi thò tay ra bấm, mắt thì vẫn phải nhìn xem bấm trúng không, rồi nhìn tiếp xem xe nó đã nhận thao tác chưa (vì là cảm ứng) - nói chung tôi rất là không thích xe mà cứ phải điều khiển bằng nút cảm ứng.
  • "Cần số" cũng dùng toàn nút luôn, nói chung tôi không hiểu nổi cái trào lưu thay thế cần số này, không phải tự nhiên mà nó gọi là cần số, hết thay thành nút xoay lại thành nút bấm, rất khó dùng. Nếu muốn gọn bớt phần yên ngựa thì thay kiểu thằng NIO tôi thấy là không có gì để chê, chứ làm kiểu nút bấm này tôi thấy xe nào cũng vớ vẩn, không riêng gì Tucson.
  • Ghế trước có sưởi & làm mát, rất phê, phê lòi luôn... sưởi thì không test thử chứ làm mát đít thì quá ngon, lưng mông đùi khô ráo tuyệt vời sau cả ngày lái xe, nhưng nó cũng làm lộ một khuyết điểm khác của xe...
  • Là hàng ghế trước mà cảm thấy ok thì hàng ghế sau cảm thấy hơi nóng, có vẻ như là vì lưng mông được làm mát nên phần còn lại của cơ thể ít có nhu cầu làm mát hơn, thành ra chỉnh máy lạnh cho hàng sau mát mẻ thì hàng trước lại bị hơi lạnh.
  • Máy lạnh tự động 3 mức, tức là tự động nhưng cũng có tự động this tự động that, phù hợp với nhiều người, tôi rất thích cái này.
  • Vô lăng chỉnh hướng tới lui được một khoảng RẤT DÀI, tôi có thói quen duỗi thẳng chân khi lái, nên chỉnh ghế khá xa, Tucson là chiếc xe DUY NHẤT tôi từng lái qua mà kéo vô lăng tới được chỗ tôi muốn, mà vẫn còn có thể kéo tiếp. Đây là một cái edge case, khó để cho là một ưu điểm lớn nhưng đối với tôi thì cực kỳ thích cái khả năng này của nó.
  • ADAS làm rất tốt, giữ làn đường chuẩn, thắng xe rất êm ái (như người) khi bám đuôi, tăng tốc không đột ngột; khi lùi hoặc tiến ra khỏi chỗ đỗ có chướng ngại vật là xe thắng can thiệp ngay. Nói chung tôi thấy Tucson làm ADAS chuẩn đấy, riêng cái ACC và giữ làn của nó ngon như một con xe mà tôi rất thích chửi mấy thằng chủ xe trên này.
  • Tuy nhiên, ADAS làm rất tốt nhưng không hữu dụng, hoặc chính xác hơn là chỉ hơi hữu dụng khi kẹt xe phải bò bò, đỡ phải nhấp nhẹ ga hay rà nhẹ thắng, đỡ phải chỉnh lái... lý do là bởi vì Tucson cần người lái phải đặt tay lên vô lăng để xác nhận là người lái vẫn chú ý, cái này là rất dở vì để xác nhận sự chú ý của người lái vào con đường phía trước thì có thể dùng những cách hiệu quả hơn ví dụ như camera hồng ngoại (kiểu faceid) chứ tay đặt lên vô lăng tôi vẫn ngủ bình thường, chưa kể là mỏi tay vãi (các anh cứ thử đặt tay lên vô lăng mà đặt hờ hờ không đánh lái xem, rất mỏi) - bên cạnh đó nữa, khi kẹt xe mà cho nó bám đuôi xe trước là nó yêu cầu tôi phải nhấp nhẹ ga, hoặc bấm nút trên vô lăng để bắt đầu di chuyển... tổ sư, khi kẹt xe là lúc cần nó nhất mà lại cứ phải bấm bấm nhấp nhấp thì nói chuyện mẹ gì nữa :/
  • Ngoài ra thì ADAS không hữu dụng ở các trường hợp vận hành bình thường khác, bởi chạy ngoài đường không tắt cái bám đuôi đi được, muốn vượt xe khác (khi cruise control đang bật) là không thể được, tiến đến gần nó phanh cmnl; hoặc như khi đang đậu xe, thấy có người hay xe máy lởn vởn là nó tự thắng, nếu ai ngáo ngáo mà lái xe thì ok thôi nhưng nếu tập trung lái, đã phát hiện chướng ngại vật rồi mà tự nhiên xe thắng hự một phát là rất giật mình.
  • Chốt lại về phần ADAS của xe thì nói chung là xe làm tốt, chỉ có điều đối với cá nhân tôi thì không hữu dụng lắm, nếu nó xác nhận sự chú ý bằng camera, không cần đặt tay lên vô lăng và không cần phải nhấp ga nhấn nút khi bám đuôi kẹt xe thì tôi mới dùng được.
Về vận hành:
  • Xe chạy ngon một cách đáng ngạc nhiên, máy nó đủ khoẻ để vượt bất kỳ xe nào chúng tôi gặp trên đường, mà vượt dứt khoát nhẹ nhàng, khung gầm đủ chắc chắn để ăn bất kỳ cái cua nào trên đèo (vãi ông Tiến đớt) và giàn treo đủ ngon để ăn hầu hết các thể loại ổ gà ổ voi (cay ông Tùng Anh thật)
  • Về động cơ, thứ duy nhất mà tôi chê là tua máy (có vẻ) như bị limit bởi chế độ lái, muốn redline phải ở chế độ sport, ở normal đạp kiểu gì cũng không lên redline.
  • Về giàn treo, tôi có thử donut ở mỗi bãi đất và xe nó nhảy một cái, tất nhiên xe (gần như là) cầu trước thì không donut được và mặt đường cũng hơi lổn nhổn nên tôi chỉ lưu ý là xe này không phải để nghịch chứ việc nó nhảy ngang khi quăng xe tất nhiên không phải là khuyết điểm.
  • Về khung gầm, chả có gì đáng chê, cố moi móc như trên cũng không ra, xe chắc chắn tuyệt vời.
  • Xe cách âm rất tốt, mà triệt tiêu rung động cũng tuyệt vời, thực sự chạy con Tucson 2022 trên cao tốc ở tốc độ trên 120 cảm giác nó không thua kém lux A, thậm chí nó còn hay hơn nếu như xét tơi khả năng linh hoạt, lux A thì rất đầm nhưng nặng nề khi luồn lách, Tucson vẫn rất êm nhưng đủ đầm chắc mà không bị nặng nề, tôi ngạc nhiên lắm.
  • Nhưng chính vì cái ưu điểm nêu trên nên cảm giác ga của con xe này hơi vớ vẩn, đạp ga không có cảm giác tua máy lắm, mà cố đạp thêm tí nữa thì nó...
  • LAG vãi tè, ga và hộp số lag lắm, tôi rất biết là Hyundai muốn tune như vậy để xe đi êm ái hơn (mà nó êm thật) có điều là lag quá thế này đi máu lên tí là rất chán vì cảm giác như xe nó bị lười.
  • Chuyển qua sport thì đỡ lag hơn tí nhưng xe nó giữ tua cao quá đi nó cứ gầm gừ, để mà chạy hardcore tí thì ok, thậm chí là hay, nhưng để chạy quốc lộ bình thường nhưng muốn vượt chủ động hơn thì để sport đi mệt, mà để normal thì bị lag... nói chung là eh...
  • Vô lăng nhẹ quá nhẹ, không có feedback. Chuyển qua sport thì nặng hơn, nhưng vẫn không có feedback, mà tua máy lại cao, chạy bị mệt tim, nên nói chung là vô lăng xe này chán.
  • Tổng kết lại, xe này vận hành cực êm, rất phù hợp với những ai lái hiền hiền, không ham bon chen, đây cũng chính là tập khách hàng của Hyundai (toàn cầu) nhắm tới nên tôi không hề ngạc nhiên. Tuy nhiên, nếu muốn thoả mãn thú tính thì Tucson 2022 cũng đáp ứng tốt, chỉ lưu ý là ga bị lag còn vô lăng thì không có feedback thôi.
Chốt lại:

Tucson 2022 rộng rãi, thoải mái, vận hành êm ái tuyệt vời, các tính năng ADAS làm việc rất tốt, tuy nhiên tính hữu dụng còn hạn chế, chỉ cần xác nhận sự chú ý không cần bằng cách đặt tay trên vô lăng và bớt yêu cầu can thiệp khi bám đuôi ở tốc độ bò bò đi là ổn, à thêm cái khả năng tắt bám đuôi khi dùng cruise control nữa.

Xe này mà mua để "phục vụ gia đình" thì hết nước chấm, chỉ có điều nếu muốn lâu lâu thoả mãn thú tính tí thì có thể sẽ có mẫu khác xịn hơn, để tôi kiếm xe test tiếp đã rồi report sau.
Review chi tiết quá bác. Tương quan con này so với con CX5 thì sao bác? Cho em xin đánh giá mới.
 
Santafe tắt máy rồi bấm giữ nút khoá trên chìa khoá là nó kéo cả 4 kính lên mà.
Chưa từng thử bấm giữ nút mở nên ko biết nó có kéo cả 4 kính xuống ko :))
Thường là có nhé fence, xe có cửa trời chắc nó mở cửa trời luôn :D
 
Tùng Trịnh có ra video con này không bác Tủ. Thích cách ông này review xe, điềm đạm, có kiến thức, đủ ý không dông dài
 
CX5 thì không so được với con này, có điều với giá bán hiện tại thì CX5 đáng mua hơn hahah...
Bác đùa. Mazda nhà người ta có siêu công nghệ G-Vectoring Control thần thánh, cùng với triết lý Jinba Ittai người-ngựa hợp nhất, xe Hàn sao có cửa. :big_smile: CX-5 bản 2.5 hút khí tự nhiên đạp vẫn sướng hơn
 
Bác đùa. Mazda nhà người ta có siêu công nghệ G-Vectoring Control thần thánh, cùng với triết lý Jinba Ittai người-ngựa hợp nhất, xe Hàn sao có cửa. :big_smile: CX-5 bản 2.5 hút khí tự nhiên đạp vẫn sướng hơn
à đúng, có thể con đấy sẽ nhạy ga hơn con Tucson này..
 
tôi sắp lấy bằng rồi anh :/
tôi biết ông có xe và cũng review xe rồi nhưng bảo đường đông, di chuyển chậm (ùn ứ, kẹt xe) mà xài Auto Hold bất tiện thì chả hiểu ông biết gì về xe nữa
 
Back
Top