[Đi tìm Vua của mọi nghề] - Thread về Marketing Executive

Như tiêu đề mà mình viết.... Nhằm đi tìm lời giải đâu là Vua của mọi nghề dựa trên tiêu chí <<THU NHẬP>> . Thread đầu tiên mà mình muốn bàn đến là Marketing Executive, mình có để ý rằng sinh viên mấy ngành này đi thực tập lảm nhảm + viết content chơi chơi ở các group facebook mà khi ra trường đã dám ghi vào CV 2-3 năm kinh nghiệm và đòi mức lương 12triệu+ Trong khi sinh viên ra trường đông như quân Mông Nguyên... Thực hư ra sao. Mong các Vozer kinh nghiệm đi trước chia sẽ giải đáp. Nếu Thread thành công mình sẽ làm thêm các Thread về các ngành nghề khác tương tự luôn.
 
Nghề đó mới ra trường 9 củ thôi, ko đến 12 củ đâu! Nhưng nói thật đa số đều có thái độ làm việc như lol. Vô việc thì làm plan bậy bạ, tư duy đa phần là vớ vẩn, ưa dỗi, luôn luôn trễ deadline và hở chút đòi nghỉ việc tăng lương
 
Nghề đó mới ra trường 9 củ thôi, ko đến 12 củ đâu! Nhưng nói thật đa số đều có thái độ làm việc như lol. Vô việc thì làm plan bậy bạ, tư duy đa phần là vớ vẩn, ưa dỗi, luôn luôn trễ deadline và hở chút đòi nghỉ việc tăng lương
Đúng rồi ông mới 1 2 năm kinh nghiệm mà toàn nổ cv là cấp bậc Quản lý... khá vô trách nhiệm...Làm việc theo cảm tính... không có kết quả nào... nhưng không biết ngành này đào thải ra sao mà toàn đòi lương cao vl ví dụ: 2
1639551261667.png
 
Các bạn trẻ ngok ngek ảo tưởng chạy ba cái campaign FB, viết đc dăm ba cái articles tự phong mình là chuyên gia. Trong khi bảo làm cái nghiên cứu thị trường ngành cho ra hồn thì mặt nghệt. Nói thật ngành Marketing giờ do tài liệu, guideline có sẵn trên mạng, chỉ cần tự đọc tự học cái là có thể nhảy luôn sang ngành này. Tất nhiên nhảy ngành không có gì là xấu, nhưng vì hầu hết tự học, tự phong nên rất nhiều bạn ảo tưởng. Nói thật với hành trang đó thì mới gọi là thợ chạy quảng cáo thôi. Một người được gọi là expert of marketing thì thậm chí họ chẳng cần phải hiểu tường tận về kỹ thuật chạy FB hay viết content, nhưng họ đủ kinh nghiệm và kiến thức để hiểu bao quát doanh nghiệp mình cần làm gì, và lúc đó mới đi thuê mấy ông thợ ở trên triển khai để đạt được các chỉ số họ cần.
 
Nghĩ chắc do họ là dân marketing, nên tự marketing bản thân lên thôi. Thuận mua vừa bán mà.

Cũng đã gặp 1 người là dân marketing làm quản lý, dùng triết lý của marketing để xây dựng sản phẩm. Nói chung thất vọng vì EQ thấp quá, nhân sự nghỉ việc liên tục, dần chắc ngồi làm 1 mình.
 
Xin lỗi các thím mình hay rãnh buổi tối nên trả lời các thím hơi muộn.... Mình có câu so sánh thế này:
IT tăng ca liên tục nhiều nơi còn bị xem như culi code làm bục mât cày cho xong deadline mà 1-2 năm kinh nghiệm thì lương cỡ 400-800 đô.... Tụi Marketing 1-2 năm kinh nghiệm lương thấp hơn 1 chút nhưng công việc khá nhàn sáng vào cty viết 3-4 bài content (không biết có copy paste không) lượt tương tác lè tè làm mấy cái clip mà mấy người không chuyên dùng phần mềm phổ thông cũng làm được không OT không deadline... làm việc nhẹ nhàng mà lương 12-15
@TuanSymbian @ghost hai thím xem thấy có đúng không? cảm ơn
 
Nói thực tế ra là các công ty marketing lớn như GG, FB đã làm thay đổi cơ bản về nghề marketing hiện tại

Marketing truyền thống thông qua việc nghiên cứu thị trường bằng cách trực tiếp hoặc qua các nghiên cứu khoa học mới có được thông tin về người dùng, từ đây mới xây dựng chiến lược tiếp cận theo hành trình khách hàng

Nhưng marketing ngày này với các công cụ quảng cáo thì có thể thực hiện các bước này một cách đơn giản, thuận tiện và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều, chủ yếu ngắm đến bước thứ 3 của hành trình khách hàng để tăng doanh số

Đây là xu hướng "ăn xổi" phổ biến ở các ngành B2C, còn với B2B nó lại là một câu chuyện khác, phải đi lên từ thương hiệu, cho nên mới sinh ra các bạn ảo tưởng rằng mình chỉ cần biết chạy quảng cáo là đủ

Điều này coi như là một cách đào thải nhân sự không có chuyên môn cao, ví dụ khi chỉ biết chạy quảng cáo và không biết làm gì khác thì sẽ không có kinh nghiệm cho các công việc khác

Mình từng đi phỏng vấn khá nhiều nơi, trong đó có những bạn trẻ chỉ sinh năm 99 2000 đã làm leader, trưởng bộ phận mà khi phỏng vấn với mình thì tính cách trẻ con, không chuyên nghiệp, nghĩ mình bất bại

Nên mình nghĩ hay cứ để quy luật thị trường dạy các bạn trẻ thế nào là marketing thì sẽ tốt hơn, lựa chọn ra được những cá nhân giỏi

P/s: Mình là người không chuyên marketing, nhưng cũng đã theo đuổi nghề này từ khi mới ra trường đến giờ.
 
Nói thực tế ra là các công ty marketing lớn như GG, FB đã làm thay đổi cơ bản về nghề marketing hiện tại

Marketing truyền thống thông qua việc nghiên cứu thị trường bằng cách trực tiếp hoặc qua các nghiên cứu khoa học mới có được thông tin về người dùng, từ đây mới xây dựng chiến lược tiếp cận theo hành trình khách hàng

Nhưng marketing ngày này với các công cụ quảng cáo thì có thể thực hiện các bước này một cách đơn giản, thuận tiện và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều, chủ yếu ngắm đến bước thứ 3 của hành trình khách hàng để tăng doanh số

Đây là xu hướng "ăn xổi" phổ biến ở các ngành B2C, còn với B2B nó lại là một câu chuyện khác, phải đi lên từ thương hiệu, cho nên mới sinh ra các bạn ảo tưởng rằng mình chỉ cần biết chạy quảng cáo là đủ

Điều này coi như là một cách đào thải nhân sự không có chuyên môn cao, ví dụ khi chỉ biết chạy quảng cáo và không biết làm gì khác thì sẽ không có kinh nghiệm cho các công việc khác

Mình từng đi phỏng vấn khá nhiều nơi, trong đó có những bạn trẻ chỉ sinh năm 99 2000 đã làm leader, trưởng bộ phận mà khi phỏng vấn với mình thì tính cách trẻ con, không chuyên nghiệp, nghĩ mình bất bại

Nên mình nghĩ hay cứ để quy luật thị trường dạy các bạn trẻ thế nào là marketing thì sẽ tốt hơn, lựa chọn ra được những cá nhân giỏi

P/s: Mình là người không chuyên marketing, nhưng cũng đã theo đuổi nghề này từ khi mới ra trường đến giờ.
Cảm ơn chia sẽ của bạn.... nó khá chi tiết và khá mở lòng.... thực tế mình xem CV cũng thấy nhiều bạn 96-99 đã mang caí tít là trưởng nhóm, trưởng bộ phận nhưng các bạn mình thấy khá là tự tung tự tác... không biết do các bạn làm marketing ở các shop quần áo nhỏ chỉ có mỗi 1 mình bạn ấy làm marketing nên tự phong thần phong thánh, khả năng chỉ biết content, quảng cáo (thật ra mình thấy copy paste, wall of text khá nhiều).... đến khi đụng chuyện chuyên môn thì vỡ lẽ.
Anyway cảm ơn chia sẽ mang tính chất xây dựng từ thím.
 
Last edited:
Kiến thức cứng và kỹ năng mềm bao gồm những gì nhỉ các bác
Và mục tiêu cuối nhe bác ở trên nói nếu là bán hàng thì còn đong đếm được chứ xây dựng vị thế trong lòng khách hàng, định vị thương hiệu thì đo đếm như nào nhỉ

via theNEXTvoz for iPhone
 
Mà thêm nữa là mình thấy cần phân chia các mảng marketing nữa tại marketing cũng khá nhiều phân ngành. Chạy ads vaf viết content chỉ là 1 phần nhỏ
Thật ra IT cũng chia ra nhiều mảng phát triển phần mềm điện thoại hay máy tính.... sử dụng ngôn ngữ gì... rồi lập trình web.... marketing đúng như thím nói còn có vị trí chuyên lên kế hoạch, chạy chiến dịch, sáng tạo nội dung,...
Ở đây mình chỉ so 2 thằng chung nhất thôi à
 
cứ xem bọn con gái nó chạy theo nghề gì thì nghề đó đang hot, có thể việc không nhàn nhưng lương cao, chứ bảo làm xây dựng giàu mà có con nào chịu làm đâu
Năm mình thi đại học ngành tài chính ngân hàng hot cực kỳ.... cuối cùng... sinh viên ra trường ngành đó người thì trở thành kế toán 3 cọc 3 đồng, kẻ thì tín dụng ngân hàng
 
Kiến thức cứng và kỹ năng mềm bao gồm những gì nhỉ các bác
Và mục tiêu cuối nhe bác ở trên nói nếu là bán hàng thì còn đong đếm được chứ xây dựng vị thế trong lòng khách hàng, định vị thương hiệu thì đo đếm như nào nhỉ

via theNEXTvoz for iPhone
Câu hỏi của bạn này khá hay.... lót dép ngồi hóng cao nhân trả lời
 
Nói về marketing thì rất rộng, phần chạy quảng cáo, viết content chỉ là một phần nằm trong Promotion thôi. Về lý thuyết thì có 4Ps đó: Product - Price - Place - Promotion.

Hầu hết ở VN thì các bạn trẻ trẻ giờ chỉ đc ném cho một sản phẩm có sẵn + mô tả selling points, tập khách hàng tiềm năng, rồi đưa ra bài toán quảng cáo và các bạn ấy phải có lời giải cho việc đưa thông tin sp/dv đến khách hàng. Từ đó các bạn ấy dùng techniques, tools gì đó chạy. Chắc hẳn 90% các bạn làm đến Team Leader các cty vừa và nhỏ, các agency là làm như vậy.

Còn thực chất làm marketing expert thì họ liên quan nhiều đến phân tích thị trường, phân tích dữ liệu, thiết kế sản phẩm/dịch vụ, định giá sản phẩm etc... Chính những bước này mới tạo nên một sản phẩm tốt. Còn người triển khai quảng cáo thì nói thật không thuê ng này thì thuê người khác, thậm chí outsource, nên ngành này giờ cạnh tranh cũng cao. Nhưng nếu các bạn ấy phát triển sự nghiệp được lên mức expert thì đúng là lương rất cao.

Thực ra bề ngoài thì thấy các bạn marketing ăn trắng mặc trơn, làm trong văn phòng sang xịn, cuộc sống fancy nhưng cũng không hẳn vậy đâu, vì xu hướng họ thích show off thôi. Chứ làm marketing agency khách nó hành cho nhục lắm, đêm hôm gọi cũng phải làm việc, còn làm marketing cho doanh nghiệp thì nó là một công việc đốt tiền nên sếp thì nghi kỵ, kế toán thì ghét. Nhưng họ làm về hình ảnh họ ko thể bộc lộ thôi.

Nghề nào cũng có cái khổ riêng.
 
Cái mấy ông chê thì đúng như cái tiêu đề: marketing executive có nghĩa là thằng thừa hành đi làm thôi chứ đâu có nghĩ ra chiến lược gì! Làm mkt mà chuyên gia thì định hướng chiến lược sản phẩm đồng hành với chiến lược của công ty và phát triển, chỉnh sửa nó theo từng giai đoạn.
Mkt thì cũng nhiều thể loại nhưng hiện tại là digital và content là chính nên mấy ông làm truyền thống bị lu mờ hoặc mấy ổng đã làm cty riêng hoặc lên làm sếp hết rồi. Làm mkt executive thì chỉ làm đúng nhiệm vụ được chỉ đạo thôi.
Bổ sung là nghề mkt được xem là nghề tiêu tiền của cty nhưng nó tạo ra giá trị vô hình cho tổ chức về sản phẩm, thương hiệu. Ví dụ 1 sp mới ko có mkt làm hình ảnh, truyền thông điệp thì bố cha ông sales bán được hàng. Thằng làm mkt tưởng sướng nhưng méo bao giờ có OT và làm chết mẹ cả đêm nếu có dự án (ngoại trừ mấy cty xịn thì có OT hoặc thuê hẳn agency). Làm mkt mà sales bán ko đc cũng bị chửi, khách complain cũng bị réo, chưa kể mấy cty mà ko cho thuê agency làm sự kiện thì mkt ôm cả việc lên kế hoạch, oải nhất là vụ chi phí nhé.
Kiếm tiền thiên hạ ko dễ nên đừng nghĩ có nghề nào sướng. Làm đĩ cũng cực!

Gửi từ Xiaomi Redmi Note 9 Pro bằng vozFApp
 
Last edited:
Back
Top