unwrittlaw
Senior Member
Ở đâu chỉ hộ cáiMarketing thu nhập tháng tầm 100 dễ mà.
Ở đâu chỉ hộ cáiMarketing thu nhập tháng tầm 100 dễ mà.
Thím này chia sẽ như là trãi nghiệm của người ở trong ngành... thím này chỉ ra cái cực của nghề mặt tối của ngành.... không giống cái hào nhoáng bên ngoài, mkt đốt tiền là đúng rồi... quan trọng là đốt như thế nào là hiệu quả. Chi tiền thế nào nó xứng đáng.... T kể việc thật là có Một lão sếp ko biết gì về chuyên môn nghe tụi marketing xúi bậy mua cái website 60tr mà xấu như cái quần què... kiếm mấy Anh IT code dạo dùng mấy cái templates trên mạng chắc tốn tầm 5 - 6 trẹo là ra sản phẩm tương tự. Lần khác Sếp bị tụi marketing dắt mũi đi mua cái phần mềm gì của tụi nước ngoài để phân tích thị trường gì đó mấy chục củ mà kết quả cho ra cũng như bòiCái mấy ông chê thì đúng như cái tiêu đề: marketing executive có nghĩa là thằng thừa hành đi làm thôi chứ đâu có nghĩ ra chiến lược gì! Làm mkt mà chuyên gia thì định hướng chiến lược sản phẩm đồng hành với chiến lược của công ty và phát triển, chỉnh sửa nó theo từng giai đoạn.
Mkt thì cũng nhiều thể loại nhưng hiện tại là digital và content là chính nên mấy ông làm truyền thống bị lu mờ hoặc mấy ổng đã làm cty riêng hoặc lên làm sếp hết rồi. Làm mkt executive thì chỉ làm đúng nhiệm vụ được chỉ đạo thôi.
Bổ sung là nghề mkt được xem là nghề tiêu tiền của cty nhưng nó tạo ra giá trị vô hình cho tổ chức về sản phẩm, thương hiệu. Ví dụ 1 sp mới ko có mkt làm hình ảnh, truyền thông điệp thì bố cha ông sales bán được hàng. Thằng làm mkt tưởng sướng nhưng méo bao giờ có OT và làm chết mẹ cả đêm nếu có dự án (ngoại trừ mấy cty xịn thì có OT hoặc thuê hẳn agency). Làm mkt mà sales bán ko đc cũng bị chửi, khách complain cũng bị réo, chưa kể mấy cty mà ko cho thuê agency làm sự kiện thì mkt ôm cả việc lên kế hoạch, oải nhất là vụ chi phí nhé.
Kiếm tiền thiên hạ ko dễ nên đừng nghĩ có nghề nào sướng. Làm đĩ cũng cực!
Gửi từ Xiaomi Redmi Note 9 Pro bằng vozFApp
Chắc kinh nghiệm 10+ năm, giám đốc chiến lược của tập đoàn thì có thểỞ đâu chỉ hộ cái
cho nên mới sinh ra các bạn ảo tưởng rằng mình chỉ cần biết chạy quảng cáo là đủ.
Chắc kinh nghiệm 10+ năm, giám đốc chiến lược của tập đoàn thì có thể
100M/tháng thì tầm của CMO cho một đơn vị có ngân sách marketing > 10 tỷ/năm.
Những tập đoàn lớn như Vinamilk thì 500M/tháng.
Thấy thím có JD từ 2010 chắc cũng đã trãi qua những đợt thăng trầm trong giới nhỉ... nhiều ông trên voz này phất lên nhờ mấy món chạy quảng cáo kết hợp MMO-print on demand
Nói thật với thím đến lúc tầm các bạn cùng trường mà tốt nghiệp ngành mar cùng thời điểm đấy với mình thì mình đã nắm bắt được yếu tố cốt lõi của các "công cụ" mar rồiLương 10 - 20 triệu thì chỉ cần biết chạy quảng cáo là đủ rồi.
Kiếm 50 - 100 triệu mới cần biết nhiều hơn.
Nói thật với thím đến lúc tầm các bạn cùng trường mà tốt nghiệp ngành mar cùng thời điểm đấy với mình thì mình đã nắm bắt được yếu tố cốt lõi của các "công cụ" mar rồi
Mình đã từng làm cả ads, seo, mail, seeding, content, social, ecommerce, website (HTML, CSS, 1 chú Java), Photoshop, AI, Premiere... trong cùng thời điểm đó mà lương chỉ chưa tới 8tr
Nên mình nghĩ lương không phản ánh đúng vấn đề của năng lực của nhân sự, nhiều lúc công ty chấp nhận trả cao hơn vì thời điểm đó cần người vận hành.
*Mình không phải nói mình có đủ năng lực nhé, vì trước sau gì mình vẫn không đi từ căn bản lên
Vậy thì chỉ có đi viết bài pr chứ ko lên nổi content creator đâumình thích viết lách thôi thì có làm gì liên quan tới marketing được không các thím ?
Đám mà bác nói là dân IT rẽ ngang sang digital Mkt đó, ưu điểm của đám này là nắm công nghệ còn ba cái lý thuyết học ở trường ở trên mạng có mà đầy !Mkt kiểu đi học trong trường ra rồi đi làm thì bao giờ mới có lương trăm củ, khó lắm.
Đám thu nhập top ngành mkt bây giờ đều là đám chạy ads không học mkt, chỉ tập trung vào khâu cuối cùng là khâu chuyển đổi. Ai dám bảo mấy bạn đó ko làm mkt? Techcombank vừa bóp chính sách hoàn tiền 1% thẻ td cho các đối tượng chạy gg fb vì hoàn tiền quá nhiều. 1 chạy ads 1 tháng dc hoàn 10-20tr ầm ầm, cá biệt có mkt dc hoàn cả 50 củ 1 tháng, bằng mẹ lương giám đốc ngành khác cmnr
Mình thấy bạn này nói khá đúng.Nói về marketing thì rất rộng, phần chạy quảng cáo, viết content chỉ là một phần nằm trong Promotion thôi. Về lý thuyết thì có 4Ps đó: Product - Price - Place - Promotion.
Hầu hết ở VN thì các bạn trẻ trẻ giờ chỉ đc ném cho một sản phẩm có sẵn + mô tả selling points, tập khách hàng tiềm năng, rồi đưa ra bài toán quảng cáo và các bạn ấy phải có lời giải cho việc đưa thông tin sp/dv đến khách hàng. Từ đó các bạn ấy dùng techniques, tools gì đó chạy. Chắc hẳn 90% các bạn làm đến Team Leader các cty vừa và nhỏ, các agency là làm như vậy.
Còn thực chất làm marketing expert thì họ liên quan nhiều đến phân tích thị trường, phân tích dữ liệu, thiết kế sản phẩm/dịch vụ, định giá sản phẩm etc... Chính những bước này mới tạo nên một sản phẩm tốt. Còn người triển khai quảng cáo thì nói thật không thuê ng này thì thuê người khác, thậm chí outsource, nên ngành này giờ cạnh tranh cũng cao. Nhưng nếu các bạn ấy phát triển sự nghiệp được lên mức expert thì đúng là lương rất cao.
Thực ra bề ngoài thì thấy các bạn marketing ăn trắng mặc trơn, làm trong văn phòng sang xịn, cuộc sống fancy nhưng cũng không hẳn vậy đâu, vì xu hướng họ thích show off thôi. Chứ làm marketing agency khách nó hành cho nhục lắm, đêm hôm gọi cũng phải làm việc, còn làm marketing cho doanh nghiệp thì nó là một công việc đốt tiền nên sếp thì nghi kỵ, kế toán thì ghét. Nhưng họ làm về hình ảnh họ ko thể bộc lộ thôi.
Nghề nào cũng có cái khổ riêng.
Mình thấy bạn này nói khá đúng.
Bản thân mình hiện đang làm Product marketing và phải làm đủ các phần trong 4Ps từ cái nhỏ đến cái lớn. Vd như ra mắt sản phẩm mới, quản lý vòng đời sản phẩm, định hướng sản phẩm, khách hàng mục tiêu, giá cả, khuyến mãi, hình ảnh thương hiệu, các công cụ hỗ trợ tiếp thị để sale bán hàng, phần tích thị trường, phân tích đối thủ, dự đoán doanh số các kiểu... Thêm cái công ty sau dịch cắt bớt ngân sách nên lại càng ngập mặt. Sales không bán được hàng cũng quay qua hỏi, năm nay dịch doanh số thấp hơn năm ngoái thì bên vùng hỏi, sếp lớn hỏi...
Nói chung là ngành nào cũng có cái khổ.
Mình thấy bạn này nói khá đúng.
Bản thân mình hiện đang làm Product marketing và phải làm đủ các phần trong 4Ps từ cái nhỏ đến cái lớn. Vd như ra mắt sản phẩm mới, quản lý vòng đời sản phẩm, định hướng sản phẩm, khách hàng mục tiêu, giá cả, khuyến mãi, hình ảnh thương hiệu, các công cụ hỗ trợ tiếp thị để sale bán hàng, phần tích thị trường, phân tích đối thủ, dự đoán doanh số các kiểu... Thêm cái công ty sau dịch cắt bớt ngân sách nên lại càng ngập mặt. Sales không bán được hàng cũng quay qua hỏi, năm nay dịch doanh số thấp hơn năm ngoái thì bên vùng hỏi, sếp lớn hỏi...
Nói chung là ngành nào cũng có cái khổ.