thắc mắc Dị ứng với FWD - dẫn động bánh trước

Mình định mua xe sắp tới, chuẩn bị học bằng thôi chưa lái xe, nhắm MVP( nếu bản thân mua xe sẽ chọn bán tải, cái này gia đình mua nên muốn chứa dc nhiều người) giá trung bình cho gia đình (ba má bắt đi học bằng để lái chở ông bả đi chơi cuối tuần, chứ thực tình chưa muốn học, chưa có time học, lái trong SG thì cũng sml kẹt xe nên cũng chả muốn lái), mà dòm đi dòm lại tầm 500-700 toàn con FWD, mà mình ko chấp nhận dc kiểu FWD, theo ngu lý thì đẩy vẫn khỏe hơn là kéo, thím nào chạy FWD có chia sẻ gì ko, chứ thấy nếu chở 7 mà lỡ đi đường đất xấu FWD có sml ko (đường về vườn ở quê có đoạn 2km đường đất có dốc cao, có đá sỏi, mưa thì trơn), rồi chạy nhanh thắng số có dc như RWD ko ?
Minivan giờ 1 là FWD, 2 là AWD à pa chứ ít hảng nào có minivan RWD lắm nha pa
 
Hiển nhiên là vậy anh ạ. Còn hoài nghi thì ta lại lắp vào đúng công thức như trên và thay sin30 thành sin0 và cos30 thành cos0. Thì cũng ra Nf = Nb = 5000N thôi anh.
thôi anh bảo đúng thì tôi tin, tầm này lại tính toán nữa thì có mà toi :/
 
Có kèo chưa các anh? Có rồi tôi có thể nhờ thằng bạn hcb vật lý quốc tế, tiến sĩ cơ học ở tư bản tính hộ cho các anh bài này xem bên nào ăn =]]
 
Có kèo chưa các anh? Có rồi tôi có thể nhờ thằng bạn hcb vật lý quốc tế, tiến sĩ cơ học ở tư bản tính hộ cho các anh bài này xem bên nào ăn =]]
anh TThach phá hỏng mẹ nó kèo rồi còn gì nữa mà hóng :LOL:
 
Ối dồi ôi tầm này thì gl450 mà quất. 4 bánh dẫn động khoẻ như trâu, leo trèo như khỉ. Cơ mà sau đó hỏng gì ko thì ko biết :shame:
 
Nhìn cái cách mà dân chuyên Lý đặt ra bài toán rồi giải đây. Biết thân biết phận thì lặng đi.

Cho 1 xe hơi có trọng lượng 1 tấn tức 10000N. Đậu yên tĩnh trên dốc 30 độ, đầu hướng lên dốc.
Cho biết trọng tâm xe nằm ở mặt phẳng vuông góc với trung điểm của trục cơ sở (đoạn nối bánh trước sau).
Cho xe có trục cơ sở 2m. Khoảng cách từ tâm khối của xe tới mặt đường là 1m.

Với giữ kiện như trên, tính: phản lực tại trục bánh trước? Phản lực tại trục bánh sau?

------------------------


GIẢI:
  • Gọi trọng lực của xe là P,
  • Phản lực bánh trước là Nf, phản lực tại bánh sau là Nb
  • Ma sát nghỉ bánh trước và sau lần lượt là ff và fb.
  • A là tiếp điểm bánh trước, B là tiếp điểm bánh sau. O là trung điểm AB. H là trọng tâm xe.

View attachment 811350


-Phương trình lực tác dụng lên xe hơi gồm:
->F = ->P + ->Nf + ->Nb + ->ff + -> fb
Hệ đứng yên nên ->F = 0. Tức: ->P + ->Nf + ->Nb + ->ff + -> fb = 0 (1)
Chiếu phương trình vector (1) lên trục có phương là đường dốc ta được:
ff + fb = P x sin30 (2)
Chiếu phương trình vector (1) lên trục vuông góc với đường dốc ta được:
Nf + Nb = P x cos30 = P x (Căn 3)/2 (3)

-Phương trình momen của các ngoại lực tác dụng lên xe theo trục O (chiều dương chọn là chiều thuận kim đồng hồ) gồm:
ff x 0 + fb x 0 + Nf x OA + P x sin30 x OH - Nb x OB = 0
<=> Nf x 1 + P/2 x 1 = Nb x 1
<=> Nb - Nf = P x sin30 = P/2 (4)

Từ phương trình (3) và (4) ta được:
Nb = (P/2 + P(can3)/2)/2 = 0.683x P = 6830N.
Nf = Nb-P/2 = 1830N

-Đáp số: Nf = 1830N, Nb = 6830N

Tung ulti phá kèo à? Im đi cho ông tủ lạnh kiếm tí không được sao?
Đến không chuyên lý như tôi cũng đoán là lên dốc thì cầu sau đẩy phải hơn
 
ối dồi ôi cái thớt e lâu lắm rồi từ hồi e chưa mua xe, giờ vô xem lại thấy qua tới hàng không vũ trụ luôn rồi...

Em quất bán tải 4x4 lâu lắm rồi ấy mấy bác ạ :D cảm thấy có cả là tốt nhất, nhưng đi đường thì cũng tắt cầu trước, chỉ có leo núi mới dùng tới
 
kèo này vẫn sai vì trọng tâm xe bị sai khi đi lùi. Chuẩn nhất là cho con nào 2 cầu có khả năng chạy trước - sau độc lập.

mà tên kia đang cạnh khoé việc diễn đạt thôi chứ ko cho tiền cũng ko dám vào kèo. Thực tế thì lên dôc trọng lực ko chia đều 4 bánh như khi đi ngang mà 2 bánh sau chịu nhiều lực hơn là chắc kèo, cứ cho ngồi full tải rồi cân áp suất 4 bánh ở vị trí cân bằng và khi lên dốc. Tôi cá cho các anh chơi 1 ăn 5 nó cũng ko dám chơi test thực tế áp suất bánh xe.

clip dẫn động trước leo dốc thì đây, nhìn thấy oải rồi cần gì test https://vt.tiktok.com/ZSeeMRFv3/
Cũng hợp lý đó anh, chọn 1 xe có thể set cầu trước hoặc sau độc lập là cáp kèo ăn tiền rồi.
Mấy anh bên trên nhiều chữ vãi lồi, chả giải quyết cái mẹ gì.
 
Cũng hợp lý đó anh, chọn 1 xe có thể set cầu trước hoặc sau độc lập là cáp kèo ăn tiền rồi.
Mấy anh bên trên nhiều chữ vãi lồi, chả giải quyết cái mẹ gì.
tôi chỉ mong cáp kèo thực tế cho nhanh
Lol, topic cũ nhưng thấy comment này buồn cười quá ạ, bảo sao chúng nó bảo vozer tuyền bọn #hocdot 😀. Bất kể xe nằm ngang trên mặt đường, nằm nghiêng trên dốc, hay thậm chí treo song song với bức tường thẳng đứng thì quyết định lực bám đều là thành phần vuông góc với mặt đường, mà các thành phần lực có phân tích kiểu gì thì vector của nó cũng chỉ đi qua 1 điểm duy nhất gọi là trọng tâm, mỗi 1 vật rắn chỉ có 1 trọng tâm chứ làm gì có chuyện xe lên dốc thì trọng tâm nó "rơi" xuống dưới ạ. Cười chết thôi((=
anh gì ơi bọn học dốt đang chờ anh o_O
 
Nằm vùng topic này từ trưa hôm qua mà nay vào lại thấy kèo sủi mẹ rồi, lại k hóng được card
 
ối dồi ôi cái thớt e lâu lắm rồi từ hồi e chưa mua xe, giờ vô xem lại thấy qua tới hàng không vũ trụ luôn rồi...

Em quất bán tải 4x4 lâu lắm rồi ấy mấy bác ạ :D cảm thấy có cả là tốt nhất, nhưng đi đường thì cũng tắt cầu trước, chỉ có leo núi mới dùng tới
Vào lại quả thớt mà bác lập ra chắc cười xỉu nhờ
ZBtnCkk.png

Xe 2 cầu thì cũng toàn tắt 1 cầu đi thôi, chắc 1 năm được vài lần chơi 2 cầu
GkYdXiE.gif
 
Mình định mua xe sắp tới, chuẩn bị học bằng thôi chưa lái xe, nhắm MVP( nếu bản thân mua xe sẽ chọn bán tải, cái này gia đình mua nên muốn chứa dc nhiều người) giá trung bình cho gia đình (ba má bắt đi học bằng để lái chở ông bả đi chơi cuối tuần, chứ thực tình chưa muốn học, chưa có time học, lái trong SG thì cũng sml kẹt xe nên cũng chả muốn lái), mà dòm đi dòm lại tầm 500-700 toàn con FWD, mà mình ko chấp nhận dc kiểu FWD, theo ngu lý thì đẩy vẫn khỏe hơn là kéo, thím nào chạy FWD có chia sẻ gì ko, chứ thấy nếu chở 7 mà lỡ đi đường đất xấu FWD có sml ko (đường về vườn ở quê có đoạn 2km đường đất có dốc cao, có đá sỏi, mưa thì trơn), rồi chạy nhanh thắng số có dc như RWD ko ?
Mẹ giọng văn vậy tư vấn làm loz gì.
Giàu đâu không biết. Không muons thì nói bố mẹ mày bơm tiền vào, Nói chuyện kiểu này chắc nhà mày giàu lắm mà
 
VCL nhà vô địch vật lý Hitler CEO FB

Tay này mới lập nick thôi thì phải, có vẻ cũng không mang lại kiến thức/ giá trị gì đóng góp cho VOZ, đại đa số comment rất máu chiến với ngôn từ khá nặng nề,

Nhưng đen cái gặp anh Thạch Chuyên Lý khoá mẹ mõm rồi
 
Last edited:
Back
Top