Nhìn cái cách mà dân chuyên Lý đặt ra bài toán rồi giải đây. Biết thân biết phận thì lặng đi.
Cho 1 xe hơi có trọng lượng 1 tấn tức 10000N. Đậu yên tĩnh trên dốc 30 độ, đầu hướng lên dốc.
Cho biết trọng tâm xe nằm ở mặt phẳng vuông góc với trung điểm của trục cơ sở (đoạn nối bánh trước sau).
Cho xe có trục cơ sở 2m. Khoảng cách từ tâm khối của xe tới mặt đường là 1m.
Với giữ kiện như trên, tính: phản lực tại trục bánh trước? Phản lực tại trục bánh sau?
------------------------
GIẢI:
- Gọi trọng lực của xe là P,
- Phản lực bánh trước là Nf, phản lực tại bánh sau là Nb
- Ma sát nghỉ bánh trước và sau lần lượt là ff và fb.
- A là tiếp điểm bánh trước, B là tiếp điểm bánh sau. O là trung điểm AB. H là trọng tâm xe.
View attachment 811350
-Phương trình lực tác dụng lên xe hơi gồm:
->F = ->P + ->Nf + ->Nb + ->ff + -> fb
Hệ đứng yên nên ->F = 0. Tức: ->P + ->Nf + ->Nb + ->ff + -> fb = 0 (1)
Chiếu phương trình vector (1) lên trục có phương là đường dốc ta được:
ff + fb = P x sin30 (2)
Chiếu phương trình vector (1) lên trục vuông góc với đường dốc ta được:
Nf + Nb = P x cos30 = P x (Căn 3)/2 (3)
-Phương trình momen của các ngoại lực tác dụng lên xe theo trục O (chiều dương chọn là chiều thuận kim đồng hồ) gồm:
ff x 0 + fb x 0 + Nf x OA + P x sin30 x OH - Nb x OB = 0
<=> Nf x 1 + P/2 x 1 = Nb x 1
<=> Nb - Nf = P x sin30 = P/2 (4)
Từ phương trình (3) và (4) ta được:
Nb = (P/2 + P(can3)/2)/2 = 0.683x P = 6830N.
Nf = Nb-P/2 = 1830N
-Đáp số: Nf = 1830N, Nb = 6830N