thắc mắc Dị ứng với FWD - dẫn động bánh trước

boyiugirlsvip

Senior Member
Hiển nhiên là vậy anh ạ. Còn hoài nghi thì ta lại lắp vào đúng công thức như trên và thay sin30 thành sin0 và cos30 thành cos0. Thì cũng ra Nf = Nb = 5000N thôi anh.
Học dốt lí và toán nhìn vào bài của anh chả hiểu gì cả.
 

Cyka

Senior Member
Bộ thớt là racing boi mang xe đi đua hay sao mà quan trọng cầu trước với cầu sau?
Btw chả cần giải mấy bài lý phức tạp thì cũng hiểu nôm na là xe trên dốc thì hướng trọng tâm nó nghiêng về phía sau nên bánh sau có độ bám hơn
 
Last edited:

zorroa5

Senior Member
View attachment 811212
sai chỗ nào mà sai, tôi tính nhé:
Thành phần vuông góc N = 1000 x cos(α) (α là góc nghiêng dốc)
thành phần N lại phân bổ lên bánh trước và bánh sau lần lượt là N1 và N2, N1 + N2 = N
N1 x (L1+L2) = N x L2
hoặc: N2 x (L1+L2) = N x L1
N1/N2 = L2/L1. tính đến đây thôi cần gì thay số, nó tỷ lệ nghịch với nhau rồi thì L2 > L1 thì N1 >N2. anh có cách tính nào khác à?
Bôi đậm là phương trình cân bằng moment gốc đặt tại bánh xe.
Phương trình này thiếu cái moment do cái lực màu vàng song song với mặt đường gây ra.
Nên trường hợp này N1/N2 < L2/L1.
 

AnhRanger

Junior Member
Thực tế mình từng chạy nhiều xe cầu trước/ sau rồi, thì thực ra lái tốc độ thành phố hoặc kể cả đèo dốc cũng khó có cảm giác được vì các hãng cũng đã tính toán đầy dủ về động học, động lực học,... cả rồi. Nhưng đường lún sình, cát thì nghe các tài già bảo thực tế cầu trước dễ đi ok hơn, (không nói đến xe 2 cầu)
 

lazura

Senior Member
Thực tế mình từng chạy nhiều xe cầu trước/ sau rồi, thì thực ra lái tốc độ thành phố hoặc kể cả đèo dốc cũng khó có cảm giác được vì các hãng cũng đã tính toán đầy dủ về động học, động lực học,... cả rồi. Nhưng đường lún sình, cát thì nghe các tài già bảo thực tế cầu trước dễ đi ok hơn, (không nói đến xe 2 cầu)

Cầu trước có máy nặng nên nó bám đường hơn ấy bác
 

minato1008

Junior Member
Anh cứ thi đỗ cái bằng lái xe đi đã, chưa chắc thuộc luật giao thông mà đã "dị ứng" với FWD rồi. Tư duy như thế này là có vấn đề đấy nhé.
Mình định mua xe sắp tới, chuẩn bị học bằng thôi chưa lái xe, nhắm MVP( nếu bản thân mua xe sẽ chọn bán tải, cái này gia đình mua nên muốn chứa dc nhiều người) giá trung bình cho gia đình (ba má bắt đi học bằng để lái chở ông bả đi chơi cuối tuần, chứ thực tình chưa muốn học, chưa có time học, lái trong SG thì cũng sml kẹt xe nên cũng chả muốn lái), mà dòm đi dòm lại tầm 500-700 toàn con FWD, mà mình ko chấp nhận dc kiểu FWD, theo ngu lý thì đẩy vẫn khỏe hơn là kéo, thím nào chạy FWD có chia sẻ gì ko, chứ thấy nếu chở 7 mà lỡ đi đường đất xấu FWD có sml ko (đường về vườn ở quê có đoạn 2km đường đất có dốc cao, có đá sỏi, mưa thì trơn), rồi chạy nhanh thắng số có dc như RWD ko ?
 

Kacee

Moderator
tayto
editor
Anh cứ thi đỗ cái bằng lái xe đi đã, chưa chắc thuộc luật giao thông mà đã "dị ứng" với FWD rồi. Tư duy như thế này là có vấn đề đấy nhé.
thớt này cũ lắm rồi, tại có anh kia bới lên múa kiếm ấy =)
 

levu103

Senior Member
Thực tế mình từng chạy nhiều xe cầu trước/ sau rồi, thì thực ra lái tốc độ thành phố hoặc kể cả đèo dốc cũng khó có cảm giác được vì các hãng cũng đã tính toán đầy dủ về động học, động lực học,... cả rồi. Nhưng đường lún sình, cát thì nghe các tài già bảo thực tế cầu trước dễ đi ok hơn, (không nói đến xe 2 cầu)
Chuẩn mà bác. Ví dụ như E có cái xe kéo hàng, khi e đang đẩy nó( cầu sau) gặp cái rãnh mà dừng lại thì cong đít đẩy mãi nó mới qua, nhưng khi e đi trước kéo nó ( cầu trước) thì qua nhẹ nhàng hơn nhiều.
MQJ3nNG.png


via theNEXTvoz for iPhone
 

Kacee

Moderator
tayto
editor
Chuẩn mà bác. Ví dụ như E có cái xe kéo hàng, khi e đang đẩy nó( cầu sau) gặp cái rãnh mà dừng lại thì cong đít đẩy mãi nó mới qua, nhưng khi e đi trước kéo nó ( cầu trước) thì qua nhẹ nhàng hơn nhiều.
MQJ3nNG.png


via theNEXTvoz for iPhone
cái này sai về mặt bản chất, không có một nửa tí liên quan tới cái xe hơi luôn :)
 

NguaConBatKham

Senior Member
Chuẩn mà bác. Ví dụ như E có cái xe kéo hàng, khi e đang đẩy nó( cầu sau) gặp cái rãnh mà dừng lại thì cong đít đẩy mãi nó mới qua, nhưng khi e đi trước kéo nó ( cầu trước) thì qua nhẹ nhàng hơn nhiều.
MQJ3nNG.png


via theNEXTvoz for iPhone
pha này lại dính tới hướng kéo và đẩy của lực.
Lúc ông đẩy tới, mà vị trí tay cầm lại cao hơn bánh xe, hợp lực giữa trọng lực và lực đẩy tạo ra phương đi hơi chếch xuống đất mất rồi thì nó chả ko qua, hay nói cách khác gần như ông càng đẩy xe xuống cái rãnh thì đúng hơn

ngược lại lúc kéo cái tay kéo cũng chếch lên, thì nó thoát dễ

Thử hạ tay đẩy xuống ngang song song với mặt đất hoặc thấp hơn chút xem đẩy cùng 1 lực có qua rãnh nhẹ nhàng ko nhé, chẳng qua lúc đó cơ thể lại ko có lực, trừ khi nằm xuống mà đẩy

À cái này phân tích về lực kéo đẩy, chứ nó cũng chả liên quan tới việc khỏe của bánh xe trên oto nhé
 
Top