anhvu_1805
Senior Member

LG eyes more US production, cutback in tariff-hit Vietnam
South Korean manufacturer plans expansion at Tennessee plant

SEOUL -- LG Electronics đang cân nhắc tăng công suất tại Hoa Kỳ trong khi thu hẹp quy mô sản xuất tại Việt Nam để ứng phó với chính sách thuế quan toàn diện của chính quyền Trump.
Mục đích là giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ đối với hoạt động kinh doanh tại Bắc Mỹ của công ty Hàn Quốc này, thị trường lớn thứ hai của LG sau quốc gia quê nhà, vì chi phí vật liệu cao làm xói mòn lợi nhuận.
LG có kế hoạch chi 100 triệu đô la để xây thêm tòa nhà thứ hai tại nhà máy sản xuất máy giặt và máy sấy tại tiểu bang Tennessee của Hoa Kỳ, cơ sở lớn nhất của công ty tại Bắc Mỹ. LG chính thức gọi phần mở rộng này là nhà kho, nhưng phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng nó có thể được chuyển đổi thành dây chuyền sản xuất để mở rộng công suất.
Nhà sản xuất này có hệ thống sản xuất một cửa tại Hoa Kỳ, từ linh kiện đến thành phẩm và cho rằng họ có thể sản xuất nhiều sản phẩm miễn thuế hơn. Tổng giám đốc điều hành William Cho cho biết LG Electronics đã sẵn sàng sản xuất các mặt hàng khác như tủ lạnh và lò nướng.
Công ty cũng có kế hoạch tăng sản lượng tại Mexico, nơi được miễn thuế quan "có đi có lại" của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công bố vào đầu tháng 4.
Đồng thời, LG có ý định giảm sự phụ thuộc vào Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Tỷ lệ sử dụng sẽ được hạ xuống đối với các dây chuyền lắp ráp tủ lạnh tại nhà máy của công ty ở thành phố Hải Phòng, miền Bắc Việt Nam. Công ty dường như đang cân nhắc hủy bỏ các kế hoạch mở rộng sản xuất thiết bị gia dụng tại Việt Nam và Indonesia.
"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các rủi ro liên quan đến những thay đổi trong chính sách thuế quan của Hoa Kỳ", giám đốc tài chính Kim Chang-tae cho biết trong cuộc gọi thu nhập của LG vào tháng 4. Công ty đang "phát triển các chiến lược" trong sản xuất và các lĩnh vực khác để "đảm bảo sự linh hoạt trong việc ứng phó với mọi thay đổi", Kim cho biết.
Trump đã công bố mức thuế 46% đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam và mức thuế 32% đối với hàng hóa Indonesia, nhưng chúng vẫn tạm dừng cho đến ngày 8 tháng 7.
LG phụ thuộc vào ba phân khúc cốt lõi là đồ gia dụng, TV và ắc quy ô tô. Bắc Mỹ chiếm 26% doanh số năm 2024 của công ty, chỉ sau Hàn Quốc với 41%.
Cơ sở ở Tennessee đóng vai trò là cơ sở sản xuất chính sản xuất máy giặt và máy sấy. (LG Electronics)
LG đã khẳng định mình là một thương hiệu cao cấp tại Hoa Kỳ thông qua quan hệ đối tác tiếp thị với các cửa hàng bách hóa để trưng bày sản phẩm của mình.
Điều này khiến việc tránh bị ảnh hưởng doanh số do thuế quan của Trump trở nên rất quan trọng. LG đã nhanh chóng áp dụng sản xuất luân phiên để điều chỉnh linh hoạt sản lượng và sản phẩm giữa các địa điểm dựa trên nhu cầu.
Tuy nhiên, rủi ro về việc giảm lợi nhuận vẫn còn.
Vào ngày 4 tháng 6, Washington đã tăng gấp đôi thuế quan đối với các sản phẩm thép và nhôm lên 50%. Hầu hết thép và các vật liệu khác mà LG mua để sử dụng tại Hoa Kỳ được cho là nhập khẩu từ Hàn Quốc và các nơi khác, nghĩa là công ty vẫn phải đối mặt với chi phí mua sắm cao hơn ngay cả khi sản xuất chuyển hướng sang Bắc Mỹ.
Chi phí tăng đang cản trở kết quả của LG. Mặc dù doanh số tăng 7,8% lên 22,74 nghìn tỷ won (16,6 tỷ đô la) trong quý đầu tiên của năm 2025, lợi nhuận hoạt động giảm 5,7% xuống còn 1,26 nghìn tỷ won do chi phí hậu cần và vật liệu tăng.