Trong bối cảnh các doanh nghiệp trên toàn cầu lo ngại về các mức thuế cao ngất ngưởng của Mỹ làm gia tăng lạm phát, tại Úc, việc chuyển hướng các hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc được kỳ vọng sẽ mang lại sự nhẹ nhõm cho người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách đang lo lắng về áp lực chi phí dai dẳng.
Alibaba’s Taobao và JD.COM là những nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc mới nhất gia nhập thị trường Úc, nhằm khai thác nhu cầu mua sắm trực tuyến giá rẻ của quốc gia này.
Làn sóng hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc, cùng với sự giảm tốc gần đây của lạm phát, là một trong những lý do khiến Ngân hàng Trung ương Úc tự tin cắt giảm lãi suất trong tuần này.
Trong một nền kinh tế như Úc, nơi sản xuất rất ít sản phẩm hoàn thiện trong nước, Taobao đang tìm kiếm các thị trường mới ngoài nhóm khách hàng nói tiếng Trung cốt lõi của mình.
“Tôi không mua sắm nhiều, nhưng nếu mua, tôi sẽ mua trực tuyến... Nếu tôi có thể mua rẻ hơn qua Taobao, chắc chắn 100% tôi sẽ mua từ họ,” Jodi Clarke, một nhà trị liệu ở Melbourne, cho biết. Món hàng đầu tiên cô mua trên trang này là ba chiếc túi giống túi Hermes Kelly với giá 129 đô la Úc (83,24 USD).
Các nhà máy Trung Quốc đang gấp rút tìm kiếm các thị trường mới ở nước ngoài khi nền kinh tế trong nước chậm lại, trong bối cảnh các mức thuế toàn diện của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến việc tiếp cận thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới trở nên khó khăn hơn.
Frederic Neumann, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á và đồng trưởng phòng nghiên cứu toàn cầu tại HSBC, cho biết sự mở rộng của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc ra nước ngoài sẽ gia tăng áp lực giảm phát, đặc biệt đối với hàng tiêu dùng.
“Thế giới đang đối mặt với sự phân hóa lạm phát ngày càng tăng giữa Mỹ và các nền kinh tế khác, với giá cả tăng ở Mỹ, trong khi ổn định, nếu không muốn nói là giảm, ở các nơi khác,” Neumann nói.
Mặc dù dòng hàng hóa từ Trung Quốc đã gây lo ngại ở các quốc gia phụ thuộc vào sản xuất ở Đông Nam Á, sự phụ thuộc lớn của Úc vào nhập khẩu cho nhiều mặt hàng gia dụng giúp giảm bớt phần lớn những mối lo này.
Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đánh giá các diễn biến thương mại toàn cầu gần đây có tác động giảm phát ròng đối với Úc, đây là một trong những lý do khiến họ mở đường cho việc cắt giảm lãi suất thêm vào thứ Ba.
“Do Úc có tỷ trọng sản phẩm Trung Quốc cao hơn trong hầu hết các danh mục hàng nhập khẩu so với các nền kinh tế khác, việc chuyển hướng các mặt hàng xuất khẩu chịu thuế có khả năng gây thêm áp lực giảm giá nhập khẩu của Úc, đặc biệt trong ngắn hạn,” RBA cho biết trong bản cập nhật kinh tế hàng quý tuần này.
Năm ngoái, Úc đã nhập khẩu tới 110 tỷ đô la Úc hàng hóa từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ. Dữ liệu thương mại của Trung Quốc trong tháng 4 cho thấy xuất khẩu sang Úc tăng 9% so với tháng trước, trong khi xuất khẩu sang Mỹ giảm gần 18%.
RBA cũng lưu ý rằng hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc khó có thể thay thế nhiều sản phẩm sản xuất trong nước của Úc và thậm chí có thể mang lại lợi ích cho các ngành phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, như các nhà bán lẻ quần áo.
Goldman Sachs ước tính việc chuyển hướng hàng hóa Trung Quốc vào Úc, đặc biệt trong các mặt hàng đồ chơi, nội thất và quần áo, có thể làm giảm 20-50 điểm cơ bản từ lạm phát tiêu đề trong một hoặc hai năm tới. Những dự báo này được đưa ra trước khi Trung Quốc và Mỹ đồng ý tạm dừng các mức thuế cao trong tháng này.
Lạm phát giá tiêu dùng tiêu đề duy trì ở mức 2,4% trong quý đầu tiên, nằm trong phạm vi mục tiêu 2% đến 3% của RBA và đã giảm từ mức đỉnh 7,8% vào cuối năm 2022.