Dịch vụ đặt cỗ cúng ông Công, ông Táo mở đơn sớm, đắt khách

Build Back Better

Senior Member
Sau tết Dương lịch, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đặt cỗ cúng ông Công, ông Táo tại Hà Nội bắt đầu mở đơn sớm, mức giá dao động từ vài trăm nghìn đồng đến tiền triệu.

Giá cỗ tăng nhẹ​

Rút kinh nghiệm các năm trước, giá cả nguyên liệu cận tết khan hiếm, đội giá cỗ lên cao, năm nay, chị Ngọc Dung, nhân viên ngân hàng tại Hà Nội, đặt cỗ cúng ông Công, ông Táo từ sớm.
Dịch vụ đặt cỗ cúng ông Công, ông Táo mở đơn sớm, đắt khách - ảnh 1
Nhiều gia đình lựa chọn dịch vụ đặt cỗ cúng ông Công, ông Táo từ rất sớm
D.HẰNG
“Đặc thù của ngành ngân hàng những ngày gần tết bận tối mắt, tối mũi, từ sáng đến tối mịt, cuối tuần vẫn phải làm việc. Không quá cầu kỳ chuyện cỗ bàn nhưng cúng các cụ vẫn phải tươm tất, chu toàn nên tôi chọn dịch vụ đặt cỗ online cho nhanh gọn, tiện lợi. Hơn nữa, đặt sớm mình chọn giờ đẹp đưa các cụ về trời, nếu đặt muộn, thời gian giao cỗ không như ý”, chị Dung chia sẻ.
Từ cuối tháng 12.2022, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đặt cỗ tại Hà Nội đã chủ động nguồn hàng, nhận đơn sớm.
Chị Vũ Thị Mộng Ngân, chủ bếp Ngân Vũ (phố Minh Khai, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), chia sẻ: “Năm ngoái dịch Covid-19, nguồn cung khan hiếm, giá thay đổi từng ngày. Khách hàng đặt cỗ sát 23 tháng chạp, chúng tôi buộc phải điều chỉnh giá tăng theo. Năm nay, tình hình kinh tế khó khăn, chúng tôi nhận đặt cỗ sớm để có mức giá tốt cho khách hàng. Đến thời điểm này, giá thịt lợn, thịt gà chưa biến động nhiều, rau củ đợt rét vừa rồi có tăng một chút, nhưng nguồn cung vẫn dồi dào, không thiếu hụt”.
Khảo sát nhanh cho thấy, giá mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo năm nay tăng khoảng 8 - 10% so với năm 2022. Tuy nhiên, đáp ứng thị hiếu khách hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ đặt cỗ cũng đưa ra nhiều mức giá khác nhau.
Đơn cử như, mâm cỗ 850.000 đồng, gồm 5 món (gà cánh tiên, nem thịt, giò lụa, canh măng, bánh chưng hoặc xôi gấc). Mâm cỗ 920.000 đồng gồm 7 món (gà luộc, tôm chiên mắm, bò sốt tiêu đen, măng rối xào thịt, gân hành chua ngọt, xôi hoàng phố, canh bóng); mâm 2,2 triệu đồng có 9 món (gà hấp, tôm sú chiên trứng muối, nem thịt, giò xào, súp lơ xào ngô non tim cật, nộm tai heo ngó sen, canh măng, xôi vò, tráng miệng)…
Lý giải giá cỗ năm nay tăng, chị Nguyễn Thùy Linh, nhân viên Bếp Hoa Cuisine (phố Nguyễn Tuân, Q.Thanh Xuân, Hà Nội), cho hay: “Trong năm, giá nguyên liệu thực phẩm tăng theo giá xăng. Bên cạnh đó, chúng tôi hướng đến lựa chọn các nhà cung cấp uy tín, nguồn nguyên liệu đảm bảo tươi sống, không dùng đồ đông lạnh nên giá cả cũng tăng hơn”.
Theo chị Linh, dù nhà hàng túc tắc nhận đơn từ 3.1, nhưng do nhiều người chưa nhận thưởng tết nên khách chủ yếu khảo giá, tham khảo thực đơn là chính; phải sau ngày rằm tháng chạp, dịch vụ đặt cỗ mới sôi động.
Trong khi đó, nhờ mở đơn sớm, giá cả hợp lý nên nhà hàng Lá Nếp quán (phố Lãng Yên, Q.Hai Bà Trưng) lại nhận được “bão” đơn.
Chị Dương Ngọc Diễm Hằng, chủ nhà hàng Lá Nếp quán, cho hay: “Năm ngoái, một mâm cỗ cúng giá 870.000 đồng; năm nay nhà hàng chỉ tăng thêm 50.000 đồng lên 920.000 đồng. Chưa năm nào nhà hàng mở đơn sớm như năm nay, sau 2 ngày, chúng tôi đã nhận được hơn 200 đơn cỗ cúng ông Công, ông Táo vào các ngày từ ngày 18 - 23 tháng chạp. Do lượng đơn nhiều nên chúng tôi “chốt sổ” sớm để bếp chuẩn bị cho chu đáo”.

Chuộng món truyền thống hơn món mới lạ​

Nếu như các năm trước, nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ đặt cỗ tung ra các mâm cỗ nhiều món cầu kỳ như: gà ủ muối, tôm sú chiên trứng muối, chân giò chiên giòn, chim câu hầm hạt sen, giò hoa…, giá lên đến 2 - 3 triệu đồng/mâm, thì năm nay xu hướng cỗ bình dân dưới 1 triệu đồng/mâm được nhiều người lựa chọn.
Anh Bùi Quang Huy, nhân viên tư vấn đặt cỗ Bếp Laan (phố Hoàng Ngọc Phách, Q.Đống Đa, Hà Nội), cho biết: “Những năm trước, bếp cũng giới thiệu một số món mới cho thực đơn cỗ tết như: gà ủ muối, gà hun khói. Tuy nhiên, năm nay, chúng tôi xây dựng thực đơn dựa trên nhu cầu khách hàng. Hầu hết khách hàng muốn quay về xu hướng đặt mâm cỗ truyền thống với các món không thể thiếu như: gà luộc, nem rán, canh măng, bánh chưng…”.
Kinh nghiệm nhiều năm làm cỗ, chị Dương Ngọc Diễm Hằng chia sẻ: “Những món độc, lạ nghe thì hấp dẫn, lạ miệng nhưng khi ăn chưa hẳn đã ngon và hợp khẩu vị với nhiều người. Vì vậy, năm nay, chúng tôi chỉ tập trung vào cỗ truyền thống. Khách hàng đa phần là khách quen, mua hàng cả năm, dù cho giá cả tăng vẫn phải bán ở mức giá hợp lý để giữ uy tín với khách hàng”.
Ngoài mâm cỗ trọn gói, các nhà hàng, bếp online cũng phục vụ thêm các món phụ như: nem tôm, chim câu hầm, cá chình nướng, bắp bò kho… với giá từ 120.000 - 250.000 đồng/set.
“Nếu chỉ bán theo mâm sẵn, có những món nhà hàng đưa ra nhưng khách không thích hoặc không phù hợp. Vì vậy, chúng tôi bán thêm các món phụ để khách hàng có thể thêm hoặc bớt món theo nhu cầu”, anh Bùi Quang Huy nói.

https://thanhnien.vn/dich-vu-dat-co-cung-ong-cong-ong-tao-mo-don-som-dat-khach-post1539233.html
 
Back
Top