Tôi cũng có làm điện đâu. Công ty cũ có đầu tư ĐMT thôi.
Cơ bản thì do nó vỡ KH lên đến 40-50 lần nên mới khó (từ 400-500MW lên hơn 20.000)
Để cân tải ĐMT- ĐG thì điện khí - Diesel là có ưu thế nhất nhờ khả năng điều chỉnh nhanh (khí- diesel đốt nhanh, như kiểu anh tăng ga xe máy vậy).
Các loại khác thì đều có độ trễ nhất định, trong khi gió và MT thì biến thiên rất mạnh, chỉ cần 1 quãng mây qua là nó biến thiên liên tục (vì kể cả mây cũng có chỗ mây dày, mây mỏng,.... nên chỉ 1 đám mây cũng khiến nó biến thiên loạn lên).
Giờ chi phí ĐMT - ĐG cũng ko quá đắt (tất nhiên vẫn cao hơn giá điện TB) nhưng điện Diesel với điện khí (để cân tải cho nó) còn đắt hơn nữa.
Diesel nhớ tầm 3k5-4k.
Điện khí nếu là khí đồng hành (từ các mỏ dầu của VN ở ngoài khơi dẫn về) thì khác rẻ, chỉ tầm 3k-3,5k. Nhưng số lượng này hết lâu rồi, các mỏ của VN hiện rất nhiều cũng đang trong GĐ đi xuống (giảm sản lượng), trong khi việc thăm dò mỏ mới bị treo nhiều năm nay do sự can thiệp của TQ ở Biển Đông. Vậy nên có những NM điện khí đồng hành giờ có khi chạy cả LNG.
Các DA điện khí mới đều dùng khí LNG thì đắt vl 4-5k/số.