(Dân trí) - Ô tô đã có thể chạy trơn tru tại nhiều đoạn trong dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dù toàn tuyến mới hoàn thành hơn 75% tiến độ.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết là một trong những dự án giao thông trọng điểm phía Nam với tổng vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án Thăng Long (Ban QLDA) quản lý.
Khởi công vào tháng 10/2020, dự án có kế hoạch hoàn thành cuối năm 2022. Ban QLDA thông báo tuyến đường sẽ thông xe kỹ thuật từ ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, theo ghi nhận của
Dân trí vào thời điểm trên, nhiều đoạn trên đường vẫn chưa hoàn thiện dù toàn tuyến đã liền mạch.
Tại điểm giao với quốc lộ 56 (đoạn qua xã Hàng Gòn, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) thuộc gói thầu số 4, xe công trình đang hối hả hoàn thành đổ đất, rải đá, chuẩn bị trải nhựa làm mặt đường.
Trao đổi với
Dân trí, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh đã gấp rút thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (thuộc địa phận tỉnh) từ sớm để giao cho ban quản lý dự án. Đồng thời, khi đơn vị quản lý dự án gặp vướng mắc về việc thiếu đất đắp nền, tỉnh cũng đã hỗ trợ tìm nguồn cung cấp cho nhà thầu.
Dự án đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai ảnh hưởng đến 1.247 hộ dân, trên tổng số 1.904 hộ toàn tuyến. Tổng diện tích thu hồi mặt bằng của toàn dự án là 784,89ha, trong đó có 419ha thuộc địa phận Đồng Nai.
Toàn tuyến cao tốc đi qua nhiều địa hình. Tại đoạn băng qua hồ Gia Măng (thuộc xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) đã hoàn thiện mặt đường, đang chờ lắp đặt dải phân cách.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 99km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 51,3km, còn lại thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận. Mặt đường rộng hơn 32m thiết kế cho 6 làn xe, vận tốc 120 km/h.
Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ thông xe và đi vào khai thác vào 30/4/2023. Khi dự án hoàn thành, thời gian ô tô di chuyển giữa TPHCM và thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) còn khoảng 2 giờ, thay vì 5-6 giờ như hiện tại.