Điều chỉnh sớm hơn thông lệ, giá xăng dầu đồng loạt tăng

Cryolite.11

Member
https://tuoitre.vn/dieu-chinh-som-hon-thong-le-gia-xang-dau-dong-loat-tang-20230130182309295.htm

Kỳ điều hành xăng dầu theo quy định sẽ thực hiện vào ngày 1-2 đã được điều chỉnh sớm hơn vào lúc 19h tối 30-1, trước tình trạng nguồn cung căng thẳng, thiếu hụt cục bộ ở một số địa bàn.

Điều chỉnh sớm hơn quy định, giá xăng dầu đồng loạt tăng - Ảnh 1.

Người dân Hà Nội xếp hàng dài chờ đổ xăng vào chiều tối trước giờ tăng giá ngày 30-1 - Ảnh: NGỌC AN

Cụ thể, sau khi điều chỉnh, giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) tăng từ mức 22.150 đồng/lít lên mức giá mới là 23.147 đồng/lít. Xăng E5 RON92 đang có mức giá là 21.350 đồng/lít, tăng lên mức 22.329 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu cũng tăng giá. Cụ thể, dầu hỏa tăng từ mức 22.760 đồng lên mức giá là 22.576 đồng/lít; dầu diesel 0.05S đang có giá là 22.150 đồng/lít, tăng lên là 22.524 đồng/lít; dầu mazut đang có giá 13.740 đồng/kg tăng lên mức 13.934 đồng/lít.

Do giá xăng dầu tăng mạnh, nên ở kỳ điều hành hôm nay, nhà điều hành không trích lập vào Quỹ bình ổn với xăng, thực hiện trích lập với dầu là 200 đồng/lít.

Tuy nhiên, cơ quan điều hành chi mạnh Quỹ bình ổn cho các mặt hàng xăng để hạn chế mức tăng giá. Cụ thể, xăng E5RON92 chi sử dụng là 850 đồng/lít, xăng RON95 là 950 đồng/lít. Các mặt hàng dầu dừng chi sử dụng Quỹ bình ổn.

Điều hành sớm hơn do có biến động bất thường​

Đây là lần thứ hai liên tiếp trong ba ngày qua, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng, do việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường và thay đổi giá của kỳ điều hành do tác động của giá thế giới.


Đây cũng là lần thứ ba giá xăng dầu được điều chỉnh kể từ đầu năm đến nay. Việc điều hành giá xăng dầu sớm hơn 2 ngày theo quy định được diễn ra trong bối cảnh nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các tỉnh miền Tây, cũng như một số tỉnh phía Bắc tái diễn tình trạng "hết xăng".

Theo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, với chu kỳ điều hành kéo dài trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán khiến cho giá bán không phản ánh theo giá thị trường, nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ, không có vốn để nhập hàng và gặp khó khăn trong tạo nguồn.

Thậm chí, có nghi vấn doanh nghiệp găm hàng chờ tăng giá. Do đó, lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cửa hàng, đại lý, các đơn vị ngưng bán hàng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định có tình trạng doanh nghiệp ngưng bán hàng tạm thời để đối phó lực lượng chức năng, giảm bán hàng để chờ tăng giá.

...
 
Móa tính chiều mai đi đổ xăng mà chơi úp sọt thế này :so_sad:. Con ô tô với con xe máy hơn 60 lít = 60k
 
Từ ngày mùng 4 tết tôi đi cao tốc tụi dừng nghỉ nó cũng chỉ bơm cho 1 con số nhất định, chứ k phải cứ tràn bình là nó bơm rồi.
 
Back
Top