Điều gì đang thúc đẩy sự bùng nổ của xe điện: Biến đổi khí hậu hay Trung Quốc?

daosithuiimc

Senior Member
Bên cạnh biến đổi khí hậu, liệu Trung Quốc có phải là một trong những nguyên nhân khiến xe điện bùng nổ trong thời gian qua?
Nếu như hỏi người ủng hộ xe điện bất kỳ rằng “Tại sao bạn sử dụng xe điện?”, câu trả lời chắc hẳn sẽ là “vì môi trường”, “vì biến đổi khí hậu”. Có những người cho rằng sự bùng nổ của xe điện như hiện nay là nhờ ý thức bảo vệ môi trường đang ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, đừng vội mừng, có một lý do hợp lý hơn phía sau sự bùng nổ của xe điện, đó là Trung Quốc.
xe-dien-2-574.jpg
Trung Quốc là một trong những nhân tố thúc đẩy sự phát triển của xe điện (Ảnh: Autoevolution)
Trung Quốc hiện đang là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nếu như bạn chưa biết, doanh số bán xe ô tô tại Mỹ vào năm 2022 là 13,73 triệu xe, thì con số này ở mức 23,24 triệu xe ở thị trường Trung Quốc. Điều này có nghĩa là số lượng ô tô mới bán ra mỗi năm tại Trung Quốc nhiều hơn tới 69,3% so với Mỹ.

Doanh số ô tô tại Trung Quốc còn được kỳ vọng sẽ sớm chạm mốc 45 triệu xe/năm, gấp 3 lần số lượng xe bán ra tại Mỹ.

Nói như vậy để thấy rằng Trung Quốc đang được xem là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô Mỹ nói riêng và nhiều “cây đa cây đề” trong ngành công nghiệp ô tô nói chung. Đây không phải là điều ai cũng có thể làm được.

xe-dien-575.jpg
Nhiều hãng xe bị hạ bệ tại thị trường Trung Quốc (Ảnh: Autoevolution)
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chỉ được coi trọng khi họ bán được xe của mình tại Mỹ với số lượng lớn. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các hãng xe Hàn Quốc. Những ông lớn như Hyundai, Toyota, Mazda,…đã phải "trầy da tróc vảy" trong nhiều năm trời mới có thể thực hiện được giấc mơ Mỹ. Họ cần thị trường Mỹ giống như một bệ phóng để củng cố tên tuổi của mình. Có được khách hàng Mỹ là coi như chạm tay vào một phần của thành công.

Nhưng các hãng xe Trung Quốc lại không làm như vậy. Hãy nhìn vào những gì BYD đang làm. Sau khi “chắc chân” tại thị trường Trung Quốc trong nhiều năm, BYD hiện đang “bành trướng” với tốc độ đáng kinh ngạc.

BYD có cần phải “Mỹ tiến” mới chứng minh được giá trị của mình không? Hoàn toàn không. BYD đang hạ gục Volkswagen ngay tại thị trường quê nhà – điều mà chưa hãng xe Trung Quốc nào làm được kể từ khi nhà sản xuất ô tô Đức đặt chân đến đây vào những năm 1980.

Và khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bùng nổ với hàng loạt dòng xe điện, các ông lớn cũng cuống cuồng chuyển đổi kế hoạch sản xuất của mình. Volkswagen không ngoại lệ, "gã khổng lồ" của Đức rất nhiệt tình trong việc chuyển sang ô tô điện!

Chẳng riêng hãng xe Đức, Honda gần đây cũng khẳng định họ cần cải thiện dòng sản phẩm xe điện của mình với các mẫu mã mới, quy trình sản xuất được sửa đổi, công nghệ pin tốt hơn. Toyota cũng thế.

xe-dien-3-576.jpg
Nhiều ông lớn rầm rộ chuyển sang làm xe điện (Ảnh: Autoevolution)
Thị trường Nhật không yêu thích ô tô điện cho lắm, nhưng Trung Quốc thì có. Nikkei Asia cho biết 9 triệu xe điện sẽ được bán ra ở Trung Quốc vào năm 2023. Và để được “góp mặt” trong 9 triệu xe điện đó, nhiều hãng xe nước ngoài đang tích cực chạy đua sản xuất và giới thiệu xe điện tại Trung Quốc.

Toyota mới đây đã phát triển bZ3 với sự giúp đỡ của BYD trong khi mẫu Toyota Corolla điện bán chạy như tôm tươi ở Trung Quốc.

Đầu tháng 4, Volkswagen công bố Trung tâm nghiên cứu phát triển và đổi mới ô tô điện trị giá 1 tỷ euro (khoảng 1,1 tỷ USD) tại Hợp Phì với mục đích “điều chỉnh và phát triển các sản phẩm của tập đoàn một cách nhanh chóng và kịp thời hơn nữa, phù hợp với mong muốn của khách hàng Trung Quốc và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường”.

Sức nóng của thị trường xe điện Trung Quốc khiến các "ông lớn" không muốn, hay nói đúng hơn là không thể ngồi yên được nữa.
https://vietnamnet.vn/dieu-gi-dang-thuc-day-su-bung-no-cua-xe-dien-2141838.html
 
BYD có khi nó chuẩn bị hất cẳng Tesla tại thị trường Trung Quốc đến nơi rồi.
Top 10 xe bán chạy tháng 3/2023 thì BYD có 4 mẫu. Tổng số xe bán của BYD là 133.000 so với 90.000 của Tesla
1683791742158.png
 
BYD có khi nó chuẩn bị hất cẳng Tesla tại thị trường Trung Quốc đến nơi rồi.
Top 10 xe bán chạy tháng 3/2023 thì BYD có 4 mẫu. Tổng số xe bán của BYD là 133.000 so với 90.000 của Tesla
View attachment 1828123

Hất thì không hất, chỉ chiếm thị phần nhiều hơn thôi, thị trường xe TQ đẫm máu, chắn chắn nhiều thằng phá sản vì có quá nhiều thằng sản xuất xe, cơ mà nó góp phần hạ giá xe ở TQ.

Sent from Xiaomi 2201117PG using vozFApp
 
Hất thì không hất, chỉ chiếm thị phần nhiều hơn thôi, thị trường xe TQ đẫm máu, chắn chắn nhiều thằng phá sản vì có quá nhiều thằng sản xuất xe, cơ mà nó góp phần hạ giá xe ở TQ.

Sent from Xiaomi 2201117PG using vozFApp
BYD nó chuẩn bị có nhà máy ở Việt Nam.
Nó mà có nhà máy chính hãng ở Việt Nam thì mấy bố khác phải dè chừng vì ngáo giá với coi thường dân Việt
 
Hất thì không hất, chỉ chiếm thị phần nhiều hơn thôi, thị trường xe TQ đẫm máu, chắn chắn nhiều thằng phá sản vì có quá nhiều thằng sản xuất xe, cơ mà nó góp phần hạ giá xe ở TQ.

Sent from Xiaomi 2201117PG using vozFApp
ko hất nhưng mà giờ Tesla mà ăn 1 quả phốt kiểu D&G hay BMW Mini lơ ngơ là toang đấy, Tàu thâm lắm ko lường dc
 
BYD nó chuẩn bị có nhà máy ở Việt Nam.
Nó mà có nhà máy chính hãng ở Việt Nam thì mấy bố khác phải dè chừng vì ngáo giá với coi thường dân Việt
Xe nó mà ngon tôi chắc cũng phải xúc 1 con, ku em chạy con e34 cầm lái thử thấy cũng ổn áp. Xe BYD chắc ngon hơn nhiều :doubt:
 
Xe nó mà ngon tôi chắc cũng phải xúc 1 con, ku em chạy con e34 cầm lái thử thấy cũng ổn áp. Xe BYD chắc ngon hơn nhiều :doubt:
Xe điện Vinfast mà fix được mấy lỗi ắc quy thì ngon quá, giá vừa rẻ lại lái sướng, mấy hôm nữa ra con vf7 đẹp vl.
 
BYD nó chuẩn bị có nhà máy ở Việt Nam.
Nó mà có nhà máy chính hãng ở Việt Nam thì mấy bố khác phải dè chừng vì ngáo giá với coi thường dân Việt
Mua lại của vĩnh phát cho nhanh anh nhỉ. Biết đâu ruột xe vĩnh phát cũng toàn tư anh này mà ra.xây làm gì trong khi thị trường thi chưa có.
 
Rõ là do thị trường, bảo vệ mt chỉ là 1 quân bài thôi. Lõi Trái Đất mà đào đc thì tư bản cũng đào lên bán 8-)8-)8-)
 
Tôi thấy xe điện dùng pin mà quy trình làm pin cũng có thân thiện với môi trường đâu nhỉ.
Với lại pin cũng mau chai sau 1 thời gian sử dụng nữa, ví dụ 1 cục pin dùng 5 năm có khi vứt đi còn động cơ đốt trong còn chưa xuất hiện lỗi lầm
Vậy rốt cuộc có thật sự thân thiện với môi trường ko các anh
 
Cánh tả đẩy nghi trình Green deal + ESG đi quá nhanh, mang tính cực đoan thổi phồng bất chấp chi phí và quy luật cung cầu thị trường đã đẩy thế giới đến tình trạng tệ hại như hiện tại. Khựa vốn dĩ đã theo ko kịp xe xăng dầu truyền thống trước P.Tây + Nhật nay được đối thủ chặt tay rủ bỏ ưu thế để làm kèo dưới chạy theo thế mạnh của Khựa là điện hoá với sx pin, tấm năng lượng :D

Gửi từ Google Pixel 5 bằng vozFApp
 
Cánh tả đẩy nghi trình Green deal + ESG đi quá nhanh, mang tính cực đoan thổi phồng bất chấp chi phí và quy luật cung cầu thị trường đã đẩy thế giới đến tình trạng tệ hại như hiện tại. Khựa vốn dĩ đã theo ko kịp xe xăng dầu truyền thống trước P.Tây + Nhật nay được đối thủ chặt tay rủ bỏ ưu thế để làm kèo dưới chạy theo thế mạnh của Khựa là điện hoá với sx pin, tấm năng lượng :D

Gửi từ Google Pixel 5 bằng vozFApp
Đừng có lúc nào cũng mang cái ganh đua ra vậy. Năng lượng xanh, thân thiên môi trường là xu hướng cần có tương lai.
Qua Sing đi, xem thế nào là thành phố đáng sống.
 
Back
Top