Mình đang dùng 1 con điều hòa Sharp 12000BTU. Cục nóng đặt ở ngay ngoài hiên rất dễ sửa chữa. Hôm trước bật lên thấy cục nóng không chạy nên mới gọi bảo hành. Bảo hành đến kiểm tra tháo ra thì thấy do chuột chui vào cục nóng, cắt đứt một dây bên trong. Thợ nối lại dây điện và cho máy chạy thử, máy hoạt động trở lại. Thợ bảo dùng thử đi nếu ko được thì thay cả cái bảng IC mất khoảng 2tr gì đó và báo giá 200k cho việc nối lại cái dây điện vì bảo đây là sửa chữa ngoài phạm vi bảo hành. Từ đây mình thấy 2 vấn đề như sau:
Thứ nhất: Bên hông để rất nhiều lỗ to khiến các loại côn trùng, chuột bọ có thể dễ dàng chui vào bên trong, thậm chí chuột còn tha cả xương vào được, dẫn đến trường hợp chuột bọ cắn phá dây điện như mình ở trên, trong khi mình dùng con Electrolux lắp phía trên cục nóng của Sharp hơn 10 năm chạy chưa bao giờ gặp vấn đề gì. Thiết kế khoang bên trong của Sharp cũng để hở mạch khá nhiều.
Thứ hai: Chi phí sửa chữa cho việc nối một cái dây điện quá đắt, thậm chí còn đắt hơn thợ ở ngoài rất nhiều lần. Mấy cái việc đơn giản kiểu tháo nối dây điện thì mình chưa từng bị bảo hành thu phí lần nào. Đây là lần đầu tiên nối một cái dây điện giá chát thế. Cục nóng của mình cực kì dễ sửa chữa. Không phải treo leo gì nhé.
Mình đã lắp 3 con điều hòa của Sharp nhưng sau lần bảo hành này thì mình xin cạch điều hòa của Sharp, vì thiết kế cục nóng không tốt + giá sửa chữa của hãng quá cao. Các bác chuẩn bị lắp điều hòa có thể tham khảo bài viết của mình.
Thứ hai: Chi phí sửa chữa cho việc nối một cái dây điện quá đắt, thậm chí còn đắt hơn thợ ở ngoài rất nhiều lần. Mấy cái việc đơn giản kiểu tháo nối dây điện thì mình chưa từng bị bảo hành thu phí lần nào. Đây là lần đầu tiên nối một cái dây điện giá chát thế. Cục nóng của mình cực kì dễ sửa chữa. Không phải treo leo gì nhé.
Chắc bác cũng ít sửa chữa hoặc chưa rành lắm, chuột bọ thì hãng nào cũng tính về lỗi người dùng nên ko bảo hành.Vâng cảm ơn bác. Ai cũng sẽ ko thoải mái khi mất tiền vào mấy cái mà mình cảm thấy không thỏa đáng dù tiền ít hay tiền nhiều. Còn mình là dạng gì thì mình sẽ tự biết, mình chỉ review lại, mỗi người một ý kiến nhưng đừng đánh giá qua mạng xã hội người khác ngu hay khôn. Cảm ơn bác đã bỏ thời gian cmt.
sao đo dc? cũng hong có công thức tính!Khái niệm công cũng trừu tượng lắm.
Nhiều việc khi cử kỹ thuật xuống sửa hay không sửa cũng phải trả công cho người ta. Nhiều lúc nghĩ đã sửa gì đâu mà đòi công đó là đứng trên quan điểm của người thuê sửa còn trên quan điểm người đi sửa thì ai chịu xăng xe cho tôi, ai trả thời gian tôi đi đến nhà anh cho nên anh vẫn phải trả công cho tôi cho dù tôi không sửa lý do abc.
Đắt hay rẻ cũng tùy thuộc vào công việc/giá trị sản phẩm sự cần thiết của người sử dụng.
Có người trời nóng nực điều hòa hỏng không ngủ được, chiều tối rồi còn gọi thợ và bảo rằng em cố gắng sửa cho anh bao nhiêu tiền anh cũng trả và thợ họ cũng xuống lọ mọ đến gần 11h tối mới xong anh ta trả 1 triệu còn cảm ơn rối rít
Cũng cái điều hòa đó bệnh đó nhưng có người trả 200 nghìn tiền công cũng kêu đắt vì họ thấy công thế không xứng đáng.
Công còn vấn đề là đi lại thời gian, đi hơn chục km đến cho dù chỉ cần lỏng con vít vặn chặt lại thì công vẫn phải thu tiền nhưng ngược lại sang nhà hàng xóm sửa lỗi đó thì cho không luôn chả đáng kể lấy mang tiếng.
Công lấy thế nào cho hợp lý thì không có quy tắc chung nhưng một số thợ lâu có kinh nghiệm thì công sửa chữa không được vượt quá 10% giá trị thiết bị. Nếu vượt quá thì phải báo trước cho chủ nhà xem có đồng ý sửa hay không? Nhiều thợ sửa cái điều hòa cũ bán gặp khách không được 5 triệu thế mà trát cho người ta cái phiếu/hóa đơn sửa hơn 1 triệu bố ai chịu được thế là cãi nhau nhưng vài trăm nghìn thì chấp nhận được mà không cần báo trước. Cũng như mang cái quạt đi sửa thợ bảo để đấy hôm sau đến lấy đốp cái 100k tiền công trong khi cái quạt đểu bán không được 200 nghìn thì tôi cho ông luôn.
có dòng giá cao chất lượng tốt đấy mà bán ko được nên dẹp rồi )Điều hòa Sharp không như ngày xưa đâu, Giờ chất lượng như hàng tàu. Bác mua hàng Việt Nam ngon hơn.
Lần sau bạn tự tháo ra sửa nhé, đừng kêu thợ, tội người ta.1. Mình còn bảo hành tại sao mình phải tự sửa.
2. Chỉ cần tháo vỏ và dây bị đứt nằm nổi chỉ có 1 cọng ngay bên ngoài, tháo ra là thấy luôn, ai cũng có thể tự nối được, thợ của Sharp nối cũng ko báo với mình sẽ thu phí bao nhiêu, chỉ bảo nếu bị hỏng bo sẽ phải thay tính phí. Lúc nối xong báo giá 200k. Mình vẫn trả bình thường nhưng mình ko nghĩ trong thời gian còn bảo hành, những lỗi sơ đẳng như thế báo giá chung cho khách là 200k quá đắt. Mình phản đối ở đây là bảng giá tiền sửa do Sharp quy định vì bạn thợ cũng ko bịa ra vòi tiền mình được. Bạn ấy cũng chỉ làm theo quy định.
3. Cục nóng của Sharp làm hở đến độ chuột tha được cả xương vào thì cũng là tại khách à.
Mình ko care mấy bác bảo mình tiếc 200k nhưng thực sự mình thấy support như vậy là ko ổn vì công sửa chữa ko đáng so với giá tiền thu và điều hoà còn trong giai đoạn bảo hành, thiết kế cục nóng chưa ổn. Mình chỉ đưa ra ý kiến cá nhân, mình không war với các bạn. Cảm ơn.