thảo luận Điều hoà Sharp và bảo hành

1 đơn bảo hành thì ngoài thằng thợ và tổng đài nhận cg của thím thì biết bao nhiêu thằng ăn tiền trên dh đó, nên 200k đó là bình thường. 1 khi đã sử dụng dịch vụ thì phải chịu thôi. không thể so với việc tự mua dây diện hay thuê thằng thợ ngoài thay rồi so đắt dc.
 
Mình đang dùng 1 con điều hòa Sharp 12000BTU. Cục nóng đặt ở ngay ngoài hiên rất dễ sửa chữa. Hôm trước bật lên thấy cục nóng không chạy nên mới gọi bảo hành. Bảo hành đến kiểm tra tháo ra thì thấy do chuột chui vào cục nóng, cắt đứt một dây bên trong. Thợ nối lại dây điện và cho máy chạy thử, máy hoạt động trở lại. Thợ bảo dùng thử đi nếu ko được thì thay cả cái bảng IC mất khoảng 2tr gì đó và báo giá 200k cho việc nối lại cái dây điện vì bảo đây là sửa chữa ngoài phạm vi bảo hành. Từ đây mình thấy 2 vấn đề như sau:

Thứ nhất: Bên hông để rất nhiều lỗ to khiến các loại côn trùng, chuột bọ có thể dễ dàng chui vào bên trong, thậm chí chuột còn tha cả xương vào được, dẫn đến trường hợp chuột bọ cắn phá dây điện như mình ở trên, trong khi mình dùng con Electrolux lắp phía trên cục nóng của Sharp hơn 10 năm chạy chưa bao giờ gặp vấn đề gì. Thiết kế khoang bên trong của Sharp cũng để hở mạch khá nhiều.

Thứ hai: Chi phí sửa chữa cho việc nối một cái dây điện quá đắt, thậm chí còn đắt hơn thợ ở ngoài rất nhiều lần. Mấy cái việc đơn giản kiểu tháo nối dây điện thì mình chưa từng bị bảo hành thu phí lần nào. Đây là lần đầu tiên nối một cái dây điện giá chát thế. Cục nóng của mình cực kì dễ sửa chữa. Không phải treo leo gì nhé.

Mình đã lắp 3 con điều hòa của Sharp nhưng sau lần bảo hành này thì mình xin cạch điều hòa của Sharp, vì thiết kế cục nóng không tốt + giá sửa chữa của hãng quá cao. Các bác chuẩn bị lắp điều hòa có thể tham khảo bài viết của mình.

Chi phí đắt nó nhiều thứ lắm chứ ko phải chỉ nối cái dây đâu bạn.

Thời gian và kiến thức để phân tích lỗi và tìm đúng nguyên nhân là cái đáng tiền.

Máy nước nóng Electrolux mình hết bảo hành, gọi DMX họ kệ cm ko quan tâm, gọi hãng họ chỉ định trung tâm gần ~ 10km thì đóng cửa luôn. Chỉ qua chỗ khác thì phụ phí là 300K rồi.

Chán nản thấy tiệm điện gần nhà có ghi bảng sửa chữa máy nước nóng, kêu xuống ổng chỉnh 1 phút là chạy được, ko lấy tiền luôn.
 
200k thì thực sự quá là mắc và đắt nhé thớt,ông nên tự bảo là các anh gỡ ra để tôi tự làm cho free ; Ng ta mất công tới leo cao , xăng xe , công cán đi lại mà sửa đc điều hòa cho ông r mà còn chê thì tự mà làm đấy
 
Khái niệm công cũng trừu tượng lắm.
Nhiều việc khi cử kỹ thuật xuống sửa hay không sửa cũng phải trả công cho người ta. Nhiều lúc nghĩ đã sửa gì đâu mà đòi công đó là đứng trên quan điểm của người thuê sửa còn trên quan điểm người đi sửa thì ai chịu xăng xe cho tôi, ai trả thời gian tôi đi đến nhà anh cho nên anh vẫn phải trả công cho tôi cho dù tôi không sửa lý do abc.
Đắt hay rẻ cũng tùy thuộc vào công việc/giá trị sản phẩm sự cần thiết của người sử dụng.
Có người trời nóng nực điều hòa hỏng không ngủ được, chiều tối rồi còn gọi thợ và bảo rằng em cố gắng sửa cho anh bao nhiêu tiền anh cũng trả và thợ họ cũng xuống lọ mọ đến gần 11h tối mới xong anh ta trả 1 triệu còn cảm ơn rối rít
Cũng cái điều hòa đó bệnh đó nhưng có người trả 200 nghìn tiền công cũng kêu đắt vì họ thấy công thế không xứng đáng.
Công còn vấn đề là đi lại thời gian, đi hơn chục km đến cho dù chỉ cần lỏng con vít vặn chặt lại thì công vẫn phải thu tiền nhưng ngược lại sang nhà hàng xóm sửa lỗi đó thì cho không luôn chả đáng kể lấy mang tiếng.
Công lấy thế nào cho hợp lý thì không có quy tắc chung nhưng một số thợ lâu có kinh nghiệm thì công sửa chữa không được vượt quá 10% giá trị thiết bị. Nếu vượt quá thì phải báo trước cho chủ nhà xem có đồng ý sửa hay không? Nhiều thợ sửa cái điều hòa cũ bán gặp khách không được 5 triệu thế mà trát cho người ta cái phiếu/hóa đơn sửa hơn 1 triệu bố ai chịu được thế là cãi nhau nhưng vài trăm nghìn thì chấp nhận được mà không cần báo trước. Cũng như mang cái quạt đi sửa thợ bảo để đấy hôm sau đến lấy đốp cái 100k tiền công trong khi cái quạt đểu bán không được 200 nghìn thì tôi cho ông luôn.
 
Tưởng có review hay định vào xem. Ai dè thớt bị chửi toe đầu.
Sharp, LG là 2 hiệu có điều hoà rẻ và hệ số công suất rất tốt.
 
Thứ hai: Chi phí sửa chữa cho việc nối một cái dây điện quá đắt, thậm chí còn đắt hơn thợ ở ngoài rất nhiều lần. Mấy cái việc đơn giản kiểu tháo nối dây điện thì mình chưa từng bị bảo hành thu phí lần nào. Đây là lần đầu tiên nối một cái dây điện giá chát thế. Cục nóng của mình cực kì dễ sửa chữa. Không phải treo leo gì nhé.

Vậy chưa bằng bạn tôi đi khám thai bên Mỹ, ngồi chờ 2 tiếng, khám 5 phút viết cho cái đơn thuốc mà lên Google search thì cũng biết, vậy mà thu $500 :haha:
 
Vâng cảm ơn bác. Ai cũng sẽ ko thoải mái khi mất tiền vào mấy cái mà mình cảm thấy không thỏa đáng dù tiền ít hay tiền nhiều. Còn mình là dạng gì thì mình sẽ tự biết, mình chỉ review lại, mỗi người một ý kiến nhưng đừng đánh giá qua mạng xã hội người khác ngu hay khôn. Cảm ơn bác đã bỏ thời gian cmt.
Chắc bác cũng ít sửa chữa hoặc chưa rành lắm, chuột bọ thì hãng nào cũng tính về lỗi người dùng nên ko bảo hành.

Thợ đi đến tận nhà kiểm tra thì đều có công hết bác à trong Trường hợp sửa dc kể cả lỗi nhỏ hay lớn, trường hợp thợ báo giá đắt quá mà bác ko đồng ý sửa thì cũng phải trả cho họ tiền công gọi là chi phí đi lại, kiểm tra . VD kể cả bác mang cái điện thoại đến quán sửa, thợ báo giá đắt quá nên bác ko sửa thì thợ cũng có quyền đòi bác tiền công gọi là công tháo máy, chuẩn đoán bệnh.

Mình cũng là người dùng thôi, nhưng khoản này m hiểu. Bác thử đặt bác là thợ đi chuẩn đoán bệnh, bác sẽ làm gì. lấy 50k rồi đi về à.
 
e thấy thợ trả lời a đúng mà! nếu là thợ hảng thì 200k cũng đáng mà a! ngta chạy từ cty ra đến nhà a, mở đủ thứ ra kiểm tra rồi xác định lỗi & sửa cho a nữa!

200k bây giờ bé lắm a ơi! cái công ngta bự hơn 200k kia nhiều! ko phải tự nhiên vô nhìn là biết ngay nó hư chổ đó rồi leo lên nối dây lại liền đâu!

e thì e thấy thợ đấy có tâm đấy! 200k chứ a kêu thợ gần nhà đảm bảo a ko tốn 200k tiền nối dây! chỉ tốn 2tr tiền thay board thôi!

mùa covid này, a nên thoải mái xíu để cho thợ họ còn nuôi con cái nữa!

ông bà nói ko sai đâu a : "sống rộng rãi ông bà đãi ăn ko hết"

xử lý dc là tốt rồi a! chứ e thấy nhiều a cũng thợ, nhưng đụng chuyện lại ú ớ lắm!
 
Khái niệm công cũng trừu tượng lắm.
Nhiều việc khi cử kỹ thuật xuống sửa hay không sửa cũng phải trả công cho người ta. Nhiều lúc nghĩ đã sửa gì đâu mà đòi công đó là đứng trên quan điểm của người thuê sửa còn trên quan điểm người đi sửa thì ai chịu xăng xe cho tôi, ai trả thời gian tôi đi đến nhà anh cho nên anh vẫn phải trả công cho tôi cho dù tôi không sửa lý do abc.
Đắt hay rẻ cũng tùy thuộc vào công việc/giá trị sản phẩm sự cần thiết của người sử dụng.
Có người trời nóng nực điều hòa hỏng không ngủ được, chiều tối rồi còn gọi thợ và bảo rằng em cố gắng sửa cho anh bao nhiêu tiền anh cũng trả và thợ họ cũng xuống lọ mọ đến gần 11h tối mới xong anh ta trả 1 triệu còn cảm ơn rối rít
Cũng cái điều hòa đó bệnh đó nhưng có người trả 200 nghìn tiền công cũng kêu đắt vì họ thấy công thế không xứng đáng.
Công còn vấn đề là đi lại thời gian, đi hơn chục km đến cho dù chỉ cần lỏng con vít vặn chặt lại thì công vẫn phải thu tiền nhưng ngược lại sang nhà hàng xóm sửa lỗi đó thì cho không luôn chả đáng kể lấy mang tiếng.
Công lấy thế nào cho hợp lý thì không có quy tắc chung nhưng một số thợ lâu có kinh nghiệm thì công sửa chữa không được vượt quá 10% giá trị thiết bị. Nếu vượt quá thì phải báo trước cho chủ nhà xem có đồng ý sửa hay không? Nhiều thợ sửa cái điều hòa cũ bán gặp khách không được 5 triệu thế mà trát cho người ta cái phiếu/hóa đơn sửa hơn 1 triệu bố ai chịu được thế là cãi nhau nhưng vài trăm nghìn thì chấp nhận được mà không cần báo trước. Cũng như mang cái quạt đi sửa thợ bảo để đấy hôm sau đến lấy đốp cái 100k tiền công trong khi cái quạt đểu bán không được 200 nghìn thì tôi cho ông luôn.
sao đo dc? cũng hong có công thức tính!
trừ khi hảng họ quy định bảng giá rõ ràng!
nhưng ngày trước! 1 số cửa hàng, cty máy tính gần mình! cứ vào kiểm tra máy, chả cần biết sửa hay ko là chốt ngay 100k tiền phí kiểm tra máy! trong khi bên mình làm free khoảng kiểm tra máy, và nhiều nơi khác cũng vậy!

vậy thì ở đâu mắc ở đâu rẽ!
thiệt chớ 200k có đáng đâu! a e trong team mình nhiều khi chạy gần chục km! mà ngay cả mình chạy 70km đi/về chỉ để bật công tắc UPS! :( mà khách thì toàn khách bự! tính tiền kiểu gì ba chuyện như vậy! huống chi ngta mở ra kiểm tra rồi fix lỗi! 200k là đúng! ko mắc!
 
Giá thì cũng tùy. Quan trong là 200k đó hãng nó cũng mất nhiều chi phí khác. Gọi thợ ngoài thì tùy, nếu tử tế lấy 100k. Còn không báo hỏng lung tung báo 500-2tr. Quan trong khi bác gọi thợ hãng là có cả chữ tín trong đó, nên giá cao hơn bên ngoài là chấp nhận thôi bác.
 
Ăn tiền công bọn vozer lesor cũng nhằn phết. Lại còn lên diễn đàn đăng bài . Vs bọn đàn ông mang tâm trạng đàn bà thì báo hư bo xong tháo cái đuôi về nối gì nối. Chứ làm nhanh gọn lẹ qá thì nó ko nghĩ mình chuyên nghiệp, hay trình độ cao , xử lý nhanh mà nghĩ làm có xíu lấy 200k, đăng bài chê khen thì chán lắm
 
Lỗi không thuộc phạm vi bảo hành nó thu vậy còn rẻ đó. Như mình hôm rồi bị rò gas nó đến kiểm tra, máy hết bảo hành nếu đồng ý trả phí kiểm tra 250k thì bên uỷ quyền mới cho kỹ thuật đến. Kiểm tra có lỗi và sửa thì sẽ tính thêm phí phát sinh vật tư, không tính thêm công. Mà thấy như vậy vẫn vui vẻ vì họ làm kỹ, kiểm tra bài bản xử lý triệt để lỗi, không như mấy anh thợ vườn thấy lỗi để im kiếm tiền lâu dài
Chưa kể, để lấy được 200k họ cũng phải tốn tiền đi lại, và nhất là chi phí học hành, tích lũy kinh nghiệm để sửa được cho khách. Đừng bảo nối cái dây lấy 200k, vậy tại sao mình không nối đi để khỏi tốn
 
1. Mình còn bảo hành tại sao mình phải tự sửa.

2. Chỉ cần tháo vỏ và dây bị đứt nằm nổi chỉ có 1 cọng ngay bên ngoài, tháo ra là thấy luôn, ai cũng có thể tự nối được, thợ của Sharp nối cũng ko báo với mình sẽ thu phí bao nhiêu, chỉ bảo nếu bị hỏng bo sẽ phải thay tính phí. Lúc nối xong báo giá 200k. Mình vẫn trả bình thường nhưng mình ko nghĩ trong thời gian còn bảo hành, những lỗi sơ đẳng như thế báo giá chung cho khách là 200k quá đắt. Mình phản đối ở đây là bảng giá tiền sửa do Sharp quy định vì bạn thợ cũng ko bịa ra vòi tiền mình được. Bạn ấy cũng chỉ làm theo quy định.

3. Cục nóng của Sharp làm hở đến độ chuột tha được cả xương vào thì cũng là tại khách à.

Mình ko care mấy bác bảo mình tiếc 200k nhưng thực sự mình thấy support như vậy là ko ổn vì công sửa chữa ko đáng so với giá tiền thu và điều hoà còn trong giai đoạn bảo hành, thiết kế cục nóng chưa ổn. Mình chỉ đưa ra ý kiến cá nhân, mình không war với các bạn. Cảm ơn.
Lần sau bạn tự tháo ra sửa nhé, đừng kêu thợ, tội người ta.
 
Back
Top