kiến thức DLSS 2.1 Ultra Performance tăng hiệu năng game Ray Tracing từ 142% đến 410% ở độ phân giải 4K

dichvan

Member
Nếu ai còn chưa biết DLSS 2.1 nói riêng và DLSS nói chung thì có thể xem lại https://voz.vn/t/gigabyte-rtx-3090-gaming-oc-va-nhung-cau-chuyen-ky-thu-xoay-quanh-no.178874/page-3

Với những game 4K thông thường thì chỉ cần DLSS 1.0 là cũng đã đủ, nhưng với những game Ray Tracing nếu muốn chơi ở độ phân giải 4K thì ít nhất phải cần DLSS 2.0 còn nếu muốn chơi mượt thì phải cần DLSS 2.1.

Các game support DLSS 2.1 Ultra Performance hiện nay đã có khá nhiều game có thể kể đến những cái tên như Death Stranding, Control, Marvel’s Avengers, Watch Dogs: Legion, Call of Duty Black Ops Cold War, Wolfenstein: Youngblood và mới nhất Cyberpunk 2077. Tuy nhiên những game trên hoặc là chưa có crack hoặc nếu có crack thì chỉ crack những bản quá cũ chưa có tích hợp DLSS 2.1, nhưng thật may mắn đã có một game tuy chưa được phát hành nhưng đã có có công cụ benchmark hoàn toàn miễn phí, game này được dựng dựa trên engine Unreal 4.

Nói đến engine Unreal 4 có khá nhiều game nhưng chắc không ai lại không biết đến đoạn trailer game

Black Myth: Wukong​


Ngay đầu năm 2021 game mới nhất dựa trên engine Unreal 4 là The Medium hiện tại game này mới chỉ tích hợp DLSS 2.0 Performance.

Công cụ benchmark DLSS 2.1 dựa trên engine Unreal 4 là game

Bright Memory Infinite​


Đây là phần tiếp theo chưa có ngày phát hành cụ thể, còn phần đầu của game Bright Memory đã có. Tuy vậy công cụ benchmark game Bright Memory Infinity đã được phát hành miễn phí trên Steam https://store.steampowered.com/app/1178830/Bright_Memory_Infinite/

Công cụ benchmark này hỗ trợ cả DLSS 2.1 và Ray Tracing luôn.

Dùng máy của thân chủ tôi test với VGA là Gigabyte RTX 3090 Gaming OC driver 465.21 ở độ phân giải 4K DSR.

Ray Tracing Very High (Mức Cao Nhất) DLSS Off
set.jpg


OFFKQ.jpg

Qua kết quả có thể thấy độ khủng của engine Unreal 4 khi bật Ray Tracing.

Ray Tracing Very High (Mức Cao Nhất) DLSS 2.0 Performance
p20.jpg

Hiệu năng của DLSS 2.0 Performance tăng gần 174% so với khi tắt DLSS tuy nhiên cũng vẫn chưa ăn thua với engine Unreal 4 ở độ phân giải 4K.

Ray Tracing Very High (Mức Cao Nhất) DLSS 2.1 Ultra Performance
up21.jpg


Hiệu năng của DLSS 2.1 Ultra Performance lại là một câu truyện khác hẳn, tăng 410% so với khi tắt DLSS và RTX 3090 thoải mái chiến game Ray Tracing này ở độ phân giải 4K.

Tiếp theo là benchmark game Watch Dogs: Legion. Setting đồ họa max, Ray Tracing Ultra (Mức Cao Nhất) và HDR trong game như sau:
5ecea58961dea008f2bd36b957f23744.jpg


a5c12528479c57661d95645c6afa3aa5.jpg


c4c287fbd25484c102d6538830e67e42.jpg


773f17cfb84cd5938310f48f69abd66f.jpg


21fcb0236fef2452d13d393c949988b0.jpg


Kết quả khi tắt DLSS Off
1e714a23e9c540d354880704d2209da2.jpg

Có đỡ hơn game trên một chút nhưng thực tế với fps như vậy thì cũng khó mà thưởng thức game này ở độ phân giải 4K được.

Kết quả khi bật DLSS 2.0 Performance
9803dc1d1ddc2bdca1353c06c1503a87.jpg

Nếu ai không khó tính thì có thể thưởng thức được game này ở mức DLSS Performance được rồi. Chú ý rằng FPS tăng gấp đôi nhưng VRAM lại giảm.

Kết quả khi bật DLSS 2.1 Ultra Performance

887dca2415d8b65d25f874921961702e.jpg

Vẫn là một bức tranh khác hẳn chỉ ở mức fps thế này thì chơi game mới thực sự gọi là nuột được. Hiệu năng tăng 142% so với khi tắt DLSS và VRAM lại càng tiết kiệm hơn nữa.

Qua kết quả benchmark của game Watch Dogs: Legion đã khẳng định chắc chắn một luật bất thành văn là muốn chơi game Max Settings đồ họa và Ray Tracing Ultra ở độ phân giải 4K thì buộc phải có DLSS 2.1 Ultra Performance.
 
Chỉ một vài game... nên k có gì quá đặc sắc, công nghệ này cũng thường thôi.
Công nghệ này làm tôi nhớ lại PhysX năm xưa... và cũng vài năm sau mới thịnh hành.
 
Chỉ một vài game... nên k có gì quá đặc sắc, công nghệ này cũng thường thôi.
Công nghệ này làm tôi nhớ lại PhysX năm xưa... và cũng vài năm sau mới thịnh hành.
Khác hoàn toàn chứ. Cái này là giảm chất lượng tăng Perf còn Physx là thêm hiệu ứng giảm Perf lòi tĩ.
Mình thử qua Cyberpunk trên Res 1440p thấy DLSS cực kỳ quan trọng, cảm giác từ 60fps lên 80-90fps nó mượt hơn nhiều, tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn còn bị 1 số Artifact.
 
Chưa phổ biến vì dù sao vẫn là hàng độc quyền của Nvidia, nhưng rõ ràng trong thời gian gần đây là bắt đầu tăng tốc rồi.

Cải thiện về mặt chất lượng hình ảnh upscale: quá khác biệt khi so sánh DLSS 2 vs DLSS 1.0 dù upscale từ res còn thấp hơn, kéo theo đó là hiệu năng (fps) tốt hơn.

Độ tương thích lớn hơn khi ko còn bị gò bó phải sử dụng kèm Ray Tracing hay cố định settings với từng loại card, dẫn tới người dùng có thể dễ dàng cải thiện hiệu năng với cấu hình ko đủ mạnh.

Vì vậy là sự phổ biến của DLSS trong tương lai là rất cao, khác hẳn so với PhysX. Nếu tương đồng phải là Ray Tracing mới đúng.
Nói chung, mấy công nghệ này hiện nay chưa phổ biến, chủ yếu do game chưa hỗ trợ nhiều, mà còn phải cần res 4k.
Nên ai chơi các game cũ cũng k cần quá lăn tăn.
Cá nhân mình thấy nâng res cao hợp lý hơn, à mà game mình chơi cũng k thấy sp 2 công nghệ này.
 
Cải thiện về mặt chất lượng hình ảnh upscale: quá khác biệt khi so sánh DLSS 2 vs DLSS 1.0 dù upscale từ res còn thấp hơn, kéo theo đó là hiệu năng (fps) tốt hơn.

Độ tương thích lớn hơn khi ko còn bị gò bó phải sử dụng kèm Ray Tracing hay cố định settings với từng loại card, dẫn tới người dùng có thể dễ dàng cải thiện hiệu năng với cấu hình ko đủ mạnh.

Vì vậy là sự phổ biến của DLSS trong tương lai là rất cao, khác hẳn so với PhysX. Nếu tương đồng phải là Ray Tracing mới đúng.

Đúng là vấn đề của DLSS là game phải hỗ trợ (sử dụng dữ liệu riêng của Nvidia) chứ ko phải là một dạng upscale shader có thể dùng tự động với mọi game.

Cũng ko cần res 4K vì có thể chơi 1080p/1440p (upscale từ 540p/720p chẳng hạn), nhưng hiện tại do card thấp nhất hỗ trợ DLSS là RTX 2060 - hiệu năng vẫn ở mức khá nên chưa thấy rõ thôi. Vấn đề chính ở đây là DLSS như một phương pháp "cheat" hiệu năng vậy (như ảnh dưới là tăng cỡ 30% tức là cũng phải kiểu 3080 vs 3060 Ti rồi còn gì).

3pSN79e.png
Thì tăng hiệu năng như vậy là do có sự bảo kê của Siêu máy tính Sao Thổ V mà lị :feel_good:

Hiện nay DLSS 2.1 thì chỉ mới có những game kể trên thôi còn list game DLSS thì đã dài dằng dặc rồi
DLSS-supported games:

  • Anthem
  • Battlefield V
  • Bright Memory
  • Call Of Duty: Black Ops Cold War
  • Control
  • Cyberpunk 2077
  • Death Stranding
  • Deliver Us The Moon
  • F1 2020
  • Final Fantasy XV
  • Fortnite
  • Ghostrunner
  • Iron Conflict
  • Justice
  • Marvel’s Avengers
  • Mechwarrior V: Mercenaries
  • Metro Exodus
  • Minecraft
  • Monster Hunter: World
  • Shadow of the Tomb Raider
  • Watch Dogs Legion
  • Wolfenstein Youngblood
  • The Medium
Còn sắp cập nhập thêm
  • Amid Evil
  • Atomic Heart
  • Boundary
  • Call Of Duty: Warzone
  • Edge Of Eternity
  • FIST: Forged In Shadow Torch
  • Five Nights At Freddy’s Security Breach
  • JX3
  • Mortal Shell
  • Mount & Blade II Bannerlord
  • Outriders
  • Ready Or Not (early access launch)
  • Scavengers
  • Vampire: The Masquerade – Bloodlines 2
  • Xuan-Yuan Sword VII
https://lifehacker.com/use-dlss-to-make-your-pc-game-run-better-1846058571

Cuối năm nay là có Battfield 6 rồi, Battfield 6 sẽ có cả DLSS và Ray Tracing luôn
https://videocardz.com/newz/battlefield-6-to-return-to-all-out-warfare-coming-2021-holiday-season

Mình thì hy vọng Battfield 6 có DLSS 2.1 là khoái rồi.
 
Đúng là vấn đề của DLSS là game phải hỗ trợ (sử dụng dữ liệu riêng của Nvidia) chứ ko phải là một dạng upscale shader có thể dùng tự động với mọi game.

Cũng ko cần res 4K vì có thể chơi 1080p/1440p (upscale từ 540p/720p chẳng hạn), nhưng hiện tại do card thấp nhất hỗ trợ DLSS là RTX 2060 - hiệu năng vẫn ở mức khá nên chưa thấy rõ thôi. Vấn đề chính ở đây là DLSS như một phương pháp "cheat" hiệu năng vậy (như ảnh dưới là tăng cỡ 30% tức là cũng phải kiểu 3080 vs 3060 Ti rồi còn gì).

3pSN79e.png
Tôi hay đua NFS với bắn tank trên TV4K nên 2 công nghệ này k có tác dụng :v.
Đợi vài năm sau nó đem DLSS lên hết lúc đó chắc card cũng thay là vừa :)
 
Thì tăng hiệu năng như vậy là do có sự bảo kê của Siêu máy tính Sao Thổ V mà lị :feel_good:

Hiện nay DLSS 2.1 thì chỉ mới có những game kể trên thôi còn list game DLSS thì đã dài dằng dặc rồi
DLSS-supported games:

  • Anthem
  • Battlefield V
  • Bright Memory
  • Call Of Duty: Black Ops Cold War
  • Control
  • Cyberpunk 2077
  • Death Stranding
  • Deliver Us The Moon
  • F1 2020
  • Final Fantasy XV
  • Fortnite
  • Ghostrunner
  • Iron Conflict
  • Justice
  • Marvel’s Avengers
  • Mechwarrior V: Mercenaries
  • Metro Exodus
  • Minecraft
  • Monster Hunter: World
  • Shadow of the Tomb Raider
  • Watch Dogs Legion
  • Wolfenstein Youngblood
  • The Medium
Còn sắp cập nhập thêm
  • Amid Evil
  • Atomic Heart
  • Boundary
  • Call Of Duty: Warzone
  • Edge Of Eternity
  • FIST: Forged In Shadow Torch
  • Five Nights At Freddy’s Security Breach
  • JX3
  • Mortal Shell
  • Mount & Blade II Bannerlord
  • Outriders
  • Ready Or Not (early access launch)
  • Scavengers
  • Vampire: The Masquerade – Bloodlines 2
  • Xuan-Yuan Sword VII
https://lifehacker.com/use-dlss-to-make-your-pc-game-run-better-1846058571

Cuối năm nay là có Battfield 6 rồi, Battfield 6 sẽ có cả DLSS và Ray Tracing luôn
https://videocardz.com/newz/battlefield-6-to-return-to-all-out-warfare-coming-2021-holiday-season

Mình thì hy vọng Battfield 6 có DLSS 2.1 là khoái rồi.
Bf6 ra chơi cờ crack ko chơi on toàn là hack
 
Bf6 ra chơi cờ crack ko chơi on toàn là hack
rồi cái nó ra xóa hẳn campaign chỉ làm multiplayer thì cờ nhắc cũng vứt sọt, mà campaign của BF trc giờ buồn ngủ dc cái multiplayer hay, mất công làm làm gì cho phí nhân lực.

Làm game multiplayer only bán 30$, thêm phụ lục Battle royale free to play, bán battle pass theo mùa 3 tháng 1 mùa, thì ui zồi hốt bạc.
 
Hôm nay test thử DLSS trên vài game thì lại thấy temp GPU hơi lạ, mặc dù GPU luôn full load 98%, VRam cũng nhai gần hết, nhưng temp quanh quẩn 60 trở lại thôi.

Tuy nhiên nếu để Res 4k với cùng setting như là GPU dzọt lên 70 ngay

Có vẻ như cách mà GPU render 4k với cách render FullHD rồi upscale lên 4k sản sinh nhiệt lượng khác nhau, mặc dù đều chạy full load hết
 
Last edited:
Back
Top