Doanh nghiệp lên tiếng về giá điện tăng, nhiều nơi gồng mình giữ giá bán

SĂN TÌM CẨU NÔ

Senior Member
Ngày 9-5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân với mức tăng thêm 4,8%.

Có ý kiến cho rằng nếu tăng giá điện được thực hiện đồng thời với cam kết về một hệ thống cung cấp ổn định - không cúp điện đột ngột, thì có thể chấp nhận với mức tăng hợp lý.

Áp lực giá lên nhà sản xuất
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Đặng Hiến - phó chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM - cho biết đối với các doanh nghiệp sản xuất, tác động trước mắt và dễ nhận thấy nhất của việc tăng giá điện chính là sự gia tăng của chi phí sản xuất.

Điều này trực tiếp đẩy giá thành sản phẩm tăng lên, tạo ra một áp lực rất lớn cho các doanh nghiệp khi tung hàng ra thị trường.

Theo ông Hiến, trong cấu thành giá sản phẩm, giá điện là yếu tố "không hề nhỏ", trong khi không một doanh nghiệp nào muốn tăng giá, vì vậy áp lực về giá hiện nay "rất căng".

"Không những thế, người lao động về nhà cũng phải chịu chi phí tăng giá điện trong sinh hoạt cá nhân. Đây là một áp lực đè nặng lên người lao động. Khi đời sống sinh hoạt bên ngoài tăng giá, nhiều thứ khác cũng sẽ kéo theo. Từ con cá mớ rau đến nhà hàng, quán ăn, tất cả đều có thể phải nhích giá lên dù không tức thời", ông Hiến nhận định.

Đồng quan điểm, một chuyên gia cho rằng mức tăng giá điện 4,8% sẽ tác động không chỉ giới hạn trong phạm vi sản xuất mà còn tác động đến đời sống người lao động.
 

Thread statistics

Created
SĂN TÌM CẨU NÔ,
Last reply from
Ngô Trai Tuyết,
Replies
2
Views
459
Back
Top