Doanh nghiệp và nhà quản lý bàn cách đón khách Trung Quốc

freezer0604

Senior Member
https://zingnews.vn/doanh-nghiep-va-nha-quan-ly-ban-cach-don-khach-trung-quoc-post1392469.html
Hơn 200 doanh nghiệp cùng Tổng cục Du lịch, Hiệp hội du lịch và tỉnh Quảng Ninh ngồi tìm giải pháp thu hút khách Trung Quốc sau khi quốc gia này nới lỏng biện pháp chống dịch.


Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới, chiếm 20% doanh thu toàn cầu. Ảnh: Quốc Nam.
Cua_khau_bac_luan_1_ngay_mo_cua_tro_lai_zing_14_1.jpg

Cua_khau_bac_luan_1_ngay_mo_cua_tro_lai_zing_14_1.jpg
Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới, chiếm 20% doanh thu toàn cầu. Ảnh: Quốc Nam.
Ngày 9/1, tại TP Móng Cái (Quảng Ninh) diễn ra hội thảo "Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam" do Tổng cục Du lịch phối hợp cùng Hiệp hội du lịch Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức.
Hội thảo diễn ra ngay sau khi Trung Quốc - thị trường khách du lịch lớn và quan trọng nhất thế giới - đã chính thức trở lại sau khi chính phủ nước này thông báo mở lại biên giới từ ngày 8/1.

Trung Quốc là thị trường du lịch outbound lớn nhất thế giới

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong giai đoạn trước dịch Covid-19, Trung Quốc là thị trường du lịch outbound (đưa khác ra nước ngoài) lớn nhất thế giới, mang lại nguồn thu chiếm tới 20% doanh thu du lịch toàn cầu. Tuy nhiên, với chính sách “zero Covid” của Trung Quốc, nguồn khách lớn nhất này đã bị “đóng băng”, khiến nhiều điểm đến trên thế giới, trong đó có Việt Nam, gặp khó khăn.
“Vì thế, việc Chính phủ Trung Quốc mở cửa các cửa khẩu quốc tế từ ngày 8/1 đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho du lịch toàn cầu”, ông Vũ Thế Bình nhận định.

Trung Quốc mở cửa lại hoạt động cửa khẩu từ ngày 8/1 và nới lỏng nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Quốc Nam.
Hoi thao,  Quang NInh,  Mong Cai,  khach Trung Quoc,  du lich anh 1

Hoi thao,  Quang NInh,  Mong Cai,  khach Trung Quoc,  du lich anh 1
Trung Quốc mở cửa lại hoạt động cửa khẩu từ ngày 8/1 và nới lỏng nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Quốc Nam.
Đối với Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất, cả về inbound và outbound. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc (đạt khoảng 4,5 triệu lượt) cũng đứng đầu danh sách khách outbound của Việt Nam.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đánh giá Trung Quốc là một trong những nguồn khách quốc tế lớn và quan trọng nhất thế giới. Các nước trong và ngoài khu vực đều có những đầu tư, biện pháp cạnh tranh, đẩy mạnh khai thác thị trường này.
Ông Khánh cho rằng khi các cửa khẩu đường bộ, đường biển được mở, đường bay thương mại giữa hai nước được nối lại, kỳ vọng mang lại cơ hội lớn cho các hoạt động du lịch quốc tế của toàn ngành, cũng như các địa phương, các doanh nghiệp đã và sẽ tham gia vào quá trình cung cấp dịch vụ du lịch cho thị trường Trung Quốc.
“Việt Nam và Trung Quốc có chung đường biên giới đường bộ, đường biển. Quan hệ hai nước về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa... được chú trọng, củng cố; kết nối hàng không, đường bộ, đường biển thuận lợi là những điều kiện cho hợp tác phát triển du lịch trao đổi khách giữa hai nước. Do đó, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, với mức tăng ấn tượng là 17% so với cùng kỳ năm 2018. Việt Nam cũng luôn đứng trong top 5 thị trường gửi khách lớn nhất của Trung Quốc”, ông Khánh chia sẻ.

Móng Cái có nhiều lợi thế hút khách Trung qua cửa khẩu

Chia sẻ với Zing bên lề hội nghị, bà Phạm Thị Oanh, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP Móng Cái, cho biết địa phương có nhiều lợi thế trong việc hút khách du lịch quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc đi qua đường cửa khẩu.
Theo bà Oanh, việc hình thành tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái kết nối với cao tốc Vân Đồn - Hạ Long và Quảng Ninh - Hà Nội khiến cho việc di chuyển giữa vùng biên giới đến các trung tâm du lịch của Quảng Ninh và các tỉnh khách thuận lợi hơn.
Ngoài ra, khách du lịch khi đến Việt Nam qua đường cửa khẩu tại TP Móng Cái còn được tham quan, du lịch tại một số địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố vùng biên như đền Xã Tắc, Khu du lịch quốc gia Trà Cổ, Khu du lịch quốc gia Pò Hèn… hoặc du khách có thể tham giá những lễ hội âm nhạc - văn hóa - ẩm thực đầy bản sắc của người Việt ngay tại phố đi bộ, cụm du lịch mũi Sa Vĩ…

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Ảnh: Quốc Nam.
Hoi thao,  Quang NInh,  Mong Cai,  khach Trung Quoc,  du lich anh 2

Hoi thao,  Quang NInh,  Mong Cai,  khach Trung Quoc,  du lich anh 2

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Ảnh: Quốc Nam.
 
Back
Top