Doanh nhân Đỗ Cao Bảo: Người Việt không yêu nước giống như người Hàn, người Nhật




Ông Đỗ Cao Bảo là 1 trong 13 thành viên sáng lập Tập đoàn FPT. Hơn 30 năm lăn lộn trên thương trường, ông Bảo có những trải nghiệm, những góc nhìn rất sâu sắc về đất nước, con người Việt Nam.
_________________

Theo ông Bảo, người Việt ở những thời khắc đất nước khó khăn, nguy biến thì không dân tộc nào sánh được. Nhưng ở thời bình, thì đó là câu chuyện khác. Ngaynay.vn đã có cuộc trò chuyện với ông Đỗ Cao Bảo về chủ đề này.

PV: Cuốn sách Khát vọng Việt, vì sao đất nước còn nghèo được ra mắt từ năm 2018, có thể nói theo hiểu biết của cá nhân tôi thì đó là cuốn sách hiếm của giới doanh nhân đương thời. Nói chung những người đang kinh doanh, khi chưa rửa tay gác kiếm thì cũng ít viết sách, bởi nó tiêu tốn thời gian, trí lực rất nhiều. Vậy tại sao ông dành nhiều tâm sức để ra đời cuốn sách này?

Ông Đỗ Cao Bảo: Câu hỏi tôi đưa ra chính là tựa đề cuốn sách, tôi muốn truyền lửa tinh thần và khát vọng của người Việt, khát vọng xoá nỗi nhục nghèo nàn lạc hậu, vươn tới xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh. Trong đó việc đầu tiên là cần trả lời câu hỏi “vì sao đất nước còn nghèo”. Đây không phải câu hỏi và câu trả lời được viết ra trong 1 tuần, 1 tháng hoặc 1 vài năm, mà câu hỏi này tôi đã trăn trở từ 25 năm, 27 năm, từ năm 1989 tôi sang Đức, năm 1990 tôi sang Pháp.

Tôi thực sự là choáng ngợp với những cung điện, lâu đài, nhà thờ, những tòa nhà cực lớn, cực hoành tráng với những cột đá granite bóng láng. Đấy là những công trình họ đã xây dựng từ 500, từ 700 năm trước. Câu hỏi “tại sao 700 năm trước họ đã làm được những công trình kiến trúc kỳ vĩ như vậy, mà mãi 700 năm sau người Việt chúng ta vẫn lấy đất sét trộn bùn rơm đắp làm tường nhà và lấy rơm lợp mái nhà.

Doanh nhân Đỗ Cao Bảo: Người Việt không yêu nước giống như người Hàn, người Nhật - ảnh 1
Những năm sau này, tôi còn đi nhiều nước Châu Phi, Nam Á để phát triển kinh doanh, trong đó có những nước còn nghèo, lạc hậu hơn cả Việt Nam, họ đã nỗ lực rất nhiều, kể cả áp dụng thể chế dân chủ phương tây, học nguyên si mô hình của Anh, của Mỹ, thế mà họ nghèo vẫn hoàn nghèo.

Sau gần 30 năm suy nghĩ, trăn trở thì một phần nào đó, tôi cũng đã trả lời được câu hỏi vì sao đất nước ta còn nghèo? Tôi cho rằng nguyên nhân đầu tiên, quan trọng nhất trong các nguyên nhân, đó là tố chất và tính cách của dân tộc Việt. Người Việt chúng ta có những điểm yếu cố hữu đã cản trở sự phát triển của đất nước, đó là lười biếng, dễ hài lòng, đó là tư duy nhỏ, quanh quẩn xó nhà nhưng lại hay áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác và cuối cùng đó là nền tảng triết học của chúng ta yếu lại không chuẩn. Đây chính là những nguyên nhân cốt lõi nhất khiến chúng ta vẫn còn nghèo.

Việc tôi dành tâm sức để ra đời cuốn sách, một phần muốn chúng ta nhìn rõ được những điểm yếu cố hữu của mình để mỗi người tự thay đổi chính mình, tự khắc phục những điểm yếu, phát huy các điểm mạnh. Tôi muốn mỗi người Việt chúng ta, nhất là các bạn trẻ có tư duy và cách nghĩ đúng, dẫn đến có hành động đúng, nhờ đó nhận được kết quả tốt hơn, thành công hơn. Khi mà nhiều người Việt thành công thì tất nhiên đất nước sẽ giàu có và thịnh vượng hơn.

PV: Nền tảng triết học yếu, áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác, nên có nhiều người trong chúng ta có nhận thức sai lầm về đồng tiền nên không thể làm giàu 1 cách chính đáng và nhanh chóng?

Ông Đỗ Cao Bảo: Đúng là có rất nhiều người Việt tuyệt đối hóa giá trị đồng tiền, họ cho rằng đồng tiền là vạn năng, có tiền mua tiên cũng được. Ở khía cạnh khác, nhiều người Việt lại coi khinh đồng tiền, họ cho rằng tiền bạc lắm. Đặc biệt trong quan nhiệm Nho giáo ngày xưa, coi tiền là xấu xa, là tội lỗi, đã coi tiền là xấu xa, là tội lỗi thì không bao giờ kiếm được nhiều tiền.

Doanh nhân Đỗ Cao Bảo: Người Việt không yêu nước giống như người Hàn, người Nhật - ảnh 2
Cái quan niệm tiền bạc là xấu xa, là tội lỗi này thì có thể đọc được, nghe được trong rất nhiều câu chuyện dân gian, chúng ta luôn thấy những nhân vật nhà giàu, là xấu, là ác, là lừa đảo, chính vì vậy nên doanh nhân, người buôn bán thường bị gọi là con buôn, một kiểu gọi rất miệt thị, coi thường, khinh bỉ.

PV: Nếu đặt người Việt cạnh người Nhật, người Trung Quốc, người Hàn Quốc… ông thấy chúng ta có điểm gì mạnh, điểm gì yếu so với họ, tại sao chúng ta đang ở cách họ một khoảng rất xa trên hành trình phát triển, giàu có?

Ông Đỗ Cao Bảo: Đúng, chúng ta còn 1 khoảng cách rất xa so với họ. Người Hoa (bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore) họ rất chăm chỉ, tính cộng đồng rất cao, họ đề cao thương mại, tôn trọng doanh nhân và buôn bán cũng rất giỏi. Có thể nói, nếu xét về buôn bán, thương mại thì Châu Á không ai qua được người Hoa. Người Nhật, người Hàn thì có tính kỷ luật rất cao, ý chí và nghị lực, chúng ta không sánh được với họ về mặt này.

Tôi nói điều này, có thể nhiều người sẽ phản đối nhưng thực tế là người Hoa, người Hàn, người Nhật họ yêu nước hơn chúng ta. Yêu nước của họ là gì, là họ sẵn sàng mua hàng hóa nội địa, dùng xe ô tô nội địa, dùng quần áo nội địa, chính nhờ sự ủng hộ của người tiêu dùng nội địa mà các doanh nghiệp của họ với vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, trụ vững và lớn mạnh rồi khi đủ tiềm lực sẽ vươn ra thị trường quốc tế, chinh phục thị trường toàn cầu.

Doanh nhân Đỗ Cao Bảo: Người Việt không yêu nước giống như người Hàn, người Nhật - ảnh 3
Còn chúng ta thì sao, luôn có vô vàn những lý do để không ủng hộ hàng Việt, thậm chí còn bị ném đá tơi tả. Rất nhiều người nói rằng, sản phẩm của ông cứ tốt đi đã, rồi chúng tôi sẽ mua, sẽ ủng hộ, đừng sống nhờ vào lòng yêu nước của chúng tôi.

Nhưng nếu hàng hoá đã thực sự tốt rồi thì cần gì sự ủng hộ, tốt rồi thì bán ra nước ngoài luôn chứ. Chính vì vậy, nếu không có những thay đổi lớn về tư duy, về cách nghĩ, chúng ta sẽ rất khó để bắt kịp 3 đất nước, 3 dân tộc này.

PV: Thế hệ của ông, thời làm FPT thì có thể coi như những doanh nhân đầu tiên của Việt Nam sau đổi mới. Thời đó, để làm giàu, để bung ra buôn bán làm những thứ chưa ai làm, ông và các cộng sự chắc chắn phải gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Đỗ Cao Bảo: Thời của chúng tôi khởi nghiệp, nói thẳng ra khó hơn bây giờ rất nhiều lần. Thậm chí bây giờ sau Covi-19 cũng chưa khó bằng khi đó. Ngày chúng tôi khởi nghiệp chưa có Luật doanh nghiệp, hành lang pháp lý để bắt tay vào làm chưa có gì cả, rất khó, phải vừa đi vừa dò dẫm. Muốn lập công ty thì buộc phải trực thuộc cơ quan nhà nước, với đủ thứ trói chân trói tay, mặc dù nhà nước không cấp vốn, không cấp tài sản, không cấp nhà cửa.

Doanh nhân Đỗ Cao Bảo: Người Việt không yêu nước giống như người Hàn, người Nhật - ảnh 4
Thứ 2 nữa là nếu muốn đi nước ngoài, thì phải có quyết định từ cơ quan cấp bộ, có quyết định đồng ý cho đi thì mới được đi, chứ không phải như bây giờ muốn đi là đi, như đi chợ vậy. Thêm nữa là dù có tiền trong tài khoản nhưng tiền mặt không có, muốn có tiền mặt thì buộc phải đổi 10 đồng trong tài khoản lấy 8 đồng tiền mặt, thế mà chưa chắc đã đổi được. Nếu ngồi kể thì có vô vàn khó khăn. Ngay cả đến việc cần lắp một cái điện thoại bàn ở công ty, ở nhà riêng thôi cũng phải làm công văn đi xin giấy phép của bưu điện. Đại thể là phải đến chức nào đó, cấp nào đó mới được phép lắp đặt điện thoại chứ không phải cứ ông doanh nghiệp có tiền là có điện thoại.

Bạn cứ thử hình dung, so sánh như thế này, ngày xưa 100 ông muốn lập doanh nghiệp, thì may ra chỉ 1, 2 ông lập được. Chỉ nói là lập doanh nghiệp thôi đã, chưa nói làm gì. Tức là ở ngay bước đầu tiên đã khó lắm rồi. Giờ thì muốn lập bao nhiêu cũng được, lập nhanh lắm, vấn đề chỉ là lập ra có làm được hay không thôi.

Bây giờ các bạn trẻ khởi nghiệp có nhiều thuận lợi. Thị trường rất rộng mở, nền tảng công nghệ thông tin, internet có thể nói rất mạnh. Nếu chưa đủ vốn, chưa thể làm lớn thì hoặc gọi vốn từ nhà đầu tư, không có thì buôn bán online cũng là khởi nghiệp rồi.
https://ngaynay.vn/special-today/do...oc-giong-nhu-nguoi-han-nguoi-nhat-173171.html
 

vuducthaihp

Senior Member
Đúng là có rất nhiều người Việt tuyệt đối hóa giá trị đồng tiền, họ cho rằng đồng tiền là vạn năng, có tiền mua tiên cũng được. Ở khía cạnh khác, nhiều người Việt lại coi khinh đồng tiền, họ cho rằng tiền bạc lắm. Đặc biệt trong quan nhiệm Nho giáo ngày xưa, coi tiền là xấu xa, là tội lỗi, đã coi tiền là xấu xa, là tội lỗi thì không bao giờ kiếm được nhiều tiền. :)) nguyên tác của cnxh đấy , trung quốc nó éo có nguyên tắc này đâu :go:
 

paciatlan

Member
Còn chúng ta thì sao, luôn có vô vàn những lý do để không ủng hộ hàng Việt, thậm chí còn bị ném đá tơi tả. Rất nhiều người nói rằng, sản phẩm của ông cứ tốt đi đã, rồi chúng tôi sẽ mua, sẽ ủng hộ, đừng sống nhờ vào lòng yêu nước của chúng tôi.

Nhưng nếu hàng hoá đã thực sự tốt rồi thì cần gì sự ủng hộ, tốt rồi thì bán ra nước ngoài luôn chứ. Chính vì vậy, nếu không có những thay đổi lớn về tư duy, về cách nghĩ, chúng ta sẽ rất khó để bắt kịp 3 đất nước, 3 dân tộc này.
Không tốt thì chí ít cũng phải trung thực, hàng VN thì nói là VN, còn hàng Tàu nhập khẩu thì nói là hàng Tàu nhập khẩu. Lúc đấy người ta chấp nhận bỏ tiền ít hơn để mua hàng chất lượng thấp hơn.
Đây mua hàng tàu về xé cái mác đi rồi gắn mác VN vào, khác nào bảo người tiêu dùng chúng tôi là con bò cho các anh gian thương dắt mũi.

Không thì cứ như bên TGDĐ ấy, bán đắt hơn nhưng chiều khách hàng như chiều vong, bảo hành tận nhà thì người ta vẫn mua nhiều. Tấm gương sờ sờ ra đấy không chịu học, quen thói ăn xổi lại trách người tiêu dùng.
 
Last edited:

phetto

Member
"Tôi nói điều này, có thể nhiều người sẽ phản đối nhưng thực tế là người Hoa, người Hàn, người Nhật họ yêu nước hơn chúng ta. Yêu nước của họ là gì, là họ sẵn sàng mua hàng hóa nội địa, dùng xe ô tô nội địa, dùng quần áo nội địa, chính nhờ sự ủng hộ của người tiêu dùng nội địa mà các doanh nghiệp của họ với vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, trụ vững và lớn mạnh rồi khi đủ tiềm lực sẽ vươn ra thị trường quốc tế, chinh phục thị trường toàn cầu.
Còn chúng ta thì sao, luôn có vô vàn những lý do để không ủng hộ hàng Việt, thậm chí còn bị ném đá tơi tả. Rất nhiều người nói rằng, sản phẩm của ông cứ tốt đi đã, rồi chúng tôi sẽ mua, sẽ ủng hộ, đừng sống nhờ vào lòng yêu nước của chúng tôi.
Nhưng nếu hàng hoá đã thực sự tốt rồi thì cần gì sự ủng hộ, tốt rồi thì bán ra nước ngoài luôn chứ. Chính vì vậy, nếu không có những thay đổi lớn về tư duy, về cách nghĩ, chúng ta sẽ rất khó để bắt kịp 3 đất nước, 3 dân tộc này."
:doubt:
 

X .

Member
Đúng là có rất nhiều người Việt tuyệt đối hóa giá trị đồng tiền, họ cho rằng đồng tiền là vạn năng, có tiền mua tiên cũng được. Ở khía cạnh khác, nhiều người Việt lại coi khinh đồng tiền, họ cho rằng tiền bạc lắm. Đặc biệt trong quan nhiệm Nho giáo ngày xưa, coi tiền là xấu xa, là tội lỗi, đã coi tiền là xấu xa, là tội lỗi thì không bao giờ kiếm được nhiều tiền. :)) nguyên tác của cnxh đấy , trung quốc nó éo có nguyên tắc này đâu :go:
Thì ngành thương nghiệp từ xưa xã hội vốn dĩ có coi trọng đâu, coi nó thấp kém hơn cả làm nông. Vậy để cho người Tàu nắm thương nghiệp, cơ sở sản xuất nằm trong tay họ hết.
 

phobotainam

Member
lại bài ca người Việt phải xài hàng Việt :haha:
chừng nào hàng Việt trong nước tốt như hàng Việt xuất khẩu, giá bán các mặt hàng không kèm thêm phí yêu nước thì khi đó tự khắc người Việt sẽ mua hàng trong nước
các nhãn hàng như Bitis, Thiên Long, Thái Tuấn...có cần hô hào khẩu hiệu đấy đâu mà vẫn có người mua xài

ví dụ đơn giản như internet thì dăm bửa nữa tháng lại đứt cáp, ảnh hưởng cuộc sống và công việc của người tiêu dùng nhưng tuyệt nhiên không thấy hãng cung cấp dịch vụ bồi thường, trong khi phí vẫn thu đủ thu đều
khắc phục được cách làm ăn lôm côm đấy trước đã rồi hẵng đòi hỏi người Việt hãy dùng hàng Việt
 
Xin hỏi ông đã lái xe Vin, xài Vin phone, ở nhà Vin, chữa bệnh ở bv Vin, con cái học ở trường Vin. Và xài BKAV chưa?
nếu tiêu chuẩn là cái này thì tôi éo yêu nước tẹo nào rồi, buồn quá. Cứ nghỉ sống đóng góp lòi kè cho thuế má là đủ rồi ai dè còn cái này nữa.
 
Rác rưởi yêu nước bằng cái đầu chứ không phải bằng cài miệng. Toàn gian thương nhâp hàng kém chất lượng đóng nhãn mác Việt lên bán, còn người thì sản xuất ra đồ rồi bán giá cắt cổ nhưng chất lượng thì lại không tương xứng rồi kêu gọi đồng bào ủng hộ hàng Việt là yêu nước.
 
"Tôi nói điều này, có thể nhiều người sẽ phản đối nhưng thực tế là người Hoa, người Hàn, người Nhật họ yêu nước hơn chúng ta. Yêu nước của họ là gì, là họ sẵn sàng mua hàng hóa nội địa, dùng xe ô tô nội địa, dùng quần áo nội địa, chính nhờ sự ủng hộ của người tiêu dùng nội địa mà các doanh nghiệp của họ với vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, trụ vững và lớn mạnh rồi khi đủ tiềm lực sẽ vươn ra thị trường quốc tế, chinh phục thị trường toàn cầu.
Còn chúng ta thì sao, luôn có vô vàn những lý do để không ủng hộ hàng Việt, thậm chí còn bị ném đá tơi tả. Rất nhiều người nói rằng, sản phẩm của ông cứ tốt đi đã, rồi chúng tôi sẽ mua, sẽ ủng hộ, đừng sống nhờ vào lòng yêu nước của chúng tôi.
Nhưng nếu hàng hoá đã thực sự tốt rồi thì cần gì sự ủng hộ, tốt rồi thì bán ra nước ngoài luôn chứ. Chính vì vậy, nếu không có những thay đổi lớn về tư duy, về cách nghĩ, chúng ta sẽ rất khó để bắt kịp 3 đất nước, 3 dân tộc này."
:doubt:
Hiểu đại khái là phải ủng hộ kể cả nó dỏm, cho cty có vốn làm cái xịn hơn :D
 

canhsuon

Member
tối xem thời sự thấy nhiều người yêu nước quá nên tôi dửng dưng luôn :eek: cảm giác nghĩa vụ này ko phải của mình
 

Kaldr

Đã tốn tiền
Tít thì cũng có vẻ đúng đấy, nhưng lướt xuống dưới hỏi sao đất nước nghèo rồi đổ cho tính cách dân tộc thì xin phép dm thằng ml, thằng Bảo này có biết qua loa, chỉ ăn tục nói phét là giỏi. Sau mấy chục năm hoà bình, ko còn đổ cho chiến tranh dc thì sẵn sàng đổ cho dân tộc để bưng bô cho chủ :(
 
Top