Doanh số bán bia Heineken trên Shopee, Lazada, Tiki giảm hơn 40%

Status
Not open for further replies.

4 More Years

Senior Member

Trong 5 tháng đầu năm, doanh thu các sản phẩm bia Heineken trên sàn thương mại điện tử chỉ đạt gần 9 tỷ đồng, giảm tới 42% so với cùng kỳ năm ngoái.


Cầu tiêu thụ suy yếu ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán bia của Heineken trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Minh Khánh.
doanh thu heineken,  mua bia heineken,  bia khong do heineken anh 1

Cầu tiêu thụ suy yếu ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán bia của Heineken trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Minh Khánh.
Mới đây, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc tạm ngừng hoạt động dự án Nhà máy bia Heineken Việt Nam - chi nhánh Quảng Nam.
Dù chỉ là nhà máy có công suất nhỏ nhất trong 6 cơ sở tại Việt Nam, động thái lần này của Heineken vẫn phản ánh những khó khăn chưa từng có mà nhà sản xuất bia dẫn đầu thị phần đang đối mặt.
Bên cạnh thị trường phân phối, bán lẻ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến của Heineken cũng chứng kiến xu hướng sụt giảm mạnh mẽ.

Doanh số online giảm gần một nửa​

Theo thống kê của công ty dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric, các dòng sản phẩm bia Heineken hiện được bán trên 3 sàn TMĐT lớn là Shopee, Lazada và Tiki. Tổng cộng, đã có hơn 14.000 đơn hàng được giao thành công từ 87 gian hàng.
Trong 5 tháng đầu năm, doanh thu bia Heineken trên kênh này chỉ đạt chưa đầy 9 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, doanh thu trên Shopee chiếm 69%, kế đó là Lazada (28%), Tiki (3%).
“Doanh thu nhìn chung có xu hướng giảm từ đầu năm 2024 đến nay. Sau Nghị định 100 sửa đổi về mức nồng độ cồn tối thiểu, mức tiêu thụ bia dù tăng ở dịp Tết 2024 nhưng vẫn giảm rõ rệt so với dịp Tết 2023”, đại diện Metric phân tích.

doanh thu heineken,  mua bia heineken,  bia khong do heineken anh 2
Doanh số bán bia Heineken trên kênh TMĐT giảm mạnh trong tháng diễn ra Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: Metric.
Phân khúc giá được tiêu thụ nhiều nhất chủ yếu rơi vào khoảng 350.000-500.000 đồng (phần lớn trên Lazada, Tiki) và 1-1,5 triệu (100% trên Shopee). Sự chênh lệch về mức giá do các sản phẩm Heineken trên Shopee chủ yếu được bán theo combo 2-3 thùng còn kênh Tiki và Lazada chỉ bán lẻ từng thùng.
Trên Shopee, gian hàng chính thức của Heineken Việt Nam được thành lập từ 3 năm trước và hiện có gần 161.000 lượt theo dõi.
Gian hàng này đang bày bán 73 mặt hàng. Trong đó, dòng sản phẩm bia lon Tiger, bia lon Heineken Silver hay bia lon Heineken truyền thống bán chạy nhất với hàng chục nghìn lượt bán. Mặt khác, doanh số bán thức uống đại mạch (bia không cồn - PV) Heineken 0.0 tương đối hạn chế, chỉ khoảng vài trăm lượt.
Trên Lazada, gian hàng của Heineken Việt Nam cũng có hơn 71.000 lượt theo dõi. Dù tung ra nhiều voucher khuyến mãi, chỉ số ít mặt hàng của gian hàng này ghi nhận hơn 1.000 lượt bán, chủ yếu là các sản phẩm thùng bia Tiger, Heineken Silver có mức chiết khấu sâu, trên dưới 30%.

Khó khăn kéo dài​

Đối với kênh bán truyền thống, báo cáo tài chính năm 2023 của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) phần nào hé lộ bức tranh kinh doanh "xám màu" của Heineken tại Việt Nam.
Theo đó, Satra ghi nhận phần lãi trong công ty liên doanh liên kết năm vừa qua đạt hơn 2.700 tỷ đồng, giảm gần 47% so với năm 2022.
Doanh nghiệp này đang có danh mục 34 công ty liên kết, bao gồm sở hữu 40% vốn của Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (sau này đổi tên thành Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam) và 40% vốn tại Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam (Heineken Trading). Phần vốn còn lại thuộc sở hữu của Tập đoàn Heineken tại Singapore và Australia nắm giữ.
Trong đó, Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam và Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam chính là 2 doanh nghiệp phụ trách sản xuất và phân phối sản phẩm của Heineken tại thị trường Việt Nam.
Giai đoạn 2016-2019, hai doanh nghiệp này mang về cho Satra đều đặn 2.400-2.800 tỷ đồng lợi nhuận, chiếm 65-75% phần lãi trong công ty liên doanh và liên kết.
Ước tính theo tỷ lệ trên, 2 doanh nghiệp của Heineken có thể chỉ đóng góp khoảng 1.800-2.000 tỷ đồng cho Satra trong năm vừa quai.
Cũng theo tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này, ước tính lợi nhuận của nhà sản xuất bia dẫn đầu thị phần tại Việt Nam dao động khoảng 4.500-5.000 tỷ đồng năm vừa qua, thấp hơn nhiều so với những năm trước.

Không riêng thị trường Việt Nam, doanh số tập đoàn Heineken cũng giảm gần 25% so với năm 2022. Ảnh: Heineken.
doanh thu heineken,  mua bia heineken,  bia khong do heineken anh 3

Không riêng thị trường Việt Nam, doanh số tập đoàn Heineken cũng giảm gần 25% so với năm 2022. Ảnh: Heineken.
Với quyết định tạm dừng hoạt động nhà máy Quảng Nam mới đây, đại diện Heineken Việt Nam một lần nữa đề cập đến 2 khó khăn chính. Đầu tiên là nền kinh tế nói chung và ngành bia nói riêng sau Covid-19 đang chịu hứng chịu nhiều thách thức do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, dẫn đến sự sụt giảm niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng tạo sự thay đổi trong hành vi và hình thành thói quen tiêu dùng mới của người Việt Nam.
Từ những yếu tố trên, thị trường bia Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm 2 con số trong năm 2023 và tiếp tục sụt giảm một con số tính đến nay.
"Để có thể thích ứng với tình hình hiện tại và tiếp tục phát triển với thị trường đang và sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai, chúng tôi đã quyết định tối ưu hóa hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình", đại diện Heineken Việt Nam cho biết.
Heineken Việt Nam là liên doanh giữa Tập đoàn Heineken và Satra. Từ nhà máy đầu tiên tại TP.HCM năm 1991, doanh nghiệp hiện đã phát triển thành 6 nhà máy với hơn 3.000 nhân viên trên khắp cả nước.
 
Nhớ hồi xưa xưa bọn tạp hóa gom bia nhiều kinh khủng. Thời lazada còn thả chuồng, mỗi lần bia Heineken, Tiger sale là bọn nó đặt cả ngàn thùng bia ship qua hỏa tốc (Ahamove chạy) tập kết về shop bọn nó. Có đợt 1 buổi tối hàng trăm chiếc Ahamove, mỗi chiếc chở 5,6 thùng bia chạy dài đưa hàng từ kho lazada về Bình Tân (chủ shop) thành 1 hàng dài nhìn vui vãi :))))
Con bạn mình hồi đó cũng gom mấy chục thùng về bán cho tạp hóa, thùng lãi 70k.
Sau đó sàn nó fix ko cho ship cod, rồi từ từ hết cho gom luôn.
 
hạ tầng chưa đồng bộ :D bia mua online rẻ hơn tí + ship khác gì nhau, còn đi nhậu về thì lại phải đi taxi về, tiền bữa nhậu đội lên nên nta càng ít nhậu, luật ra đi kèm hệ quả kéo theo cả thôi
 
đâu chỉ kênh online, volume của Heineken cũng giảm 40% trong năm ngoái.

Con số của bia sài gòn hình như cũng từ 30-40%.

Tiền đối vs Tô đại tướng ko phải là vấn đề, vấn đề là đại tướng ko thích và muốn giữ luật để răn đe :LOL:
đại tướng nào giờ này nữa a :big_smile:
 
hạ tầng chưa đồng bộ :D bia mua online rẻ hơn tí + ship khác gì nhau, còn đi nhậu về thì lại phải đi taxi về, tiền bữa nhậu đội lên nên nta càng ít nhậu, luật ra đi kèm hệ quả kéo theo cả thôi
sàn nó chi phần phí ship, hãng bia bán ko qua phân phối tự giảm 1 phần là tới tay rẻ hơn rồi, chứ dân VN ham nhạo nó tính giá tới giường nên làm gì có chuyện mua ngu
giá bia tăng đều mỗi năm mà năm ngoái giờ kinh tế kém quá nên phải bớt nhạo lại thôi
thằng này có larue tiger làm vua khu quảng nam ĐN dạo này chi quảng cáo mạnh, event trúng thưởng các loại :D
 
hôm qua trời mưa gió mấy thằng bạn rủ làm bữa chó
khổ nỗi sáng phải đi làm nên chẳng dám uống tí nào :too_sad:
ăn xong tính đi hát mà người chả có cồn nên ko có hứng nên rốt cuộc cả bọn đi bắn bida ngắm múi mít :sad:
giờ nhậu thì mai phải rảnh ở nhà luôn, chứ mai còn lái xe thì thôi chim cook. :beat_brick:
 
mua bia thì lên bhx/winmart mà mua, nó giao trong ngày mà nhậu
mấy cái kia delay 1 ngày or hoả tốc thì đắt
 
Tôi nghe nói các tỷ phú các nhà đầu tư toàn cầu cảm ơn người Thái. Qua vụ này họ mới biết "độ chế + " là gì. họ muốn đầu tư nhưng mà họ sợ hôm nay đúng ngày mai sai các đại bàng bỏ đi hết Cũng bởi vì họ nhìn Sabeco.

Chơi thái cú này mấy nhà đầu tư nước ngoài xách dái chạy hết.
 
sàn nó chi phần phí ship, hãng bia bán ko qua phân phối tự giảm 1 phần là tới tay rẻ hơn rồi, chứ dân VN ham nhạo nó tính giá tới giường nên làm gì có chuyện mua ngu
giá bia tăng đều mỗi năm mà năm ngoái giờ kinh tế kém quá nên phải bớt nhạo lại thôi
thằng này có larue tiger làm vua khu quảng nam ĐN dạo này chi quảng cáo mạnh, event trúng thưởng các loại :D
công nhận larue ngon, uống êm. dạo này HN n ra loại lon vàng uống cũng êm nữa. nhậu vẫn nhậu nhưng tính kinh tế thì tốn hơn ngày trc nhiều
 
Status
Not open for further replies.

Thread statistics

Created
4 More Years,
Last reply from
kid_of_myth,
Replies
135
Views
10,715
Back
Top