thảo luận Don Hồ – Từ cậu bé lạc lõng xứ người trở thành hiện tượng âm nhạc hải ngoại

zest

Senior Member
1598721981406.png

Có thể coi Don Hồ như một trong vài nam ca sĩ nổi tiếng nhất sau năm 75 tại hải ngoại. Ít ra từng có một thời gian dài, anh liên tục làm mưa làm gió trên các liveshow khắp nơi. Ở đâu có người Việt, ở đó từng có mặt Don Hồ.

Cùng một lúc, sự xuất hiện của anh trên những chương trình video đã là một yếu tố thu hút khán thính giả rất mạnh. Don Hồ nổi tiếng về giọng hát đặc biệt, và Don Hồ còn nhận được lòng cảm mến của khán giả về kỹ thuật vững vàng, về phong thái trình diễn cùng với những sáng kiến mới lạ của anh. Đó là những yếu tố khiến anh trở thành một tên tuổi lớn. Được như vậy là do sự sáng tạo cộng với việc để tâm khai thác những kinh nghiệm đã trải qua trong những năm hoạt động ca nhạc trước đó của anh. Tuy nhiên không có mấy ai biết một cách chính xác về thời kỳ niên thiếu của Don Hồ cùng những bước đầu trong cuộc hành trình ca nhạc.

Don Hồ rất ít nói, hay đúng hơn là ngại nói về mình, dù anh là một người có tính tình dễ mến và cởi mở. Do đó, cho đến nay vẫn chưa có nhiều chi tiết về đời sống hay những hoạt động ca nhạc của anh được phổ biến đến những người yêu nhạc.

Don Hồ chào đời tại Sài Gòn, nhưng chỉ vài năm sau anh đã được bố mẹ đưa qua Thái Lan sống cùng với một người chị và người em trai út khi hai ông bà nhận nhiệm sở tại Tòa Đại Sứ VNCH ở đây. Trong khi đó, hai người anh lớn trong gia đình có 5 người con này vẫn ở lại Sài Gòn tiếp tục đi học.

Sống ở Thái Lan – từ That Phanom qua Bangkok – đến năm 1972, gia đình anh quay trở lại Saigon. Sau một thời gian, bố anh lại xin phục vụ thêm một thời gian nữa tại toà đại sứ VNCH ở Thái Lan với ý định sau đó cả gia đình sẽ sang Pháp sinh sống. Nhưng ông chưa kịp thực hiện điều này thì xẩy ra biến cố năm 75 khiến gia đình Don Hồ kẹt lại.


Sau khi từ Thái Lan quay lại Sài Gòn, chú bé Hồ Mạnh Dũng (tức Don Hồ sau này), bắt đầu cắp sách đến trường Rạng Đông (tức Aurore), không xa căn nhà của cậu trong khu Vườn Bà Lớn là mấy.

Sau nhiều lần chuẩn bị, cả gia đình Don Hồ cùng nhau rời Việt Nam. Nhưng không may, tất cả mấy chuyến đi đều thất bại, đưa đến tình trạng gia sản cạn kiệt. Cuối cùng gia đình anh đi đến quyết định tách ra riêng rẽ để rời khỏi Việt Nam. Don Hồ và người anh kế được đi vào năm 1980. Hai anh em khởi hành từ Cà Mau, trên một chiếc tàu nhỏ hướng về Thái Lan trực chỉ. Sau mấy ngày ra khơi, chiếc tàu có mặt hai anh em họ Hồ đã bị bọn hải tặc cướp bóc trên 30 lần, trước khi bị kéo vào đảo Kra, được gọi là “Đảo Sọ Người”, một nơi kinh hoàng đối với những phụ nữ bị hải tặc đưa lên đây.

Hai anh em ở trên đảo này được 3 ngày cùng với nhiều người khác thì may mắn được một chiếc máy bay của Cao Ủy Liên Hiệp Quốc phát hiện để sau đó tất cả được đưa về một trại nhỏ ở Thái Lan ở Pakpanang, nơi khoảng đất trống của vị cảnh sát trưởng vùng đó để làm thủ tục nhập trại Song Kla. Ngay khi mới đến trại, hai anh em đã tìm cách đánh điện tín tới người thân bên Pháp, nhờ báo cho gia đình về những nguy hiểm họ đã trải qua với lời nhắn mẹ và chị không nên rời Việt Nam bằng đường biển. Sau vài tháng ở Song Kla, hai anh em Don Hồ và đám người tỵ nạn được đưa vào trại Galang thuộc Indonesia để chờ định cư ở quốc gia thứ ba, sau nửa năm sống trong các trại tỵ nạn ở Thái Lan.

Được một hội nhà thờ bảo lãnh, hai anh em được đưa về cư ngụ tại thành phố St Louis, thuộc tiểu bang Missouri vào ngày 1 tháng 7 năm 1980 cùng với người anh cả. Người anh này cũng đi không bao lâu sau khi 2 em rời Việt Nam và được nhập chung một danh sách để cùng nhau sống chung. Chưa quen với khí hậu lạnh lẽo khi mùa đông đến, ba anh em cảm thấy khó có thể sống ở miền đất này khi phải đón xe bus và đi bộ đến trường trong những ngày đông giá trong khi quần áo ấm còn thiếu thốn vì mới đặt chân tới đây vào mùa Hè.

Những ngày tháng đầu tiên sống ở St Louis trong thời kỳ còn rất hiếm người Việt, là những ngày tháng Don Hồ cảm thấy rất lạc lõng trong những sinh hoạt hoàn toàn mới lạ. Tất cả mọi việc mấy anh em đều phải tự xoay sở, không hề có được sự chỉ dẫn của những người đi trước. Don Hồ cho biết nếu cứ tiếp tục sinh sống ở đây thì chắc không bao giờ anh có được cơ hội trở thành ca sĩ. Mặc dù đến lúc đó anh chưa bao giờ nuôi ý tưởng đi hát. Cũng may, sau 3 tháng ở St Louis, một người bạn thân của người anh kế ở nam California rủ ba anh em cùng sang đây sống.


Tuy nhiên người anh lớn quyết định ở lại, trong khi Don Hồ và người anh kế cùng nhau lên đường qua miền nắng ấm vì từng nghe rất nhiều người nói về nơi được coi là “vùng đất hứa” này. Anh sợ nếu ở lâu tại Saint Louis sẽ bị chôn chân ở đây nên rất khó rời xa một khi đã trở thành quen thuộc.

Cuộc sống của Don Hồ bước vào một giai đoạn mới kể từ đó. Những ngày đầu ở nam California chưa có những dấu hiệu sáng sủa nào đến với cuộc sống của Don Hồ. Vấn đề cư ngụ vẫn hoàn toàn ở trong tình trạng tạm bợ, qua ngày đoạn tháng. Ở chung với bạn bè nơi đây vài tuần, chỗ kia vài tháng. Nên chỉ trong một thời gian ngắn, hai anh em đã phải nhiều lần đổi nơi cư ngụ. Trong vòng 3 tháng, họ đã phải thay đổi chỗ ở đến 3 lần.

Đầu tiên đến với nam California, hai anh em Don Hồ ở thành phố Costa Mesa trong một căn nhà nhỏ hẹp, chung tiền thuê với mười mấy người khác. Chật chội, thiếu thốn, nhưng trong lứa tuổi 13, 14 lúc đó, Don Hồ cảm thấy rất vui trong một môi trường mới, với những bạn bè mới trong lớp tuổi thiếu niên mang đầu óc phiêu lưu mạo hiểm trước những khám phá mới. Anh cho là khi ở lại Việt Nam sau năm 75 đã khổ rồi, nếu lấy lúc đó so sánh cũng chẳng thấy khổ hơn. Mà dù có khổ hơn cũng chịu được “tại vì còn trẻ, quăng vào đâu cũng sống”, Don Hồ quan niệm như vậy!

Khó thể nào diễn tả nỗi vui mừng to lớn của Don Hồ khi người anh kế của anh sắm được một chiếc xe hơi đầu tiên trong đời. Dĩ nhiên đó chỉ là một chiếc xe cũ nhưng cũng đủ cho Don Hồ mê mẩn và coi như một biến cố quan trọng.

Đọc thêm: https://nhacxua.vn/don-ho-tu-cau-be-lac-long-xu-nguoi-tro-thanh-hien-tuong-am-nhac-hai-ngoai/
 
Những năm 9x hay nghe băng thấy anh này với Linda Trang Đài các kiểu mà về sau ko thấy nữa nhỉ? Thấy ko nổi lâu như kiểu Chế Linh, Trường Vũ...
 
Giọng ca Don Ho thật sự h tìm không thấy được , xưa được nghe những đĩa nhạc hải ngoại thì thích anh này ...tự nhiên nhớ lại một trời tuổi thơ
Thằng Đàm nhớt nó bắt chước nhấn nhá câu chữ y hệt anh , anh em không cần tinh ý cũng sẽ thấy .
via theNEXTvoz for iPhone
 
Những năm 9x hay nghe băng thấy anh này với Linda Trang Đài các kiểu mà về sau ko thấy nữa nhỉ? Thấy ko nổi lâu như kiểu Chế Linh, Trường Vũ...
mấy người này hát nhạc trẻ chứ ko hát nhạc xưa hay bolero nên khi già rồi ko thích hợp nữa chứ sao, có ai nghe một ông bà 50 tuổi hát nhạc trẻ bao giờ đâu.
 
cái liên khúc mới trong cuốn PBN 130 phải nói tuyệt đỉnh,1 số thông tin nói anh này sinh năm 62 lận ?mà anh này là hình tượng của đám gay top ở vn hướng theo,vô cali tập sẽ thấy đám gay phong cách giống Don Hồ nhiều vl,có ông Nhật Bình trang điểm cho PBN nữa
 
Back
Top