Đồng bằng sông Cửu Long: Sẽ tìm cơm và cá ở đâu?

nosana

Junior Member
Trung Quốc hộ trợ Lào , Campuchia xây đập thủy điện. Một tiếng gà gáy ba nước cùng nghe mà cay quá mấy thím ơi
“Còn mẹ ăn cơm với cá”. Từ ngàn đời, mẹ thiên nhiên nuôi dưỡng người Việt bằng nguồn cơm và cá ngon lành của mình. Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) mang lại gần 60% lúa và 40% thủy sản cho cả nước. Một mảnh đất chỉ chiếm khoảng 1/8 diện tích cả nước đang là lao động chính cung cấp bữa cơm cho gia đình đất nước Việt Nam. Và theo các dự báo khoa học thì trong vòng từ 50 đến 100 năm nữa, mảnh đất đó có nguy cơ nằm dưới mực nước biển 1 mét, do tác động của biến đổi khí hậu. Diễn đạt điều này theo góc nhìn bi quan nhất thì hơn 17 triệu dân ĐBSCL sẽ không còn đất sống, người Việt sẽ phải lăn lộn tìm nguồn cơm và cá khác.
http://www.tiasang.com.vn/-dien-dan/Dong-bang-song-Cuu-Long-Se-tim-com-va-ca-o-dau-23043
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50312420
 
Đau nhưng rồi sẽ qua và con người bắt buộc sẽ phải thay đổi thôi bạn. Nhiều khi nó lại tốt, là động lực để thoát khỏi cái vòng nông nghiệp vốn dĩ không được coi trọng ở cái nước VN này.
Biết là khó nhưng không có cách nào khác, chúng ta không có lựa chọn.
 
Còn miền Bắc, các tỉnh Đông Nam Bộ. Không có gạo thì lúa mì, cùng lắm nhập khẩu gạo. Nước xuất khẩu lớn mà lo sợ sao. Nếu không xuất khẩu được nữa thì cũng đủ dùng trong nước chứ, nếu không thì nhập khẩu. Cơ mà 50 - 100 năm nữa chắc gì đã sống tới, con cháu sau này để nó tự bơi được rồi
 
Liêu nước mình có được thêm vùng biển không hay phải tính lại các bạn nhỉ ?
 
Back
Top