thảo luận Dòng fi của Sirius phải nói là quá đỉnh các bác ạ!

phamlinh.bmt94

Junior Member
Mới đọc bài trên báo Giao thông em hơi ngỡ ngàng các bác ạ. Em đi con Si 2 năm rồi, cảm giác ngầu, động cơ khỏe, ổn định… nhưng vụ Si Fi là xe số tiết kiệm xăng nhất thì không hề biết luôn, chỉ có 1,57l/100km...

Tìm hiểu mới phát hiện ra do Fi của Si khác hẳn với Fi của các xe số khác, em 4 thì SOHC làm mát bằng không khí, còn bộ điều khiển động cơ ECU phân phối nhiên liệu tối ưu nên cụ Si có thể vừa vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm xăng số 1.

Cụ nào hiểu rõ và chi tiết về cơ chế hoạt động của SOHC và ECU của Fi thì thông não thêm giùm e với nhé! https://xe.baogiaothong.vn/yamaha-thong-linh-ngoi-vuong-xe-may-tiet-kiem-nhien-lieu-d460559.html
 
Last edited by a moderator:
Hồi năm 2 chưa có xe đi ở tp nên mới xin gia đình mua xe, cũng định nhắm si fi này để đi vì gọn nhẹ với ít nuốt xăng.
Nhưng cuối cùng k mua vì đi ké xe chị họ mang lên tp :LOL:)
Hiện đang cưỡi em vario 150 hàng đập thùng bên phà Cát Lái :D
 
SOHC là động cơ cam đơn.
Như wave dream thôi.
Ecu là ic đấy.
Tụi này chắc xài ecm thôi . Điều khiên fi thôi chứ còn xử lí gì nữa đâu.
Tiết kiệm hay ko do nhiều lý do lắm bạn
 
ECM chứa không sài tới ecu, không 1 con nào vừa mạnh vừa tiết kiệm xăng dc
 
ECM chứa không sài tới ecu, không 1 con nào vừa mạnh vừa tiết kiệm xăng dc

Chia sẻ với anh em một tí thế này,đặc thù nhà mình phải đi phân phối thực phẩm vào buổi sáng nhiều, nên có rất nhiều xe nhỏ nhỏ để lính nó chạy.
đang có cả si fi, cả jupiter fi, các thể loại xe thần thánh wave alpha đời đầu lốc đen, lốc bạc, si xăng cơ, rồi quá khứ thì cả nùi nùi đống đống các thể loại honda super cub 50 70 100 tá lả . Dream tàu, wave china thì đã qua tay ko biết bao nhiêu mà đếm.
Đâm ra nhà mình kiêm luôn full bộ chẻ máy ráp xe các kiểu ko thiếu món nào, cũng có làm xe chút chút nên cũng hiểu được chút chút về xe.

"mạnh thì không tiết kiệm xăng được"
hoặc là "bốc thì làm sao tiết kiệm xăng, chỉ là nó thêm xăng thôi"
Mấy cái lập luận đó hồi xưa giờ mình nghe miết, nghe quài, nhưng mà thế giới này rộng lớn lắm. Cũng cục máy có bấy nhiêu chi tiết mà mua con si fi với ju fi về nó tiết kiệm xăng hơn hẳn đám xe ghẻ ở nhà. Độ bốc thì anh chị nào phát ngôn
"mạnh thì không tiết kiệm xăng được" tự đi mà cảm nhận lấy. Chứ giờ làm sao mình nhét chữ vô đầu mấy anh chị đó được. Chỉ biết chia sẻ là con Jupiter Fi nó bốc hơn hẳn mấy con Future Fi nhiều lắm ạ. Hay si fi nó vẫn bốc hơn đám wave xăng cơ nhiều.
Bốc ở đây là vặn ga nó phản hồi liền lập tức. còn fu nó cứ lên từ từ. Chứ ko phải là "mạnh" hơn. Đem con Ju fi ra đ ua với Fu fi thì Fu ăn đấy :)
Còn mạnh mà không tiết kiệm xăng được. Thế con Jupiter fi với con jupiter xăng cơ thì chạy ngang ngửa đấy, được cái ju fi nó tiết kiệm gấp rưỡi.
Công nghệ thì nó phát triển từng ngày: nào là phun xăng fi giảm hao phí không cần thiết, nào là thay đổi vật liệu piston nên trái càng ngày càng nhẹ mà lại cứng ,thành lòng + bạc xe đời mới nó nhỏ nhỏ mỏng mỏng mà lại rất bền, nào là thiết kế bánh răng ,thay đổi trục dên từng độ để giảm ma sát , nhiều thứ lắm .... Người ta càng ngày làm cái xe càng tốt lên mà các bạn cứ đinh ninh
"mạnh thì không tiết kiệm xăng được" nghe như cuộc sống dừng lại mãi mãi ở năm 2000 vậy.
 
Last edited:
Bữa bên thớt sifi có mấy ông cũng vô mỉa mai kiểu này này, cười đ muốn nói, mình đi từ xăng cơ tới fi, mà nói máy bốc tiết kiệm xăng đ ai thèm tin
pDQtDqe.gif

Còn khoản tiết kiệm xăng nhất mình chả để ý, cơ bản chạy xe nội thành toàn chạy nhanh phanh gấp, với cả, xăng giờ rẻ bèo, tính toán gì mấy ngàn bạc.
 
Chia sẻ với anh em một tí thế này,đặc thù nhà mình phải đi phân phối thực phẩm vào buổi sáng nhiều, nên có rất nhiều xe nhỏ nhỏ để lính nó chạy.
đang có cả si fi, cả jupiter fi, các thể loại xe thần thánh wave alpha đời đầu lốc đen, lốc bạc, si xăng cơ, rồi quá khứ thì cả nùi nùi đống đống các thể loại honda super cub 50 70 100 tá lả . Dream tàu, wave china thì đã qua tay ko biết bao nhiêu mà đếm.
Đâm ra nhà mình kiêm luôn full bộ chẻ máy ráp xe các kiểu ko thiếu món nào.

"mạnh thì không tiết kiệm xăng được"
hoặc là "bốc thì làm sao tiết kiệm xăng, chỉ là nó thêm xăng thôi"
Mấy cái lập luận đó hồi xưa giờ mình nghe miết, nghe quài, nhưng mà thế giới này rộng lớn lắm. Cũng cục máy có bấy nhiêu chi tiết mà mua con si fi với ju fi về nó tiết kiệm xăng hơn hẳn đám xe ghẻ ở nhà. Độ bốc thì anh chị nào phát ngôn
"mạnh thì không tiết kiệm xăng được" tự đi mà cảm nhận lấy. Chứ giờ làm sao mình nhét chữ vô đầu mấy anh chị đó được. Chỉ biết chia sẻ là con Jupiter Fi nó bốc hơn hẳn mấy con Future Fi nhiều lắm ạ.
Bốc ở đây là vặn ga nó phản hồi liền lập tức. còn fu nó cứ lên từ từ. Chứ ko phải là "mạnh" hơn. Đem con Ju fi ra đ ua với Fu fi thì Fu ăn đấy :)
Công nghệ thì nó phát triển từng ngày: nào là phun xăng fi giảm hao phí không cần thiết, nào là thay đổi vật liệu, nào là thiết kế bánh răng ,thay đổi trục dên từng độ để giảm ma sát, nhiều thứ lắm .... Người ta càng ngày làm cái xe càng tốt lên mà các bạn cứ đinh ninh
"mạnh thì không tiết kiệm xăng được" nghe như cuộc sống dừng lại mãi mãi ở cái năm 2000 vậy.
Ớ nói về mặt kĩ thuật thì anh phải rạch ròi chữ mạnh ở đây. Mạnh trong cmt của tui là công suất của cái động cơ hay nói cách khác là cái piston nó tạo ra được bao nhiêu công khi tiêu hao lượng nhiên liệu đó.
Tui sure luôn với anh trai rằng kỹ sư cả yamaha và honda đều tối ưu hóa hết những thứ như vật liệu, cấu trúc hay thiết kế trong cục mây như anh nói rồi. Cho rằng 2 bên là như nhau thì việc rất rõ ràng và logic muốn tạo nhiều công hơn bắt buộc phải ngốn nhiều nhiên liệu hơn, ok? Những cải tiến chỉ là HỖ TRỢ chứ méo thay đổi được cái logic đó.
Lại nói về anh hiểu chữ mạnh ở đây giống mấy dân độ xe, cứ bốc là mạnh, cảm giác ga đầu cứ bốc là mạnh. Vậy anh biết future đua thắng jupiter vậy jupiter mạnh hơn hay future mạnh hơn? Triết lý thiết kế 2 bên là khác nhau quá rõ ràng, yamaha mạnh ga đầu còn honda đâm hậu, bộ số nó khác thì công suất ra trục truyền động nó đã khác. Tùy gu thích chạy ntn mà mua xe đó.
Vấn đề tiết kiệm xăng đây, anh nói con ju fi bốc hơn fu nhưng về lượng xăng tiêu thụ nó hơn dc không? Trong khi fu fi 2018 chạy đường trường vũng tàu đã đạt tới 80-90 km/l rồi đấy. Con ju anh mạnh hơn nhung chạy được tỉ lệ đó thì tôi chấp nhận luận điểm của anh về mạnh hơn mà không hao xăng hơn, trong khi fu fi là máy 125 có công suất lớn hơn ju fi 115 đó anh? Nói như anh chạy ít xăng mà vẫn mạnh thì chạy thử si fi và si bxc xem con nào bốc hơn và ăn xăng hơn
Về luận điểm so sánh thì anh chỉ lấy honda ra so với yamaha thì rõ ràng ya ăn chặt, anh nên lấy thêm suzuki để có thêm dữ liệu
Tui làm cơ lan quyên mấy cái máy nên khỏi hướng dẫn tui mấy cái phương pháp cải tiến cục máy.
 
Ớ nói về mặt kĩ thuật thì anh phải rạch ròi chữ mạnh ở đây. Mạnh trong cmt của tui là công suất của cái động cơ hay nói cách khác là cái piston nó tạo ra được bao nhiêu công khi tiêu hao lượng nhiên liệu đó.
Tui sure luôn với anh trai rằng kỹ sư cả yamaha và honda đều tối ưu hóa hết những thứ như vật liệu, cấu trúc hay thiết kế trong cục mây như anh nói rồi. Cho rằng 2 bên là như nhau thì việc rất rõ ràng và logic muốn tạo nhiều công hơn bắt buộc phải ngốn nhiều nhiên liệu hơn, ok? Những cải tiến chỉ là HỖ TRỢ chứ méo thay đổi được cái logic đó.
Lại nói về anh hiểu chữ mạnh ở đây giống mấy dân độ xe, cứ bốc là mạnh, cảm giác ga đầu cứ bốc là mạnh. Vậy anh biết future đua thắng jupiter vậy jupiter mạnh hơn hay future mạnh hơn? Triết lý thiết kế 2 bên là khác nhau quá rõ ràng, yamaha mạnh ga đầu còn honda đâm hậu, bộ số nó khác thì công suất ra trục truyền động nó đã khác. Tùy gu thích chạy ntn mà mua xe đó.
Vấn đề tiết kiệm xăng đây, anh nói con ju fi bốc hơn fu nhưng về lượng xăng tiêu thụ nó hơn dc không? Trong khi fu fi 2018 chạy đường trường vũng tàu đã đạt tới 80-90 km/l rồi đấy. Con ju anh mạnh hơn nhung chạy được tỉ lệ đó thì tôi chấp nhận luận điểm của anh về mạnh hơn mà không hao xăng hơn, trong khi fu fi là máy 125 có công suất lớn hơn ju fi 115 đó anh? Nói như anh chạy ít xăng mà vẫn mạnh thì chạy thử si fi và si bxc xem con nào bốc hơn và ăn xăng hơn
Về luận điểm so sánh thì anh chỉ lấy honda ra so với yamaha thì rõ ràng ya ăn chặt, anh nên lấy thêm suzuki để có thêm dữ liệu
Tui làm cơ lan quyên mấy cái máy nên khỏi hướng dẫn tui mấy cái phương pháp cải tiến cục máy.

anh nói con ju fi bốc hơn fu nhưng về lượng xăng tiêu thụ nó hơn dc không?
Yamaha Jupiter vừa được Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố là mẫu xe số tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam (1,55L/100 km).
Với khối động cơ 124,9cc, xi lanh đơn, Future Fi có khả năng cho công suất tối đa 7,08 kW tại 7.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 10,6 Nm tại 5.500 vòng/phút. Theo đó, Honda Future ngốn nhiên liệu chỉ 1,6L/100 km.

Nói có sách mách có chứng. Cục đăng kiểm việt nam nói và 1 thằng tay ngang nào đó trên mạng nói thì tôi tin cục đăng kiểm anh ạ.

Nói như anh chạy ít xăng mà vẫn mạnh thì chạy thử si fi và si bxc xem con nào bốc hơn và ăn xăng hơn
Cái này thật sự cũng khó nói anh ạ. Con Si bxc đề ba hơn dc 100m đầu, sau đó Si Fi lại ăn đc 1 2 bánh xe khi chạy 800m 1km2(Hành trình và đường kính piston 2 con fi và bxc khác nhau 1 chút
50.0×57.9 mm

51,0mm x 54,0mm


, Fi thiên về nước hậu).Còn xe nào tiết kiệm xăng hơn thì chắc khỏi bàn.
Về luận điểm so sánh thì anh chỉ lấy honda ra so với yamaha thì rõ ràng ya ăn chặt, anh nên lấy thêm suzuki để có thêm dữ liệu
Tôi chọn 1 nền tảng cục máy, khác nhau về mặt cải tiến công nghệ để dễ dàng đưa ra được sự khác biệt á anh bạn. Đưa cục REAL DOHC của SU vào so với SOHC với kiểu DOHC có cò của Honda thì lại khập khiễng, nhất là khi mỗi cục máy lại chọn 1 vòng tua tối ưu khác nhau và hành trình piston hoàn toàn khác nhau.

Tui sure luôn với anh trai rằng kỹ sư cả yamaha và honda đều tối ưu hóa
Vậy năm 2000 công nghệ tới A, thì mình tối ưu tới A. Năm 2020 công nghệ tới B, mình tối ưu tới A ?
không 1 con nào vừa mạnh vừa tiết kiệm xăng dc
Những cải tiến chỉ là HỖ TRỢ chứ méo thay đổi được cái logic đó
exciter 135 vs exciter 150
Chính yamaha xác nhận ăn xăng ngang nhau và ex150 mạnh hơn 3hp
Raider bxc và Raider Fi khác nhau ở nhiều cái , không chỉ ở mỗi bộ FI, mà cây dên còn nhỏ hơn và được đặt lệch góc khác hoàn toàn Rai xc
Rai fi 18.5 vs Xăng cơ 16hp? Ăn xăng thì thậm chí Rai xăng cơ còn bị chê ăn xăng hơn rai fi đó bạn.

" bạn lúc 12h" đang vả nhau "bạn lúc 4h52" ?

1 cục máy bao nhiều gồm yếu tố cấu thành, cả công nghệ thiết kế của cục máy đó cũng cấu thành nên cục máy đó nữa. Cải tiến là cải tiến, Cải tiến chính là cục máy đó làm nền tảng và đi lên. Phủ nhận hoàn toàn về mặt công nghệ tạo thành 1 cục máy ? quan điểm anh kiểu vậy thì thôi quá khó nói chuyện rồi :) Chúc anh giữ vững quan điểm của mình nhé, tôi tranh luận tớiđây thôi.
 
Last edited:
Yamaha Jupiter vừa được Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố là mẫu xe số tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam (1,55L/100 km).
Với khối động cơ 124,9cc, xi lanh đơn, Future Fi có khả năng cho công suất tối đa 7,08 kW tại 7.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 10,6 Nm tại 5.500 vòng/phút. Theo đó, Honda Future ngốn nhiên liệu chỉ 1,6L/100 km.

Nói có sách mách có chứng. Cục đăng kiểm việt nam nói và 1 thằng tay ngang nào đó trên mạng nói thì tôi tin cục đăng kiểm anh ạ.
test dựa trên gì? môi trường nào, dyno hay sao không thấy đề câp? Mình tôi thì anh có quyền không tin nhưng cả hội cả team test trên đường trường thì tôi cũng chẳng bắt anh tin chi cho mệt, người ta tự test tự nêu kết quả. Tôi chính ra lại chẳng tin cái cục đó.
Cái này thật sự cũng khó nói anh ạ. Con Si bxc đề ba hơn dc 100m đầu, sau đó Si Fi lại ăn đc 1 2 bánh xe ngang nhau khi chạy 800m 1km2.Còn xe nào tiết kiệm xăng hơn thì chắc khỏi bàn.
anh có biết tại sao lúc đầu bxc nó ăn thì anh trả lời cái câu nói logic của tôi lúc đầu rồi đấy, chứ còn lúc lúc sau thì nói làm gì nữa anh, con nào tối ưu hóa map tốt thì động cơ đạt hiệu suất tốt hơn thôi.
Vậy năm 2000 công nghệ tới A, thì mình tối ưu tới A. Năm 2020 công nghệ tới B, mình tối ưu tới A ?
tôi đang lấy ví dụ những con xe đời mới nhất với cục máy đã dc nâng cấp anh ạ. Tôi không bàn đến vấn đề ngày xưa.
Raider bxc và Raider Fi khác nhau ở nhiều cái , không chỉ ở mỗi bộ FI, mà cây dên còn nhỏ hơn và được đặt lệch góc khác hoàn toàn Rai xc
Rai fi 18.5 vs Xăng cơ 16hp? Ăn xăng thì thậm chí Rai xăng cơ còn bị chê ăn xăng hơn rai fi đó bạn.
anh lấy 2 con có 2 cục máy khác design ra xo để làm gì, không có reference thì sao so sánh?
" bạn lúc 12h" đang vả nhau "bạn lúc 4h52" ?

1 cục máy bao nhiều gồm yếu tố cấu thành, cả công nghệ thiết kế của cục máy đó cũng cấu thành nên cục máy đó nữa. Cải tiến là cải tiến, Cải tiến chính là cục máy đó làm nền tảng và đi lên. quan điểm anh kiểu vậy thì thôi quá khó nói chuyện rồi :) Chúng ta chắc không cùng quan điểm
Tôi đâu nói không cải tiến. Tôi phản bác cái câu nói của anh về việc " bốc hơn thì ăn xăng hơn" cơ. Câu đó xin thưa 1 lần nữa tôi khẳn định là đúng, cái cải tiến của anh chỉ thu hẹp cái khoảng ăn xăng hơn thôi chứ nó chẳng thể nào bằng hoặc hơn cả, do gần nên anh không nhận ra thôi. Đơn giản vì nó tuân theo cái định luật bảo toàn năng lượng thôi anh à.
 
test dựa trên gì? môi trường nào, dyno hay sao không thấy đề câp? Mình tôi thì anh có quyền không tin nhưng cả hội cả team test trên đường trường thì tôi cũng chẳng bắt anh tin chi cho mệt, người ta tự test tự nêu kết quả. Tôi chính ra lại chẳng tin cái cục đó.
anh có biết tại sao lúc đầu bxc nó ăn thì anh trả lời cái câu nói logic của tôi lúc đầu rồi đấy, chứ còn lúc lúc sau thì nói làm gì nữa anh, con nào tối ưu hóa map tốt thì động cơ đạt hiệu suất tốt hơn thôi.
tôi đang lấy ví dụ những con xe đời mới nhất với cục máy đã dc nâng cấp anh ạ. Tôi không bàn đến vấn đề ngày xưa.
anh lấy 2 con có 2 cục máy khác design ra xo để làm gì, không có reference thì sao so sánh?

Tôi đâu nói không cải tiến. Tôi phản bác cái câu nói của anh về việc " bốc hơn thì ăn xăng hơn" cơ. Câu đó xin thưa 1 lần nữa tôi khẳn định là đúng, cái cải tiến của anh chỉ thu hẹp cái khoảng ăn xăng hơn thôi chứ nó chẳng thể nào bằng hoặc hơn cả, do gần nên anh không nhận ra thôi. Đơn giản vì nó tuân theo cái định luật bảo toàn năng lượng thôi anh à.
Tôi có edit 1 chút về cái khác nhau giữa Si fi và si bxc đó anh ạ. 2 con được thiết kế khác biệt 1 chút về hành trình piston để ưu tiên về nước hậu (si fi)
Còn về độ tin cậy của cục kiểm định thì bản thân tôicho là ổn đấy, và ổn hơn cái nhận định của 1 cá nhân vô danh nào đó. Tôi cũng từng có Fu X fi và trải nghiệm Fu mập fi. 1 dòng xe tuyệt vời , nhất là fu x dàn áo dày dặn, máy móc cực êm ái, nhưng so về độ ăn xăng thì chưa chắc ăn lại Ju fi đâu anh ạ, trải nghiệm thực tế thôi, anh tin hay ko thì tự kiểm nghiệm lấy nhé
Tôi đâu nói không cải tiến. Tôi phản bác cái câu nói của anh về việc " bốc hơn thì ăn xăng hơn" cơ. Câu đó xin thưa 1 lần nữa tôi khẳn định là đúng, cái cải tiến của anh chỉ thu hẹp cái khoảng ăn xăng hơn thôi chứ nó chẳng thể nào bằng hoặc hơn cả, do gần nên anh không nhận ra thôi. Đơn giản vì nó tuân theo cái định luật bảo toàn năng lượng thôi anh à.
" bốc hơn thì ăn xăng hơn"
cái cải tiến của anh chỉ thu hẹp cái khoảng ăn xăng hơn thôi chứ nó chẳng thể nào bằng hoặc hơn cả
Nhưng anh ơi, anh lấy cái hệ quy chiếu nào để so sánh về luận điểm này vậy?
Giả dụ như chính cục máy anh làm hệ quy chiếu về độ "bốc" tối đa so với mức tiêu thụ xăng 1 nó xài công nghệ cũ xì, và nó còn có thể "bốc" hơn với mức tiêu thụ xăng thấp hơn, nhưng thời điểm đó công nghệ thế giới chưa cho phép thì sao?
Nếu như anh lấy 1 cục máy hoàn hảo ưu tiên về độ "bốc" thì tôi thua rồi. Vì làm gì có 1 cục máy hoàn hảo hả anh? .

"không 1 con nào vừa mạnh vừa tiết kiệm xăng dc "
Anh thử đọc lại quote này xem, có gây quá nhiều suy diễn so với cách anh vừa giải thích với tôi không nè?


Để khẳng định điều đó thì tất nhiên là tôi phải so sánh những thế hệ máy khác nhau rồi ? Anh nói 1 hồi cái tôi thấy quan điểm chúng ta quá xa cách nhau luôn rồi.Vậy sao mà nói chuyện ?
 
Last edited:
Tôi có edit 1 chút về cái khác nhau giữa Si fi và si bxc đó anh ạ. 2 con được thiết kế khác biệt 1 chút về hành trình piston để ưu tiên về nước hậu (si fi)

" bốc hơn thì ăn xăng hơn"

Nhưng anh ơi, anh lấy cái hệ quy chiếu nào để so sánh về luận điểm này vậy?
Nếu như anh lấy 1 cục máy hoàn hảo ưu tiên về độ "bốc" thì tôi thua rồi. Vì làm gì có 1 cục máy hoàn hảo hả anh? .
Để khẳng định điều đó thì tất nhiên là tôi phải so sánh những thế hệ máy khác nhau rồi ? Anh nói 1 hồi cái tôi thấy quan điểm chúng ta quá xa cách nhau luôn rồi.Vậy sao mà nói chuyện ?
Thì anh cứ đồng ý với tôi 1 việc là cùng đốt 1 lượng xăng thì sinh 1 lượng công như nhau đúng chưa?
Vậy 1 chiếc xe muốn mạnh hơn ở ga đầu hay gọi là bốc thì lượng công cần phải nhiều hơn để xe có gia tốc nhanh hơn, cảm giác bốc hơn, đồng nghĩa lượng xăng tiêu thụ phải nhiều hơn so với 1 chiếc xe lên ga nhè nhẹ trong cùng thời gian
Nếu anh nói lượng xăng như nhau đồng nghĩa lượng công như nhau mà sinh ra lực kéo khác nhau thì tôi cũng chịu.
Vấn đề đơn giản vật lý thôi mà.
Tôi nghĩ là anh đang nhầm giữa cảm giác gia tốc và quãng đường đi được rồi.
 
Thì anh cứ đồng ý với tôi 1 việc là cùng đốt 1 lượng xăng thì sinh 1 lượng công như nhau đúng chưa?
Vậy 1 chiếc xe muốn mạnh hơn ở ga đầu hay gọi là bốc thì lượng công cần phải nhiều hơn để xe có gia tốc nhanh hơn, cảm giác bốc hơn, đồng nghĩa lượng xăng tiêu thụ phải nhiều hơn so với 1 chiếc xe lên ga nhè nhẹ.
Nếu anh nói lượng xăng như nhau đồng nghĩa lượng công như nhau mà sinh ra lực kéo khác nhau thì tôi cũng chịu.
Vấn đề đơn giản vật lý thôi mà.
Vậy 1 chiếc xe muốn mạnh hơn ở ga đầu hay gọi là bốc thì lượng công cần phải nhiều hơn để xe có gia tốc nhanh hơn, cảm giác bốc hơn, đồng nghĩa lượng xăng tiêu thụ phải nhiều hơn so với 1 chiếc xe lên ga nhè nhẹ.
Có thể thay đổi bằng cách ưu tiên hành trình dên và đường kính piston đó anh. Hãng có thể ưu tiên mỗi cách làm xe khác nhau tùy vào tư duy làm xe.
Nếu anh nói lượng xăng như nhau đồng nghĩa lượng công như nhau mà sinh ra lực kéo khác nhau thì tôi cũng chịu.
Vấn đề đơn giản vật lý thôi mà.
Lý thuyết thì tất nhiên là 1+1=2.

Trong thực tế, ví dụ ở đây là các dòng xe cùng thiết kế máy. Thì việc tối ưu hóa lượng công suất tiêu hao cho ma sát/sinh nhiệt không cần thiết chính là vấn đề vật lý mà từng đời máy kĩ sư cải tiến.
Vậy nếu giảm thiếu được các yếu tố ma sát/sinh nhiệt hay tối ưu hòa khí trộn lẫn (fi vs xăng cơ, turbo vs hút khí tự nhiên) thì có phải là "đồng nghĩa lượng công như nhau mà sinh ra lực kéo khác nhau " hoặc dễ hiểu là cho ra công suất lớn hơn khi cùng tiêu hao 1 mức nhiên liệu như nhau không ?
Trong topic này chúng ta bàn luận Si Fi tốt hơn Si đời cũ rất nhiều. Trong lúc đó anh lại nói
"ECM chứa không sài tới ecu, không 1 con nào vừa mạnh vừa tiết kiệm xăng dc"
Và tôi thấy có nhiều hơn 1 người hiểu rằng anh cho ý kiến phủ nhận sự cải tiến tốt hơn của Si fi.
 
Last edited:
Có thể thay đổi bằng cách ưu tiên hành trình dên và đường kính piston đó anh. Hãng có thể ưu tiên mỗi cách làm xe khác nhau tùy vào tư duy làm xe.

Lý thuyết thì tất nhiên là 1+1=2.
Thì rõ ràng hãng đã phải đánh đổi việc bốc hơn và thay vào đó đâm hậu cho con si bằng thay đổi design đó anh. Chứ sao si fi mạnh hơn si bxc dc?
Anh không thể phản bác lý thuyết 1+1=2 thay bằng thực tế 1+1=3 được, sai nguyên tắc design rồi.
Trong thực tế, ví dụ ở đây là các dòng xe cùng thiết kế máy. Thì việc tối ưu hóa lượng công suất tiêu hao cho ma sát/sinh nhiệt không cần thiết chính là vấn đề vật lý mà từng đời máy kĩ sư cải tiến.
Vậy nếu giảm thiếu được các yếu tố ma sát/sinh nhiệt hay tối ưu hòa khí trộn lẫn (fi vs xăng cơ, turbo vs hút khí tự nhiên) thì có phải là "đồng nghĩa lượng công như nhau mà sinh ra lực kéo khác nhau " hoặc dễ hiểu là cho ra công suất lớn hơn khi cùng tiêu hao 1 mức nhiên liệu như nhau không ?
Là sao? Anh viết có ngược không anh? Công như nhau sinh ra lực kéo khác nhau? Công suất lớn hơn tùy thuộc vào các điều kiện nữa.
 
Thì rõ ràng hãng đã phải đánh đổi việc bốc hơn và thay vào đó đâm hậu cho con si bằng thay đổi design đó anh. Chứ sao si fi mạnh hơn si bxc dc?
Anh không thể phản bác lý thuyết 1+1=2 thay bằng thực tế 1+1=3 được, sai nguyên tắc design rồi.

Là sao? Anh viết có ngược không anh? Công như nhau sinh ra lực kéo khác nhau? Công suất lớn hơn tùy thuộc vào các điều kiện nữa.
ơ anh ơi, tôi quote cái câu công như nhau mà sinh ra lực kéo khác nhau là cách diễn giải và hiểu của anh mà.
Thì anh cứ đồng ý với tôi 1 việc là cùng đốt 1 lượng xăng thì sinh 1 lượng công như nhau đúng chưa?
Vậy 1 chiếc xe muốn mạnh hơn ở ga đầu hay gọi là bốc thì lượng công cần phải nhiều hơn để xe có gia tốc nhanh hơn, cảm giác bốc hơn, đồng nghĩa lượng xăng tiêu thụ phải nhiều hơn so với 1 chiếc xe lên ga nhè nhẹ trong cùng thời gian
Nếu anh nói lượng xăng như nhau đồng nghĩa lượng công như nhau mà sinh ra lực kéo khác nhau thì tôi cũng chịu.
Vấn đề đơn giản vật lý thôi mà.
Tôi nghĩ là anh đang nhầm giữa cảm giác gia tốc và quãng đường đi được rồi.

Thì rõ ràng hãng đã phải đánh đổi việc bốc hơn và thay vào đó đâm hậu cho con si bằng thay đổi design đó anh. Chứ sao si fi mạnh hơn si bxc dc?
Nhưng sirius fi lại tiết kiệm xăng hơn si bxc mà anh, anh quên hay cố tình quên chi tiết quan trọng nhất mà tôi nhắc tới vậy ?

Anh không thể phản bác lý thuyết 1+1=2 thay bằng thực tế 1+1=3 được, sai nguyên tắc design rồi.
Tôi mệt với Quy tắc/Lý thuyết của anh quá luôn. Tôi hiểu 100% lý thuyết của anh ạ. Nhưng trong thưc tế cái 1+1 của anh lại phải trừ ra các yếu tố ma sát/sinh nhiệt không cần thiết mà tôi mới nói ở trên xong giờ anh lại nhai lại nữa thấy mệt ghê. Tôi vắn tắt cho đúng ý anh nhé
Vậy nếu giảm thiếu được các yếu tố ma sát/sinh nhiệt hay tối ưu hòa khí trộn lẫn (fi vs xăng cơ, turbo vs hút khí tự nhiên) dễ hiểu là cho ra công suất lớn hơn khi cùng tiêu hao 1 mức nhiên liệu như nhau không ?

quay lại vấn đề chính đi

Trong topic này chúng ta bàn luận Si Fi tốt hơn Si đời cũ rất nhiều. Trong lúc đó anh lại nói
"ECM chứa không sài tới ecu, không 1 con nào vừa mạnh vừa tiết kiệm xăng dc"
Và tôi thấy có nhiều hơn 1 người hiểu rằng anh cho ý kiến phủ nhận sự cải tiến tốt hơn của Si fi.
 
Last edited:
ơ anh ơi, tôi quote cái câu công như nhau mà sinh ra lực kéo khác nhau là cách diễn giải và hiểu của anh mà.
đọc kỹ anh ei " Nếu anh nói lượng xăng như nhau đồng nghĩa lượng công như nhau mà sinh ra lực kéo khác nhau thì tôi cũng chịu. "

Nhưng sirius fi lại tiết kiệm xăng hơn si bxc mà anh, anh quên hay cố tình quên chi tiết quan trọng nhất mà tôi nhắc tới vậy ?
quay lại vấn đề chính đi
Trong topic này chúng ta bàn luận Si Fi tốt hơn Si đời cũ rất nhiều. Trong lúc đó anh lại nói
"ECM chứa không sài tới ecu, không 1 con nào vừa mạnh vừa tiết kiệm xăng dc"
Và tôi thấy có nhiều hơn 1 người hiểu rằng anh cho ý kiến phủ nhận sự cải tiến tốt hơn của Si fi.
thì tôi cũng hỏi anh con si fi có mạnh hơn con si bx con không? Anh còn khẳng định với tôi con si bxc depart nhanh hơn si fi nữa cơ, vậy kết luận si fi mạnh không bằng si bxc đúng chưa, và đổi lại tiết kiệm xăng hơn? Vậy luận điểm của tôi con si fi không thể nào mạnh như con si bxc mà vẫn tiết kiệm xăng là đúng hay sai?
Hay anh lại nói do cảm giác anh thấy con si fi mạnh, vậy thôi?
 
đọc kỹ anh ei " Nếu anh nói lượng xăng như nhau đồng nghĩa lượng công như nhau mà sinh ra lực kéo khác nhau thì tôi cũng chịu. "


thì tôi cũng hỏi anh con si fi có mạnh hơn con si bx con không? Anh còn khẳng định với tôi con si bxc depart nhanh hơn si fi nữa cơ, vậy kết luận si fi mạnh không bằng si bxc đúng chưa, và đổi lại tiết kiệm xăng hơn? Vậy luận điểm của tôi con si fi không thể nào mạnh như con si bxc mà vẫn tiết kiệm xăng là đúng hay sai?
Hay anh lại nói do cảm giác anh thấy con si fi mạnh, vậy thôi?
tôi bảo 2 con mạnh như nhau. Vì họ ưu tiên quãng sức mạnh khác nhau cho từng con.
nếu chính bản thân con si bxc dùng chính hành trình dên và piston đó và xài fi thì nó sẽ tiết kiệm xăng hơn.

Vậy luận điểm của tôi con si fi không thể nào mạnh như con si bxc mà vẫn tiết kiệm xăng là đúng hay sai?

Luận điểm đó là sai
 
Back
Top