"Drive my car" làm nên lịch sử cho điện ảnh Nhật Bản với 4 đề cử Oscar 2022

Hip.Lee

Senior Member
1 Best Pic ko làm điện ảnh Hàn hơn điện ảnh Nhật đc đâu :go:
Best Picture, Best Director, Best supporting actress đủ chưa anh, hay phải Best Animated Feature mới ngang tầm Nhật bổn của anh ;)
Từ kinh tế đến văn hóa, Nhật bây giờ chỉ hàng tier 2 châu Á sau Hàn và Tàu ;)
 

Kaiser:

Senior Member
Không cấm nhưng lái khó lắm phen, tôi ở bên Úc mấy năm trước, lái phải con xe tay trái nên, mỗi lần rẽ trái hay vượt là một cực hình. Được 1 tuần bán mẹ xe luôn

Công nhận đi xe bên phải mà tay lái trái thì gặp xe cao đi trc éo dám vượt luôn
0ZRHGAi.gif


Gửi từ thế giới khác bằng vozFApp
 

Khanhspm

Senior Member
Best Picture, Best Director, Best supporting actress đủ chưa anh, hay phải Best Animated Feature mới ngang tầm Nhật bổn của anh
Từ kinh tế đến văn hóa, Nhật bây giờ chỉ hàng tier 2 châu Á sau Hàn và Tàu

Chưa đủ, nói thẳng là thế, quote lại cho anh xem bài của anh bạn đây :look_down:
Và Best supporting actress nó ko phải là từ phim Hàn đâu, nếu anh tính cả cái đó thì Nhật có từ tận năm 1957 rồi :look_down:
thôi được rồi, từ lúc @johan không còn Active trong voz này nữa thì tôi cũng lười lạm bàn phim ảnh.
Trước hết anh nói về việc "thời hoàng kim mà không có nổi best Picture" thì câu nói đã sai ngay từ bản chất, vì sao thời hoàng kim của một nền điện ảnh phải gắn với việc có BP? Academy Award từ bao giờ trở thành thước đo cho một nền điện ảnh?

Thứ hai, nền điện ảnh nhật bản đã phát triển ra những tác phẩm đáng xem từ thập niên 30s, sau WW2 thì bắt đầu lên đến đỉnh cao ở thập niên 50s - 60s với những cái 4 cái tên tôi nêu ở trên: Akira Kurosawa - hoàng đế của điện ảnh Nhật Bản với các tác phẩm về Samurai như Seven Samurai, Sanjuro, Yojimbo, Hidden Fortress, Throne of blood, tuyệt phẩm Rashomon, bối cảnh hiện đại: High and Low, Ikiru,.... Thiền sư điện ảnh Nhật Bản - Yasujiro Ozu: Tokyo Story, Late Autumn, late Spring, An Autumn Afternoon, Early Summer, Floating Weeds,... và Naomi Naruse, Kenji Mizoguchi, ngoài ra còn có những cái tên như Hiroshi Teshigahara, để rồi tiến đến thời kì nối liền sau đó là Japanese new Waves. nhưng cũng từ sau làn sóng này thì điện ảnh Nhật bắt đầu đi xuống, thay vào đó là phim hoạt hình lên ngôi. Nói tới đây thì nếu anh muốn phản biện tôi nghĩ trước tiên anh nên xem ít nhất vài ba phim của mỗi đạo diễn tôi nói trên rồi tranh luận tiếp, vì tài năng của họ được giới chuyên môn và các đạo diễn lão làng trên khắp thế giới thừa nhận, thừa nhận như thế nào thì anh tự tìm hiểu, tôi có thể gợi ý là Akira Kurosawa và Ozu.

Hơn nữa, nên thoát khỏi cái giếng Academy Award để còn nhìn nhận về điện ảnh thế giới, có những tên tuổi cả đời không có giải thưởng nào (à xin lỗi, có, nhưng không phải Academy Award thôi), nhưng tác phẩm của họ tạo nên những cách mạng, trở thành kinh điển mà bất kì những ai học về điện ảnh, phân tích điện ảnh, đạo diễn đều biết tới. Tôi cho vài ví dụ: từ Soviet: Andrei Tarkovsky, Sergei Parajanov, Iran: Abbas Kiarostami, Mohsen Makhmalbaf, Ý: Michelangelo Antonioni, Federico Fellini, Roberto Rosselini, Luchino Visconti,... Anh: ALFRED HITCHCOK - tôi phải nhấn mạnh cái tên này, vì sao thì anh tự tìm hiểu, lười viết, mà nếu anh đủ kiến thức điện ảnh, anh sẽ biết vì sao.... tới đây thôi.

Từ kinh tế đến văn hóa, Nhật bây giờ chỉ hàng tier 2 châu Á sau Hàn và Tàu
Kinh tế Nhật hạng 2 châu Á ko nói, chứ Hàn có cái quái gì mà đòi vượt Nhật khi GDP Nhật gần gấp 3 Hàn, GDP per capita cũng cao hơn Hàn nốt :surrender:
Văn hoá thì khỏi nói, Nhật ăn đứt Hàn và Tàu về mảng xuất khẩu văn hoá ra nc ngoài :go:, doanh thu thì nội doanh thu mảng anime thôi đã vượt xa doanh thu về mọi mảng "văn hoá và nghệ thuật" của Hàn rồi (gấp 4 lần) :smile:
 

Colorless1Q84

Senior Member
Văn học Nhật đọc mỗi tí Murakami, còn lại toàn Light Novel nên không dám chém thím ạ :shame:
Trùm Hikikomori mà đọc mỗi Murakami thì thiên hạ người ta chê. Để giới thiệu với anh một số tác phẩm Nhật Bổn đọc để anh trầm cảm chơi
  • Đứng số 1 về văn hóa đọc trầm cảm là Thất lạc cõi người của Osamu Dazai.
  • Đứng số 2 về đạo lý là Khuyến học của Fukuzawa Yuichi
  • Đứng số 3 về sự hoang tưởng của người Nhật là Sanshiro của Soseki
  • Đứng thứ 4 về trinh thám là Đảo Quỷ của Edogawa Ranpo
  • Nếu vẫn còn tiếp hứng thú thì đọc Phía sau nghi can X của Keigo Higashino hoặc Ba gã say của Chomin
 

Balanha

Senior Member
Trùm Hikikomori mà đọc mỗi Murakami thì thiên hạ người ta chê. Để giới thiệu với anh một số tác phẩm Nhật Bổn đọc để anh trầm cảm chơi
  • Đứng số 1 về văn hóa đọc trầm cảm là Thất lạc cõi người của Osamu Dazai.
  • Đứng số 2 về đạo lý là Khuyến học của Fukuzawa Yuichi
  • Đứng số 3 về sự hoang tưởng của người Nhật là Sanshiro của Soseki
  • Đứng thứ 4 về trinh thám là Đảo Quỷ của Edogawa Ranpo
  • Nếu vẫn còn tiếp hứng thú thì đọc Phía sau nghi can X của Keigo Higashino hoặc Ba gã say của Chomin
Thằng nào đồn ác ôn vậy, có tiền để sống như Hiki thì mình đã éo phải lăn lộn vất vả rồi :surrender:
 

Kaiser:

Senior Member
Tự lập thớt tự cân thớt, thanh niên khổ vl
AUwPPRe.gif


Gửi từ thế giới khác bằng vozFApp
 

Khanhspm

Senior Member
Vl thanh niên kia tự lập thớt để cân thớt luôn

Gửi từ thế giới khác bằng vozFApp
Tự lập thớt tự cân thớt, thanh niên khổ vl

Gửi từ thế giới khác bằng vozFApp
Có thiếu gì người "cân thớt" với tôi đâu, anh ko để ý à :smile:
Mà "cân thớt" chỗ nào ở đây nhỉ, tôi chỉ trả lời vài ý kiến tôi ko đồng tình thôi, có vài người bọ chả có thể gọi là cả "thớt" đc, và vả lại bọn đó sướng bỏ mẹ ấy chứ, khổ gì :sexy_girl:
 

Kinoyo

Đã tốn tiền
Nhật có mấy phim nội dung giản dị đời thường, ko có cao trào, hay nước mắt gì cả mà xem rất cuốn hút. Như vài phim dưới đây
81wUOX3SA4S._AC_SY500_.jpg

Kagome diner. Phim này kể về 1 bà Nhật đến Phần Lan mở nhà hàng.
516zpyPJs9L._AC_SY445_.jpg

Umi no futa. Phim là câu truyện của 1 cô gái chán cuộc sống thành thị nên quay về hòn đảo quê nhà và mở 1 tiệm đá bào.
 

PartyRock

Senior Member
Nhật có mấy phim nội dung giản dị đời thường, ko có cao trào, hay nước mắt gì cả mà xem rất cuốn hút. Như vài phim dưới đây
81wUOX3SA4S._AC_SY500_.jpg

Kagome diner. Phim này kể về 1 bà Nhật đến Phần Lan mở nhà hàng.
516zpyPJs9L._AC_SY445_.jpg

Umi no futa. Phim là câu truyện của 1 cô gái chán cuộc sống thành thị nên quay về hòn đảo quê nhà và mở 1 tiệm đá bào.
Phim bên dưới cũng dc adapt từ sách như phim trong bài luôn. There is no lid on the sea hay tiếng Việt là Nắp Biển của Banana Yoshimoto. Cho fen nào thích văn học Nhật mà ngán Haruki Murakami thì có thể thử sách của Banana Yoshimoto theo tôi đánh giá là còn dị và dark deep hơn cả sách của Haruki Murakami. Trừ cái cuốn Sea Lid mà dc chuyển thể thành phim ở trên, quyển này là một trong những quyển ''bình thường'' nhất của Banana tất nhiên bình thưởng ở đây là ko có ai chết, ko có twist gì cả, nói chung khá là healing. Còn 1 quyển nữa cũng healing cũng dc adapt thành phim và xuất bản ở VN là Shobondama:D
1644504210047.png
 

danxhide

Đã tốn tiền
Có thiếu gì người "cân thớt" với tôi đâu, anh ko để ý à :smile:
Mà "cân thớt" chỗ nào ở đây nhỉ, tôi chỉ trả lời vài ý kiến tôi ko đồng tình thôi, có vài người bọ chả có thể gọi là cả "thớt" đc, và vả lại bọn đó sướng bỏ mẹ ấy chứ, khổ gì :sexy_girl:

anh không cân thì tránh ra tôi cân cho :doubt:
 

wslwsl

Senior Member
Ủa thế rốt cuộc phải dựa vào kịch bản truyện của lão Murakami à?

Ko chê nhưng chỉ đánh giá cao film original hơn là film dựa vào kịch bản tư chỗ khác.
 

Sói đơn độc

Senior Member
Chưa đủ, nói thẳng là thế, quote lại cho anh xem bài của anh bạn đây :look_down:
Và Best supporting actress nó ko phải là từ phim Hàn đâu, nếu anh tính cả cái đó thì Nhật có từ tận năm 1957 rồi :look_down:



Kinh tế Nhật hạng 2 châu Á ko nói, chứ Hàn có cái quái gì mà đòi vượt Nhật khi GDP Nhật gần gấp 3 Hàn, GDP per capita cũng cao hơn Hàn nốt :surrender:
Văn hoá thì khỏi nói, Nhật ăn đứt Hàn và Tàu về mảng xuất khẩu văn hoá ra nc ngoài :go:, doanh thu thì nội doanh thu mảng anime thôi đã vượt xa doanh thu về mọi mảng "văn hoá và nghệ thuật" của Hàn rồi (gấp 4 lần) :smile:
nhật lô mới nhú à ? :doubt:
hay clone của ba lăng nhăng vậy ???
dạo này chả có ai ngược dòng để toàn nhật lô độc bá chán vãi ~~ :go:
 

danxhide

Đã tốn tiền
Ủa thế rốt cuộc phải dựa vào kịch bản truyện của lão Murakami à?

Ko chê nhưng chỉ đánh giá cao film original hơn là film dựa vào kịch bản tư chỗ khác.
ý anh là original screenplay và adapted screenplay đúng không :shame: thật ra có trong lịch sử điện ảnh có rất nhiều đạo diễn dùng adapted screenplay rất hay như Hitchcock, và mình cho rằng khi dùng kịch bản chuyển thể sẽ thấy tài năng của đạo diễn và biên kịch sẽ được phô ra một cách trần trụi hơn, vì có tư liệu để so sánh. Ví như Francis Ford Coppola làm The Godfather đó :doubt: kinh cmn điển, hay Kubick làm The Shining :doubt: kinh cmn điển. Nhưng không thể phủ nhận là những đạo diễn kiêm biên kịch cực kì tài năng, như Ingmar Bergman chẳng hạn :sure:
 

huskiewannadie

Senior Member
Cái phim Dune tôi xem thấy nhạt mà sao được đề cử lắm giải thế các phen nhỉ? :smile:
dune chắc ko ăn đc best pic nhưng có lẽ là ăn các giải liên quan đến kỹ xảo, âm thanh hay là đạo diễn gì đấy.
nhìn cái set phim của nó cầu kỳ vl, chưa kể quay cảnh ngoài sa mạc thật, âm thanh hans zimmer vô đối cmnl.
diễn xuất của nam chính dune thì bthg, cũng ko xuất sắc - nhưng bù lại là các yếu tố phụ nên chắc cũng có suất cho mấy đề cử chứ
 
Top