Xiao_man_tau
Senior Member
Không biết lục hết gần chục quyển sgk lịch sử có đủ 10 trang dẫn sử liệu không nhỉ, hay toàn lời mõm nhôm quốc doanhSử định hướng chủ nghĩa dân tộc quá nặng, không phải lỗi ở cách dạy hay cách học, lỗi ở nội dung.

Không biết lục hết gần chục quyển sgk lịch sử có đủ 10 trang dẫn sử liệu không nhỉ, hay toàn lời mõm nhôm quốc doanhSử định hướng chủ nghĩa dân tộc quá nặng, không phải lỗi ở cách dạy hay cách học, lỗi ở nội dung.
Trước là môn tự chọn (có thể Hs thpt không chọn để học) luôn, ban đầu thì ếu thấy có ý kiến gì, sau sắp vào năm học mới thì có một vài ý kiến Lịch sử sao lại là môn tự chọn, bla bla..., cđm với báo chí sôi nổi một thời gian làm mấy bố bên bộ gd quắn đít vào, sau lại chuyển môn LS thanh môn bắt buộc.Xem ra không ép bọn trẻ TỰ NGUYỆN được thì các bố chơi kiểu áp đặt tư tưởng, đổi thành BẮT BUỘC luôn
Nhưng nó không giải quyết được vấn đề rằng người trẻ chán học Sử(dạy ở trường) vốn là do cách truyền đạt + giảng dạyLàm thế này khác nào tỉa cây trên ngọn trong khi gốc rễ vấn đề vẫn còn đó![]()
![]()
Ai cũng giỏi toàn diện thì tốt chứ sao?Tốt nghiệp đậu 99% thi chi vậythi đại học cho thật nghiêm túc vào
Gửi từ Xiaomi MI 8 bằng vozFApp
Chưa cần nói đến lý thuyết phát triên xoáy ốc là đúng hay sai, khi bản thân là chất điểm thuộc vòng xoáy đó sẽ không có nhận thức về toạ độ, làm sao biết khi nào đã đi hết 1 vòng.Lịch sử là một vòng xoáy trôn ốc mở rộng dần ra, hiểu được quy luật của lịch sử, nắm bắt được những sai lầm lặp đi lặp lại, thì sẽ né được những sai lầm đó
Những người bỉ bôi sử là ngày tháng năm thì thật ra họ không học sử, đọc sử đúng cách
Rất dễ thấy có những điểm chung từ sự khởi đầu, phát triển, hưng thịnh, suy vong, tàn bại của một nhân vật lịch sử hay một quốc gia, nhìn vào đó mà rút ra bài học và dự báo tương lai, đó mới là giá trị
Ví dụ nếu dự đoán nước A có đánh nước B hay không, chúng ta dựa vào cái gì? Dựa vào lịch sử của chính nước A, và lịch sử của chính lãnh đạo nước A nữa, nếu 2 bên chiến, kết cục sẽ thế nào? Ta lại dựa vào chính những cuộc chiến tương tự đã xảy ra trong lịch sử
Ví dụ một kẻ hiếu chiến nào đó muốn lăm le VN chả hạn, sẽ phải nhìn vào đống xác của những kẻ đi trước mà thốt lên rằng bỏ đi mà làm người
Đấy, lịch sử đấy, nó không phải ngày tháng năm đâu
chả hiểu bọn đức dạy sử kiểu gì mà xem mấy clip nhắc đến hitler mặt nhăn như cứtBên này khi lên cấp 3 thì môn Sử được tích hợp vào bên lớp Xã Hội(shakai), cũng là môn bắt buộc nhưng trong cái lớp đó thì mấy cái như Địa Lý, văn hoá, quan hệ quốc tế,... cũng quan trọng không kém
Còn về cách dạy thì bọn Nhật này coi trọng hình thức vl, nên phương pháp dạy Sử của Giáo viên cũng y hệt nhau(Và đều phải làm bài test hình như là CBEST để chứng minh là có khả năng dạy ở cấp độ đó). Được cái là dạy Sử có nhiều góc nhìn(chứ không phải áp đặt 1 chiều như xứ sở Xxx)
Ví dụ như World War 2 đi, trong SGK Lịch sử thì nó chia thành 2 cuộc chiến riêng biệt (Chiến tranh Đại Đông Á + Chiến tranh Thái Bình Dương. Bọn Nhật là bên Fatshjt nhưng chúng nó vẫn đề cập tới điều đó (Hồi bên Hiệp hội giáo viên còn có vụ đâm đơn kiện vì cố tình loại bỏ từ "Xâm lược" khỏi SGK kìa) lẫn việc xâm lược các quốc gia khá bla blaC\Và được giảng dạy theo kiểu chia sẻ trách nhiệm giữa Nhật Bản và kẻ thù -> Kiểu điểm chính là "chiến tranh là tồi tệ và có những kết quả thảm khốc cho tất cả những người tham gia, vì vậy tất cả các bên đều có lỗi", và học sinh cũng được dạy rằng Nhật đã xâm lược châu Á và chiến tranh là sai lầm
Hình như hồi xưa có Cam kết Nhật Bản không giấu giếm trong chia sẻ tội ác thời Thế chiến tới thế hệ sau thì phải.
Về cơ bản, Nhật Bản dạy World War 2 là "chúng tôi đã thua" và "một phần đen tối trong lịch sử", nhưng nhấn mạnh vào những tác động tiêu cực của nó đối với đất nước của họ hơn là những sai trái đã gây ra cho các quốc gia khác. Nó phục vụ mục đích dạy chiến tranh là một sai lầm không nên lặp lại, nhưng cũng chẳng khẳng định trách nhiệm vững chắc cho hành động mà bên đó gây ra. Thế nên trong khi Đức cớp hoà nhập lại được với châu Âu, thì Nhật vẫn hục hặc với đám Đông Á
Nhờ công của giáo dục mà phần lớn bọn Nhật theo chủ nghĩa hoà bình, nhưng là do event Nuke gây thiệt hại khủng khiếp và bọn Nhật quyết tâm dạy thế hệ sau không lặp lại điều đóKhông như bọn Đức cớp dạy thế hệ sau về cảm giác tội lỗi vì gây ra Thế chiến
Trước là môn tự chọn (có thể Hs thpt không chọn để học) luôn, ban đầu thì ếu thấy có ý kiến gì, sau sắp vào năm học mới thì có một vài ý kiến Lịch sử sao lại là môn tự chọn, bla bla..., cđm với báo chí sôi nổi một thời gian làm mấy bố bên bộ gd quắn đít vào, sau lại chuyển môn LS thanh môn bắt buộc.
via theNEXTvoz for iPhone
Đoạn này cho thấy bạn kém hơn cả tầng lớp sĩ phu vẫn hay bị gọi là hủ nho, họ biết nhìn vào lịch sử để thấy Nhật là nước đồng chủng đồng văn đã cải cách và đã đánh thắng đế quốc Nga mũi lõ, vì thế họ biết rằng cốt lõi là phải nâng cao dân trí, đề cao thương nghiệp, sản xuất, vì vậy họ đề xướng cải cách, Đông du, lập Đông kinh nghĩa thục, cổ vũ buôn bán, cho con em sang Nhật học đóChưa cần nói đến lý thuyết phát triên xoáy ốc là đúng hay sai, khi bản thân là chất điểm thuộc vòng xoáy đó sẽ không có nhận thức về toạ độ, làm sao biết khi nào đã đi hết 1 vòng.
200 năm trước chính quyền đâu thể biết được ngày nào đó đất nước mà họ cai trị sẽ sử dụng ký tự và tri thức của bọn mọi tây? Họ nhìn vào lịch sử 500 năm trước, 2000 năm trước thấy biết bao tấm gương tốt xấu cũng không tưởng tưởng ra nổi viễn cảnh này mà dự đoán cách hành động với người Tây.
Lịch sử, đúng ra chỉ là phản ánh tưởng tượng về quá khứ.
Nghiên cứu lịch sử là khoa học thu thập những hình ảnh rời rạc đó trong sử liệu, để phục vụ kiến thức cho những ngành khác, mục tiêu khác.
Dân trí, thương nghiệp, sản xuất, cải cách, sao nghe cũng giống giống khẩu hiệu đại nhảy vọt, đại cách mạng văn hoá của đất nước 5000 năm lịch sử nhỉĐoạn này cho thấy bạn kém hơn cả tầng lớp sĩ phu vẫn hay bị gọi là hủ nho, họ biết nhìn vào lịch sử để thấy Nhật là nước đồng chủng đồng văn đã cải cách và đã đánh thắng đế quốc Nga mũi lõ, vì thế họ biết rằng cốt lõi là phải nâng cao dân trí, đề cao thương nghiệp, sản xuất, vì vậy họ đề xướng cải cách, Đông du, lập Đông kinh nghĩa thục, cổ vũ buôn bán, cho con em sang Nhật học đó
Tôi nhắc lại, lịch sử luôn có bài học trong đó, nhìn ra được hay không mà thôi, còn ngày tháng năm, vứt
Bánh xe lịch sử luôn xoay theo quy luật mà, cuối cùng thì điều gì đến cũng phải đến. Mấy triều đại phong kiến đều học từ thất bại của triều trước, nhưng cuối cùng cũng có tồn tại được mãi đâu"Chúng ta học được từ Lịch sử rằng không ai trong chúng ta học gì từ Lịch sử hết"![]()
Nay Đạo ní Đắc đíp thế?Bánh xe lịch sử luôn xoay theo quy luật mà, cuối cùng thì điều gì đến cũng phải đến. Mấy triều đại phong kiến đều học từ thất bại của triều trước, nhưng cuối cùng cũng có tồn tại được mãi đâu![]()
Ta vốn không thích cái gọi là chính sử mà, team dã sử, thoải mái sáng tạo và đặt giả thiếtNay Đạo ní Đắc đíp thế?Tới chu kỳ theo tháng rồi à
![]()
Thế muốn 1 vé vào Hội này với ta không?Ta vốn không thích cái gọi là chính sử mà, team dã sử, thoải mái sáng tạo và đặt giả thiết![]()
Ko chơi gacha
làm gì có chuyện ở tàu dạy sử japTên kia hỏi thì toi kể lại thoi.
Chứ bản thân là người ở hiện tại chiêm nghiêm lại quá khứ, thì mỗi Sự kiện Lịch sử đều có nhiều góc nhìn. Nên toi quan niệm là không nên khẳng định góc nhìn nào là chính xác hoàn toàn hay sai hoàn toàn
Mà thôi, bàn Sử Jap sợ chệch vấn đề thớt mấtTại thớt này đang bàn cách dạy Sử của nhà trường con Vịt rập khuôn thế nào
Hở, Tàu á?làm gì có chuyện ở tàu dạy sử jap
Có những thứ càng ít người biết càng vui, ta vui vì bọn mi quan niệm rằng không ai học được gì, như vậy thứ ta biết mới có giá trị, mình biết thứ người khác nghĩ rằng không ai học được, thế thì còn điều gì tuyệt vời hơn nữa"Chúng ta học được từ Lịch sử rằng không ai trong chúng ta học gì từ Lịch sử hết"![]()