Đừng ép học sinh phổ thông thành thiên tài qua cuộc thi khoa học kĩ thuật

Năm học 2021-2022, nhiều tỉnh thành phải chuyển từ hình thức học trực tiếp sang trực tuyến vì dịch Covid-19 hoành hành.

Những tưởng rằng các phong trào, cuộc thi dành cho học sinh sẽ tạm gác lại, nhưng ở thời điểm này nhiều sở giáo dục vẫn tổ chức rầm rộ, ví như cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật cấp trường (phòng giáo dục - bậc trung học cơ sở), cấp tỉnh. [1], [2], [3]

Không có giáo viên cầm tay chỉ việc, học sinh rớt ngay từ… vòng gửi xe

Là giáo viên từng nhiều năm hướng dẫn học sinh thực hiện các dự án nghiên cứu khoa học kĩ thuật, tôi có thể khẳng định rằng, nếu không có thầy cô (kể cả người bảo trợ) cầm tay chỉ việc thì học sinh sẽ rớt ngay từ… vòng gửi xe.

Thứ nhất, đối tượng dự thi là học sinh lớp 8, lớp 9 trung học cơ sở và học sinh đang học trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên. Có tất cả 22 lĩnh vực dự thi như: Khoa học động vật; Y sinh và khoa học sức khỏe; Sinh học tế bào phân tử; Khoa học vật liệu; Y học chuyển dịch…

Trong đó, có những lĩnh vực chuyên sâu quá sức với học sinh chỉ mới 14, 15 tuổi như: hành vi; tế bào; gen và di truyền; sinh lí; hệ thống và tiến hóa… (Khoa học động vật). Hay chẩn đoán; điều trị; dịch tễ học; dinh dưỡng; sinh lí học và bệnh lí học… (Y sinh và khoa học sức khỏe); hoặc khám bệnh và chẩn đoán; phòng bệnh; điều trị; kiểm định thuốc; nghiên cứu tiền lâm sàng;… (Y học chuyển dịch). [4]

Học sinh cấp 2, cấp 3 học kiến thức khoa học ở sách giáo khoa chỉ ở mức “phổ thông” (có tính chất thông thường, hợp với số đông, không có gì đặc biệt, không thuộc những vấn đề có tính chuyên sâu), chưa đủ trình độ để có thể nghiên cứu những lĩnh vực khoa học hàn lâm.

cuoc-thi-khkt-9447.jpg
Hình ảnh học sinh tham gia cuộc thi khoa học kĩ thuật. (Ảnh chỉ mang tính minh họa, nguồn: Baonghean.vn)
Thứ hai, một dự án yêu cầu phải có câu hỏi nghiên cứu; vấn đề nghiên cứu; giả thuyết khoa học. Phần câu hỏi nghiên cứu; vấn đề nghiên cứu thì học sinh có thể thực hiện được nhưng riêng giả thuyết khoa học, tôi dám khẳng định hầu hết học sinh lớp 8, lớp 9 không hiểu được khái niệm (lí thuyết), nói gì đến chuyện nghiên cứu.

Bởi, giả thuyết nghiên cứu là những nhận định sơ bộ hay là một kết luận giả định về kết quả nghiên cứu, bản chất của đối tượng nghiên cứu do người nghiên cứu đề ra để chứng minh hoặc bác bỏ. Giả thuyết nghiên cứu có thể đúng hoặc sai. Người nghiên cứu đề ra giả thuyết nghiên cứu nhằm định hướng nghiên cứu và kế hoạch thực hiện nghiên cứu khoa học. [5]

Thứ ba, muốn thực hiện dự án khoa học thì người thực hiện phải biết phương pháp nghiên cứu khoa học.

Kể cả nhiều sinh viên khi làm tiểu luận, khóa luận tốt nghiệp cũng chưa “sạch nước cản” về một số phương pháp nghiên cứu cơ bản, phải có giáo viên hướng dẫn chỉ thêm.

Chỉ đến bậc cao học người học mới được học môn học “Phương pháp nghiên cứu khoa học” tương đối bài bản. Vậy thì học sinh từ 14 đến 18 tuổi lấy đâu ra phương pháp để nghiên cứu những đề tài ở tầm vĩ mô như: “nghiên cứu điều trị ung thư”, “nghiên cứu điều khiển quá trình phân giải thuốc bọc chứa nano oxit sắt từ”? [6]

Ngoài ra, chỉ riêng phần sắp xếp, trích dẫn tài liệu tham khảo sao cho đúng quy định thì học sinh cũng không biết vì các em đã được học bao giờ đâu. Vậy nên, nếu không có giáo viên cầm tay chỉ việc, học sinh dự thi khoa học kĩ thuật sẽ rớt ngay từ… vòng gửi xe.

“Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”

Năm đầu tiên hướng dẫn học sinh lớp 10 dự thi khoa học kĩ thuật, tôi chỉ gợi ý cho các em cách triển khai đề tài nhưng dự án bị loại ngay vòng đầu.

Tôi tìm hiểu từ đồng nghiệp có kinh nghiệm thì được biết, dự án bị loại vì học sinh triển khai phần câu hỏi nghiên cứu; vấn đề nghiên cứu; giả thuyết khoa học không rõ ràng, dài dòng như một bài văn.

Rút kinh nghiệm, năm sau tôi làm thay học sinh (lớp 11) những quy định bắt buộc như: câu hỏi nghiên cứu; vấn đề nghiên cứu; giả thuyết khoa học; phương pháp nghiên cứu; kết luận (chiếm khoảng 20% nội dung của dự án) thì dự án đạt giải Khuyến khích.

Nhóm học sinh của tôi đã khá quen với việc nghiên cứu khoa học nên lên lớp 12 các em vẫn tiếp tục tham gia.

Học sinh thực hiện một đề tài khoa học xã hội và hành vi mới mẻ, phương pháp nghiên cứu phù hợp, phát triển nội dung khoa học, sáng tạo, có tính ứng dụng cao (theo đánh giá của tôi) nhưng dự án cũng chỉ đạt giải Ba (không lọt vào chung kết).

Tôi quyết định “mục sở thị” bằng cách làm khán giả giáo viên tham dự cuộc thi khoa học kĩ thuật do sở giáo dục và đào tạo một tỉnh phía Nam tổ chức để xem những đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi lọt vào vòng chung kết “khủng” đến cỡ nào.

Tôi đọc toàn văn 2 dự án (về sau công bố đạt giải Nhất, Nhì) của nhóm học sinh trung học phổ thông, một nghiên cứu về phương pháp tư duy phản biện và một nghiên cứu về tâm lí học nhận thức mà thấy “choáng”.

Cá nhân người viết là người có học vị Thạc sĩ, đã từng được một số tạp chí khoa học đăng bài báo nhưng vẫn không thể hiểu hết những gì mà học sinh viết ra. Đọc kĩ một lần nữa, tôi thấy 2 đề tài này không khác gì một luận văn Thạc sĩ chuyên ngành đạt loại giỏi.

Những năm qua, theo ghi nhận của tôi, những đề tài vào vòng chung kết cuộc thi khoa học kĩ thuật được tỉnh này tổ chức đều rơi vào một số trường trung học phổ thông quen thuộc.

Điều đáng băn khoăn là, dự án nào cũng cỡ tầm tiến sĩ, thạc sĩ mới có khả năng thực hiện (theo suy nghĩ chủ quan của tôi).

Cùng với đó, cũng có dư luận râm ran cho rằng, một số trường phổ thông có điều kiện kinh tế đã thuê chuyên gia (người bảo trợ) “hướng dẫn” học sinh nghiên cứu khoa học.

Khi dự án đạt giải Nhất, Nhì thì được truyền thông đưa tin, cũng là một cách giúp nhà trường quảng cáo thương hiệu rất hiệu quả.

Thay lời kết
https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h...-qua-cuoc-thi-khoa-hoc-ki-thuat-post223510.gd
 

HuỳnhCẩmVy

Senior Member
Tôi thấy thiết thực mà, các em được thành tích, phụ huynh nở mày nở mặt, còn giáo viên được thơm lây, đặc biệt mấy thầy cô hướng dẫn, có thêm 1 khoản để ăn chơi bù khú với nhau.
Cạnh nhà có thằng hàng xóm làm cơ khí, cứ năm nào cũng thấy mấy thằng giáo viên cấp 2 đến đặt làm mấy món để đem đi dự thi.
O6ViAP4.gif

Chứ nhìn cái lũ bên dưới thì ăn còn đéo xong ấy chứ làm được cái tích sự gì, đúng con dối.
 

Attachments

  • 1641634260234.png
    1641634260234.png
    501.7 KB · Views: 325

Fake_IP

Senior Member
Các cháu chỉ cần học thuộc bài diễn thuyết là đủ, khoa học hay kỹ thuật đều có chuyên gia làm giúp hết rồi.
Ngày càng xuất hiện nhiều những công trình mà tiến sĩ mới dám nghĩ đến.
 

HuỳnhCẩmVy

Senior Member
Viết thư UPU nữa lịt mẹ :eek:hồi đó chép nguyên tờ báo bọc vở vào r nộp:D

Gửi từ Samsung SM-A528B bằng vozFApp
Điên nhất là đm chúng nó, học đến tiết 4, nó cho nghỉ tiết cuối để cả lớp ngồi chép, đói và mệt còn bị chúng nó hành. May mà cấp 3 ko có mấy trò nhảm lol đó
O6ViAP4.gif
 

thất nghiệp 1

Senior Member
Trình độ của học sinh và giáo viên cấp 2-3 Đông Lào đã đạt đến trình độ đẳng cấp ngoài vụ trụ. Bằng chứng là mấy đề tài thi khoa học toàn nghiên cứu ung thư với trí tuệ nhân tạo. Giáo viên cấp 2-3 đưa được mấy đề tài này cho học sinh nghiên cứu mà họ vẫn chấp nhận làm công ăn lương chưa được 10 triệu thì quả thật cực kỳ đáng nể luôn.
 

thất nghiệp 1

Senior Member
Đến sinh viên mà k có giảng viên cầm tay chỉ việc cũng thế thôi, nói gì đến học sinh. Điển hình là cuộc thi Robocon
Wk0ydPR.gif


via theNEXTvoz for iPhone
Sinh viên thì đỡ hơn chút nhưng cũng có một số đề tài hoang tưởng, điển hình mấy đề tài liên quan đến AI, marchine learning, bigdata, IoT, ...vv... Sinh viên chỉ nên làm mấy đề tài ứng dụng như app, web, game, ...vv... . Nghiên cứu sinh thì mới đủ sức làm những đề tài Ai, marchine learning, bigdata, Iot.
 

THAOyeumoinguoi!

Senior Member
Mấy bạn nhỏ thì không cần phải tổ chức mấy cuộc thi khoa học làm gì, tổ chức mấy kỳ thi liên quan đến các môn mình học kiểu như IOI, IMO, ...vv... là được rồi. Còn cấp sinh viên thì tổ chức các cuộc thi khoa học các đề tài sẽ là thuật toán, mã hóa, phần mềm, app điện thoại, game, ...vv .... Từ cấp nghiên cứu sinh đổ lên mới chơi mấy cái đề tài như AI, marchine learning, bigdata, IoT, phương pháp chữa ung thư, ...vv....
 
Last edited:

boykute1997

Senior Member
Đừng ép nữa để còn có nguồn lao động phổ thông chứ, thiên tài hết thì tay chân ai làm
zFNuZTA.png

Cũng khổ nhiều đứa trí tuệ bình thường nhưng bố mẹ cứ ép phải cao siêu cái gì cũng giỏi thành ra áp lực khủng khiếp, tự tử ngày càng nhiều
 

174cm

Đã tốn tiền
Toàn chữa ung thư, AI, robot... Đề tài nào cũng tầm tiến sĩ:big_smile:
Chả biết các cháu làm xong có biết mình làm cái gì không nữa
lmao.gif
 

proain123

Senior Member
Thiên cái đầu b. Có mà đào tạo thợ làm mô hình, thợ copy paste thì có. Đào tạo gà đi thi quốc tế còn có lý hơn đám này. :beat_brick:
Quân đội làm đề tài phát lên truyền hình quốc gia còn ỉa chảy hắc lào thì hy vọng gì cái đám ở tỉnh nó làm tử tế.
 

sudokill

Senior Member
Tiêu cực ở cuộc thi nào cũng là có thôi mấy bác. Dù cái sân này nó nát thật nhưng trong đó vẫn còn những đứa nó đam mê nghiên cứu thật thì nên giữ.
Ps: có bác nào đã thực sự đọc báo cáo của tụi nó chưa mà chém kinh thế.
 

Hảo Việt

Senior Member
Thiên cái đầu b. Có mà đào tạo thợ làm mô hình, thợ copy paste thì có. Đào tạo gà đi thi quốc tế còn có lý hơn đám này. :beat_brick:
Quân đội làm đề tài phát lên truyền hình quốc gia còn ỉa chảy hắc lào thì hy vọng gì cái đám ở tỉnh nó làm tử tế.
Đi thi quốc tế dù là gà nhưng tụi nó vẫn là thiên tài, còn bọn này là copy paste, bỏ tiền mua đề tài rồi học thuộc mà đọc thì không nên đem so.
 

heoboga

Senior Member
Nói sao chứ cái đéo mẹ này còn nhảm nhí và ko thực chất bằng mấy cái UPU, lê Quý Đôn, hay mấy cái đoàn đội nữa. SV cử nhân nghiên cứu ở đại học đã ko ra cái gì, đề tài đi mây về gió làm cho vui, tốn tiền chơi (mấy trường top thì còn ổn, dù ko phải 100%), giờ đưa xuống bọn trẻ con làm nữa thì biết nát thế nào. Ít ra mấy cái UPU, Lê Quý Đôn, vở sạch chữ đẹp, đoàn đội, nó nhảm nhưng còn có ích ở 1 số điểm.
 
Top