'Đừng ép trẻ lớp 1 đọc thông viết thạo càng nhanh càng tốt'

Lukass2402

Senior Member
Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ cho rằng trẻ vào lớp 1 đang trong giai đoạn chuyển giao, các em nên "học mà chơi, chơi mà học".

Trao đổi với Zing liên quan câu chuyện nhiều phụ huynh than phiền chương trình Tiếng Việt lớp 1 đổi mới nặng hơn trước, PGS Trần Xuân Nhĩ cho rằng trước đây, học sinh không cần biết chữ trước khi vào tiểu học.
Tiếng Việt lớp 1 dạy các em từ chữ cái, đánh vần. Đương nhiên, một số phụ huynh ở thành phố vẫn dạy trước cho con, song ông Nhĩ đánh giá đây không phải cách làm hay.
Tre kho so khi hoc Tieng Viet lop 1 anh 1
Học sinh tại lễ khai giảng năm học 2018-2019 tại trường Tiểu học Trung Yên, Hà Nội. Ảnh: Việt Hùng.
Không phải lúc nào cũng "càng sớm càng tốt"
“Ởđộ tuổi mầm non, trẻ nên được chơi để phát triển năng lực, trí tuệ. Vào lớp 1, nhiều cháu học tốt hơn bạn là do được học trước chương trình”, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhận định.
Ông nói thêm việc tập viết đối với học sinh cũng chỉ ở mức một dòng, tức khoảng 5-6 chữ. Yêu cầu đối với học sinh lớp 1 là viết ngay hàng thẳng lối, chữ viết rõ ràng. Mức độ đẹp đến đâu tùy năng khiếu của các em.
Nói về việc dạy Tiếng Việt ngày nay, đặc biệt khi các phụ huynh, giáo viên than phiền chương trình nặng, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ nêu quan điểm chính người lớn đặt ra áp lực, giao bài tập khiến việc học nặng và học sinh khổ sở.
“Yêu cầu đặt ra như vậy, chúng ta cứ thực hiện như vậy, đừng ép học sinh đọc thông viết thạo càng sớm càng tốt, gây căng thẳng. Việc học không phải càng sớm càng tốt. Người lớn muốn nhanh, dạy dồn dập, chuyện học hành mới nặng”, ông Nhĩ nêu quan điểm.
Tre kho so khi hoc Tieng Viet lop 1 anh 2
Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ nêu quan điểm chính người lớn đặt ra áp lực, giao bài tập khiến việc học nặng và học sinh khổ sở. Ảnh: Q.Q.
Đừng so với “con nhà người ta”
Cùng quan điểm trên, GS.TS Lê Phương

Nga, giảng viên cao cấp khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội, cho rằng phụ huynh không nên gây áp lực lên con hay can thiệp vào việc dạy học của giáo viên.

Nữ tiến sĩ cho rằng trong bộ 120 chỉ số phát triển của trẻ 5 tuổi do Bộ GD&ĐT đưa ra, mục 91 nêu trẻ cần “nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt”.

Theo thống kê, hơn 98% học sinh lớp 1 ở nước ta đã học mẫu giáo. Số còn lại là các em ở vùng sâu, vùng xa. Các em có thêm 1-2 tháng học Tiếng Việt tăng cường.

Do đó, trước khi vào lớp 1, học sinh đã biết mặt chữ. Do đó, việc trẻ biết bảng chữ cái sau 3 tuần học lớp 1 là bình thường. Hết lớp 1, các em cần đọc thông, viết thạo. Bà Nga nhấn mạnh nước nào cũng yêu cầu tương tự.

Nếu tốc độ con học chậm, phụ huynh cứ bình tĩnh. Đến cuối năm, con cũng đạt chuẩn, đừng thấy con nhà hàng xóm học nhanh mà nóng vội.
GS.TS Nguyễn Phương Nga
Tuy nhiên, bà cho rằng nhiều phụ huynh đang gây áp lực lên con, muốn con đọc nhanh, viết đẹp như “con nhà người ta”. Mỗi đứa trẻ có quyền học theo đúng năng lực của mình, không bao giờ bị so sánh với người khác. Thế nhưng, các bà mẹ lại đặt cho trẻ áp lực phải như các bạn.

“Thế giới đang chuyển từ cạnh tranh để thắng lợi sang hợp tác cùng thắng lợi rồi. Nếu tốc độ con học chậm, phụ huynh cứ bình tĩnh. Đến cuối năm, con cũng đạt chuẩn, đừng thấy con nhà hàng xóm học nhanh mà nóng vội”, GS Phương Nga nhắn nhủ.

Chuyên gia giáo dục này cũng cho rằng chính áp lực từ phụ huynh khiến giáo viên cũng căng thẳng theo, dẫn đến sức ép lên trẻ. Các bé không cần phải luyện viết đến mấy trang ở nhà, cùng không cần viết đẹp “như viết giấy khen”. Bởi vì sau nay, nếu viết không đẹp, trẻ có thể viết bằng máy. Đương nhiên, các bé cũng không nên viết nguệch ngoạc, chữ này lẫn chữ kia.

Với việc giáo viên nhắc nhở do con viết không đẹp, bà Nga khuyên phụ huynh nên nhìn nhận lạc quan hơn, coi như cô quan tâm sát sao con mình. “Cha mẹ đừng áp sĩ diện của người lớn lên trẻ”, nữ tiến sĩ nhắn nhủ.

Trong việc học của con, phụ huynh là người đồng hành, không nên trực tiếp dạy con nếu không có nghiệp vụ sư phạm tiểu học. Ngồi cùng con đến hai giờ mà không dạy được, nghĩa là phụ huynh không biết phương pháp và không nên dạy nữa. Dạy như vậy, chính người lớn đang hành hạ, tra tấn con.

Trước những lời than phiền về chương trình Tiếng Việt lớp 1 nặng, GS.TS Lê Phương Nga lý giải số lượng tiết học môn này trong một tuần tăng từ 10 tiết lên 12 tiếng. Đổi lại, số lượng tiết Toán giảm xuống còn 4 tiết. Sự điều chỉnh này là do tiếng Việt được xem là công cụ để các em học tiếp môn khác.

Quỹ thời gian được ưu tiên cho môn Tiếng Việt nhưng không có nghĩa việc học dồn dập, sau 3 tuần, học sinh phải đọc thông viết thạo. Thực tế, ở nhiều nơi, các em học xong lớp 1 vẫn chưa đọc được.

Ngoài ra, với chương trình mới, chú trọng phát triển năng lực, học sinh không chỉ học chữ, mà phải hiểu nghĩa (trước đây, học sinh học chữ không cần hiểu).

Bà Nga nhấn mạnh mục tiêu chính của chương trình là trẻ đọc thông, viết thạo. Phụ huynh, giáo viên không nên tạo áp lực. Ngược lại, điều đầu tiên và quan trọng nhất là phải làm thế nào để trẻ thích học.

Tại họp báo thường kỳ quý III năm 2020 diễn ra chiều 30/9, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT, thông tin gần đây, một số diễn đàn đăng tải thông tin phụ huynh nói về chương trình lớp 1 nặng sau một tháng học. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT chưa nhận được ý kiến chính thức từ giáo viên, cơ sở giáo dục, nhà khoa học về vấn đề này.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học khẳng định chương trình lớp 1 có sự điều chỉnh ở chỗ "trẻ cố gắng đọc thông viết thạo càng sớm càng tốt", để có điều kiện chọn những môn khác.


https://zingnews.vn/dung-ep-tre-lop-1-doc-thong-viet-thao-cang-nhanh-cang-tot-post1137106.html
 

libra89

Senior Member
Không dạy nó trước nó lên nó ngồi mình không hiểu gì. Cô nó đâu rảnh bày mình nó. Nói gì cũng nghĩ lại. Bệnh thành tích lớn quá.
 
Gd co đứa bé vào học lớp một cả nhà xào xáo. Học đủ thứ, học thêm, phụ đạo. Phải sắp xếp một ngươi lớn ăn no chỉ lo đưa đón. Zalo thi toàn hội nhóm phụ huynh cô giáo chí choé cả lên. Lên lớp chưa biết viết đọc thi cô giáo cung phê bình. Vãi loàn vn, cảm giác đứa bé cung ko phải là đứa trẻ thơ ngây Nưa roi
 

xchauchaux

Senior Member
Vậy nghĩa là sao ? Kiểu học mà chơi hay chơi mà học thì có khi lên tận lớp 3 trẻ vẫn chưa nắm vưng đọc viết ! Rồi lấy gì mà theo kịp
 

tunhienbiban124

Senior Member
Theo thống kê, hơn 98% học sinh lớp 1 ở nước ta đã học mẫu giáo. Do đó, trước khi vào lớp 1, học sinh đã biết mặt chữ.

và thế là chúng nó cứ ra rả là ko cho học sinh học trước khi vào lớp 1 .

có cl bố mày tin ý .
 
Vậy nghĩa là sao ? Kiểu học mà chơi hay chơi mà học thì có khi lên tận lớp 3 trẻ vẫn chưa nắm vưng đọc viết ! Rồi lấy gì mà theo kịp
Chứ học ép thi hay à. Con nít cho nó thoai mái từ từ tiếp thu. Vui chơi, học kỹ năng này kia. Theo kịp gi, nếu cả nền giao dục đều như vậy thi cần gi theo ai mà kịp với ko.
 

xchauchaux

Senior Member
Chứ học ép thi hay à. Con nít cho nó thoai mái từ từ tiếp thu. Vui chơi, học kỹ năng này kia. Theo kịp gi, nếu cả nền giao dục đều như vậy thi cần gi theo ai mà kịp với ko.
Con nít cũng có đứa ngu đứa thông minh , chậm chạp , nhanh nhạy ... giờ anh bật chế độ thoải mái từ từ thì nhiều đứa sẽ mất thời gian hơn để đọc viết cộng trừ nhân chia ...chúng sẽ mãi tụt hậu so với bạn bè và ngồi nhằm lớp . Tóm lại quan điểm của tui đưa nào giỏi thì mới chơi trò “ học mà chơi , chơi mà học” đuọce
 
Tôi hay nhắn tin cho gái lúc trông con, nên h thấy nó bắt đầu đọc nhanh hơn rồi tôi lại thấy lo lo. Định mệnh nó liêcd dc phát phô mẹ nó là tôi ăn cứt. Yêu cầu bộ gd nâng lên lớp 5 mới đọc thông viết thạo cho tôi nhờ.
 
Con nít cũng có đứa ngu đứa thông minh , chậm chạp , nhanh nhạy ... giờ anh bật chế độ thoải mái từ từ thì nhiều đứa sẽ mất thời gian hơn để đọc viết cộng trừ nhân chia ...chúng sẽ mãi tụt hậu so với bạn bè và ngồi nhằm lớp . Tóm lại quan điểm của tui đưa nào giỏi thì mới chơi trò “ học mà chơi , chơi mà học” đuọce
Haiz moi lóp 1 đa phân biệt ai gioi ai ngu. Tụi no con ngây thơ lắm. Ông phân biệt vay thi lại làm khỗ nhung đứa tiềm chất chưa dc khai phá. Khi nao lên cấp hai hay chia ra. Lở con ông cung thuộc loại chậm một chút thi sao, cứ phải ép nó à. Con ngươi thanh công hay ko, ko hoan toàn phụ thuộc vào việc no gioi viết chữ, giỏi đọc nhanh hay chậm.
 

haha_chetchua

Senior Member
Đúng rồi. Còn bé ko nên dạy các thứ nhiều, tập trung dạy đạo đức và kỹ năng sống sẽ hợp lý hơn.
 

xchauchaux

Senior Member
Haiz moi lóp 1 đa phân biệt ai gioi ai ngu. Tụi no con ngây thơ lắm. Ông phân biệt vay thi lại làm khỗ nhung đứa tiềm chất chưa dc khai phá. Khi nao lên cấp hai hay chia ra. Lở con ông cung thuộc loại chậm một chút thi sao, cứ phải ép nó à. Con ngươi thanh công hay ko, ko hoan toàn phụ thuộc vào việc no gioi viết chữ, giỏi đọc nhanh hay chậm.
Vậy bạn sẽ chấp nhận cho những trẻ có tư chất kém học chậm để chúng thoải mái vui vẻ phải ko ? . Nếu vậy thì khi lên cấp 2-3 chúng học gì nổi -> gây chán nản và bỏ học
 
Vậy bạn sẽ chấp nhận cho những trẻ có tư chất kém học chậm để chúng thoải mái vui vẻ phải ko ? . Nếu vậy thì khi lên cấp 2-3 chúng học gì nổi -> gây chán nản và bỏ học
Đang nói vê vịec học víet nhanh hay chậm thôi. Bạn thây ai lên cấp hai ba mà chưa biết viết, chưa biết đọc ko hả???? Tư chất kém hay tốt ko phải chỉ nhìn vào việc nó gioi chữ nhanh hay chậm. Đanh gia một đứa bé kém mà chỉ nhìn vào viêc nó gioi đọc, gioi viết nhanh hay chậm à???
Ép nó bíet chữ càng sớm càng tốt để nó đọc đc tài liệu đi thi tiến sĩ à, nó mới 6 tuổi thôi. Ok???
 

Kanon no Uta

Đã tốn tiền
Đang nói vê vịec học víet nhanh hay chậm thôi. Bạn thây ai lên cấp hai ba mà chưa biết viết, chưa biết đọc ko hả???? Tư chất kém hay tốt ko phải chỉ nhìn vào việc nó gioi chữ nhanh hay chậm. Đanh gia một đứa bé kém mà chỉ nhìn vào viêc nó gioi đọc, gioi viết nhanh hay chậm à???
Ép nó bíet chữ càng sớm càng tốt để nó đọc đc tài liệu đi thi tiến sĩ à, nó mới 6 tuổi thôi. Ok???
Hồi đó tui đi học, đứa nào gần hết năm lớp 1 mà còn đọc chậm đọc ko ra là y như rằng học yếu.
 
Hồi đó tui đi học, đứa nào gần hết năm lớp 1 mà còn đọc chậm đọc ko ra là y như rằng học yếu.
Tất nhiên nó học đc chữ nhanh thi tốt roi. Nhung đâu phai la mục đích chính cua lớp 1. Ko nên quá ép nhu vay. Roi đánh gia nó dở, sau này nó ko tự tin Nưa. Luôn nghĩ minh la học sinh dở
 

daigiasaithanh

Senior Member
Học trước làm lìn j. Con tôi năm nay lớp 3 đây. Đéo học trước 1 cái cc j. Cuối cùng đâu cũng vào đấy hết. Trẻ con nó chỉ có duy nhất 5 năm đầu đời vô tư ko suy nghĩ bất cứ cái j. Tiếp đó ít nhất 12-15 năm học liên tục ko nghỉ. Vậy việc éo j phải ép nó chín sớm mấy tháng???
 

hieubraxin92

Senior Member
nói thì hay nhưng có làm được gì đâu. mấy năm gần đây còn thấy xuất hiện hs lớp 6 đang đọc đánh vần và chỉ chép lại được chữ của giáo viên với các bạn còn đọc cho thì chịu không viết được điều mà thế hệ mình đi học chưa thấy mấy đứa ngu nhất lớp vẫn đọc viết bình thường. ai cũng biết bắt trẻ học sớm là không tốc nhưng giờ nhiều nhà cho con đi học trước, lên lớp giáo viên dạy nhanh hơn thì tự đứa trẻ cũng cảm thấy xấu hổ rồi lại chán học, lười học nên biết không tốt nhưng vẫn phải làm
 

Lukass2402

Senior Member
Học trước làm lìn j. Con tôi năm nay lớp 3 đây. Đéo học trước 1 cái cc j. Cuối cùng đâu cũng vào đấy hết. Trẻ con nó chỉ có duy nhất 5 năm đầu đời vô tư ko suy nghĩ bất cứ cái j. Tiếp đó ít nhất 12-15 năm học liên tục ko nghỉ. Vậy việc éo j phải ép nó chín sớm mấy tháng???
Anh giàu con anh học sao chả đc.:(:(
 
Top