Đừng giảm thuế 'cho có'

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/dung-giam-thue-cho-co-20220620220103739.htm

TTO - Với công cụ thuế, ngoài thuế nhập khẩu đang đề xuất giảm từ 20% xuống 12%, được đánh giá là không có nhiều ý nghĩa, chỉ có thuế bảo vệ môi trường được nhà điều hành sử dụng như 'thanh bảo kiếm'.

Đừng giảm thuế cho có - Ảnh 1.

Xăng tăng giá, hoạt động vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn - Ảnh: TỰ TRUNG

Kỳ điều hành ngày hôm nay 21-6, giá xăng dầu có nguy cơ sẽ tiếp tục tăng mạnh. Việc giảm thuế bảo vệ môi trường để kìm giá xăng dầu khi mà quỹ bình ổn giá không còn nhiều dư địa là cần thiết. Tuy nhiên, nếu chỉ giải quyết bài toán giá xăng dầu theo kiểu tình thế, nguy cơ tăng giá của nhiều mặt hàng sẽ là sức ép lớn, đe dọa đến mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Cảnh báo này không phải là không có cơ sở khi tại cuộc họp về điều hành giá với một số mặt hàng thiết yếu mới đây, Phó thủ tướng Lê Minh Khái, trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá, chủ trì đã nhận định nguy cơ lạm phát tăng cao là hiện hữu, trong đó sức ép của giá xăng dầu có thể tác động tới giá cả một số dịch vụ, hàng hóa khác.

Ông Khái cũng đã lưu ý rằng "đây là vấn đề rất quan trọng, cần hết sức thận trọng vì để lạm phát kỳ vọng tăng cao sẽ khó kiểm soát".

Với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của 5 tháng đầu năm tăng 2,25%, cơ sở để kiểm soát CPI với mục tiêu 4% vẫn còn dư địa. Nhưng nguy cơ lớn hơn, đó là lạm phát kỳ vọng, khi mà giá xăng dầu tăng cao sẽ khiến các hàng hóa khác "té nước theo mưa". Trong thực tế, ngay khi xăng tăng giá, giá cả các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, từ bó rau đến con cá... đã "nhảy múa", chưa kể đĩa cơm hay bát phở cũng có mặt bằng giá mới.

Nhìn lại 6 tháng qua, trước sức ép của giá dầu thô thế giới tăng cao, các công cụ được cơ quan điều hành sử dụng là quỹ bình ổn và thuế. Nhưng do không còn nhiều dư địa, quỹ bình ổn của một số doanh nghiệp chiếm thị phần lớn bị âm tới hàng nghìn tỉ đồng, cũng không đủ sức để kéo giảm đà tăng giá.

Đến nay đã có tổng cộng 15 phiên điều hành, nhưng chỉ có 3 lần giảm trong khi 12 lần tăng giá, có lúc dù giá tăng vẫn phải trích lập vào quỹ để có thêm nguồn cho quỹ.

Với công cụ thuế, ngoài thuế nhập khẩu đang đề xuất giảm từ 20% xuống 12%, được đánh giá là không có nhiều ý nghĩa, chỉ có thuế bảo vệ môi trường được nhà điều hành sử dụng như "thanh bảo kiếm".

Nếu lần đề xuất giảm 50% mức thuế còn lại được thông qua, trong cơ cấu tính giá xăng dầu hoàn toàn không còn sắc thuế này. Điều ngạc nhiên là trong nhiều loại thuế, vốn chiếm tới 2/3 giá xăng dầu, nhà điều hành lại chỉ chọn giảm thuế bảo vệ môi trường mà không phải là một sắc thuế khác.

Mỗi lít xăng dầu được bán ra phải chịu 4 loại thuế gồm: thuế giá trị gia tăng (chiếm 10%), thuế nhập khẩu (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10%) và thuế bảo vệ môi trường (được tính theo mức cố định). Ngoài ra là các khoản chi phí định mức, lợi nhuận định mức... cộng lại đã chiếm hơn nửa giá bán. Cụ thể, tỉ lệ thuế trong 1 lít xăng E5 RON92 là hơn 47%, cộng phí thì lên tới 64%!

Không phủ nhận việc giảm thuế bảo vệ môi trường đã giúp giá xăng dầu trong nước giảm nhiệt, tăng thấp hơn giá thế giới. Nhưng lần giảm đầu tiên cho thấy mức này vẫn "không thấm vào đâu" và chỉ mang tính thời điểm.

Trong khi giá xăng được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng mạnh, mà với diễn biến khó lường như hiện nay, liệu việc chỉ sử dụng công cụ thuế để giải quyết vấn đề mang tính tình thế, có phải là giải pháp căn cơ?

 

vlchelseavl

Senior Member
Thuế chính là đỉnh cao của trí tuệ Việt Nam ta, chính phủ ta chẳng cần làm gì, cứ ngồi nguyên một chỗ và đánh thuê thôi cũng đủ cho đất nước phát triển rồi. Bọn tư bản thối nát mất bao công nghiên cứu, rồi chế tạo ra cái ô tô, ta ngồi đánh thuế một cái 266%, thu về gấp đôi rưỡi mà chả cần làm mẹ gì, xăng dầu ta đánh thuế 47% là gần một nửa rồi. Vạn tuế vạn tuế.

Sent from Samsung SM-N986N using vozFApp
 

Duy Dickey

Senior Member
Trong khi các gói cứu trợ băn khoăn tiêu vào chỗ nào thì ko trợ giá xăng rất thiết thực cho người tiêu dùng. Ngoài ra xăng còn thu thêm thuế VAT và TTĐB tổng 20% với giá hiện nay thì dự toán thu ngân sách nhà nước khéo vượt chỉ tiêu. Dân giàu nước mạnh ở đây chứ ở đâu.
 

CuuVanLong

Senior Member
Thuế chính là đỉnh cao của trí tuệ Việt Nam ta, chính phủ ta chẳng cần làm gì, cứ ngồi nguyên một chỗ và đánh thuê thôi cũng đủ cho đất nước phát triển rồi. Bọn tư bản thối nát mất bao công nghiên cứu, rồi chế tạo ra cái ô tô, ta ngồi đánh thuế một cái 150%, thu về gấp rưỡi mà chả cần làm mẹ gì, xăng dầu ta đánh thuế 47% là gần một nửa rồi. Vạn tuế vạn tuế.

Sent from Samsung SM-N986N using vozFApp
VN so với các nước phát triển, việc thu thuế chỉ như là học trò thôi nhé, anh sang tây sống thuế nó đánh cho rát mặt
 

con chim non.

Senior Member
các chuyên gia kinh tế học có thể cho tôi biết, vì sao xăng dầu được xem là hàng ''tiêu thụ đặc biệt'', giống với rượu bia thuốc lá và xe hơi sang?
vì xăng dầu là mặt hàng tiêu thụ cực nhiều nên phải tích cực đánh thuế nhé. ngoài những loại thuế trên thì còn 1 loại quỹ nào đấy để thổi giá xăng dầu theo ý mình muốn nữa :feel_good:
 

vlchelseavl

Senior Member
VN so với các nước phát triển, việc thu thuế chỉ như là học trò thôi nhé, anh sang tây sống thuế nó đánh cho rát mặt

Tôi đang ở Nhật đây, bảo hiểm y tế với bảo hiểm lương hưu thì cao, còn thuế thì coi như muỗi thôi bro, mỗi năm đóng tầm nửa tháng thu nhập vào thuế. Còn ô tô 10 triệu là đủ mua một cái rồi.

Sent from Samsung SM-N986N using vozFApp
 

ttecak

Senior Member
VN so với các nước phát triển, việc thu thuế chỉ như là học trò thôi nhé, anh sang tây sống thuế nó đánh cho rát mặt
đánh thuế thì ở đâu cũng đánh, nhưng đánh xong rồi, thì dùng làm việc gì, có ích cho người bị đánh hay không, nó là 2 trường phái khác nhau, anh đừng có lôi chung vào 1 vế! kiểu người ta nói anh nửa mùa!
 

CuuVanLong

Senior Member
Tôi đang ở Nhật đây, bảo hiểm y tế với bảo hiểm lương hưu thì cao, còn thuế thì coi như muỗi thôi bro, mỗi năm đóng tầm nửa tháng thu nhập vào thuế. Còn ô tô 10 triệu là đủ mua một cái rồi.

Sent from Samsung SM-N986N using vozFApp
Công dân hạng 3 sang lao động thì anh đừng nói làm gì
 
Top