Masterchiefs
Thành viên tích cực
https://tuoitre.vn/duoc-tim-kiem-nhieu-nhung-khach-quoc-te-den-viet-nam-con-it-20230921185731572.htm
Doanh nghiệp lữ hành nhận được rất nhiều yêu cầu về dịch vụ du lịch, bảng giá ở Việt Nam, nhưng số khách quốc tế có 'hành động' đặt chỗ cho chuyến đi Việt Nam lại rất khiêm tốn.
Sự hồi phục của thị trường khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa tương xứng
Chia sẻ ngày 21-9 tại buổi phát động Giải thưởng báo chí viết về du lịch TP.HCM năm 2023, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - phó tổng giám đốc Vietravel - cho biết sự hồi phục của thị trường khách quốc tế (inbound) đến Việt Nam hiện nay vẫn chưa tương xứng với nỗ lực mà các doanh nghiệp đã đầu tư thời gian qua.
Theo bà Hoàng, lợi thế của Việt Nam hiện nay là điểm đến phổ biến, nhận được nhiều sự quan tâm của thế giới nhưng số lượng khách thực sự đặt các dịch vụ đến Việt Nam lại rất ít. Lý do chính là du lịch thiếu chương trình cạnh tranh về giá, chính sách visa đang thông thoáng hơn nhưng khâu thực thi vẫn còn khó cho du khách.
"Từ sau dịch, chúng tôi cũng đi làm lại các đợt xúc tiến thị trường mới lẫn truyền thống, nhưng thành công không như mong đợi. Khảo sát thì phát hiện du khách cho biết yếu tố giá cả chưa thực sự thuyết phục được họ bỏ tiền ra, nếu so sánh với các điểm đến khác trong ASEAN", bà Hoàng giải thích thêm.
Chia sẻ của đại diện Vietravel cũng tương đồng với kết quả vừa được công bố của nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda. Theo dữ liệu đặt vé máy bay 6 tháng đầu năm 2023 trên nền tảng này, đã có sự quan tâm đặc biệt của du khách quốc tế đối với Việt Nam, nổi bật là các vị khách đến từ Thái Lan, Úc, Hàn Quốc và Singapore.
Cả ba vị trí dẫn đầu danh sách các điểm đến quốc tế mà du khách Thái Lan yêu thích đều thuộc Việt Nam, đó là Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM. Bên cạnh đó, thành phố biển Đà Nẵng cũng là điểm đến được yêu thích nhất với du khách Hàn.
Đối với khách du lịch Úc, Việt Nam nhanh chóng trở thành điểm đến nổi bật, giữ vị trí thứ hai sau Bali. Tuy nhiên, số lượt khách đặt phòng lại chưa cho thấy sự tăng trưởng tương ứng.
Doanh thu du lịch TP.HCM đạt mục tiêu
Bà Đoàn Thị Thanh Trà - giám đốc tiếp thị và truyền thông Lữ hành Saigontourist - cũng nhìn nhận từ sau dịch, mảng inbound có nhiều thay đổi về thị hiếu, hành vi của du khách.
"Lượng khách quốc tế qua công ty có sự thay đổi về chất, nhóm khách có yêu cầu các dịch vụ 4-5 sao tăng nhiều hơn. Các dòng khách châu Âu, Mỹ... vẫn là nhóm khách chính, chúng tôi cũng tìm kiếm thị trường mới nhưng tập trung vào dải khách sẵn sàng chi tiêu như Philippines, Malaysia...", bà Trà nói thêm.
Ông Nguyễn Hữu Thọ - chủ tịch danh dự Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho rằng muốn khách đến và chi tiêu nhiều hơn, sản phẩm du lịch thành phố phải mang được cảm xúc cho người trải nghiệm. Hoạt động du lịch cần xuất phát từ cảm xúc, từ trái tim đến trái tim và phát triển trên tinh thần "Quý mến - Chịu khó".
"Điều đó có nghĩa là làm du lịch cần đem lại giá trị, có thái độ làm sao để du khách cảm thấy thân thiện qua từng hành động cụ thể", ông Thọ chia sẻ.
..........