Đường bay Côn Đảo chỉ có một hãng bay và giá vé đắt, Cục Hàng không VN nói gì?

kojin

Member
Trước thắc mắc của TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, tại sao Côn Đảo chỉ có một hãng hàng không và giá cực đắt như vậy?, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường khẳng định không có sự "thiên vị" với một hãng hàng không nào trong việc cấp phép đường bay Côn Đảo.

Tại toạ đàm "Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi nền kinh tế" diễn ra ở Bình Định ngày 30-5, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (VN), cho rằng quan điểm của Cục Hàng không là tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không, trừ trường hợp hạn chế về cơ sở hạ tầng. Ví dụ, hiện vào một ngày cao điểm có tới 21 chuyến bay giữa TP HCM và Cần Thơ nối Côn Đảo, cho thấy sự phục hồi lớn trong thời gian rất ngắn, chỉ khoảng 4 tuần từ khi hoạt động trở lại.

Đường bay Côn Đảo hiện nay Cục Hàng không VN đang nghiên cứu xem liệu có thể khai thác bằng máy bay Airbus 319 bằng cách nào đó sớm nhất và đầu tư nhỏ. Hiện loại máy bay này Bamboo Airways đang có 1 chiếc, có thể phục vụ đường bay từ Hà Nội đi Côn Đảo, sau đó về TP HCM và ngược lại.
Đường bay Côn Đảo chỉ có một hãng bay và giá vé đắt, Cục Hàng không VN nói gì? - Ảnh 1.


TS Trần Du Lịch nêu câu hỏi tại sao Côn Đảo chỉ có một hãng hàng không và giá vé đắt như vậy? Đồng thời, vị chuyên gia kinh tế này cho rằng có thể cần phải thay đổi tư duy, cơ chế điều phối trong ngành hàng không để tạo điều kiện hợp lý nhất trong điều kiện hiện nay. Đây là điểm cần đột phá, có thể trở thành một trong những "cơn mưa đầu tiên" giúp hàng không Việt Nam "đâm chồi nảy lộc" trở lại.

Đáp lại, ông Võ Huy Cường khẳng định Chính phủ không hạn chế cũng không ưu ái cho một doanh nghiệp, một hãng hàng không nào. Việc chỉ một hãng khai thác đường bay Côn Đảo hiện nay là do định hướng sử dụng đội máy bay của các hãng hàng không. Hiện nay Vietjet chỉ tập trung vào dóng máy bay A320, A321 phục vụ cho hoạt động khai thác chi phí thấp (giá rẻ), sử dụng một "họ" máy bay để giảm chi phí khai thác, đào tạo phi công, kho vật tư phụ tùng… để hạ mức giá vé cạnh tranh.

Trong khi đó, hiện nay Côn Đảo chỉ đáp ứng được loại máy bay ATR-72, Fokker 70 hay trước đây có Bombardier của Air Mekong, sau này Vietnam Airlines muốn thay đội máy bay ATR 72 thì định thuê máy bay của Embraer.
 

abtest

Member
Éo ai đi, không hãng nào chịu đầu tư thì đắt thôi.
Tại sao HN SG một ngày có mấy chục chuyến.
TS hỏi mấy câu ngáo vcc
À đây là vấn đề cấp phép đường bay chứ không phải có mỗi 1 thằng bay. Nếu cấp phép cho thằng khác bay cùng thì mới có cạnh tranh.

Còn có vấn đề gì mờ ám không thì không rõ.
 

thienvu_undead

Đã tốn tiền
À đây là vấn đề cấp phép đường bay chứ không phải có mỗi 1 thằng bay. Nếu cấp phép cho thằng khác bay cùng thì mới có cạnh tranh.

Còn có vấn đề gì mờ ám không thì không rõ.
bay ra côn đảo hiện tại chỉ có dám ATR 72 cánh quạt đáp được, thế anh đề xuất hãng nào có con nào đáp được đi anh
 

3d1920

Đã tốn tiền
Sân bay Côn Đảo ko đáp dc máy bay phản lực, chưa kể quy mô nhỏ nên muốn thêm hãng vô cạnh tranh cũng khó
 

abtest

Member
bay ra côn đảo hiện tại chỉ có dám ATR 72 cánh quạt đáp được, thế anh đề xuất hãng nào có con nào đáp được đi anh
Đón được máy bay nào cũng là do cấp phép v xếp hạng chứ không phải về mặt kỹ thuật chỉ có mỗi ATR 72 bay được. Ngoài Bamboo trong bài ra thì cả Vietjet cũng đòi cho A319 bay đến đấy. Nhiều đường băng trên thế giới còn ngắn hơn Côn Đảo mà vẫn đón được họ hàng A320 với B737.
 

vuthanh0219

Member
Hiện nay Vietjet chỉ tập trung vào dóng máy bay A320, A321 phục vụ cho hoạt động khai thác chi phí thấp (giá rẻ), sử dụng một "họ" máy bay để giảm chi phí khai thác, đào tạo phi công, kho vật tư phụ tùng… để hạ mức giá vé cạnh tranh.

Trong khi đó, hiện nay Côn Đảo chỉ đáp ứng được loại máy bay ATR-72, Fokker 70 hay trước đây có Bombardier của Air Mekong, sau này Vietnam Airlines muốn thay đội máy bay ATR 72 thì định thuê máy bay của Embraer.
Nghe cũng có lý đó chứ.
 

thienvu_undead

Đã tốn tiền
Đón được máy bay nào cũng là do cấp phép v xếp hạng chứ không phải về mặt kỹ thuật chỉ có mỗi ATR 72 bay được. Ngoài Bamboo trong bài ra thì cả Vietjet cũng đòi cho A319 bay đến đấy. Nhiều đường băng trên thế giới còn ngắn hơn Côn Đảo mà vẫn đón được họ hàng A320 với B737.
vậy anh đề xuất đi, tiêu chuẩn nào?
đưa ra thông số chuẩn của đường băng, máy bay đi rồi nói tiếp, chứ hiện tại kể cả VN airline cũng chỉ dám hạ cánh ở Côn Đảo bằng ATR-72 thôi, trong khi A320 thì VN Airline nó cũng thiếu đéo đâu
Còn Bamboo cảm thấy tự tin thì cứ xin xét, việc chó gì phải la làng như thế
 

atxihoi

Member
Đón được máy bay nào cũng là do cấp phép v xếp hạng chứ không phải về mặt kỹ thuật chỉ có mỗi ATR 72 bay được. Ngoài Bamboo trong bài ra thì cả Vietjet cũng đòi cho A319 bay đến đấy. Nhiều đường băng trên thế giới còn ngắn hơn Côn Đảo mà vẫn đón được họ hàng A320 với B737.
Đường băng ở Côn Đảo chỉ bảo đảm an toàn cho máy bay cỡ nhỏ như A318, A319 đáp dc nhưng hệ số an toàn không cao. Để cho máy bay cỡ 320, 321 hạ cánh dc đường băng phải dài thêm 300m, vấn đề là ko thằng nào chịu bỏ tiền lấn biển để làm thêm 300m đó.
 

abtest

Member
Đường băng ở Côn Đảo chỉ bảo đảm an toàn cho máy bay cỡ nhỏ như A318, A319 đáp dc nhưng hệ số an toàn không cao. Để cho máy bay cỡ 320, 321 hạ cánh dc đường băng phải dài thêm 300m, vấn đề là ko thằng nào chịu bỏ tiền lấn biển để làm thêm 300m đó.
Côn Đảo hiện là sân bay chuẩn ICAO 3C. Bọn Airbus bảo A319 phù hợp cho sân bay ch 3C được. Nhưng Cục hàng không bảo ứ được thì chịu thôi.

Ngay cả chuẩn 4C thì độ dài runway của Côn đảo vẫn thoả mãn >1800m không cần nới . Mấy cái nâng cấp ACV nói đến chủ yếu là khu nhà ga và đèn báo bay đêm. Rục rịch chục năm chưa thấy làm.

vậy anh đề xuất đi, tiêu chuẩn nào?
đưa ra thông số chuẩn của đường băng, máy bay đi rồi nói tiếp, chứ hiện tại kể cả VN airline cũng chỉ dám hạ cánh ở Côn Đảo bằng ATR-72 thôi, trong khi A320 thì VN Airline nó cũng thiếu đéo đâu
Còn Bamboo cảm thấy tự tin thì cứ xin xét, việc chó gì phải la làng như thế
Đương nhiên là VNA chỉ bay bằng ATR-72 rồi, nó mà bay bằng A320 ra đó thì bọn kia lại đi vặn Cục hàng không sao nó bay được mà tụi tao không được bay.
 
Last edited:
Top