Đường đến Mỹ gian nan của ô tô điện Trung Quốc

Chặng đường của ô tô Trung Quốc đến với Mỹ lại không hề bằng phẳng, đặc biệt, lại càng khó khăn hơn nhiều đối với phân khúc ô tô điện.​


Con đường xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc đi toàn cầu có nhiều gam màu và ở đó, dường như có sự khác biệt lớn giữa thị trường châu Âu và thị trường Mỹ.

Châu Âu vốn là một thị trường năng động và nhộn nhịp không kém thị trường Bắc Mỹ, nơi mà người ta đã có những nhận thức đặc biệt về các loại ô tô điện có khả năng bảo vệ môi trường tối ưu, giảm thiểu đáng kể khói bụi so với ô tô chạy bằng năng lượng hóa thạch. Đây cũng là nơi có sự cởi mở nồng nhiệt với ô tô điện Trung Quốc.

Bắc Kinh đang cố gắng thúc đẩy việc xuất khẩu xe hơi chạy bằng năng lượng xanh sang lục địa già bằng việc ra mắt hàng loạt các mẫu mới, hiện đại, bất kể cho Châu Âu là một cái nôi lớn về công nghệ và khoa học.

Những triển lãm ô tô uy tín, có sự quan tâm lớn tới từ người đam mê xe toàn cầu được tổ chức ở các nước EU như triển lãm Stockholm, triển lãm Paris đều chứng kiến việc Bắc Kinh mang tới các đại diện đáng quan tâm về ô tô điện của các hãng xe như XPENG, Great Wall Motors, BYD,... và đều tạo được tiếng vang rất lớn.

Nguyên mẫu dòng xe SEAL sử dụng năng lượng điện hoàn toàn của hãng BYD Trung Quốc giới thiệu tại triển lãm Ô tô Paris 2022 hồi tháng 10 vừa qua. Nguồn ảnh: Auto Express.

Nguyên mẫu dòng xe SEAL sử dụng năng lượng điện hoàn toàn của hãng BYD Trung Quốc giới thiệu tại triển lãm Ô tô Paris 2022 hồi tháng 10 vừa qua. Nguồn ảnh: Auto Express.

Như một báo cáo mới đây, Liên đoàn Giao thông và Môi trường châu Âu cho biết, xe điện do Trung Quốc sản xuất chiếm 5% doanh số bán ô tô điện tại Liên minh Châu Âu (EU) tại nửa đầu năm 2022 này cùng mục tiêu bán 90.000 xe điện trong năm nay, và dự kiến sẽ lên tới 18% vào năm 2025. Một con số vô cùng ấn tượng.

Mỹ luôn là một thị trường tiêu thụ xe hơi béo bở đối với mọi hãng xe hơi trên thế giới từ trước tới nay. Tất nhiên, những đại diện tới từ Trung Quốc cũng không hề muốn bỏ qua khu vực có sức mua siêu khủng, có thể đem lại những lợi nhuận khổng lồ này.

Tuy nhiên, khác biệt với một tương lai khả quan và tươi sáng ở EU, thị trường Mỹ lại không một chút nào tỏ ra hào hứng với ô tô điện Trung Quốc, bất chấp những lợi thế quá tuyệt vời của nó trước các đối thủ ô tô chạy bằng động cơ đốt trong như khả năng dễ sản xuất, sửa chữa, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Trong vòng 9 tháng đầu năm 2022, Polestar, hãng xe hơi chạy điện của Trung Quốc hàng đầu ở Mỹ cũng chỉ đạt doanh số bán hàng là 6.900 chiếc, quá khiêm tốn so với đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc bản địa là Tesla với 140.000 chiếc Model 3 và Model Y, theo cập nhật của Wards Intelligence.

Siêu xe điện Polestar 2 tới từ Trung Quốc, dù cho có ngoại thất cực kỳ bắt mắt song vẫn không thể bứt phá tại thị trường Bắc Mỹ. Nguồn ảnh: Car and Driver

Siêu xe điện Polestar 2 tới từ Trung Quốc, dù cho có ngoại thất cực kỳ bắt mắt song vẫn không thể bứt phá tại thị trường Bắc Mỹ. Nguồn ảnh: Car and Driver

Có một số điểm quan trọng khiến cho xe hơi điện xuất xứ từ quốc gia đông dân nhất thế giới chưa thể chiếm được cảm tình của dân chúng xứ sở cờ Hoa.

Đó là việc, Chính phủ Mỹ áp dụng chính sách hỗ trợ với mức tín dụng tới 7.500 USD thông qua “Đạo luật Giảm lạm phát” cho các mẫu xe điện lắp ráp tại Bắc Mỹ, trong khi xe điện lắp ráp tại Trung Quốc sẽ khiến người mua không được hưởng sự ưu đãi này.

Bên cạnh đó, Washington còn không ngần ngại đánh một mức thuế nhập khẩu tới 25% áp dụng cho xe hơi Trung Quốc khi đến Mỹ, cũng như những sự ưu tiên đối với người tiêu dùng khi mua xe điện và pin có xuất sứ từ Mỹ.

Những lo ngại về khả năng bảo dưỡng, phụ tùng thay thế cũng là một điều đáng băn khoăn, khi nhiều người tiêu dùng đã mua xe hơi điện Trung Quốc đã có sự phàn nàn về việc họ phải chịu đựng quá lâu cho một phương án thay thế tới từ showroom.

Tóm lại, chính Chính phủ Mỹ dường như tạo rào cản cho sự tiếp cận của người Mỹ đối với ô tô điện Trung Quốc bằng những chính sách ưu tiên hàng nội địa và chèn ép sản phẩm tới từ quốc gia Châu Á này.

Tỷ phú Elon Musk cùng siêu phẩm xe điện Tesla Model 3 đang làm mưa làm gió trên thị trường. Nguồn ảnh: Elon Musk.

Tỷ phú Elon Musk cùng siêu phẩm xe điện Tesla Model 3 đang làm mưa làm gió trên thị trường. Nguồn ảnh: Elon Musk.

Rõ ràng, người tiêu dùng Mỹ không hề muốn phải mạo hiểm khi chi tiền cho một sản phẩm phải chịu quá nhiều thuế, phí, trong khi không thể đảm bảo được chất lượng như thế nào, do số lượng được bán ra quá ít, cùng với đó là cái mác “Made in China” vẫn hiển hiện đâu đó về các “phốt” kém chất lượng trong ngành ô tô, khiến cho cuộc thâm nhập thị trường Bắc Mỹ của các hãng xe hơi xanh của Trung Quốc là vô cùng chật vật.

https://vietnamnet.vn/giac-mo-my-gian-nan-cua-o-to-dien-trung-quoc-2087394.html
 
Tóm lại, chính Chính phủ Mỹ dường như tạo rào cản cho sự tiếp cận của người Mỹ đối với ô tô điện Trung Quốc bằng những chính sách ưu tiên hàng nội địa và chèn ép sản phẩm tới từ quốc gia Châu Á này.
Vậy nếu van-phích ko thành công tất cả là do tụi tư bản nhé. Chứ ko phải do van-fist :rolleyes:
Tụi tư bản cho cạnh tranh công bằng xem, van-fist chạy như lợn con ngoài đường mẽo quốc.
 
Washington còn không ngần ngại đánh một mức thuế nhập khẩu tới 25% áp dụng cho xe hơi Trung Quốc khi đến Mỹ
Tôi đề nghị đánh thuế 100% với xe điện nhập khẩu từ nước ngoài vào Mỹ:sexy_girl: giống nước nào đó
FEQoNCe.png


Gửi từ Samsung SM-N950F bằng vozFApp
 
Back
Top