‘Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chạy 160 - 200 km/giờ không hiệu quả’

bigworld_2007

Senior Member
Liên danh tư vấn đã nghiên cứu thêm phương án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với vận tốc 160 - 200 km/giờ theo yêu cầu của Bộ KH-ĐT, song cho rằng, phương án này không hiệu quả.
Phương án tốc độ 200 km/giờ hay 350 km/giờ vẫn đang gây tranh cãi /// Ảnh T.N
Phương án tốc độ 200 km/giờ hay 350 km/giờ vẫn đang gây tranh cãi
ẢNH T.N

Liên danh tư vấn đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu bổ sung phương án đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với vận tốc 160-200 km/giờ khai thác cả tàu khách, tàu hàng.
Theo Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), phương án ban đầu 350 km/giờ (phương án được lựa chọn trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án) là phù hợp với chiến lược và quy hoạch đường sắt. Trong khi đó, phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ 160 - 200 km/giờ không phải là đường sắt tốc độ cao theo định nghĩa của Hiệp hội Đường sắt quốc tế.
Đáng chú ý, theo nghiên cứu của TEDI, phương án xây dựng tuyến đường sắt mới tốc độ từ 160 km/giờ đến 200 km/giờ không đáp ứng nhu cầu vận tải và tính kinh tế. Với phương án này, nhu cầu vận tải ở cự ly trung bình của đường sắt hiện tại sẽ chuyển sang tuyến đường sắt mới, đồng thời nhu cầu vận tải hành khách đường dài sẽ chuyển sang hàng không. Điều này dẫn đến quá tải đối với tuyến đường sắt mới và hàng không, trong khi tuyến đường sắt hiện hữu dôi thừa nhiều năng lực.
Về chi phí đầu tư, khi nghiên cứu báo cáo tiền khả thi trước đó, tư vấn đã tính toán sơ bộ và so sánh phương án tốc độ cao tốc độ 200 km/giờ khai thác riêng tàu khách với phương án đường sắt tốc độ cao tốc độ 350 km/giờ. Theo đó, tổng mức đầu tư của phương án tốc độ 200 km/giờ chạy riêng tàu khách và tàu hàng vào khoảng 46 tỉ USD, thấp hơn khoảng 15 tỉ USD so với phương án chạy 350 km/giờ.
Song trong trường hợp khai thác chung với tàu hàng (dự kiến tốc độ khai thác tàu hàng là 120 km/giờ), ngoài các ga hành khách, tuyến đường sắt mới sẽ phải bổ sung 20 ga hàng hóa, 74 ga xép tránh tàu, 4 điểm depot tàu hàng… với chi phí rất lớn. Tổng mức đầu tư nếu khai thác chung tàu khách và tàu hàng trên đường sắt xây mới, tổng mức đầu tư dự án khoảng 56,7 tỉ USD.
"Phương án yêu cầu nghiên cứu với tốc độ từ 160 km/giờ đến dưới 200 km/giờ khai thác chung tàu khách và tàu hàng sẽ có chi phí đầu tư và khai thác lớn, nhu cầu vận tải thấp nên hiệu quả không cao, khai thác tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Mặt khác, phương án này không phù hợp với Chiến lược và quy hoạch phát triển GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt", tư vấn nêu.
Trước đó, cuối tháng 12.2020, Bộ KH-ĐT đã đề nghị Bộ GTVT bổ sung nội dung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam. Theo Bộ KH-ĐT, báo cáo đã lựa chọn tốc độ thiết kế 350 km/giờ, cạnh tranh với hàng không, nhưng công nghệ đường sắt này chỉ khai thác tàu khách, chứ không khai thác cho tàu hàng.
Bên cạnh đó, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án phân tích kịch bản 2 là “nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại thành đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa khai thác chung tàu khách và tàu hàng có tốc độ 200 km/giờ” có khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, tác động nhiều đến xã hội do tuyến đường sắt hiện hữu đi qua nhiều khu đô thị (chi phí đầu tư lên tới 40 tỉ USD), trong khi phương án đầu tư tuyến mới như kịch bản 3 - xây dựng thêm tuyến đường sắt mới để khai thác cả tàu khách và tàu hàng lại không được đem ra so sánh.
Vì vậy, Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT bổ sung thêm phương án vận tải hành khách và hàng hóa với dải tốc độ từ 160 km/giờ đến dưới 200 km/giờ để có đầy đủ thông tin cho Hội đồng thẩm định nhà nước của dự án đánh giá, lựa chọn.

https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh...hay-160-200-kmgio-khong-hieu-qua-1362330.html
 

hungfanb

Senior Member
Dù có không hiệu quả thì chính phủ cũng sẽ dis vào mõm của liên danh tư vấn rồi làm " vì mục đích chính trị " .
Rồi đến đời chắt tôi nó lên voz omega nó chửi cái đống cứt ỉa từ Bắc vào Nam !
 

thekhan67

Senior Member
Mình có cảm giác một số người đang cố hết sức lobby để làm cái dự án đường sắt cao tốc 350km/h chỉ để chở người và cố tình lờ đi việc làm tốc độ thấp hơn để vừa chở hàng vừa chở khách
Thời đại này di chuyển bằng máy bay hịêu quả hơn. Chở khách tốc độ chậm thì ít người đi sẽ thua lỗ như hiện nay. Mở xem giá giường nằm và vé máy bay ngày thường thử.
Cũng không có tiền làm song song cao tốc bắc nam và đường sắt.
 

whitewolf

Senior Member
Mình có cảm giác một số người đang cố hết sức lobby để làm cái dự án đường sắt cao tốc 350km/h chỉ để chở người và cố tình lờ đi việc làm tốc độ thấp hơn để vừa chở hàng vừa chở khách
Vấn đề là tại sao không thể làm đường sắt cao tốc chỉ để chở người ?
Ngay từ đầu, đã xuất hiện định đề: "Đường sắt cao tốc không được chỉ chở người mà phải chở cả hàng". Định đề nay được xem như chân lý tuyệt đối, như tiên đề.
Tiên đề thứ 2 là đường sắt này phải tự sống được, lại một tiên đề bất khả, TQ tuyên bố thẳng là chỉ có thể lỗ và trợ giá. Họ xây cả hệ thống đường sắt cao tốc trên tiên đề đó và thu lợi bằng việc phát triển kinh tế đi theo.
Làm đường sắt cao tốc chỉ để chở người, làm metro kết nối vào hệ thống đường đó, hàng hóa đi đường cũ hoặc đi xe tải.
Các tụ điểm công nghiệp rải rác khắp đất nước, làm đường sắt chở hàng là không khả thi.
 

Clarious

Senior Member
Song trong trường hợp khai thác chung với tàu hàng (dự kiến tốc độ khai thác tàu hàng là 120 km/giờ), ngoài các ga hành khách, tuyến đường sắt mới sẽ phải bổ sung 20 ga hàng hóa, 74 ga xép tránh tàu, 4 điểm depot tàu hàng… với chi phí rất lớn.
Cái này tính cho đường đôi hay đường đơn vậy? Tôi nhớ làm đường sắt 200 km/h đường đôi khổ 1.4 vẫn rẻ hơn là 350km/h.
 
Mình thấy nên làm hẳn 350km, hàng hóa xe lửa không hiệu quả, tốn kém bến bãi rất nhiều, tuyến đường biển VN đủ để vận chuyển mà lại rẻ hơn nhiều. Các tỉnh ven biển hiện nay đều có cảng.
 

TK_Ngu

Senior Member
Cái đoạn đường tàu ngay cạnh đường 1 nó tù thôi rồi nói chung là mở rộng lên thì không biết mở bên nào.
 
Top