Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Chọn 200 hay 350 km/giờ?

Status
Not open for further replies.

taibeo

Đã tốn tiền
Đợt đi shinkansen từ toyama đến ga tokyo hơn 400km - ~500km mà đi còn dừng vài trạm giữa đg. Đến nơi hết đúng 2 tiếng 10p. Vừa ngồi trên tàu vừa nghĩ ao ước thèm khát bh vn mới có tàu kiểu này. Giá vé lúc đó 1man2 (2,4tr) vn mà giá vé tương đồng vậy quãng đg tương đương thì mình nghĩ sẽ có nhiều ng đi. Máy bay thì nhanh thật. Nhưng tính cả tg ra sân bay + check-in-out thì cũng k hơn là bao.

via theNEXTvoz for iPhone
Nhiều người đi nhưng so với số không đi thì lại cực kì nhỏ, cách rất xa với số lượng vận chuyển lý tưởng để có lãi. Đâu phải ai cũng có đk như fen, nghĩ xem 400-500km giường nằm ô tô mất có 300k, máy bay cỡ 1tr5, đsct 2tr4 thì người ta sẽ đi cái gì :(

Sent from LGE LM-G710 via nextVOZ
 

Cryolite.2

Senior Member
Đợt đi shinkansen từ toyama đến ga tokyo hơn 400km - ~500km mà đi còn dừng vài trạm giữa đg. Đến nơi hết đúng 2 tiếng 10p. Vừa ngồi trên tàu vừa nghĩ ao ước thèm khát bh vn mới có tàu kiểu này. Giá vé lúc đó 1man2 (2,4tr) vn mà giá vé tương đồng vậy quãng đg tương đương thì mình nghĩ sẽ có nhiều ng đi. Máy bay thì nhanh thật. Nhưng tính cả tg ra sân bay + check-in-out thì cũng k hơn là bao.

via theNEXTvoz for iPhone
Vietjet cứ bán vé giá hủy diệt 600k ra đến Hà Nội thì đường sắt chỉ nên chở hàng thôi là được rồi :sure:
 

Clarious

Senior Member
Nhiều người đi nhưng so với số không đi thì lại cực kì nhỏ, cách rất xa với số lượng vận chuyển lý tưởng để có lãi. Đâu phải ai cũng có đk như fen, nghĩ xem 400-500km giường nằm ô tô mất có 300k, máy bay cỡ 1tr5, đsct 2tr4 thì người ta sẽ đi cái gì :(

Sent from LGE LM-G710 via nextVOZ
Bây giờ đường sắt tốc độ thấp đã 650k rồi.
 

undead

Senior Member
hồi đợt có đọc đâu có có 2 kịch bản:
(1) đầu tư từng tuyến ngắn, ray hàng, ray khách riêng biệt (làm 2 cái 1 lúc)
(2) làm lun 1 lúc nhưng ko điện khí hóa ngay, xài tàu diezel sau đó nâng cấp dần.
ko rõ hơn thua nhau ở đâu, cũng như chưa thấy bài báo nào bàn lại cái này.
có thím nào có báo cáo kiuere như các phương án, kịch bản đầu tư cho e cái link đọc với, bữa giờ kiếm mà ko đc.
 

Cryolite.2

Senior Member
Trái với quan điểm này, GS-TS Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt Việt Nam, cho rằng nếu là ĐSTĐC không thể tốc độ 200 km/giờ, vì đây là tốc độ của đường sắt bình thường, có thể nâng cấp tuyến đường sắt hiện hữu lên 200 km/giờ.
Lắm thể loại hội quá lại sinh ra các chúa hề, giáo sư nâng cấp hộ cái khổ 1m để nó chạy được 200km/h cái :feel_good:
 

anh2011

Đã tốn tiền
ĐSCT >300km/h thì tiện hơn máy báy ở các chặng ngắn, trung bình. Cơ mà giá vé ntn, nếu cao quá người ta không đi đâu, dân còn nghèo bm ra đi xe khách hay máy bay giá rẻ còn hơn.

Sent from LGE LM-G710 via nextVOZ
còn xem năm nào xong nữa
với tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện tại thì chỉ cần tầm chục năm nữa là dân cơ bản có 1 nhóm không nhỏ đủ khả năng rồi, và nhóm này mới là những người di chuyển nhiều và thường xuyên
còn cái tuyến này tôi tin có 20 năm cũng chả làm xong ...
 

taukhua96

Đã tốn tiền
Vs việt nam chắc ko bảo trì được mà khai thác 350 km/h đâu.
Hình như thằng Đức nó còn điều chỉnh giảm tốc độ khai thác tối đa xuống do không đủ chi phí bảo trì đảm bảo điều kiện khai thác tốc độ 320km/h

Gửi từ Xiaomi Redmi Note 5 bằng vozFApp
 

Omega Rugal

Senior Member
Cát Linh-Hà Đông, Bến Thành-Suối Tiên vẽ hơn chục năm tiêu vài chục tượng.

Cho chúng nó vẽ đường sắt cao tốc Bắc-Nam 1000km thì chắc vài chục nghìn tượng, 200 năm.
 

ga_cong_nghiep_quay

Senior Member
Đường sắt ở nước nào chạy 200km/h mà xây 80% cầu cạn ?
Dưới 200km/h chủ yếu chạy trên nền dất gia cố, chỉ có đoạn nào ko bằng phẳng mới dùng cầu cạn ?
Cái này thì còn tùy vào địa hình, mật độ dân cứ nữa. Giờ cứ tưởng tượng tàu đang chạy 200km/h rồi gặp mấy đường ngang dân sinh băng cắt qua thì thốn phải biết, vì thế sẽ không được phép tồn tại các đường ngang --> Khả năng tỷ lệ cầu cạn sẽ cao
 

chuot89

Senior Member
Cái này thì còn tùy vào địa hình, mật độ dân cứ nữa. Giờ cứ tưởng tượng tàu đang chạy 200km/h rồi gặp mấy đường ngang dân sinh băng cắt qua thì thốn phải biết, vì thế sẽ không được phép tồn tại các đường ngang --> Khả năng tỷ lệ cầu cạn sẽ cao
Tàu chở hàng sẽ phải hạn chế tối đa sử dụng cầu cạn, vì về mặt kỹ thuật + tải trọng, tàu chở hàng chạy tốc đô cao tải trọng lớn, cầu cạn rung lắc còn dễ sập hơn, Nên nếu gặp đường dân sinh thì sẽ xây hầm hoặc cầu vượt cho đường dân sinh chứ ko ai xây cầu cạn vượt cho xe lửa. Xem trong video sẽ rõ.
 

pocoman2

Senior Member
Chỉ cần đường sắt điện khí hoá, 2 chiều đường ray, ko có giao cắt đường dân sinh là ngon lắm rồi. Tốc độ bao nhiêu ko quan trọng.

Vì gần thì tốc độ 200km/h hay 350km/h cũng ko khác nhau nhiều lắm. Trong khi giá vé của thằng tàu cao tốc đắt hơn nhiều. Còn xa thì chẳng thằng nào cạnh tranh dc với máy bay.
 

Sida1thoi

Senior Member
Thiết nghĩ, chỉ cần hạ tầng tàu hiện tại là được, nhưng mà phải nâng cao chất lượng phục vụ + khoang hành khách lên, chứ bình thường t cũng thích đi tàu mà chất lượng chán quá, đồ ăn thì nghèo nàn, lên xuống thì lộn xộn :too_sad::too_sad::too_sad:
 

minhbon

Đã tốn tiền
Vs việt nam chắc ko bảo trì được mà khai thác 350 km/h đâu.
Hình như thằng Đức nó còn điều chỉnh giảm tốc độ khai thác tối đa xuống do không đủ chi phí bảo trì đảm bảo điều kiện khai thác tốc độ 320km/h

Gửi từ Xiaomi Redmi Note 5 bằng vozFApp

Tôi ở Đức đi cái ICE quen, đợt bố tôi sang thăm muốn đi Paris thế là mua vé TGV vèo cái hơn 2 tiếng đến nơi, cảm giác nó khác bọt lắm, nhanh gấp đôi thời gian. Đặc biệt là với người cao tuổi, thì lợi thế của việc cắt ngắn thời gian hành trình là không phải bàn, trong khi cùng thời gian ấy đi máy bay cũng tốt, nhưng chênh lệch áp suất dễ khiến các cụ cao tuổi đột quỵ.

Dĩ nhiên mình phản đối việc phát triển đường sắt mà không trở được hàng hóa. Nó giống với việc nhà nghèo nhưng thích sắm Lamborghini vậy, trong khi thứ anh cần chỉ là một cái xe tải để chở nông sản đi bán.
 

tyn.forever

Đã tốn tiền
Tàu chở hàng sẽ phải hạn chế tối đa sử dụng cầu cạn, vì về mặt kỹ thuật + tải trọng, tàu chở hàng chạy tốc đô cao tải trọng lớn, cầu cạn rung lắc còn dễ sập hơn, Nên nếu gặp đường dân sinh thì sẽ xây hầm hoặc cầu vượt cho đường dân sinh chứ ko ai xây cầu cạn vượt cho xe lửa. Xem trong video sẽ rõ.
Ko phải vì tàu đi trên cầu rung lắc dễ sập, sập thì bọn tàu cao tốc nó sập hết à ? Mà vì 2 nguyên nhân:
  • Tàu được ưu tiên, vì vậy làn di chuyển của tàu hạn chế thay đổi cao độ khi vào các điểm giao cắt, bắt buộc các lane khác phải làm cầu vượt hoặc hầm chui.
  • Làm cầu cho tầu tải trọng nặng, nó đắt hơn.
Ông có trong ngành ko hay chỉ xem youtube rồi chém gió ?

via theNEXTvoz for iPhone
 

pavenpavlusa

Senior Member
Những quãng ngắn Hà Nội-Vinh hay TP.HCM-Nha Trang, TP.HCM-Cần Thơ, đường sắt cao tốc sẽ tỏ rõ đặc tính ưu việt của mình so với máy bay. :sure:

Tuyến Hà Nội-TP.HCM chỉ nên là kết quả cuối cùng khi giáp nối các tuyến này lại, không nên là đại dự án ngay từ đầu, bởi hiệu quả kinh tế là quá thua kém nếu so với máy bay.

Ý kiến cá nhân.
 

Pumio

Senior Member
Pha này mà làm chắc sẽ là một cú đấm lớn
Làm dsct thì đấm lớn, làm ds tốc độ cao thì mới giúp hóa rồng hóa hổ. Vận chuyển hàng hóa giữa 2 cực hà nội- tphcm và giúp nhập nguyên liệu sản suất từ bên trung nhanh và chi phí logistics rẻ hơn.
May mắn năm 2011 quốc hội bỏ phiếu chống dsct ko thì việt nam thành chư hầu của nhật luôn, cú đấm triệu tỷ luôn
 
Status
Not open for further replies.
Top