Bài báo viết trên góc nhìn là VN sẽ thuê toàn bộ nước ngoài làm, chả có tí gì tự lực của VN. Thất bại toàn tập, vì không có tiền, mà cũng chả cần thiết tàu chạy 350km/h làm gì khi mà hàng hoá đi như rùa bò trên đường.
Nên hợp danh (cty trong nước + nước ngoài) làm đường đôi 1,4 m trước, quy hoạch làm nhà ga, luật phân định rạch ròi để nhà nước làm đường sắt tư nhân thuê lại kinh doanh.
Khổ 1,4m - Lưu thông hàng hoá + vận chuyển hành khách ở VN là đủ tầm. Lưu thông được hàng hoá thì kinh tế phát triển nhanh tới lúc nào cần thiết thì sẽ xây tuyến HN-HCM 350km/h chỉ chở khách riêng biệt, chả nước nào đi xây cái đường sắt cao tốc chỉ để chở người trong khi hàng hoá thì ko lưu thông được, trong khi ngành hàng không đang cạnh tranh khốc liệt, quy hoạch sân bay dày đặc, xây xong 350km/h vứt đó không ai đi cũng chả có ích gì.

