Tất cả do thằng Pháp để lại cái khổ ray 1 mét làm bây giờ bị khó . Các phương án cải tạo đều dẫn đến phải xây Boss cuối
- Mở rộng ray 1 mét cũ lên 1,4 mét thì nâng được tốc độ tầu lên , nhưng toàn tuyến chỉ có 1 ray , lại chạy chung tầu hàng với tầu khách , dẫn đến vẫn phải dừng tránh tầu như cũ nên tốc độ ko được cải thiện nhiều .
- Xây thêm 1 tuyến ray 1 mét nữa để tạo thành 2 tuyến ray song song nhau . Nhưng như thế chỉ bỏ được xung đột khi dừng tránh tầu để giảm thời gian đi , mà không nâng được tốc độ tầu nhiều . Hơn nữa chi phí xây thêm tuyến khổ 1 mét cũng chỉ giảm bớt 1 chút so với xây mới 2 tuyến mới khổ 1,4 mét mà hiệu quả không nâng được nhiều .
- Phương án xây thêm 1 tuyến ray 1,4 mét chỉ để chạy tầu khách , còn ray 1 mét chỉ chạy tàu hàng cũng đc các Bôss nghiên cứu kĩ lắm , mà hình như không khả thi . Vì xây thế thà xây luôn tuyến 2 ray 1,4 mét cho nhanh.
- Còn phương án xây luôn 2 tuyến ray 1,4 mét như bài báo nói để chạy tốc độ 200km /h thì chi phí xây thẳng luôn lên cao tốc 350km /h chỉ thêm ít chi phí nên mới tranh cãi mãi .
Tóm lại , thằng Pháp nhợn mà để lại 1 tuyến ray khổ 1,4 mét từ đầu thì các IQ cao mới đỡ đau đầu .
Thằng tư vấn láo toét, xạo l0l cốt để bán cái dự án 60 tỷ đô. Ai có chút hiểu biết về đường sắt đều có thể tính được việc nâng từ 200 km/h lên 350 km/h mà chỉ tăng có 10% là bố láo.
Không nói đến việc bình đồ, trắc dọc của 2 cấp tốc độ này nó khác nhau một trời một vực, chỉ cần nhìn 2 đoàn tầu 200km với 350km là đã thấy bọn nó lập dự án kiểu nhăng cuội, 2 đoàn tầu này kiểu như là 1 con camry so với 1 con lamborgini, phần đường dây cấp điện (khoảng 25% TMĐT) nó phải đội giá lên gấp 3 lần. Còn phần đường ray cũng phải làm bằng vật liệu tốt hơn và công nghệ hàn nối khác, phần bê tông thay vì có thể dùng xi măng trong nước sẽ phải nhập khẩu loại mác cực cao để xd. Những cái này chỉ cần hiểu một chút về xd là có thể nhẩm tính đc.
Trên thế giới người ta phân cấp rõ ràng các loại tàu cao tốc (> 250km) và các loại tàu dưới nó vì rào cản kỹ thuật cực kỳ lớn. Không cách nào có thể nâng cấp một tuyến hiện hữu dưới 200km lên 350km, cùng lắm chỉ có thể nâng lên tầm 210-220 và phải sử dụng các loại tàu tilting - tàu tự nghiêng khi đi qua góc cua. Vậy mà nó dám nói đsct chỉ hơn đs tiêu chuẩn 10%. ĐM
Hơn nữa Tàu cao tốc hoàn toàn không thể chở hàng, không có cách nào có thể vận tải hàng hóa với trọng lượng mấy ngàn tấn ở tốc độ 250 km, bởi lúc này đoàn tàu chả khác gì một quả tên lửa. Còn nhớ định luật nổi tiếng E=mc2 (hay E=mv2) là đủ thấy năng lượng khủng khiếp như thế nào, vậy mà nó dám láo lếu là "vận chuyển hàng chỉ cần bỏ toa container".
Đơn giản chỉ cần xây dựng tuyến đường sắt tiêu chuẩn khổ đôi 1435m, tàu khách và tàu hàng hỗn hợp (vận tốc ~180-200 km cho tàu khách và 120-150 km/h cho tàu hàng). Loại này có thể sử dụng tất cả các loại toa hàng từ container, container đôi, toa chở quặng thậm chí cả toa trần chở ô tô.
Suất đầu tư ít hơn tàu 350km/h ít nhất 50%, Số lượng nhà cung cấp tàu loại này lớn hơn nhiều trong khi tàu cao tốc chỉ có một vài nước --> hoàn toàn có thể yêu cầu chuyển giao công nghệ. Các nhà thầu việt hoàn toàn đủ sức đảm trách các công đoạn xây dựng hạ tầng, thậm chí sản xuất đường ray.
ĐM thằng thủ tướng Nhật láo lếu qua lobby vụ này.