Đường trở lại kinh doanh của Trump sau khi rời Nhà Trắng

tptp

Senior Member
Trump Organization đang chờ Trump vực dậy sau 4 năm bị hạn chế kinh doanh và ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, cáo buộc pháp lý.


Donald Trump từ lâu đã phàn nàn rằng việc làm Tổng thống khiến ông thiệt hại hàng tỷ USD. Hồ sơ thuế của ông cũng cho thấy có dấu hiệu kiệt quệ về tài chính. Các con của Trump thừa nhận công ty gia đình đã mất hàng chục giao dịch tiềm năng trên toàn cầu khi cha bước vào Nhà Trắng.

Kể từ khi Trump điều hành nước Mỹ, Trump Organization không chốt được một thỏa thuận nào mới trong lĩnh vực khách sạn. Ý tưởng về chuỗi khách sạn bình dân được đưa ra năm ngoái cũng đã bị tạm dừng. Báo cáo tài chính cho thấy hoạt động kinh doanh của các tài sản tạo nguồn thu chính cho công ty đều đi ngang.

Lệnh cấm đối với các giao dịch mới tại nước ngoài có lẽ là đòn giáng mạnh nhất. Trước khi Trump đắc cử, công ty đã để mắt đến việc mở rộng ở Trung Quốc, tìm hiểu khả năng hợp tác mới ở Colombia, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ. Năm ngoái, Trump tuyên bố việc trở thành tổng thống "có lẽ đã khiến tôi mất từ 3 đến 5 tỷ USD", nhưng không đưa ra bằng chứng.


Thương hiệu Trump tại Khu nghỉ dưỡng chơi golf Doral gần Miami. Ảnh: NYT.


Thương hiệu Trump tại Khu nghỉ dưỡng chơi golf Doral gần Miami. Ảnh: NYT.


Sau khi đắc cử, Trump từ chối bán bớt cổ phần trong Trump Organization. Thay vào đó, ông thông qua một kế hoạch mà ông cho là loại bỏ được xung đột lợi ích. Cùng với đó, Trump Organization cam kết từ bỏ các giao dịch mới bên ngoài Mỹ và thuê một cố vấn đạo đức để sàng lọc một số dự án trong nước.

Đảng Dân chủ và nhiều người khác cho rằng các hạn chế trên chỉ là nửa vời và cách tiếp cận này không ngăn được tổng thống biến các khu nghỉ dưỡng và khách sạn của mình thành trung tâm tìm kiếm lợi ích cho các nhà vận động hành lang, các nhà tài trợ và lãnh đạo doanh nghiệp.

Giờ đây, khi cử tri từ chối cho ông cơ hội điều hành nước Mỹ thêm một nhiệm kỳ nữa, Trump có thể quay lại sự nghiệp kinh doanh. Công ty gia đình Trump cũng sẽ tự do hơn khi làm ăn ở thị trường nước ngoài.

NYT trích lời các nguồn tin thân cận cho biết khi không còn bị ràng buộc bởi các quy định tránh xung đột lợi ích, Trump Organization giờ đây có thể tìm kiếm các thương vụ khách sạn và kinh doanh khác. Mặc dù vậy, sẽ có nhiều trở ngại đối với sự phục hồi của công ty này, bao gồm đại dịch, các cuộc điều tra của cơ quan thực thi pháp luật và quan điểm chia rẽ sâu sắc của người Mỹ với Trump. Tuy nhiên, nếu muốn tranh cử lần nữa năm 2024, ông có thể phải tránh những thương vụ mới ở nước ngoài nếu không muốn tự tạo điểm yếu cho các đối thủ chỉ trích.

Cách nhanh nhất để Trump Organization huy động tiền là tiếp cận các thỏa thuận quốc tế, cấp phép cho đối tác sử dụng thương hiệu "Trump" cho các dự án bất động sản như khách sạn hay chung cư.

Khi ông Trump bước vào Nhà Trắng vào năm 2017, lãnh đạo Trump Organization cho biết công ty đã phải bỏ hơn 20 thương vụ dùng thương hiệu như vậy ở Trung Quốc, Israel và khắp Nam Mỹ. Khi Trump rời Nhà Trắng, ông đã nổi tiếng và thương hiệu của ông càng có độ nhận diện cao. Các giao dịch dùng thương hiệu phần lớn không có rủi ro đối với công ty, vì chúng không yêu cầu đầu tư vốn và thường mang lại từ 500.000 đến một triệu USD một năm, ít nhất là ban đầu.

Các đối tác kinh doanh mới cũng có thể xuất hiện khi Trump rời Nhà Trắng. Trong 4 năm qua, Bobby R. Burchfield, một luật sư ở Washington, đã cố vấn cho Trump Organization. Ông chịu trách nhiệm sàng lọc các giao dịch và đối tác kinh doanh tiềm năng, nhằm trách xung đột lợi ích cho Tổng thống. Việc này khiến công ty để mất nhiều đối tác. Nhưng giờ đây, sự giám sát kỹ lưỡng này không còn nữa.

Tuy nhiên, công ty của ông vẫn phải đối mặt với thách thức pháp lý. Quốc hội có thể không còn tập trung vào các hoạt động kinh doanh của Trump nữa, nhưng các công tố viên ở New York vẫn sẽ tiếp tục điều tra.
...........

https://vnexpress.net/duong-tro-lai-kinh-doanh-cua-trump-sau-khi-roi-nha-trang-4188790.html
 
Top