Elon Musk và tham vọng giảm chi phí bay vào vũ trụ

Elon Musk và tham vọng giảm chi phí bay vào vũ trụ
MỸElon Musk, chủ tịch SpaceX, từng chia sẻ dự định hợp tác với NASA và dịch vụ đưa người vào vũ trụ chi phí thấp, nay đang dần thành hiện thực.

Gần 16 năm sau, công ty SpaceX đã biến dự định của Musk thành hiện thực vào cuối tuần trước. Hôm 30/5, SpaceX ghi tên vào lịch sử khi đưa hai phi hành gia NASA lên quỹ đạo Trái Đất. Buổi phóng tàu đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng. Đây là lần đầu tiên sau gần một thập kỷ các phi hành gia bay vào không gian từ đất Mỹ, chuyến bay có người lái đầu tiên của SpaceX và lần đầu tiên một tàu vũ trụ do công ty tư nhân phát triển chở người lên quỹ đạo Trái Đất.
Hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken đã gia nhập cùng các đồng nghiệp trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sau chuyến bay thành công. Nhưng cách đây gần hai thập kỷ, Musk thậm chí còn muốn giúp NASA tiến xa hơn.
Elon Musk, chủ tịch SpaceX, bày tỏ sự mừng rỡ khi phóng thành công tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Crew Dragon tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy.

Elon Musk, chủ tịch SpaceX, bày tỏ sự mừng rỡ khi phóng thành công tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Crew Dragon tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy.

Từng trả lời phỏng vấn với CNN năm 2004, Musk chia sẻ: "Tôi nghĩ về cơ bản, cách chúng tôi giúp NASA là hạ thấp chi phí bay vào không gian, cho phép chúng ta thực hiện nhiều điều thú vị hơn trong ngân sách. Nếu muốn bay tới Mặt Trăng và sao Hỏa, chúng ta không có cách nào để đạt mục tiêu đó với ngân sách hiện nay của NASA trừ khi có thể cắt giảm đáng kể chi phí. Do đó, tôi cho rằng SpaceX có vai trò thực sự quan trọng giúp NASA hoàn thành nhiệm vụ".
Musk từng dự đoán nhu cầu đưa vệ tinh và hàng hóa vào không gian sẽ gia tăng. Ông hình dung ngành công nghiệp vũ trụ sẽ mở rộng với những hạng mục mới như du lịch không gian hoặc phiêu lưu vũ trụ.


Video Player is loading.
Replay
Current Time 0:11
/
Duration 0:11
Loaded: 0%

Progress: 0%
FullscreenMute
Tên lửa Falcon 9 của SpaceX cất cánh hôm 30/5 (giờ Mỹ). Video:SpaceX.
Hiện nay, SpaceX đang tiếp tục chế tạo và thử nghiệm các nguyên mẫu của tàu vũ trụ Starship có sức chở 100 người. Theo Musk, một ngày nào đó phương tiện này sẽ đưa những người đầu tiên tới sao Hỏa. Nhiều đối thủ cạnh tranh của SpaceX như Blue Origin và Virgin Galactic cũng đang phát triển công nghệ hướng tới du lịch không gian. "Tôi nghĩ chúng ta bắt đầu chứng kiến một kỷ nguyên mới của khám phá vũ trụ được thúc đẩy bởi các công ty thương mại thay vì chính phủ", Musk nói.
Sau khi ngừng chương trình tàu con thoi vào tháng 7/2011, NASA phải dựa vào cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga để đưa người vào không gian. Với mỗi ghế trên tàu vũ trụ Soyuz, NASA phải chi 85,4 triệu USD. Từ năm 2017, NASA đã tiêu tốn hơn một tỷ USD để đưa phi hành gia Mỹ lên trạm ISS. Ngay cả trước khi Covid-19 đe dọa nền kinh tế Mỹ và ảnh hưởng tới nguồn ngân sách từ chính phủ, NASA nhiều lần nhấn mạnh cơ quan này cần "phương tiện đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí để di chuyển giữa Trái Đất và ISS". SpaceX đã mang lại giải pháp cho NASA khi chi phí ước tính cho mỗi ghế trên tàu Crew Dragon vào khoảng 55 triệu USD và tàu Starliner là 90 triệu USD.
Lúc đầu, ngoài SpaceX và Boeing, hai công ty Sierra Nevada và Blue Origin cũng tìm cách cung cấp dịch vụ chở người và hàng hóa lên trạm ISS. Năm 2014, chỉ có SpaceX và Boeing được NASA ký hợp đồng phát triển tàu vũ trụ và hệ thống phóng chở người theo chương trình Commercial Crew.


https://vnexpress.net/elon-musk-va-tham-vong-giam-chi-phi-bay-vao-vu-tru-4108299.html
P/S: dù còn vài bất cập nhưng Mỹ vẫn mãi là vùng đất cơ hội nơi gieo mầm cho những giấc mơ và thành tựu vĩ đại, là nơi nhân tài khắp thế giới đổ xô đến, nơi phát kiến những công nghệ làm thay đổi thế giới.

Không có Mỹ thì sẽ không có Rockerfeller người thúc đẩy sự chuyển giao từ thời đại hơi nước sang dầu mỏ, Edison người có thể không là người đầu tiên phát minh ra bóng đèn điện nhưng làm nó có tính ứng dụng thực tế và giúp phát triển các nhà máy sản xuất và truyền tải điện, Ford cùng hệ thống dây chuyền đã giúp sản xuất xe hơi và các sản phẩm công nghiệp nhanh và hiệu quả hơn, anh em nhà Wright đã hiện thực hoá giấc mơ bay của loài người, Boeing giúp mang giấc mơ bay đến gần mọi người hơn, sẽ không có Apollo giúp con người lên mặt trăng, cũng không có Voyage bay ra rìa hệ mặt trời, không có New Horizon khám phá sao diêm vương, không có những xe tự hành vẫn đang di chuyển trên sao hoả, GPS giúp con người không bị lạc, Internet giúp kết nối toàn thế giới, Intel hay AMD chế tạo ra những con chip là bộ não của hàng tỷ máy tính, Microsoft cùng Windows và Microsoft Office giúp con người giao tiếp với máy tính làm việc hiệu quả hơn, Google giúp con người tìm kiếm thông tin nhanh chóng, Yahoo và sau này là FB đã kết nối hàng tỷ người trên khắp thế giới, Apple cùng iPod, iOS, iPhone, App Store, iPad, Airpods... đã thay đổi cách con người mua và nghe nhạc sử dụng điện thoại, không có Android lẫn cả Samsung, không có Amazon thúc đẩy thương mại điênn tử, và cuối cùng không có Elon Musk cùng SpaceX mở ra thời kỳ mới trong công cuộc chinh phục không gian của loài người, thúc đẩy du lịch vũ trụ giá rẻ....
 
Last edited:
vừa mới xem video làm cách nào space X có thể hạ cánh chính xác con falcon 9 chính xác như thế .

quả là những bộ não đầy sạn .

toàn những điều đã được học cơ bản , nhưng mà không ngờ nó lại có thể áp dụng vào những thứ vĩ đại ntn
 
Mới viết thêm đó.
Mỹ là nước đáng để VN học tập và làm theo chứ không phải thằng tàu hay nga.
Mẽo nó khác anh khùng ơi, về mô hình khả dĩ VN có thể học theo là Hàn và TQ. Chỉ có nước Mĩ chứ làm gì có dân tộc Mĩ mà học theo :)
 
vừa mới xem video làm cách nào space X có thể hạ cánh chính xác con falcon 9 chính xác như thế .

quả là những bộ não đầy sạn .

toàn những điều đã được học cơ bản , nhưng mà không ngờ nó lại có thể áp dụng vào những thứ vĩ đại ntn
Mấy cái đó chỉ là Newtonian Mechanics (cơ học Newton) chứ không cần đến Relativity (thuyết tương đối) hay Quantum Mechanics (cơ học lượng tử)
 

Norad

Member
Ngày cáo chung của Roscomos sắp tới rồi



Năm 2014, thằng tổng của Roscomos (Cơ quan Vụ trụ Liên Bang Nga) là Dmitry Rogozin to còi bảo Mẽo giờ muốn lên vũ trụ phải dùng dàn lò xo nhún mới bay được (ý bảo éo có Nga thì Mẽo phải giãy chết). Giờ thì rét run trong xó khi thấy Crew Dragon đã lên ISS thành công, bảo SpaceX chơi xấu, undercut giá quá, làm Roscomos éo chịu nổi nhiệt. Trong khi quên mẹ nó mất tên lửa của SpaceX tái sử dụng tới 80%, còn của Roscomos là 0%.
 

canvas102

Member
Mục tiêu của anh Musk đơn giản và "rẻ tiền" quá, thảo nào không thoả mãn được bọn rồ Nga, bọn rồ Nga toàn xoắn anh những mục tiêu mà anh éo care, ví dụ như lên trạm trong 3 tiếng, hạ cánh không cần dù, chở được 9, 10 người...
 
Mục tiêu của anh Musk đơn giản và "rẻ tiền" quá, thảo nào không thoả mãn được bọn rồ Nga, bọn rồ Nga toàn xoắn anh những mục tiêu mà anh éo care, ví dụ như lên trạm trong 3 tiếng, hạ cánh không cần dù, chở được 9, 10 người...
Mấy thằng đó dốt vật lý. Trừ khi có động cơ ưu việt và nguôn năng lượng từ nuclear fusion thì cái hạ cánh dạng phản lực không cần dù tốn nhiều năng lượng lắm
 

dant

Member
Mục tiêu của anh Musk đơn giản và "rẻ tiền" quá, thảo nào không thoả mãn được bọn rồ Nga, bọn rồ Nga toàn xoắn anh những mục tiêu mà anh éo care, ví dụ như lên trạm trong 3 tiếng, hạ cánh không cần dù, chở được 9, 10 người...
Lông Mút muốn hạ cánh thẳng đứng ngay trên mặt đất không cần dù, nhưng NASA nhát gan, muốn dùng dù vì biết nó ổn định! Mút phải sửa thiết kế, bỏ mất cái chân và dùng dù, hạ cánh trên biển.
 

canvas102

Member
Lông Mút muốn hạ cánh thẳng đứng ngay trên mặt đất không cần dù, nhưng NASA nhát gan, muốn dùng dù vì biết nó ổn định! Mút phải sửa thiết kế, bỏ mất cái chân và dùng dù, hạ cánh trên biển.
Thì cuối cùng cái ngành này cũng là đo độ liều là chính, chứ nếu đúng áp tiêu chuẩn cao nhất của NASA thì TQ còn lâu mới đủ chuẩn để đưa người lên quỹ đạo.
 

canvas102

Member
Nói về đam mê và nhiệt huyết của Musk thì phải đến cái Video này:
Cái này là khi đó một số huyền thoại phi hành gia Mỹ (như Neil Armstrong) ra làm chứng trước quốc hội chống lại việc tư nhân hoá việc phóng tàu vũ trụ, cho rằng việc đó làm giảm sự an toàn (gián tiếp không thừa nhận SpaceX), Musk khi được hỏi đã muốn phát khóc, vì chính những phi hành gia đó đã gợi cảm hứng cho Musk đâm đầu vào đây, và giờ lại bị chính họ cản bước. Nói chung phải nói Musk đại diện cho chính tính cách Mỹ, gần như đủ hết, không thiếu thứ gì, cả xấu cả tốt: ngang tàng không sợ ai, có gì nói đó (tự do ngôn luận), ignorant, là dân nhập cư, là showbiz, là entrepreneur, là công nghiệp nặng, là công ty công nghệ, là dotcom, làm rất nhiều nhưng nổ còn nhiều hơn... Với cá tính và những gì đã làm được, tin rằng 100 năm nữa lịch sử sẽ xếp Musk ngồi chung mâm với Edison.
 
Last edited:

ilynlok

Member
Mấy thằng đó dốt vật lý. Trừ khi có động cơ ưu việt và nguôn năng lượng từ nuclear fusion thì cái hạ cánh dạng phản lực không cần dù tốn nhiều năng lượng lắm
Hóa ra lông mít dốt vật lý à.sao thấy bảo ong ta muốn hạ cánh bằng phản lực mà nasa không chịu
 
Thế bọn rồ ngú lại là dốt chứ không phải liều à.trình độ tiến sư giáo sĩ khoa học mà lại tiêu chuẩn kép vậy
Crew Dragon không phải của tụi rồ ngố mà của Elon Musk. Ổng biết nó chưa hoàn thiện nhưng muốn làm liều
 
Top