thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

1. Tát nó 1 cái, làm méo gì có chuyện nhớt cho xe châu Âu hay xe châu Á. Rác !
2. Nhớt Vespa khoảng 1.2-1.3l mà bác, làm gì có chuyện 800ml. Trước giờ bác mà đổ 800ml là xe bác hao mòn nhiều rồi đó, biết đâu hở bạc hở phố mòn cam nó mới hết bốc đó. Nếu mà bị vậy là xong con xe rồi, Vespa này cực kỳ dễ hao mòn vì nó là xe quý tộc mà. Bác nên đi kiểm tra trước khi quá muộn.
Ví dụ như con xe nhật nhé, dung tích nhớt 1l bác đổ 600-700ml nó vẫn chạy bình thường, rất chi là lâu hỏng, như con LEAD cũ 60000km odo em hay đi phượt thồ hàng về quê vợ đợt hao nhớt còn có 400ml mà nó bem 600km trong ngày mà xe vẫn êm, giờ vẫn ngon lành.
Còn Vespa máy nó ngon nhưng lại phải chăm sóc cực kỳ chu đáo nhé, nhớt phải đủ, nhớt láp phải đủ 300ml, nó cực kỳ dễ hỏng luôn nếu thiếu hụt.
Xe e mua cũ bác thằng chủ cũ k biết nó thay sao, em thì chăm xe rồi, nhưng mà để test thử mấy loại nhớt xem sao
Bác cho hỏi thêm loại Kixx hồng scooter nó khác loại Kixx đỏ cái gi bác. Đi có khác biệt ko
ghXpJrI.gif



via theNEXTvoz for iPhone
 
Làm gì có chuyện full zin lại, ko bao giờ có chuyện con xe lắp tay ngon được bằng con xe trong dây chuyền lắp ráp được bác. Đảm bảo bác làm máy xong 3-6 tháng là lại phải vào lò, nếu là con xe công việc thì cực kỳ khó chịu đó. Em nói bác rồi rồi bác chơi xe thì được, còn mua để chạy hằng ngày thì làm con VVA.
Trong nhà máy từng con ốc lực siết đúng chuẩn, độ rơ cam cò chuẩn có máy nó đo, lắp xong họ còn test công suất, độ rung các kiểu chạy nó mới bền. Lắp tay sao ăn được, bác hiểu con xe khi chạy vòng tua 4000-10000 vòng/phút. Tức 1 giây cam còm xy lanh nó đập 100-200 lần, mỗi giây như vậy nó khủng khiếp cỡ nào. Sai số 1 chút thì với vòng tua lớn như vậy nó sẽ là rất nhiều. Con xe zin bác có cày ải cỡ nào thì nếu nhớt nhao bảo trì đầy đủ 10 năm 10000km có khi vẫn chưa cần làm nồi luôn ấy chứ, còn con xe đã làm máy giỏi lắm 2 năm là lại làm máy lại.
Bác nói chuẩn vler, thằng e dân chơi cứ khuyên mua chiếc xe đã rớt máy về mà dọn lại full zin cho nó đáng chứ đừng mua xe zin đã hơn 10 năm sử dụng. Còn e thì ưu tiên xe zin hơn vì không phải đơn giản mà con xe zin lại có giá trị hơn xe đã dọn nhiều lần.
 
Làm gì có chuyện full zin lại, ko bao giờ có chuyện con xe lắp tay ngon được bằng con xe trong dây chuyền lắp ráp được bác. Đảm bảo bác làm máy xong 3-6 tháng là lại phải vào lò, nếu là con xe công việc thì cực kỳ khó chịu đó. Em nói bác rồi rồi bác chơi xe thì được, còn mua để chạy hằng ngày thì làm con VVA.
Trong nhà máy từng con ốc lực siết đúng chuẩn, độ rơ cam cò chuẩn có máy nó đo, lắp xong họ còn test công suất, độ rung các kiểu chạy nó mới bền. Lắp tay sao ăn được, bác hiểu con xe khi chạy vòng tua 4000-10000 vòng/phút. Tức 1 giây cam còm xy lanh nó đập 100-200 lần, mỗi giây như vậy nó khủng khiếp cỡ nào. Sai số 1 chút thì với vòng tua lớn như vậy nó sẽ là rất nhiều. Con xe zin bác có cày ải cỡ nào thì nếu nhớt nhao bảo trì đầy đủ 10 năm 10000km có khi vẫn chưa cần làm nồi luôn ấy chứ, còn con xe đã làm máy giỏi lắm 2 năm là lại làm máy lại.
Nếu chịu chi thì chắc cũng có chỗ đủ công cụ đo đếm, siết ốc đúng lực đó, nhưng làm xe cỏ thì chả ai đầu tư vậy, trừ khi tự làm hoặc người thân có sẵn đồ và kĩ thuật.

Lan man chút là mấy con cào cào 250cc đổ lên mà là loại khó tính cái lịch canh cam cò các thứ các thứ nó tính theo giờ máy chạy, thành ra mấy ông chơi có thợ quen, cứ đến hạn là xách ra canh chỉnh, không kém gì trong nhà máy luôn. Tuy nhiên, nếu là hao mòn đến giới hạn thì chỉ có thay cả cục máy, chứ thay linh kiện thì có đồ zin nó vẫn có sự không ăn khớp giữa các thành phần với nhau, chạy tạm còn được.
 
Xe e mua cũ bác thằng chủ cũ k biết nó thay sao, em thì chăm xe rồi, nhưng mà để test thử mấy loại nhớt xem sao
Bác cho hỏi thêm loại Kixx hồng scooter nó khác loại Kixx đỏ cái gi bác. Đi có khác biệt ko
ghXpJrI.gif



via theNEXTvoz for iPhone
Kixx hồng là JASO MB ma sát thấp cho tay ga. Kixx đỏ là MA2 cho xe số. MA2 đổ cho xe tay ga bình thường, hợp hay không thôi bác.
 
Bác nói chuẩn vler, thằng e dân chơi cứ khuyên mua chiếc xe đã rớt máy về mà dọn lại full zin cho nó đáng chứ đừng mua xe zin đã hơn 10 năm sử dụng. Còn e thì ưu tiên xe zin hơn vì không phải đơn giản mà con xe zin lại có giá trị hơn xe đã dọn nhiều lần.
Tụi chơi xe nó chọn xe độ làm máy vì đó là đam mê bác, có cảm giác bốc máy, cảm giác được mân me căn chỉnh, cảm giác sống cùng với cái xe. Tức là có sửa nhiều tốn cả vài chục triệu nó vẫn thích đơn giản vì đó là tiền nó bỏ ra cho sự giải trí của nó.
Còn bác chỉ mê con xe, nhưng bỏ vài chục triệu ra thấy ức chế, bác chỉ bỏ tiền mấy chục triệu đi mát xa bác mới cảm thấy thoải mái sung sướng thì khác. Mua xe mới nha bác :)
Con xe 10 năm nếu chạy ít, bảo trì tốt thì nó vẫn ngon lành thôi. Ví dụ 1 con xe 50000km odo 10 năm tuổi nguyên zin bảo trì tốt em sẽ thấy nó đáng giá hơn 1 con xe mới làm lại máy. Thực tế là giá những con xe như thế rất rất là cao, nhất là xe sưu tầm. Còn quá 100000km thì tùy tình trạng xe, nhiều xe qua 10000km vẫn còn ngon choét, bạn em có con AB 130k km, vẫn còn ổn chán luôn chưa bung máy.
 
Nếu chịu chi thì chắc cũng có chỗ đủ công cụ đo đếm, siết ốc đúng lực đó, nhưng làm xe cỏ thì chả ai đầu tư vậy, trừ khi tự làm hoặc người thân có sẵn đồ và kĩ thuật.

Lan man chút là mấy con cào cào 250cc đổ lên mà là loại khó tính cái lịch canh cam cò các thứ các thứ nó tính theo giờ máy chạy, thành ra mấy ông chơi có thợ quen, cứ đến hạn là xách ra canh chỉnh, không kém gì trong nhà máy luôn. Tuy nhiên, nếu là hao mòn đến giới hạn thì chỉ có thay cả cục máy, chứ thay linh kiện thì có đồ zin nó vẫn có sự không ăn khớp giữa các thành phần với nhau, chạy tạm còn được.
Đúng bác, ví dụ thay linh kiện mới vào 1 cục máy cũ thì các linh kiện khác nó rơ hết mẹ nó rồi lại ko ăn khớp hoạt động ngon với nhau, tính ra kéo tất cả cùng xuống.
Kể cả thay full linh kiện mới thì ráp tụi nó hợp fit hoàn toàn với nhau là rất khó.
 
View attachment 905247
Nhớt khoáng ra trạm xăng nhé bác, nhớt màu đỏ là hàng thật. Xài ngon lắm đừng đùa :)
View attachment 905250
Shell khoáng cũng nhiều mà bác, xe bác giờ đổ MB hay MA2 cũng ko quan trọng nữa, cứ loại nào ít hao nhớt mà bem thôi bác. Ko cần phải cố kiếm nhớt MB đâu, tin em đi.
Em kiếm chổ bán Valvoline champ scooter rồi bác. Giá same same Mobil scooter nhưng ship từ bình dương về chát hơi. Nhân tiện em hỏi xe hở bạc nhẹ, chạy vẫn bốc như bth không bị gì thì chạy tầm 1.000km rồi châm tầm 100ml vô chạy đến 2.000km thay có ổn không bác. Đem ra head nó kêu thay mới pistong cos 0, xi lanh, bạc vs sấy lại suppat tầm 2tr3. Còn đem ra ngoài tiện lên cos 1 sợ không ngon. Mấy ông kia thì nói cứ để vậy châm thêm mà chạy, chứ lên cos nhiều khi còn tệ hơn.
 
Đúng bác, ví dụ thay linh kiện mới vào 1 cục máy cũ thì các linh kiện khác nó rơ hết mẹ nó rồi lại ko ăn khớp hoạt động ngon với nhau, tính ra kéo tất cả cùng xuống.
Kể cả thay full linh kiện mới thì ráp tụi nó hợp fit hoàn toàn với nhau là rất khó.

Hva9qpY.jpg

Nhớt này xài dc ko bác, để xử lý cái vấn đề hú sau. Thấy giá khá cao, mà tốt là dc.. Thợ thay nhớt chỗ mình đúng tào lao, ra thay chk Future led nó cứ đòi thay 1L. Mình nói 800ml thôi nó kêu ko đủ để chạy, vãi thật.. Mua về tự thay cho lành...

Gửi từ LGE LM-G900 bằng vozFApp
 
Em kiếm chổ bán Valvoline champ scooter rồi bác. Giá same same Mobil scooter nhưng ship từ bình dương về chát hơi. Nhân tiện em hỏi xe hở bạc nhẹ, chạy vẫn bốc như bth không bị gì thì chạy tầm 1.000km rồi châm tầm 100ml vô chạy đến 2.000km thay có ổn không bác. Đem ra head nó kêu thay mới pistong cos 0, xi lanh, bạc vs sấy lại suppat tầm 2tr3. Còn đem ra ngoài tiện lên cos 1 sợ không ngon. Mấy ông kia thì nói cứ để vậy châm thêm mà chạy, chứ lên cos nhiều khi còn tệ hơn.
Nên vậy ra bác, hết châm thêm. Đến khi nào nó ra khói trắng thì làm máy 1 thể luôn. Vì xe bác sắp đến lúc làm 1 thể hết rồi.
 
Hva9qpY.jpg

Nhớt này xài dc ko bác, để xử lý cái vấn đề hú sau. Thấy giá khá cao, mà tốt là dc.. Thợ thay nhớt chỗ mình đúng tào lao, ra thay chk Future led nó cứ đòi thay 1L. Mình nói 800ml thôi nó kêu ko đủ để chạy, vãi thật.. Mua về tự thay cho lành...

Gửi từ LGE LM-G900 bằng vozFApp
Nói chung nhớt có ester như vầy ko đáng đâu bác, nhớt này kiểu xe PKL đồ chạy đua bơi đồ mới đáng bác.
Kiểu như bác mua core i9 về để chơi rắn săn mồi vậy á.
Em từng dùng Ipone ester rồi, em đánh giá là đắt so với chất lượng, ko hơn mấy nhớt rẻ hơn đâu.
IMG_20210402_215411.jpg
 
Nên vậy ra bác, hết châm thêm. Đến khi nào nó ra khói trắng thì làm máy 1 thể luôn. Vì xe bác sắp đến lúc làm 1 thể hết rồi.
Vậy nào nó ra khói trắng thì e thay hết nguyên bộ lòng, pitong, bạc cos 0 vs làm luôn máy. Mà không hiểu tại sao xe đang đi bình thường hao nhớt không đáng kể. Đợt 103.000km vô head bảo dưỡng toàn bộ nhung không có thay nhớt máy do em không thik nhớt hãng, nó báo xe đi trên 100.000km về kiểm tra có hao nhớt không. Đi 2 tuần sau về thay nhớt xả ra còn 400ml rồi bị hao đến h luôn. Hay do vô đó nó vệ sinh buồn đốt sạch hết muội nên bị hở ra ta, vì xe em 12k km đem đi bảo dưỡng 1 lần.
 
Nói chung nhớt có ester như vầy ko đáng đâu bác, nhớt này kiểu xe PKL đồ chạy đua bơi đồ mới đáng bác.
Kiểu như bác mua core i9 về để chơi rắn săn mồi vậy á.
Em từng dùng Ipone ester rồi, em đánh giá là đắt so với chất lượng, ko hơn mấy nhớt rẻ hơn đâu.
View attachment 908333

Ngoài petro_One 10w30 ra còn nhớt nào ổn tầm 150-200k. Petrol.one nay cũng lên 125k r. Mà full.tổng hợp mà 125k thì lại rẻ quá... Thay cái bán tổng hợp power up 10w40 đúng là ko bốc bằng petrol one 10w30 thật..

Gửi từ LGE LM-G900 bằng vozFApp
 
E định mua luôn, hên thì được xe chưa bị bùa, còn xui thì rớt hết máy làm full zin lại á bác. Lò bên q11 sài gòn làm full zin tầm 5 7 triệu ha gì á bác. Bác thấy okie không á ?
Mình thì không tin có vụ full zin mà 5 - 7 triệu. Bèo zin đúng đồ thì cũng tầm gần 20 củ là ít!
 
Vậy nào nó ra khói trắng thì e thay hết nguyên bộ lòng, pitong, bạc cos 0 vs làm luôn máy. Mà không hiểu tại sao xe đang đi bình thường hao nhớt không đáng kể. Đợt 103.000km vô head bảo dưỡng toàn bộ nhung không có thay nhớt máy do em không thik nhớt hãng, nó báo xe đi trên 100.000km về kiểm tra có hao nhớt không. Đi 2 tuần sau về thay nhớt xả ra còn 400ml rồi bị hao đến h luôn. Hay do vô đó nó vệ sinh buồn đốt sạch hết muội nên bị hở ra ta, vì xe em 12k km đem đi bảo dưỡng 1 lần.
Mình thì đề nghị bạn nên làm máy lại luôn. Bác này mình có làm qua khá ổn ở TpHCM lucio.nguyen.31 . Chứ nhớt mà chạy có 1 tuần mà còn 400ml thì đáng ngại á!
 
Top1 2500km ngon bác, Havoline 2500 3000km luôn. Cơ mà tay ga cứ kiếm MB cho tối ưu nhé. MA2 hơi nóng máy xíu.
Đang đi pennzoil với fuchs 3000km thay đây.
Con pennzoil thấy bác sĩ kêu loãng rồi nhớt oto ăn nhãn năng lượng, lại khen top 1 quá thì định chuyển sang cho tiết kiệm. Mua đúng loại MA2 với MB cho 2 con xe thôi :byebye:
Còn cũng biết là khen havoline rồi petrol 1, kixx nhiều. Nhưng ko có cảm tình làm sao ấy :sad:
 
Đang đi pennzoil với fuchs 3000km thay đây.
Con pennzoil thấy bác sĩ kêu loãng rồi nhớt oto ăn nhãn năng lượng, lại khen top 1 quá thì định chuyển sang cho tiết kiệm. Mua đúng loại MA2 với MB cho 2 con xe thôi :byebye:
Còn cũng biết là khen havoline rồi petrol 1, kixx nhiều. Nhưng ko có cảm tình làm sao ấy :sad:
Nhớt thật là em khen hết bác, chủ yếu nhớt nào bền lâu thay độ bền tốt là em khen thôi. Còn cảm giác chạy bác phải tự test cái này chịu. Mỗi người hợp 1 loại.
Đối với em dùng quá nhiều loại nhớt rồi, chạy phố phượt đủ cả thì em thấy ko có loại nào ăn chặt loại nào cả, loại nào phù hợp nhất là tốt nhất.
Pcx là xe đi phượt khỏe lưng nhất, phượt bạo lực sướng nhất.
LEAD là xe đi phượt tuyệt vời nhất (mang đồ thoải mái, êm mông nhưng mỏi lưng), LEAD cũng đi làm sướng nhất (nghề của em), mang cả thế giới dưới mông.
SH là con xe an toàn nhất.
NVX là con xe phượt ngắn đã nhất.
 
Ngoài petro_One 10w30 ra còn nhớt nào ổn tầm 150-200k. Petrol.one nay cũng lên 125k r. Mà full.tổng hợp mà 125k thì lại rẻ quá... Thay cái bán tổng hợp power up 10w40 đúng là ko bốc bằng petrol one 10w30 thật..

Gửi từ LGE LM-G900 bằng vozFApp
Nhớt AMH SPX2 cho tay ga 150k này bác. Đặt hôm trước hôm sau có luôn. H mua thêm 2 chai về để dành sau này tầm 3 tháng thay thì có bị sao ko nhỉ?

PXL_20211206_135710259.MV.jpg

IMG_20211206_234459.jpg
 
Ngoài petro_One 10w30 ra còn nhớt nào ổn tầm 150-200k. Petrol.one nay cũng lên 125k r. Mà full.tổng hợp mà 125k thì lại rẻ quá... Thay cái bán tổng hợp power up 10w40 đúng là ko bốc bằng petrol one 10w30 thật..

Gửi từ LGE LM-G900 bằng vozFApp
Bác so 1 cái nhớt cùng w30 chứ 1 cái w40 1 cái w30 thì hơi khó cho nó rồi.
 
Ngoài petro_One 10w30 ra còn nhớt nào ổn tầm 150-200k. Petrol.one nay cũng lên 125k r. Mà full.tổng hợp mà 125k thì lại rẻ quá... Thay cái bán tổng hợp power up 10w40 đúng là ko bốc bằng petrol one 10w30 thật..

Gửi từ LGE LM-G900 bằng vozFApp
thằng này từ UAE, trước giờ cứ tưởng nhớt petro của bọn petrolimex chai xanh xanh
 
Bác so 1 cái nhớt cùng w30 chứ 1 cái w40 1 cái w30 thì hơi khó cho nó rồi.

Tai cái xe Fu led mình nó khá kỳ lạ. Bữa mua về nó hú khá to. Mình thay nsd, hạ nhông xuống 13 thì thay xong nó hú nhỏ hẳn đi. Dc 2 tuần thì mình thay lon nhớt Petrol one 10w30, sau 3 ngày nó hú to trở lại. Mình sợ nhớt kia ko hợp nên chạy ra tiệm gần nhà thay thử lon power up bán tổng hợp 10w40, mà nó vẫn hú to như vậy.

Gửi từ LGE LM-G900 bằng vozFApp
 
Back
Top