thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

mới 2v mà thay dầu phuộc là quá sớm luôn đó, dầu phuộc zin theo xe ít nhất cũng 5v chớ, xe t chạy dc 13v mới cần phải làm phuộc lại
nhớt phuộc tầm 10000km nó đã thúi ình ra r, đi ko còn sướng như trc đâu, bác để tới 13v thì e nể thật, lần thay nhớt phuộc tầm 200 300k tùy xe thôi, êm như mới.
 
Combo vệ sinh kim phun, buồng đốt, thay lọc gió là phải đi chung với nhau đúng k các bác? Đợt trước đi vs buồng đốt ở 3S Long Thành Đạt - Quang Trung, thấy KTV cắm ống từ cái máy vô xe, nổ không tải chừng 20p thì báo làm xong rồi.
Theo e vào hãng chỉ vs kim phun thôi k cần vs buồng đốt làm gì, tiền vs buồng đốt để thay lọc gió :D
 
Pcx 150 đời 2019 (giống 2018) bác ạ
Xe em ko bị hao 😂 Bác đổi qua dùng nhớt fully cho máy nó mát hơn chút ít xem đỡ hao không ?
Nói chung ko có xe nào là hoàn hảo 100% đâu, hên xui có tỷ lệ xe lỗi nhẹ (kiểu ron nắp két nước v.v..mấy cái ko ảnh hưởng nhiều) thì hơi nước nó bay hơi thôi.
 
Mấy bác cho em hỏi NVX V2 155 thì nên dùng nhớt nào ạ? Em mới mua xe, chưa rành lắm, trước đi xe số toàn Castrol. Với cho e hỏi vụ nhớp lap luôn.
 
Em đó giờ k biết toàn tháo ra xịt dơ quá thay!
Các bác thông não hộ em:
1. Có cần vệ sinh kim phun buồn đốt họng ga k ạ? Nếu cần khoản thời gian bao nhiêu km thì cần làm?
- Kim phun vệ sinh mỗi 10.000km. Họng ga, co xăng, buồng đốt phải có chỗ làm kỹ thì mới làm vì phải tháo ra vệ sinh kỹ bướm ga và lỗ vít garanti, đồng thời phải có máy để kiểm tra reset lại cảm biến. Tầm 15.000~20.000km làm 1 lần vì mấy dung dịch tẩy rửa chả thể nào làm sạch được. Ngoài vệ sinh còn phải thay mới bugi mỗi 10.000~15.000km. Như cái lọc xăng Fi tầm 20.000km là nên tháo ra kiểm tra, thay mới lọc nếu bị đen và thay luôn ron bơm xăng để khỏi bị rò xăng (mỗi lần tháo bơm xăng ra là nên thay mới ron).
- Như mấy head honda hay dùng máy vệ sinh kim phun + máy vệ sinh buồng đốt trực tiếp khi nổ máy. Như kiểu trong video này
- Vệ sinh xong mà có máy soi kiểm tra thì tốt hơn.


2. Chai vệ sinh kim phun dùng có hiệu quả ? Loại nào ổn ạ? Đọc mấy trang trước thấy bảo chảy nhựa gì thấy hoang mang quá!
- Có hiệu quả với kim phun dơ. Bluechem có aceton nhưng nó chả bao nhiêu, thường 1 lọ bluechem 50ml thì chia ra dùng 2 lần với xe nhỏ. Dung dịch vệ sinh kim phun, tẩy carbon chủ yếu dùng khi chủ xe không có điều kiện mang ra tiệm để vệ sinh họng ga, co xăng, kim phun, buồng đốt.

3.Em mới dùng chai súc động cơ ở km 7000 ( phụ gia nhớt em k dùng) em nghĩ nếu thay nhớt định kỳ và k để nhớt quá đen thì có cần súc động cơ k ạ!
- Thay định kỳ thì không cần xúc làm gì, có cần thì trang bị con ốc nhớt có nam châm.

4. Dầu thắng có nên thay định kỳ? Thay thì sau bao nhiêu km? Nước mát thấy nhiều người khuyên nước mát hãng này hãng nọ hay chỉ nên dùng nước mát hãng?
- Dầu thắng tùy điều kiện vận hành, tầm 20.000km thì vệ sinh heo thắng + kiểm tra bố & đĩa với thay dầu thắng mới. Còn nước mát thì xe zin cứ chơi nước hãng là được, kỹ thì nên súc két trước khi thay mới nước mát (tầm 2-3 năm mới thay), thỉnh thoảng rửa xe thì nên kiểm tra nước mát bình phụ, nếu có hao hụt thì kiểm tra châm trên két chính và bình phụ. Mà xe hao nước mát thì có vấn đề mới hao (vd như động cơ nóng quá hoặc xì nước mát ở đâu đó). Thấy bảo tay ga thay miếng che két nước bằng miếng inox hay titan làm mất luồng gió thổi vào két, vụ này mình không có đi xe tay ga có két nước nên không rõ.
- Ngoài dầu thắng thì nên thay mới dầu phuộc sau 20.000km. Ở mức km này thì dầu phuộc đã đen và hôi, cần vệ sinh thay mới dầu phuộc. Mỗi thân phuộc có 2 phớt dầu và phớt bụi, thường sẽ thay mới phớt này nếu có hư hại.


5. Vấn đề kiểm tra bảo dưỡng định kỳ ở head các bác có ra làm hay k? Em ra chỉ thấy vô dụng và moi tiền!
- Nếu không rành gì về xe thì nên bảo dưỡng định kỳ ở cửa hàng, đằng nào cửa hàng ngoài hay cửa hàng hãng đều moi tiền như nhau. Mỗi tiệm có cách moi khác nhau tùy tấm lòng. Mấy cái trên trong mỗi sổ bảo dưỡng xe của hãng đều có đề cập tới, tới đúng km là làm và thay thế (nếu không biết có thể nghĩ đấy là moi tiền). Nếu sợ vấn đề vẽ vời moi tiền thì nên hỏi trên diễn đàn trước khi cho thợ làm.

Trừ khi giống mình, có thời gian làm + mày mò tự mua đồ nghề này nọ như dụng cụ làm xe làm nồi, máy móc như súng bulong + máy nén khí + máy rửa xe... Có mỗi cái máy chỉnh Fi là chát quá nên chưa mua nổi, bọn Yamaha xe đời sau xóa lỗi phải có máy :ah:

View attachment 1147221
Theo em xe phổ thông thì chăm sóc quá kỹ vậy thì hơi tốn thời gian, bác nào mê cái hành động chăm xe này nọ thì ổn, muốn xe tốt nhất có thể các kiểu chứ nếu chăm con xe chỉ để chạy kiểu 1 đời ta 3 đời nó thì ko nhất thiết đâu. Cái này mục đích cần phải rõ ràng cho từng đối tượng.
Đối với em thì nếu con xe anh em muốn chạy tầm 5-10 năm cày cuốc kiếm tiền (ko cưng xe mê xe), xem nó là công cụ thì cứ chăm sóc bình thường: nhớt thay đúng hạn, lọc gió, bugi, nước mát, dầu thắng đúng lúc. Còn cái kim phun buồng đốt thì cứ định kỳ dùng dung dịch đổ bình xăng là được vì em thấy có tốn tiền đi súc kim phun bằng máy ở HEAD cũng ko có tác dụng gì rõ ràng cả, ko hơn việc đổ dung dịch vào bình xăng nhiều đâu. Thà tiền đó anh em thay cái lọc xăng mới + gỡ nguyên cái bình xăng đi súc (sau 40 50k km) còn có giá trị hơn.
Mình chăm xe bình thường kiểu đó, xe cũng toàn cày tua phá phách ko, giờ 60000km (PCX 150) xe vẫn ngon lành cành đào (phuộc thì hết êm rồi nhưng lười thay). Chạy đến lúc tã thì nhiều khi đến thời của xe điện rồi 😂 Thế cho nên việc tốn quá nhiều tiền với mong muốn xe trường sinh là vô nghĩa (đang nói đến các anh em xem xe là công cụ nhé). Trừ khi anh em xem cái hành động chăm xe, tự chăm sóc là niềm vui là giải trí thì khác.
 
Mấy bác cho em hỏi NVX V2 155 thì nên dùng nhớt nào ạ? Em mới mua xe, chưa rành lắm, trước đi xe số toàn Castrol. Với cho e hỏi vụ nhớp lap luôn.
Bác thích bốc thì dùng Kixx scooter 5w40
Êm thì shell advancd ultra scooter 5w40 hoặc havoline 10w40
Nhớt lap thì mua 3 tuýp motul hoặc havoline, thay ở 1000km đầu, sau đó thay mỗi 10.000km, dự trù 1 tuýp lỡ đi mưa ngập nước thì thay luôn
 
Bác thích bốc thì dùng Kixx scooter 5w40
Êm thì shell advancd ultra scooter 5w40 hoặc havoline 10w40
Nhớt lap thì mua 3 tuýp motul hoặc havoline, thay ở 1000km đầu, sau đó thay mỗi 10.000km, dự trù 1 tuýp lỡ đi mưa ngập nước thì thay luôn
Em thấy có 2 loại 10 với 5w40 thì khác nhau sao với chọn cái nào v bác? Em nghe nói tay ga thường xài 10 hơn phải ko?
 
Em thấy có 2 loại 10 với 5w40 thì khác nhau sao với chọn cái nào v bác? Em nghe nói tay ga thường xài 10 hơn phải ko?
Bác đọc kỹ trang 1 đi bác, có hết đó, cơ bản luôn. Còn ko thì bác cứ mua cả 2 chai về test :) 10w là bán tổng/ 5w là full tổng. Cái nào thích hơn thì dùng.
 
Các bác cho em hỏi chút là con z650 của em sắp đến lần thay dầu đầu (500km) thì nên thay dầu gì và có thay lọc luôn ko nhỉ. Có nên chơi luôn 300v và kn 303 cho hịn luôn ko ạ
 
Theo em xe phổ thông thì chăm sóc quá kỹ vậy thì hơi tốn thời gian, bác nào mê cái hành động chăm xe này nọ thì ổn, muốn xe tốt nhất có thể các kiểu chứ nếu chăm con xe chỉ để chạy kiểu 1 đời ta 3 đời nó thì ko nhất thiết đâu. Cái này mục đích cần phải rõ ràng cho từng đối tượng.
Đối với em thì nếu con xe anh em muốn chạy tầm 5-10 năm cày cuốc kiếm tiền (ko cưng xe mê xe), xem nó là công cụ thì cứ chăm sóc bình thường: nhớt thay đúng hạn, lọc gió, bugi, nước mát, dầu thắng đúng lúc. Còn cái kim phun buồng đốt thì cứ định kỳ dùng dung dịch đổ bình xăng là được vì em thấy có tốn tiền đi súc kim phun bằng máy ở HEAD cũng ko có tác dụng gì rõ ràng cả, ko hơn việc đổ dung dịch vào bình xăng nhiều đâu. Thà tiền đó anh em thay cái lọc xăng mới + gỡ nguyên cái bình xăng đi súc (sau 40 50k km) còn có giá trị hơn.
Mình chăm xe bình thường kiểu đó, xe cũng toàn cày tua phá phách ko, giờ 60000km (PCX 150) xe vẫn ngon lành cành đào (phuộc thì hết êm rồi nhưng lười thay). Chạy đến lúc tã thì nhiều khi đến thời của xe điện rồi 😂 Thế cho nên việc tốn quá nhiều tiền với mong muốn xe trường sinh là vô nghĩa (đang nói đến các anh em xem xe là công cụ nhé). Trừ khi anh em xem cái hành động chăm xe, tự chăm sóc là niềm vui là giải trí thì khác.

Còn cái Liqui Jet Clean kia thấy hỗ trợ từ Liqui Moly, coi youtube thì tụi tây làm trên xe hơi luôn, nhưng không có thấy video nội soi nên không rõ trước và sau khi làm ra sao.

Mà mấy cái trên cũng bình thường như trong sổ bảo dưỡng xe thôi, như ai đi xe Yamaha thì thường phiếu số 3 của 1 năm luôn kiểm tra kỹ nhất. Nhưng làm kỹ không thì tùy cửa hàng, như TPHCM chạy ra trung tâm Yamaha chỗ Cách Mạng Tháng 8 làm luôn cho an tâm.

Giờ tự làm xe tại nhà gặp xe Yamaha đời mới ngán vụ xóa lỗi, mấy xe như Exciter đời 2015~2018, Grande đời đầu thì xóa lỗi thủ công bằng cách bật tắt máy 3 lần được. Nhưng xe Yamaha đời mới chỉ có dùng máy đọc lỗi mới xóa được, phải chạy ra Yamaha xóa hoặc tự mua máy (giá chát vãi chưởng).
 
Các bác cho em hỏi chút là con z650 của em sắp đến lần thay dầu đầu (500km) thì nên thay dầu gì và có thay lọc luôn ko nhỉ. Có nên chơi luôn 300v và kn 303 cho hịn luôn ko ạ
thay khoáng là dc, thay lọc càng tốt, roda kĩ vô sau 2000km thì thay full tổng dc rồi, lọc nhớt thay loại thường vài chục dc rồi, 6000km thay lọc 1 lần ~ 3 lần thay nhớt
 
Xe em ko bị hao 😂 Bác đổi qua dùng nhớt fully cho máy nó mát hơn chút ít xem đỡ hao không ?
Nói chung ko có xe nào là hoàn hảo 100% đâu, hên xui có tỷ lệ xe lỗi nhẹ (kiểu ron nắp két nước v.v..mấy cái ko ảnh hưởng nhiều) thì hơi nước nó bay hơi thôi.
Em thay SPX2 rồi đó, thôi kệ nó vậy
 
Vừa múc Feego S. :sexy_girl:
zlbKezL.jpg

Sẵn tiện mình hỏi 3s thì họ bảo rodai 500km đầu vì trong nhà máy họ họ rodai rồi:adore:

via theNEXTvoz for iPhone
 
IMG_20220509_091942.jpg

Mới thay cho chiếc ab, cảm nhận ban đầu là nó êm hơn nhớt hãng, không biết có phải do cảm tính không :whistle:, kéo ga >50 mượt mà
 
Back
Top