EU, Trung Quốc đàm phán mức giá tối thiểu cho xe điện

anhvu_1805

Senior Member

EU và Trung Quốc đã nhất trí xem xét việc thiết lập giá tối thiểu cho xe điện do Trung Quốc sản xuất thay vì thuế quan do EU áp dụng vào năm ngoái, một nguồn tin từ EU cho biết.​

xedientq-reuters-0711.jpg
Dây chuyền sản xuất tại nhà máy sản xuất xe điện Nio tại Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc hôm 2/4/2025. Ảnh REUTERS/Florence Lo
Tờ báo Đức Handelsblatt hôm thứ Năm đưa tin rằng các cuộc đàm phán giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc đã bắt đầu.

Ủy viên thương mại EU Maros Sefcovic đã nói chuyện với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào trong 24 giờ qua và cả hai bên đã đồng ý xem xét việc thiết lập giá tối thiểu, người phát ngôn của EU cho biết.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng các cuộc đàm phán đã được thiết lập để bắt đầu ngay lập tức.

Sefcovic trước đây đã nói rằng bất kỳ mức giá tối thiểu nào cũng cần phải có hiệu quả và khả thi như thuế quan của EU.

Các thỏa thuận giá tối thiểu trước đây do EU thỏa thuận là dành cho các mặt hàng đồng nhất, thay vì các sản phẩm phức tạp như ô tô. Ủy ban đã nói rằng họ tin rằng một mức giá tối thiểu duy nhất sẽ không đủ để chống lại thiệt hại do trợ cấp gây ra.

EU đã tăng thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất lên tới 45,3% vào tháng 10 năm ngoái, nhưng Brussels và Bắc Kinh đã đưa ra ý tưởng dỡ bỏ thuế quan thông qua các cam kết có thể về mức giá tối thiểu, được gọi là cam kết giá đối với ô tô nhập khẩu.

Ủy ban Châu Âu cho biết họ sẵn sàng tiếp tục đàm phán một giải pháp thay thế cho thuế quan với Trung Quốc, bao gồm thuế quan 17,0% đối với xe do BYD sản xuất, 18,8% đối với Geely và 35,3% đối với SAIC, ngoài mức thuế nhập khẩu ô tô tiêu chuẩn của EU là 10%.

Các cuộc thảo luận nhằm tìm ra giải pháp tạm ngừng căng thẳng kéo dài, vốn cũng đã khiến các nhà sản xuất rượu cognac của Pháp nổi giận khi Bắc Kinh có hành động thương mại trả đũa, diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bắt đầu một cuộc chiến thương mại với một số đối tác thương mại thân cận nhất của Hoa Kỳ, bao gồm EU và Trung Quốc.

Bắc Kinh đã áp thuế trừng phạt đối với rượu cognac của Pháp vào năm ngoái, gây tổn hại đến doanh số bán hàng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và là thị trường rượu mạnh lớn đối với các công ty toàn cầu bao gồm Hennessey, Remy Cointreau và Pernod Ricard.

Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức VDA hoan nghênh các cuộc đàm phán giữa EU và Trung Quốc, gọi các mức thuế là "sai lầm" và ủng hộ một giải pháp đàm phán.

"Bất kể những diễn biến toàn cầu hiện tại, chúng ta cũng phải thảo luận ở đây về cách giảm bớt các trở ngại và sự bóp méo trong thương mại quốc tế, thay vì tạo ra những rào cản mới", VDA cho biết vào thứ năm.
 
Last edited:

Thread statistics

Created
anhvu_1805,
Last reply from
Dattenthatlakho,
Replies
2
Views
430
Back
Top