F-16V và Su-30SM: Lựa chọn nào phù hợp cho Việt Nam trong tương lai?

Baybaylen

Senior Member
Tầm này đi tắt đón đầu kiếm mấy con thế hệ 5 mà mua, cái đơn hàng 5 năm mới giao xong h mua 2 con này về đến nơi thành hàng cũ
 

phanhoanghuan2

Đã tốn tiền
Chuyên gia mẽo và chuyên gia vn nêu ý kiến cá nhân từ phân tích và suy đoán, hơn nữa là vào thời điểm ngay khi Obama vừa ký bỏ lệnh cấm bán vk sát thương. Thế lời chuyên gia mẽo và chuyên gia vn có bằng lời Tổng thống Mỹ quốc không?

Hay là đại sứ quán Mỹ nhét chữ, tọng fake news vào mồm TT Mỹ quốc?
Hay đài voa phản động theo lệnh đảng DC thổ tả bịa ra hạ uy tín của TT 100?

VN ko muốn mua tbqs nói chung, hay máy bay qs của Mỹ nói riêng thì cử người đi học không quân ở mỹ làm gì? Đàm phán mua máy bay huấn huyện cùng cả hệ thống đào tạo không quân kiểu mỹ làm gì? Để bịp, che mắt Mỹ à?
Lời Trump thì đáng tin cậy vl rồi, Obama bảo lập ra TPP để kiềm tỏa TQ rồi thì sau đó Trump lên dẹp bỏ ngay lặp tức, bây h Biden lên lật luôn chiến lược của Trump. Gì chứ tôi lại thấy lời mấy chiên da Mẽo vs VN lại đáng tin hơn đấy. Mà lời nào tôi nói VN ko muốn mua tbqs Mẽo nhỉ. Tôi chỉ đang nói về con F16 thôi, anh lại chơi trò nhét chữ vào mồm rồi ? VN mua được P3 Orion tôi lại chả mừng ra. VN qua Mẽo học thêm huấn luyện sơ cấp, trên mấy chiếc Texan II, làm quen cảm giác bay. Chưa có gì chắc chắn về việc sẽ tiếp nhận hệ thống đào tạo không quân kiểu Mỹ, hay anh lại chém gió ra ? Từ sơ cấp đến cao cấp và ngồi lên mb chiến đấu thật sự lại là 1 chặn đường khác.

VN mới mua thêm 12 con L39NG của Cộng Hòa Séc kia kìa.
https://thanhnien.vn/the-gioi/viet-nam-dat-mua-12-may-bay-huan-luyen-l-39ng-albatros-1342477.html
Huấn luyện cao cấp thì đã mua 12 con Yak-130
https://thanhnien.vn/the-gioi/viet-...-luyen-chien-dau-yak-130-cua-nga-1176353.html
 
Last edited:

nvmy

Senior Member
Lời Trump thì đáng tin cậy vl rồi, Obama bảo lập ra TPP để kiềm tỏa TQ rồi thì sau đó Trump lên dẹp bỏ ngay lặp tức, bây h Biden lên lật luôn chiến lược của Trump. Gì chứ tôi lại thấy lời mấy chiên da Mẽo vs VN lại đáng tin hơn đấy. Mà lời nào tôi nói VN ko muốn mua tbqs Mẽo nhỉ. Tôi chỉ đang nói về con F16 thôi, anh lại chơi trò nhét chữ vào mồm rồi ? VN mua được P3 Orion tôi lại chả mừng ra. VN qua Mẽo học thêm huấn luyện sơ cấp, trên mấy chiếc Texan II, làm quen cảm giác bay. Chưa có gì chắc chắn về việc sẽ tiếp nhận hệ thống đào tạo không quân kiểu Mỹ, hay anh lại chém gió ra ? Từ sơ cấp đến cao cấp và ngồi lên mb chiến đấu thật sự lại là 1 chặn đường khác.

Mà huấn luyện sơ cấp thì VN mới mua thêm 12 con L39NG của Cộng Hòa Séc kia kìa.
https://thanhnien.vn/the-gioi/viet-nam-dat-mua-12-may-bay-huan-luyen-l-39ng-albatros-1342477.html
Huấn luyện cao cấp thì đã mua 12 con Yak-130
https://thanhnien.vn/the-gioi/viet-...-luyen-chien-dau-yak-130-cua-nga-1176353.html
https://voz.vn/t/anh-ngac-nhien-khi...hu-cau-lon-cua-nhieu-nuoc.309302/post-9509453
 

nvmy

Senior Member
Lời Trump thì đáng tin cậy vl rồi, Obama bảo lập ra TPP để kiềm tỏa TQ rồi thì sau đó Trump lên dẹp bỏ ngay lặp tức, bây h Biden lên lật luôn chiến lược của Trump. Gì chứ tôi lại thấy lời mấy chiên da Mẽo vs VN lại đáng tin hơn đấy. Mà lời nào tôi nói VN ko muốn mua tbqs Mẽo nhỉ. Tôi chỉ đang nói về con F16 thôi, anh lại chơi trò nhét chữ vào mồm rồi ? VN mua được P3 Orion tôi lại chả mừng ra. VN qua Mẽo học thêm huấn luyện sơ cấp, trên mấy chiếc Texan II, làm quen cảm giác bay. Chưa có gì chắc chắn về việc sẽ tiếp nhận hệ thống đào tạo không quân kiểu Mỹ, hay anh lại chém gió ra ? Từ sơ cấp đến cao cấp và ngồi lên mb chiến đấu thật sự lại là 1 chặn đường khác.

Mà huấn luyện sơ cấp thì VN mới mua thêm 12 con L39NG của Cộng Hòa Séc kia kìa.
https://thanhnien.vn/the-gioi/viet-nam-dat-mua-12-may-bay-huan-luyen-l-39ng-albatros-1342477.html
Huấn luyện cao cấp thì đã mua 12 con Yak-130
https://thanhnien.vn/the-gioi/viet-...-luyen-chien-dau-yak-130-cua-nga-1176353.html
Qua mồm anh tôi mới được biết vn mua l-39 về để huấn luyện sơ cấp đấy :shame:
 

galeonvze1

Senior Member
Ý phen là sao? T6 đào tạo sơ cấp, ko học qua cánh quạt sao được lên phản lực?
Tôi tưởng mua để cân cán cân tm

Nguyên tắc đào tạo không quân tiêm kích của VN vẫn là 3 bước,huấn luyện sơ cấp tại trung đoàn 920 (Yak-52 và sắp tới là Yak-152), huấn luyện trung cấp tại trung đoàn 910 (L-39) và huấn luyện cao cấp (trước là Mig-21U, sau khi đám này bị đưa vào niêm cất thì tạm thời giải thể trung đoàn 940, đợt tới Yak-130 về sẽ tái lập trung đoàn này).
Đội thi từ Yak-52 trượt sẽ được điều chuyển về lái trực thăng (học ở trung đoàn 915) hoặc sắp tới là đám T-6 này để chuyển tiếp lên C-295 (cũng dự kiến sẽ mua tiếp). Trước không quân vận tải dùng An-26 thì học lái ở An-2 trước rồi, giờ đổi hệ thì dùng T-6 để làm quen hệ máy bay phương Tây.
 

phanhoanghuan2

Đã tốn tiền
Qua mồm anh tôi mới được biết vn mua l-39 về để huấn luyện sơ cấp đấy :shame:
Nói nhầm thôi, cả 2 đều là cao cấp cả, sơ cấp thì có Yak52 cũ rồi, Texan có về cũng chả thấy liên quan mấy. Sơ cấp chỉ là để làm quen cảm giác bay, khi nào lên cao cấp mới thấy rõ được việc chuyển loại hay ko. L39 chuyên đào tạo bên Nato mà VN vẫn xài chung với cao cấp Yak130 được bt.
 

galeonvze1

Senior Member
Nói nhầm thôi, cả 2 đều là cao cấp cả, sơ cấp thì có Yak52 cũ rồi, Texan có về cũng chả thấy liên quan mấy. Sơ cấp chỉ là để làm quen cảm giác bay, khi nào lên cao cấp mới thấy rõ được việc chuyển loại hay ko. L39 chuyên đào tạo bên Nato mà VN vẫn xài chung với cao cấp Yak130 được bt.

Điên mà mua 2 loại cùng 1 mục đích về. 1 loại về 910 và 1 loại về 940 (tái lập) nhé
 

phanhoanghuan2

Đã tốn tiền
Điên mà mua 2 loại cùng 1 mục đích về. 1 loại về 910 và 1 loại về 940 (tái lập) nhé
Ai chả biết là đám L39NG là về thay thế cho đám L39 C cũ, dĩ nhiên cao cấp nhất vẫn là Yak130 rồi, tuy nhiên con L39NG vẫn huấn luyện cao cấp được nếu tương lai muốn xài mb 1 động cơ hạng nhẹ kiểu như Thụy Điển hoặc F16. Đó là vấn đề kĩ thuật, còn chuyện của VN sắp xếp thì lại khác.
 

nvmy

Senior Member
Nguyên tắc đào tạo không quân tiêm kích của VN vẫn là 3 bước,huấn luyện sơ cấp tại trung đoàn 920 (Yak-52 và sắp tới là Yak-152), huấn luyện trung cấp tại trung đoàn 910 (L-39) và huấn luyện cao cấp (trước là Mig-21U, sau khi đám này bị đưa vào niêm cất thì tạm thời giải thể trung đoàn 940, đợt tới Yak-130 về sẽ tái lập trung đoàn này).
Đội thi từ Yak-52 trượt sẽ được điều chuyển về lái trực thăng (học ở trung đoàn 915) hoặc sắp tới là đám T-6 này để chuyển tiếp lên C-295 (cũng dự kiến sẽ mua tiếp). Trước không quân vận tải dùng An-26 thì học lái ở An-2 trước rồi, giờ đổi hệ thì dùng T-6 để làm quen hệ máy bay phương Tây.
Tức là vẫn cần 1 thgian khá dài để làm quen từ hệ Nga sang hệ NaTo. Giống như thử nghiệm (hay là biện pháp tình thế?) khi dùng tđ935 đào tạo chuyển loại thẳng từ l39 lên su30, những ngót 10 năm. Chắc ko ổn mới lại quyết mua yak130 đào tạo cho đúng bài bản. Ko nhảy cóc nữa.
 

galeonvze1

Senior Member
Ai chả biết là đám L39NG là về thay thế cho đám L39 C cũ, dĩ nhiên cao cấp nhất vẫn là Yak130 rồi, tuy nhiên con L39NG vẫn huấn luyện cao cấp được nếu tương lai muốn xài mb 1 động cơ hạng nhẹ kiểu như Thụy Điển hoặc F16. Đó là vấn đề kĩ thuật, còn chuyện của VN sắp xếp thì lại khác.

Không hẳn là đúng, phải hiểu VN mua về để làm gì và không quân VN có gì. Quy trình đào tạo từ xưa tới nay của VN luôn là sau L-39 phải qua 1 khóa huấn luyện cao cấp tại 940 nữa, rồi mới sang máy bay chiến đấu thật được. Các nước như Mỹ hay Thụy Điển không phải nó sang được ngay,mà vì nó đủ giàu để có đủ đội F-16 hay Jas-39 2 chỗ ngồi dùng như máy bay huấn luyện cao cấp (như trước VN thừa UMig). VN nếu sau này có mua đám 1 chỗ ngồi đi nữa thì vẫn phải huấn luyện cao cấp ở Yak-130 rồi mới lại chuyển loại tiếp.

Tức là vẫn cần 1 thgian khá dài để làm quen từ hệ Nga sang hệ NaTo. Giống như thử nghiệm (hay là biện pháp tình thế?) khi dùng tđ935 đào tạo chuyển loại thẳng từ l39 lên su30, những ngót 10 năm. Chắc ko ổn mới lại quyết mua yak130 đào tạo cho đúng bài bản. Ko nhảy cóc nữa.

Bác thấy vấn đề rồi đấy. Nếu để ý thì sau khi UMig nghỉ hưu, VN định chuyển thẳng từ L-39 lên Su-30 (vì bản thân đội này đã 2 chỗ ngồi, vừa dùng huấn luyện vừa chiến đấu luôn). Nhưng sau đó các quy trình thấy không ổn (trong đó có liên quan tới vụ rơi Su-30 đợt trước). Từ đó mới phải xây dựng lại bài bản từ đầu
 
Last edited:

phanhoanghuan2

Đã tốn tiền
Không hẳn là đúng, phải hiểu VN mua về để làm gì và không quân VN có gì. Quy trình đào tạo từ xưa tới nay của VN luôn là sau L-39 phải qua 1 khóa huấn luyện cao cấp tại 940 nữa, rồi mới sang máy bay chiến đấu thật được. Các nước như Mỹ hay Thụy Điển không phải nó sang được ngay,mà vì nó đủ giàu để có đủ đội F-16 hay Jas-39 2 chỗ ngồi dùng như máy bay huấn luyện cao cấp (như trước VN thừa UMig). VN nếu sau này có mua đám 1 chỗ ngồi đi nữa thì vẫn phải huấn luyện cao cấp ở Yak-130 rồi mới lại chuyển loại tiếp.



Bác thấy vấn đề rồi đấy. Nếu để ý thì sau khi UMig nghỉ hưu, VN định chuyển thẳng từ L-39 lên Su-30 (vì bản thân đội này đã 2 chỗ ngồi, vừa dùng huấn luyện vừa chiến đấu luôn). Nhưng sau đó các quy trình thấy không ổn (trong đó có liên quan tới vụ rơi Su-30 đợt trước). Từ đó mới phải xây dựng lại bài bản từ đầu
Như vậy thì lại khó hiểu, ý tôi nói dùng chung được lúc đầu nghĩa là 1 con trung cấp xong lên cao cấp. Mặc dù 1 con hệ Nato, 1 con hệ Nga như Yak130 vẫn chuyển lên được, và sau đó làm quen dc vs đám mb hệ Nga. Nhưng giả sử có mua được F16 hay JAS 39 Gripen đi nữa thì chuyển thẳng từ L39NG tôi nghĩ lại hợp lí hơn là có 1 con Yak130 chêm giữa công đoạn. Mặc dù trên lí thuyết thì Yak130 có thể huấn luyện được cho mb hệ 4-5 của Nato. Đám UMig nó dù sao cũng là hệ Nga.
 

galeonvze1

Senior Member
Như vậy thì lại khó hiểu, ý tôi nói dùng chung được lúc đầu nghĩa là 1 con trung cấp xong lên cao cấp. Mặc dù 1 con hệ Nato, 1 con hệ Nga như Yak130 vẫn chuyển lên được, và sau đó làm quen dc vs đám mb hệ Nga. Nhưng giả sử có mua được F16 hay JAS 39 Gripen đi nữa thì chuyển thẳng từ L39NG tôi nghĩ lại hợp lí hơn là có 1 con Yak130 chêm giữa công đoạn. Mặc dù trên lí thuyết thì Yak130 có thể huấn luyện được cho mb hệ 4-5 của Nato. Đám UMig nó dù sao cũng là hệ Nga.

Anh có biết thằng VN với thằng Tiệp nó ký cái gì trong đám cấu hình L-39NG đâu. 1 thằng 30 năm sản xuất máy bay trung cấp cho hệ Nga rồi mà anh bảo con của nợ kia khác hoàn toàn L-39C thì mới lạ đấy :)
 

phanhoanghuan2

Đã tốn tiền
Anh có biết thằng VN với thằng Tiệp nó ký cái gì trong đám cấu hình L-39NG đâu. 1 thằng 30 năm sản xuất máy bay trung cấp cho hệ Nga rồi mà anh bảo con của nợ kia khác hoàn toàn L-39C thì mới lạ đấy :)
Ngoài cái hình dáng khí động học giống ra thì khác con L39C cũ từ vật liệu chế tạo cho đến động cơ FJ44-4M mới của Mỹ, và dĩ nhiên là hệ thống điện tử hiển thị. Dĩ nhiên nếu hệ thống điện tử buồng lái được tùy chỉnh mức độ lớn sao cho giống như mb hệ Nga (hoặc chỉ liên quan đến phần mềm như chương trình huấn luyện...) thì có thể sử dụng được để việc chuyển tiếp được mượt mà.
Vấn đề ko phải ở con L39NG mà là ở Yak130, dù sao L39NG có thể tùy chỉnh để huấn luyện Nato rồi, chứ Yak130 thì chưa thấy, mặc dù trên quảng cáo là nó cũng có thể được tùy chỉnh thiết bị điện tử. Và thêm nữa là Yak130 là mb 2 động cơ, ý kiến cá nhân là sẽ thích hợp để huấn luyện mb hạng nặng hơn là đám L39NG.
 

galeonvze1

Senior Member
Ngoài cái hình dáng khí động học giống ra thì khác con L39C cũ từ vật liệu chế tạo cho đến động cơ FJ44-4M mới của Mỹ, và dĩ nhiên là hệ thống điện tử hiển thị. Dĩ nhiên nếu hệ thống điện tử buồng lái được tùy chỉnh mức độ lớn sao cho giống như mb hệ Nga (hoặc chỉ liên quan đến phần mềm như chương trình huấn luyện...) thì có thể sử dụng được để việc chuyển tiếp được mượt mà.
Vấn đề ko phải ở con L39NG mà là ở Yak130, dù sao L39NG có thể tùy chỉnh để huấn luyện Nato rồi, chứ Yak130 thì chưa thấy, mặc dù trên quảng cáo là nó cũng có thể được tùy chỉnh thiết bị điện tử. Và thêm nữa là Yak130 là mb 2 động cơ, ý kiến cá nhân là sẽ thích hợp để huấn luyện mb hạng nặng hơn là đám L39NG.

Thế nên nhìn là thấy mục đích mua nó về rồi còn gì. Có kế hoạch mua con kiêm cường kích nào của Nato đâu mà cứ mơ mộng (ít nhất trong hơn 10 năm tới).
Đám T-6 mua về là phục vụ đội C-295 (sẽ mở rộng tiếp trong tương lai) mà thôi.
 

straight.to.hell

Đã tốn tiền
Khả năng là Việt Nam thật sự để ý đến JAS-39 Gripen vì khách hàng đầu tiên của dòng máy bay này chính là CH Séc. :haha: Séc nó huấn luyện được phi công bay Gripen cũng một phần nhờ L-39NG nên tôi nghĩ chuyện chỉ là trùng hợp nó là thấp. :haha:
 

vanthanh0312

Senior Member
Không hẳn là đúng, phải hiểu VN mua về để làm gì và không quân VN có gì. Quy trình đào tạo từ xưa tới nay của VN luôn là sau L-39 phải qua 1 khóa huấn luyện cao cấp tại 940 nữa, rồi mới sang máy bay chiến đấu thật được. Các nước như Mỹ hay Thụy Điển không phải nó sang được ngay,mà vì nó đủ giàu để có đủ đội F-16 hay Jas-39 2 chỗ ngồi dùng như máy bay huấn luyện cao cấp (như trước VN thừa UMig). VN nếu sau này có mua đám 1 chỗ ngồi đi nữa thì vẫn phải huấn luyện cao cấp ở Yak-130 rồi mới lại chuyển loại tiếp.



Bác thấy vấn đề rồi đấy. Nếu để ý thì sau khi UMig nghỉ hưu, VN định chuyển thẳng từ L-39 lên Su-30 (vì bản thân đội này đã 2 chỗ ngồi, vừa dùng huấn luyện vừa chiến đấu luôn). Nhưng sau đó các quy trình thấy không ổn (trong đó có liên quan tới vụ rơi Su-30 đợt trước). Từ đó mới phải xây dựng lại bài bản từ đầu
Việc không dùng su27/30 để huấn luyện thì nó có nhiều vấn đề nhưng tóm lại là do chi phí cao thôi.
 
Top